Trang chủ Tổng hợp Vay thấu chi là gì? Đối tượng và thủ tục ngân hàng...

Vay thấu chi là gì? Đối tượng và thủ tục ngân hàng duyệt vay thấu chi thế nào?

59
0

Trong vài năm trở lại, hình thức vay thấu chi đã được một số ngân hàng cung cấp, nhưng không phải khách hàng nào cũng hiểu về vay thấu chi và các ưu/nhược điểm của hình thức vay này.

Vay thấu chi lã suất sẽ cao hơn so với vay thông thường
Vay thấu chi lã suất sẽ cao hơn so với vay thông thường

Vay thấu chi là gì?

Nghiệp vụ vay thấu chi xảy ra khi, ngân hàng sẽ cho phép bạn chi tiêu vượt quá số tiền thực có trong tài khoản của bạn. Tùy vào độ uy tín của bạn, ngân hàng sẽ cấp cho bạn một hạn mức tối đa mà bạn có thể chi vượt mức khi số dư tài khoản bằng 0. Mỗi khi bạn chi tiêu vượt mức, ngân hàng sẽ tạm ứng cho bạn và ngân hàng tính lãi suất vay trên số tiền bạn chi tiêu vượt mức đó.


Ví dụ: Bạn được ngân hàng cấp hạn mức thấu chi là 30 triệu đồng. Trong tài khoản của bạn hiện thực có 1 triệu đồng, nhưng bạn có thể chi tiêu tối đa 31 triệu đồng vì ngân hàng tạm ứng cho bạn thêm 30 triệu. Nếu bạn mua sắm hết 10 triệu, khi đó bạn đã tiêu vượt mức 9 triệu, và ngân hàng sẽ tính lãi suất vay trên số tiền bạn chi tiêu vượt mức đó cho tới khi bạn hoàn trả lại 9 triệu này.

Các hình thức vay thấu chi

Vay thấu chi có 2 hình thức chính: vay thấu chi tín chấp (không thế chấp) và vay thấu chi thế chấp.

Vay thấu chi thế chấp: Bạn cần tài sản đảm bảo (thường là tài khoản tiết kiệm). Hạn mức vay thấu chi thế chấp phụ thuộc giá trị tài sản đảm bảo của bạn và có thể lên đến hàng tỷ đồng.


Vay thấu chi tín chấp: Tức không cần tài sản đảm bảo. Một số ngân hàng có thể phê duyệt trước cho bạn một hạn mức vay thấu chi Online không tài sản đảm bảo. Hạn mức này thường khoảng gấp 3-5 lần lương của bạn.

Đối tượng nào nên vay thấu chi

Vay thấu chi phù hợp với trường hợp cần tiền gấp để chi tiêu trong thời gian ngắn khi lương chưa có. Khi đăng ký mở vay thấu chi nhưng không tiêu thì cũng không mất lãi, giúp bạn hoàn toàn chủ động trong các trường hợp cần tiền gấp.

Đây là một loại hình vay không được nhiều người thực hiện. Bởi vì lãi suất vay thường cao nên bạn cần cân nhắc kỹ khi đề nghị vay thấu chi. Trừ khi bạn không thể xoay xở vốn từ các nguồn khác thì mới nên nghĩ đến loại hình vay này.


Lưu ý: Nếu bạn là người có thói quen vung tay quá trán và không biết kiểm soát chi tiêu thì bạn nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng thấu chi cũng như các sản phẩm vay tiêu dùng khác. Điều thiết yếu khi vay ngân hàng đó là bạn cần đảm bảo khả năng chi trả của mình trước khi vay, để không rơi vào tình trạng lương chỉ để trả nợ nhé.

Điều kiện cho vay thấu chi:

Mỗi ngân hàng có điều kiện vay khác nhau. Thông thường, để được chấp thuận, bạn phải đảm bảo có nguồn thu nhập ổn định, được trả qua thẻ ngân hàng hàng tháng. Ngoài ra, chủ tài khoản cũng phải đáp ứng một số điều kiện khác như:

  • Đủ 20 tuổi trở lên tại thời điểm đề nghị vay vốn
  • Có hộ khẩu hoặc tạm trú tại địa phương nơi đơn vị kinh doanh của ngân hàng hoạt động
  • Thu nhập tối thiểu theo quy định của từng ngân hàng
  • Hợp đồng lao động có thời hạn hoặc không xác định thời hạn hay có biên chế Nhà nước.

Thủ tục vay thấu chi:

Khi đã đáp ứng được các điều kiện trên, chủ thẻ cần chuẩn bị một số loại giấy tờ sau:


  • Giấy đề nghị cấp hạn mức thấu chi
  • Giấy yêu cầu mở tài khoản đối với trường hợp bạn chưa có tài khoản tại ngân hàng
  • CMND/CCCD/Hộ chiếu còn hiệu lực tại thời điểm yêu cầu
  • Hộ khẩu/KT3 (giấy tạm trú dài hạn)
  • Các tài liệu chứng minh thu nhập như quyết định lương, hợp đồng lao động,…
  • Các giấy tờ khác theo quy định


Rate this post
Bài trướcVay tín chấp là gì? Đối tượng được vay là ai? vai trò và ý nghĩa của việc vay tín chấp?
Bài tiếp theoQuy hoạch Khu công nghiệp Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây