Trang chủ Kinh doanh Truyền thông Hoa Kỳ: 6 lý do khiến VinFast có thể trở...

Truyền thông Hoa Kỳ: 6 lý do khiến VinFast có thể trở thành đế chế xe điện

56
0

Trang tin CleanTechnica gần đây đã có một bài viết chỉ ra 6 lý do VinFast có thể thành công và trở thành một đế chế xe điện trong tương lai.


“Một cuộc đối thoại trực tuyến gần đây mà tôi đã có với một số nhân viên của nhà sản xuất ô tô của Việt Nam, VinFast, đã thuyết phục tôi: tại sao nhà sản xuất xe hơi tại đất nước nhỏ hơn Trung Quốc nhiều lần lại có thể trở thành thế lực mới trong ngành xe điện” – chuyên gia ô tô Raymond Tribdino viết trên CleanTechnica.

CleanTechnica là trang tin hàng đầu tại Hoa Kỳ về tin tức và bình luận công nghệ sạch. Trang này tập trung vào lĩnh vực năng lượng mặt trời, năng lượng gió, ô tô điện và các công nghệ sạch khác.

Dưới đây là 6 lý do được ông Tribdino đưa ra.


1. Tính cấp thiết của việc chuyển sang phương tiện giao thông chạy điện

Doanh số bán xe máy điện của VinFast đạt đỉnh sau khi người dân nhận thức rõ ràng về vấn đề ô nhiễm không khí. Điều đó đã đưa VinFast lên đứng thứ ba, chỉ sau Yamaha và Honda với xuất phát điểm gần như bằng không.

Đại dịch đã được kiểm soát tương đối tốt ở Việt Nam. Khi cuộc sống thường nhật trở lại, xe máy điện được sản xuất trong nước đã trở thành một phương tiện di chuyển phổ biến hàng ngày của người dân, cạnh tranh ngang ngửa với xe đạp.

2. Nhân sự dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện

Có một vài “thiên tài” ở VinFast là những cái tên hàng đầu lĩnh vực công nghệ xe điện, ông Tribdino đánh giá. Hưng Bùi là một trong số đó. Nhà nghiên cứu AI hàng đầu Việt Nam, cựu sinh viên DeepMind của Google hiện đang là Giám đốc điều hành của VinAI. Hùng dẫn đầu một đội ngũ tài năng, sẽ phát triển các kỹ thuật và tiện ích thông minh cho xe tự hành của VinFast.


Các kết quả của dự án đó sẽ được tích hợp vào mỗi chiếc xe điện của VinFast, và được thiết lập cho thị trường Việt Nam cũng như Hoa Kỳ và Châu Âu.

“Đến tháng 7, một nhóm sẽ gửi cho chúng tôi dữ liệu của họ từ hoạt động 24/7 trong điều kiện giao thông thực tế trên hàng triệu dặm trên đường ở Mỹ và châu Âu, và đó chỉ là khởi đầu – khối lượng dữ liệu sẽ tăng lên” – Hưng cho biết.

3. Hợp tác với những người giỏi nhất

Mới đây, Hưng đã kết nối VinFast với công ty điện toán Trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới – NVIDIA cho giải pháp NVIDIA DGX SuperPOD. Sự hợp tác này sẽ hỗ trợ đắc lực cho VinAI Research, phòng thí nghiệm máy học của Vingroup hiện có khoảng 200 nhà nghiên cứu. Phòng thí nghiệm này sẽ khai thác dữ liệu thu thập được từ các dự án hiện đang chạy ở châu Âu và các nơi khác để thiết kế và tinh chỉnh ít nhất một chục mô hình AI nhằm hỗ trợ khả năng lái tự động cấp độ 3 cho ô tô của VinFast. Trong khi làm điều đó, họ cũng sẽ xử lý dữ liệu cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và người tiêu dùng.


“NVIDIA là một đối tác quan trọng với chúng tôi trong lĩnh vực xe tự hành. NVIDIA DRIVE sẽ cung cấp các thành phần lõi cho các phương tiện của chúng tôi, mang lại khả năng cảm biến tiên tiến và các khả năng mở rộng khác”, Hùng giải thích.

Cuộc thi Thiết kế Showroom VinFast Toàn cầu năm 2021 đã nhận được khoảng 1.000 tác phẩm dự thi từ 90 quốc gia trên khắp 5 châu lục, thu hút các nhà thiết kế đến từ Mỹ, Canada, Châu Âu, Úc – những thị trường trọng điểm trong chiến lược phân phối toàn cầu của hãng.

Điều này và cho thấy rằng VinFast đang nhanh chóng “toàn cầu hóa” bản thân, cho phép hấp thụ cả công nghệ và thiết kế vào “DNA” của mình. Chiến thắng của nhà thiết kế Vicky Daroca (Mỹ) đã thể hiện sự cởi mở của VinFast trong việc học hỏi và nhanh chóng hòa nhập với dòng xe phổ thông – đã được chứng minh qua thiết kế của các loại xe đã có.

Ông Hồ Tấn Dương, Chủ tịch VDAS, thành viên Ban giám khảo VFDC 2021 cho biết: “Các thí sinh đã mang đến những thiết kế không chỉ đột phá về đường nét, hình khối, cách bố trí mặt bằng, mà còn thể hiện khả năng vận dụng các chất liệu và kết cấu xây dựng phong phú để kiến tạo nên những không gian showroom VinFast vô cùng sáng tạo, mới mẻ và hiện đại”.

5. Chiến lược công nghệ dài hạn

Hai tháng trước, VinFast một lần nữa thông báo hợp tác với NVIDIA – cụ thể là sử dụng nền tảng công nghệ của các dòng chip Nvidia Drive Xavier trên các mẫu xe điện ra thị trường từ năm 2022 và dự kiến sẽ nâng cấp lên dòng chip Nvidia Drive Orin thế hệ mới và mạnh nhất cho các phiên bản xe cao cấp sau đó.

Hiện tại, Nvidia Drive Orin là bộ xử lý hiệu năng cao nhất trên thị trường hiện nay, hỗ trợ các tính năng đặc biệt của xe như lên kế hoạch hành trình, định vị trạm sạc và đại lý, cảnh báo nguy cơ mất trộm, học và ghi nhớ thói quen sử dụng của người dùng, tự lái trên đường cao tốc, tự động đỗ xe…

Ông Rishi Dhall, Phó Chủ tịch Nvidia phụ trách Công nghệ Tự hành chia sẻ: “Với việc lựa chọn sử dụng công nghệ của Nvidia, VinFast sẽ đẩy nhanh việc phát triển các dòng ô tô điện thông minh, nâng chuẩn an toàn và tiện lợi cho người dùng lên cấp độ mới. Với nền tảng đó, VinFast sẽ định hình tương lai của phương tiện giao thông tại Việt Nam, Đông Nam Á và toàn thế giới.”

6. Tham vọng lớn

Tài sản lớn nhất của VinFast không phải là công nghệ. VinFast cam kết trở thành nhà sản xuất ô tô điện toàn cầu. Và tài sản lớn nhất mà công ty sở hữu để đạt được mục tiêu này chính là tư duy siêu việt và tinh thần bất khuất của những con người VinFast nói riêng và tập đoàn VinGroup nói chung.

V.P


Rate this post
Bài trướcBáo Malaysia: ‘Việt Nam thắng nhờ quả phạt đền tranh cãi’
Bài tiếp theoChốt phương án đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây