Trang chủ Du lịch TP.HCM mở cửa đón khách tham quan trụ sở UBND hơn 110...

TP.HCM mở cửa đón khách tham quan trụ sở UBND hơn 110 tuổi

168
0

Dịp 30/4 và 1/5 năm nay lần đầu tiên trụ sở UBND TP.HCM ở số 86 Lê Thánh Tôn, quận 1, mở cửa đón khách du lịch tới tham quan.

Giới thiệu về Trụ sở UBND thành phố Hồ Chí Minh

Trụ sở UBND Thành phố Hồ Chí Minh là tòa nhà chính quyền của thành phố Hồ Chí Minh, nằm ở số 36 đường Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Đây là một trong những tòa nhà quan trọng nhất của thành phố, là nơi tổ chức các cuộc họp của các quan chức địa phương và các sự kiện quan trọng khác.


Tòa nhà được xây dựng từ năm 1902 và ban đầu là nơi ở của một nhà máy bia. Sau đó, tòa nhà này đã trở thành trụ sở của chính phủ Pháp tại Nam Kỳ trong thời kỳ thực dân Pháp. Sau khi Việt Nam thống nhất, tòa nhà này đã được sử dụng làm trụ sở cho chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, tòa nhà này đã được đưa vào danh sách di sản kiến trúc quốc gia và đã trải qua một số công trình cải tạo để nâng cao chất lượng và khả năng phục vụ của nó. Trụ sở UBND Thành phố Hồ Chí Minh được coi là biểu tượng của thành phố và là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của TP.HCM.

Tượng đài Hồ Chí Minh trước của trụ sở UBND thành phố Hồ Chí Minh
Tượng đài Hồ Chí Minh trước của trụ sở UBND thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố đã có ý định đưa một số trụ sở cơ quan nhà nước này vào khai thác du lịch, cho người dân vào tham quan từ nhiều năm trước. Đó là những tòa nhà được xây dựng hàng trăm năm, vừa có kiến trúc độc đáo vừa có giá trị về mặt văn hóa, lịch sử.


Tuy nhiên, do đây là nơi làm việc nên từ trước đến nay du khách trong và ngoài nước chỉ được đứng quan sát và chụp hình từ bên ngoài chứ không được vào trong như nhiều công trình công quyền ở các nước khác.

Chương trình, thủ tục và thời gian tham quan trụ sở

Du khách được xem một phần toà nhà như sảnh chính, phòng tiếp khách quốc tế ở tầng trệt, tầng hai, phòng họp số 5 và ban công. Tại đây khách sẽ được nghe thuyết minh về lịch sử hình thành và phát triển của tòa nhà, điểm nhấn kiến trúc, thiết kế nghệ thuật và công năng từng phòng.

Kiến trúc cổ bên trong Trụ sở UBND thành phố Hồ Chí Minh
Kiến trúc cổ bên trong Trụ sở UBND thành phố Hồ Chí Minh

Chương trình khách tham quan trụ sở UBND thành phố Hồ Chí Minh là một trong những hoạt động để TP HCM giới thiệu các khu di tích quốc gia nhằm xây dựng hình ảnh thành phố cởi mở, thân thiện. Thành phố đã có ý định triển khai việc tham quan này từ năm 2017.


Nơi làm việc của chính quyền TP HCM được xây dựng năm 1889, hoàn thành năm 1909 do kiến trúc sư Femand Gardes thiết kế, mô phỏng theo kiểu những lầu chuông ở miền bắc nước Pháp. Nhà điêu khắc Louis – Lucien Ruffier đảm nhiệm phần trang trí kiến trúc bên ngoài.

Thời Pháp, toà nhà có tên là Hotel de ville hay còn gọi là Dinh xã Tây. Đến thời Việt Nam Cộng hòa, tòa nhà có tên là Tòa đô chánh Sài Gòn. Sau năm 1975, nơi này trở thành trụ sở UBND TP HCM. Cùng với Nhà hát Lớn, Bưu điện, Tòa án nhân dân… trụ sở UBND thành phố là một trong những di sản kiến trúc Pháp còn lại của TP HCM. Năm 2020, toà nhà được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Thủ tục đăng ký tham quan

Để được vào xem công trình kiến trúc nổi tiếng này, du khách cần đăng ký trước với Sở Du lịch. Thành phố cũng phát hành thư mời tới một số trường hợp. Thời gian tiếp nhận đăng ký tham quan từ ngày 22 đến 26-4. 


Đối tượng tham dự chương trình là du khách nội địa và quốc tế đi theo đoàn, có đăng ký trước với Sở Du lịch TPHCM; hội viên Hội Cựu chiến binh, thiếu nhi, đoàn viên thanh niên tiêu biểu, phóng viên các cơ quan báo đài có thư mời. Hoạt động tham quan diễn ra từ 8 giờ đến 12 giờ và từ 14 giờ đến 17 giờ ngày 29 và 30-4.

Thời gian vào tham quan trụ sở UBND thành phố Hồ Chí Minh

Chương trình tham quan trụ sở UBND TP dự kiến kéo dài một giờ, khách có 35 phút tham quan bên trong trụ sở, được nghe thuyết minh, xem phim ngắn về di tích nghệ thuật cấp quốc gia và những dấu ấn trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của TP.HCM.

Các khu vực được phép tham quan là một phần trụ sở UBND TPHCM (86 đường Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1) gồm: tầng trệt (sảnh chính, phòng tiếp khách quốc tế, cầu thang chính); tầng một (sảnh chính, phòng tiếp khách quốc tế, phòng họp số 5, ban công). Mỗi lượt tham quan kéo dài 60 phút, tối đa 2 đoàn, 30 người/đoàn.

Ngoài trụ sở UBND TP.HCM, Du khách có thể kết hợp tham quan và lắng nghe thuyết trình về công viên tượng đài Bác.

Các chuyến tham quan được tổ chức từ 8h đến 12h và từ 14h đến 17h trong ngày 29/4 và 30/4.

Những hình ảnh về Trụ sở UBND thành phố Hồ Chí Minh

1
2
3
Đường hoa Nguyễn Huệ trước trụ sở UBND TP.HCM
Đường hoa Nguyễn Huệ trước trụ sở UBND TP.HCM
Tượng đài Hồ Chí Minh mới được khánh thành
Tượng đài Hồ Chí Minh mới được khánh thành


4.7/5 - (8 bình chọn)
Bài trướcĐề xuất khuyến khích chủ đầu tư giảm giá bán để người có tiền mua nhà
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch – Kế hoạch sử dụng đất quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đến 04/2024

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây