Trang chủ Điểm du lịch Tổ hợp Không gian khoa học – Nhà mô hình vũ trụ...

Tổ hợp Không gian khoa học – Nhà mô hình vũ trụ tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) có gì?

106
0

Tổ hợp không gian khoa học – Nhà mô hình vũ trụ giúp trẻ em và công chúng, khơi gợi niềm đam mê khoa học, sáng tạo là điểm tham quan, du lịch, học tập của tuổi trẻ.

Tổ hợp Không gian khoa học là dự án nằm trong ý tưởng xây dựng một khu đô thị khoa học giáo dục đầu tiên của Việt Nam tại Bình Định do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam đề xuất. Tổ hợp sẽ là không gian khám phá khoa học cho trẻ em và công chúng, tăng cường đưa khoa học đến với đại chúng và khơi gợi niềm đam mê khoa học, sáng tạo của tuổi trẻ. Tổ hợp là bước đi đầu tiên nhằm hướng đến hình thành một Khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa trong tương lai.


Mặt bằng quy hoạch Tổ hợp không gian khoa học tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định
Mặt bằng quy hoạch Tổ hợp không gian khoa học tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định

Địa chỉ: Quy Hòa, Phường Ghềnh Ráng, Thành phố Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định. Đây là một địa danh mà khách du lịch nên ghé thăm khi đến tham quan di lịch tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Tổ hợp không gia khoa học tại Bình Định có những gì?

Theo thiết kế, tổ hợp không gian khoa học bao gồm 3 hạng mục chính: nhà mô hình vũ trụ, bảo tàng khoa học và đài quan sát thiên văn. Công trình được xây dựng trên diện tích 12,6 ha tại phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn với tổng vốn hơn 171 tỷ đồng.

Tổ hợp không gian khoa học được triển khai trên diện tích hơn 7.200 m2, do 2 kiến trúc sư Jean-Francois Milou và Nguyễn Thành Trung thiết kế với kiến trúc độc đáo dựa trên hình thức elip của các hành tinh. Tổ hợp nằm gần với Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) của GS Trần Thanh Vân tại thung lũng Quy Hòa.


Nổi bật trong tổ hợp là Nhà chiếu hình vũ trụ với màn hình vòm bán cầu đường kính 12m, khán phòng 80 chỗ ngồi, ứng dụng công nghệ trình chiếu và mô phỏng mới nhất, giúp người xem khám phá những hình ảnh tuyệt đẹp của vũ trụ, giải thích các vấn đề liên quan đến thiên văn học và các hiện tượng thiên nhiên, mang đến cho khán giả những trải nghiệm chân thực.

Công chúng có thể tiếp cận, khám phá thiên văn vũ trụ một cách trực quan nhất - Ảnh: VGP/Minh Trang
Công chúng có thể tiếp cận, khám phá thiên văn vũ trụ một cách trực quan nhất – Ảnh: VGP/Minh Trang

Nhà mô hình vũ trụ bao gồm các phần chính: Phòng chiếu và quan sát; Phòng kỹ thuật điều khiển; Hệ thống âm thanh, máy tính, chương trình điều khiển, chương trình giáo khoa trình chiếu. Nhà mô hình vũ trụ giúp người xem khám phá những hình ảnh tuyệt đẹp của vũ trụ, giải thích các vấn đề liên quan đến thiên văn học với minh họa trực quan bằng hình ảnh sống động.

Bảo tàng khoa học có nhiều gian hàng triển lãm các thí nghiệm khoa học xoay quanh các chủ đề: vật lý, hóa học, kỹ thuật, khoa học sự sống, khoa học môi trường…


Với Đài quan sát thiên văn, 10 kính thiên văn phổ thông được bố trí với điều kiện quan sát tốt nhất, dễ tiếp cận.

Ngoài ra, tại Tổ hợp Không gian khoa học cũng có một không gian rộng và thân thiện với quán cà phê, góc đọc sách, thư viện khoa học cộng đồng và bán hàng lưu niệm đành cho khách du lịch tham quan…

Độc nhất vô nhị tại Việt Nam

Theo ông Nguyễn Phi Long – chủ tịch UBND tỉnh Bình Định – cho biết Tổ hợp không gian khoa học này là “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam hiện nay.


“Ở Đông Nam Á thì chỉ có một tổ hợp tại Singapore và tổ hợp này tại Việt Nam mà thôi. Đài thiên văn lắp đặt ở tổ hợp tại Bình Định là đài thiên văn hiện đại nhất ở Việt Nam. Lãnh đạo tỉnh chúng tôi mong muốn TP Quy Nhơn không chỉ là đô thị biển, mà còn là một đô thị khoa học” – ông Long cho hay.

Khánh thành công trình xây dựng Tổ hợp không gian khoa học

Chiều 29-4-2022, UBND tỉnh Bình Định tổ chức lễ khánh thành Tổ hợp không gian khoa học, Nhà mô hình vũ trụ và Bảo tàng khoa học được xây dựng tại thung lũng Quy Hòa (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn), trong khu vực quy hoạch khu đô thị khoa học Quy Hòa.

Lễ cắt băng khánh thành Tổ hợp không gian khoa học tại tp Quy Nhơn, tỉnh Bình Định
Lễ cắt băng khánh thành Tổ hợp không gian khoa học tại tp Quy Nhơn, tỉnh Bình Định

Theo ông Hồ Quốc Dũng – bí thư Tỉnh ủy Bình Định – nói rằng với việc khánh thành Tổ hợp không gian khoa học này, đô thị khoa học Quy Hòa đã dần nên hình nên vóc. Ông cho biết, GS Trần Thanh Vân khi chọn Bình Định để làm các dự án khoa học đã bày tỏ tâm huyết bằng việc xây dựng 4 “trụ cột” ở khu vực này.

Một là xây dựng Trung tâm ICISE là nơi đón các giáo sư đoạt giải Nobel, các nhà khoa học hàng đầu thế giới đến Việt Nam để tạo điều kiện cho các nhà khoa học Việt Nam tiếp cận, học hỏi, cùng hợp tác nghiên cứu khoa học, đây là công trình mang tính nền tảng cho thành phố khoa học tương lai.

Thứ hai là xây dựng các viện nghiên cứu khoa học tầm cỡ quốc tế mà hiện nay đã hình thành tại đây 2 viện nghiên cứu vật lý, tuy mới ra đời nhưng đã có những nghiên cứu uy tín nên được xếp thứ 5 trong các viện nghiên cứu tại Việt Nam.

Thứ ba là xây dựng khu khoa học dành cho quần chúng, cụ thể là Tổ hợp không gian khoa học này.

Thứ tư là khu công viên khoa học, nơi các doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ cao để sản xuất sản phẩm bán cho toàn cầu, mà hiện đã có các cơ sở của TMA và FPT đang hoạt động với hơn 500 chuyên gia, kỹ sư…

Khuôn viên Tổ hợp không gian khoa học tại TP. Quy Nhơn
Khuôn viên Tổ hợp không gian khoa học tại TP. Quy Nhơn

Theo ông phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết trong những năm qua, với sự hình thành bước đầu của Khu đô thị khoa học Quy Hòa, Bình Định đã trở thành nơi gặp gỡ của các nhà khoa học hàng đầu thế giới và Việt Nam với những hội nghị, hội thảo khoa học có sứ mệnh nắm bắt những ý tưởng tiên phong. Để rồi từ đó, các công trình nổi bật đã truyền đi cảm hứng cho thế hệ khoa học trẻ Việt Nam.

“Đây là chìa khóa quyết định, là cơ hội để đi tắt đón đầu và phát triển bền vững cho tương lai. Dự án Tổ hợp vừa khánh thành sẽ tạo thêm xung lực, thúc đẩy ước mơ xây dựng Khu đô thị khoa học trở thành trung tâm khoa học của miền Trung và cả nước đi thêm một bước trên con đường hiện thực “, ông Lâm Hải Giang cho hay.

Ngoài ra, khi tổ hợp không gian khoa học hình thành còn giúp cho địa phương có thêm một điểm tham quan, du lịch, học tập trải nghiệm của các bạn trẻ đam mê nghiên cứu khoa học của tỉnh nói riêng và khắp nơi trên thế giới.

Thời gian mở cửa đón khách và giá vé tham quan

Về thời gian tổ chức đón khách:

Theo thông báo mới nhất của Công ty Trung tâm khám phá khoa học (ExploraScience Quy Nhon)

LỊCH TRÌNH THAM QUAN TRONG NGÀY tại Tổ hợp không gian khoa học – ExploraScience Quy Nhơn (Áp dụng từ ngày 15/02/2023, thứ Hai và thứ Ba KHÔNG đón khách). Cụ thể:

  • Thứ Tư – thứ Sáu: 02 suất/ngày.
  • Thứ Bảy, Chủ Nhật: 04 suất/ngày.
Đối với khách đoàn là Học sinh của các trường phổ thông (cả trong và ngoài tỉnh), vui lòng đăng ký trước qua Tổng đài 0256 2478 999 để được đi theo chương trình ngoại khoá phù hợp.
Bảng thông báo nội dung tham quan buổi sáng du lịch tại Tổ hợp không gian khoa học
Bảng thông báo nội dung tham quan buổi chiều du lịch tại Tổ hợp không gian khoa học
Bảng thông báo nội dung tham quan buổi chiều du lịch tại Tổ hợp không gian khoa học
Bảng thông báo nội dung tham quan buổi sáng (áp dụng cho thứ bảy và chủ nhật) du lịch tại Tổ hợp không gian khoa học
Bảng thông báo nội dung tham quan buổi sáng (áp dụng cho thứ bảy và chủ nhật) du lịch tại Tổ hợp không gian khoa học

Lưu ý: 

  • Hiện nay, các bạn vui lòng mua vé TRỰC TIẾP tại Sảnh chính của Trung tâm trong ngày tham quan.
  • Đối với trường hợp có trẻ em/học sinh, vui lòng xuất trình Thẻ học sinh/Giấy xác nhận của nhà trường/Bảo hiểm y tế/ … (bản gốc, bản photo hoặc ảnh chụp đều được) tại quầy Lễ tân để được hỗ trợ áp dụng chính sách miễn giảm theo quy định nhé.
  • Đối với khách đoàn là Học sinh của các trường phổ thông (cả trong và ngoài tỉnh), vui lòng đăng ký trước qua Tổng đài 0256 2478 999 để được đi theo chương trình ngoại khoá phù hợp.

Lịch chiếu phim:

  • Địa điểm: Phòng chiếu hình vũ trụ.
  • Thời gian: từ thứ Tư (29/3/2023) đến khi có thông báo mới.

Về giá vé tham quan:

Theo thông báo mới nhất từ đơn vị quản lý ExploraScience Quy Nhơn về giá vé tham quan như sau:

Từ ngày 01/01/2023, Tổ hợp không gian khoa học – ExploraScience Quy Nhơn thông báo đến công chúng về việc chính thức thu vé tham quan nhằm hướng đến chất lượng và sự thuận tiện cho những buổi trải nghiệm tại đây.

Mức giá các loại vé gồm:

  • Trải nghiệm dịch vụ tại các phòng trưng bày và xem phim tại Phòng chiếu hình vũ trụ: 120.000 đồng.
  • Tham quan, tìm hiểu Trạm quan sát thiên văn phổ thông: 40.000 đồng.
  • Tham quan, tìm hiểu Khu thiếu nhi: 40.000 đồng.
  • Tham gia hoạt động trải nghiệm Thiên văn học tại Trạm quan sát thiên văn phổ thông vào ban đêm: 150.000 đồng.

Đối tượng miễn mua vé dịch vụ gồm:

  • Người khuyết tật đặc biệt nặng (theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ).
  • Đoàn của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách của Lãnh đạo tỉnh.

Đối tượng được giảm 50% vé dịch vụ gồm:

  • Người khuyết tật nặng (theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ).
  • Các đối tượng là thân nhân liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người tàn tật, người có công với cách mạng.
  • Các đối tượng là hộ nghèo (có xác nhận của chính quyền địa phương), đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Học sinh các cấp từ mầm non đến THCS đang theo học tại các trường trên địa bàn tỉnh Bình Định (học sinh đi theo lớp, có danh sách kèm theo).

Đối tượng được giảm 25% giá vé dịch vụ gồm:

  • Học sinh các cấp từ mầm non đến THCS đang theo học tại các trường không đóng trên địa bàn tỉnh Bình Định (học sinh đi theo lớp, có danh sách kèm theo).
  • Học sinh THPT đang theo học tại các trường trên địa bàn tỉnh Bình Định (học sinh đi theo lớp, có danh sách kèm theo).

Lưu ý: Đối với trường hợp học sinh không đi theo đoàn, vui lòng xuất trình Thẻ học sinh/Giấy xác nhận của nhà trường/Bảo hiểm y tế/… (bản gốc, bản photo hoặc ảnh chụp) tại quầy Lễ tân để được hỗ trợ áp dụng chính sách miễn giảm theo quy định.

Hình thức bán vé:

Trung tâm tạm thời chỉ BÁN VÉ TRỰC TIẾP tại Sảnh chính của ExploraScience Quy Nhon cho đến khi có thông báo mới. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ qua tổng đài: 0256 2478 999.

Dưới đây là một số hình ảnh khách tham quan đến từ 04 tỉnh Nam Lào: Champasak, Xekong, Attapeu và Salavan đến tham quan ExploraScience Quy Nhon trong chuyến công tác ngoại giao tại tỉnh Bình Định.

Đoàn đại biểu đến từ 04 tỉnh Nam Lào
Đoàn đại biểu đến từ 04 tỉnh Nam Lào
Đoàn đại biểu đến từ 04 tỉnh Nam Lào
Đoàn đại biểu đến từ 04 tỉnh Nam Lào
Đoàn đại biểu đến từ 04 tỉnh Nam Lào
Đoàn đại biểu đến từ 04 tỉnh Nam Lào
Đoàn đại biểu đến từ 04 tỉnh Nam Lào
Đoàn đại biểu đến từ 04 tỉnh Nam Lào
Đoàn đại biểu đến từ 04 tỉnh Nam Lào xem phim tại phòng chiếu vũ trụ
Đoàn đại biểu đến từ 04 tỉnh Nam Lào xem phim tại phòng chiếu vũ trụ


4.6/5 - (8 bình chọn)
Bài trướcBình Định làm đường ven biển Cát Tiến – Diêm Vân (ĐT639)
Bài tiếp theoĐường tỉnh 830E chiều dài 9,3 km vốn đầu tư 3.600 tỷ đồng sẽ khởi công 24/4/2023

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây