Trang chủ Doanh nghiệp Tiểu sử ông Bùi Thành Nhơn – Tỉ phú thứ 2 tại Việt...

Tiểu sử ông Bùi Thành Nhơn – Tỉ phú thứ 2 tại Việt Nam – Tập đoàn Novaland

251
0

Doanh nhân Bùi Thành Nhơn – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Novaland được biết đến là một doanh nhân nổi tiếng và giàu có trong giới bất động sản, nhưng ông lại là người có nhiều năm khởi nghiệp trong ngành thuốc thú y. Ông xuất thân là cử nhân nông nghiệp và tốt nghiệp khóa Executive MBA, HSB – TUCK, Đại học Dartmouth, Hoa Kỳ.

Doanh nhân Việt Nam – Tỉ phú Ông Bùi Thành Nhơn là ai?

Ông Bùi Thành Nhơn sinh năm 1958  năm nay ông 64 tuổi , ông sinh ra tại xã Long Khánh A , huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.Trong một gia đình đông anh em có bố là ông Bùi Thanh Thuỷ và mẹ là cô giáo Phan Thị Thế . Ông có trình độ học vấn cử nhân quản trị kinh doanh cao cấp ( tốt nghiệp HSB Tuck school of Business tại Dartmouth, Hoa Kỳ).


  • Giai đoạn từ năm 1981 – 1983: Ông công tác tại Phòng Nông nghiệp Ủy ban nhân dân huyện Nhà Bè, TPHCM.
  • Giai đoạn từ năm 1983 – 1992: Ông công tác tại Công ty Vật tư Chăn nuôi Thú y cấp I, TPHCM.
  • Năm 1992: Ông khởi nghiệp kinh doanh thuốc thú, thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Thành Nhơn với số vốn điều lệ 400 triệu đồng để kinh doanh thuốc thú y, nguyên liệu dược, hóa chất.
  • Năm 2007: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Thành Nhơn được tái cấu trúc thành hai đơn vị là Công ty cổ phần Anova và Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland).
  • Năm 2016: Ông trở thành tỉ phú USD thứ 3 tại Việt Nam, sau Phạm Nhật Vượng và Trịnh Văn Quyết. Ông đang nắm giữ 20,37% cổ phần (gần 191 triệu CP) tại Novaland, là nhân vật giàu thứ 8 trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2019.
  • Năm 2021: NovaGroup tái cấu trúc lần 2 với 8 Tổng Công ty thành viên: Novaland, Nova Service, Nova Consumer, Nova Tech, Nova Capital Partners, Nova Logistic, Nova Industry, Nova Finance.
  • Ngày 20/01/2022: Để tập trung lãnh đạo NovaGroup giai đoạn hậu tái cấu trúc, ông Bùi Thành Nhơn quyết định trao quyền và vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland) cho ông Bùi Xuân Huy và bộ máy lãnh đạo mới.
  • Ngày 9/4/2022: Tân tỷ phú Bùi Thành Nhơn và tỷ phú Neak Sok Kong bắt tay đền đáp quê hương Đồng Tháp: Làm trung tâm cấp cứu 1 triệu USD và hạ tầng nối miền Tây – Campuchia. Sở dĩ có sự hợp tác giữa 2 Tập đoàn là bởi lãnh đạo của 2 tập đoàn Nova Group – Sokimex đều có gốc gác từ huyện Hồng Ngự – Đồng Tháp. Việc ông Nhơn xuất hiện trong buổi ký kết cho thấy ông rất nặng lòng với quê hương của mình, bởi đã từ rất lâu, vị lãnh đạo này rất ít khi xuất hiện trong các sự kiện của Nova Group.
Tỷ phú Bùi Thành Nhơn – Nhà sáng lập, Chủ tịch Novaland là ai?

Vợ và con của ông Bùi Thành Nhơn

tieu su bui thanh nhon 3
Vợ ông Bùi Thành Nhơn từ bên trái vào người đứng thứ 2 .

Vợ của tỷ phú Bùi Thành Nhơn là bà Cao Thị Ngọc Sương, tính đến ngày 24/12/2021, bà hiện đang nắm giữ khoảng 105 triệu cổ phiếu NVL, tương đương tỷ lệ 5,46%, trị giá khoảng 9.200 tỷ đồng. Được biết, ông bà có hai người con, trong đó một con trai tên là Bùi Cao Nhật Quân sinh năm 1982, đã từng là Phó chủ tịch HĐQT và PTGĐ của Công ty CP đầu tư địa ốc Novaland.

Năm 2017, ông Quân rút khỏi tất cả các vị trí tại tập đoàn Novaland. Hiện ông Quân đang nắm giữ 42.376.606 cổ phiếu (tương ứng 4,521%).

Bui Cao Nhat Quan thieu gia nha Novaland
Bùi Cao Nhật Quân thiếu gia nhà Novaland

Tài sản của Ông Bùi Thành Nhơn người được mệnh danh tỷ phú đứng thứ 2 Việt Nam.

Mới đây, năm 2022 theo Forbes, Tài sản tỷ phú ông Bùi Thành Nhơn tăng lên 3,4 tỷ USD, trở thành người giàu thứ 2 Việt Nam.


tieu su bui thanh nhon 2

Ông Nhơn trở thành người giàu thứ 2 của Việt Nam, chỉ còn đứng sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Tuy nhiên, khối tài sản của ông trên sàn chứng khoán hiện chỉ khoảng hơn 1 tỷ USD.

Theo ghi nhận của Forbes, ông Nhơn hiện là người giàu thứ 922 thế giới và là tỷ phú giàu thứ 2 của Việt Nam, chỉ còn kém ông Phạm Nhật Vượng.


Vợ chồng tỷ phú Bùi Thành Nhơn bất ngờ thoái hoá vốn khỏi Novaland

Chiều 7/10, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) công bố thông tin về kết quả giao dịch cổ phiếu NVL của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland).

Theo đó, Chủ tịch HĐQT NovaGroup là ông Bùi Thành Nhơn đã bán thành công hơn 72,7 triệu cổ phiếu NVL, giảm lượng sở hữu xuống còn 96,76 triệu cổ phiếu, tương ứng giảm từ 8,693% xuống sát mốc 4,963%, không còn là cổ đông lớn của Novaland (khi chỉ sở hữu dưới 5%).

Đồng thời, bà Cao Thị Ngọc Sương (vợ ông Nhơn) cũng cho biết đã bán ra gần 22 triệu cổ phiếu NVL, giảm lượng sở hữu xuống còn hơn 83,4 triệu cổ phiếu, tương ứng giảm từ khoảng 5,4% xuống còn gần 4,3%. Như vậy, bà Cao Thị Ngọc Sương cũng không còn là cổ đông lớn của Novaland.


Bên cạnh đó, ông Bùi Cao Nhật Quân (con trai ông Nhơn) cũng có sở hữu hơn 81,2 triệu cổ phiếu Novaland.

Theo công bố, các giao dịch của vợ chồng ông Bùi Thành Nhơn được thực hiện hôm 3/10. Tính theo thị giá 82.000 đồng/cổ phiếu vào thời điểm đó, vợ chồng ông Nhơn có thể thu về gần 7.770 tỉ đồng sau khi hoàn tất việc mua bán.

Tình hình kinh doanh của Novaland

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (“Novaland” – mã NVL) vừa công bố Báo cáo tài chính cùng các thông tin tổng hợp hoạt động kinh doanh trong 9 tháng đầu năm 2022 với điểm đáng chú ý là kết quả bán hàng có nhiều điểm sáng trong giai đoạn khá thách thức của thị trường bất động sản.

Novaland cho biết trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị ký kết với các khách hàng đạt 73.000 tỷ đồng, tương đương 87% kết quả đạt được trong cả năm 2021. Tính từ năm 2019, tổng giá trị ký kết với khách hàng đạt 238 nghìn tỷ đồng (xấp xỉ 10 tỷ USD)

Tiến độ thanh toán của các hợp đồng thường có thời hạn từ 2 đến 3 năm, dòng tiền sẽ giúp Công ty có thể bảo đảm hoạt động kinh doanh, hạn chế những tác động từ các biến động trên thị trường tài chính, lãi suất cũng như chi phí nguyên vật liệu đầu vào.

Tính đến 30/9/2022, tổng tài sản của Novaland đạt 259.000 tỷ đồng, tăng trưởng 29% so với đầu năm.Trong đó, “của để dành” là các bất động sản đang phát triển đạt khoảng 130 nghìn tỷ, tương đương 50% tổng tài sản. Giá trị hàng tồn kho ghi nhận ở mức tương xứng với quy mô sản phẩm cùng chiến lược kinh doanh linh hoạt của Novaland trong những năm vừa qua.

Nợ vay các tổ chức tín dụng tại thời điểm 30/9 tăng 19% so với đầu năm lên mức 72 nghìn tỷ đồng (xấp xỉ 3 tỷ USD), tương đương 27.7% tổng tài sản và 30% doanh thu chưa ghi nhận được công bố là 238 nghìn tỷ đồng (xấp xỉ 10 tỷ USD). Được biết, Novaland – là một tập đoàn bất động sản tạm thời đang dẫn đầu về tốc độ tăng nợ phải trả so với các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam tính từ đầu năm 2021 đến nay.

Các chủ nợ lớn của Novaland vẫn là các gương mặt quen thuộc trong làng ngân hàng Việt Nam và quốc tế như Credit Suisse AG, Chi nhánh Singapore với tổng nợ 5.467 tỷ đồng; Ngân hàng Công Thương 5.920 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng 1.480  tỷ đồng; vay DEG (định chế tài chính thuộc Ngân hàng Tái thiết KFW Đức) 430 tỷ đồng; các ngân hàng Trung Quốc 205 tỷ đồng…

Trong đó, các khoản vay bằng USD tổng hạn mức 251 triệu USD của Credit Suisse AG được Novaland vay cho Công ty CP Nova Hospitality. Các khoản vay này được thế chấp bởi tổng giá trị tài sản hình thành trong tương lai của dự án tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; tổng giá trị tài sản hình thành trong tương lai củadự án tại Phan Thiết, Bình Thuận và dự án tại quận 3, Tp.HCM. Các dự án này đều không được thuyết minh, nêu tên chi tiết. Đối với các khoản vay của các ngân hàng Trung Quốc cũng được Novaland đảm bảo bằng cổ phần sở hữu của cổ đông và diện tích bãi đậu xe của 3 dự án Sunrise City và 2 lô thương mại của Sunrise City South. Các khoản vay còn lại được Novaland vay chủ yếu cho chính Tập đoàn Novaland, và được đảm bảo bằng các dự án của Novaland tại hầu hết các tỉnh, thành như Khánh Hoà, Đồng Nai, Tp.HCM…

Các khoản phát hành trái phiếu, trái chủ của Novaland không ai khác cũng chính là các ngân hàng đã cho Novaland vay nhiều nhất. Trong đó gồm Credit Suisse AG; Ngân hàng Quân đội (MB), Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng; các công ty chứng khoán như Yuanta, Chứng khoán Agribank, Chứng khoán Thành Công, Chứng khoán BSC, Chứng khoán MBS, VDSC, TCSB… Các khoản trái phiếu của Novaland phát hành lãi suất dao động khoảng 10,5% – 11%/năm. Hầu hết tài sản đảm bảo cho các đợt phát hành trái phiếu là cổ phần của công ty thuộc sở hữu của các cổ đông.

Vay nợ lớn, kinh doanh thụt lùi

Vay nợ trong quá trình mở rộng, kinh doanh phát triển đối với một doanh nghiệp bất động sản là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, vay nợ phải đồng thời với kinh doanh có hiệu quả, trường hợp của Novaland lại khác, kinh doanh ngày càng gặp khó khăn hơn với chỉ số tài chính kém khởi sắc. Báo cáo tài chính quý III/2021 ghi nhận, doanh thu của NVL tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3.264 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán tăng cao dẫn đến lợi nhuận gộp chỉ còn 1.501 tỷ đồng. Đáng chú ý, phần lỗ trong công ty liên kết tăng mạnh, ghi nhận lỗ thêm 4.109 tỷ đồng, sau khi trừ đi các chi phí phát sinh, lợi nhuận sau thuế của NVL còn 535,7 tỷ đồng, giảm 75% so với cùng kỳ năm ngoái lãi 2.120 tỷ đồng.

nvl2-1636545527-4417-1636549109.png

 Hàng tồn kho của Novaland tăng mạnh từ 86.864 tỷ đồng đầu năm lên 105.857 tỷ đồng. Trong cơ cấu hàng tồn kho, hàng để bán đang xây dựng tăng từ 81.189 tỷ đồng lên 98.503 tỷ đồng; hàng để bán đã xây dựng hoàn thành tức là hàng đã có sẵn trên thị trường nhưng chưa bán được hoặc chưa bán tăng từ 5565 tỷ đồng lên 7.244 tỷ đồng.

Năm 2021, Novaland được kỳ vọng lợi nhuận từ kinh doanh bất động sản tốt hơn nhờ bàn giao hơn 2.300 căn tại Lakeview City, Sunrise Cityview, Victoria Village, Noaworl Phan Thiết, Novahills Mũi Né, Novabeach Cam Ranh… Hơn nữa, một khi quy trình phê duyệt dự án và tính tiền sử dụng đất tại Tp.HCM được giải quyết trong năm 2021 sẽ giúp Novaland cải thiện chất lượng lợi nhuận vốn dĩ chủ yếu đến từ hoạt động tài chính trong năm 2020.  Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường bất động sản gần như đóng băng trong suốt quý III vừa qua, đặc biệt bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, như một đòn chí mạng giáng xuống Novaland. Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2021, Novaland ghi nhận doanh thu 10.312 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.549 tỷ đồng,  lần lượt đạt 38% và 62% kế hoạch đề ra cho cả năm 2021.

Hoạt đồng gần đây của ông Bùi Thành Nhơn

NovaGroup kỉ niệm 29 năm thành lập trong bối cảnh chung tay cùng cộng đồng chống dịch. Chủ tịch HĐQT – ông Bùi Thành Nhơn nhấn mạnh, “Dịch bệnh rồi sẽ qua đi, nỗ lực của mỗi người sẽ được đền đáp, cuộc sống bình thường sẽ trở lại”

“Sống chậm lại, yêu thương nhau nhiều hơn, cùng dìu nhau vượt qua đại dịch”. Đó là lời nói và cách hành xử của mọi người đang diễn ra trong toàn xã hội… Đại dịch Covid-19 đã khuấy đảo cả thế giới, đem đến bao nhiêu khó khăn cho cộng đồng nhưng cũng giúp chúng ta nhận ra nhiều giá trị tích cực trong cuộc sống.

Ngày 18/9 – Ngày sinh nhật Tập đoàn; Lần kỷ niệm sinh nhật thứ 29 quả thật rất đặc biệt; Trong tình trạng giãn cách xã hội nhưng các Novator đã bận rộn ngày đêm, không phải cho việc phát triển dự án mà là việc thần tốc hoàn thành những Khu cách ly tập trung, Bệnh viện dã chiến, Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19; tổ chức tiêm phòng, tham gia chương trình Siêu thị 0 Đồng mang thực phẩm đến cho những hoàn cảnh khó khăn bị phong tỏa, cách ly; những suất cơm dinh dưỡng được chuẩn bị từ lòng yêu thương đến các y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch… Các Novator không ngại khó để làm những công việc lan tỏa tình yêu thương.

Dịch bệnh rồi sẽ qua đi, những nỗ lực của mỗi người sẽ được đền đáp, cuộc sống bình thường sẽ trở lại.

NovaGroup mong sớm tiếp tục cuộc hành trình với sứ mệnh “Góp phần nâng cao giá trị cuộc sống; kiến tạo một cộng đồng Thịnh vượng – Hạnh phúc”.

Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT NovaGroup

Rớt khỏi danh sách tỷ phú USD do Forbes thống kê

Phiên giao dịch 21/11/2022 đã cho thấy 2 trong số 30 cổ phiếu của rổ VN30 – Hai mã cổ phiếu này là các ông lớn bất động sản NVL của Novaland và PDR của Phát Đạt. Trong đó, NVL có phiên giảm sàn thứ 13 liên tiếp, mặc dù khối nhà đầu tư ngoại mua ròng nhưng mã này vẫn trắng bên mua, khớp lệnh 630.900 cổ phiếu trong khi dư bán giá sàn vẫn còn 55,81 triệu đơn vị.

Lịch sử giá cổ phiếu NVL (Đồ thị: Tradingview).
Lịch sử giá cổ phiếu NVL (Đồ thị: Tradingview).

Với tình trạng này, ông Bùi Thành Nhơn đã rớt khỏi danh sách tỷ phú USD do Forbes thống kê và thậm chí mất hút trong danh sách người giàu chứng khoán trong nước, bị đánh bật khỏi top 20 những người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam và thiệt hại vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tổng sở hữu do vợ chồng ông Bùi Thành Nhơn trực tiếp nắm giữ tại Novaland là 180,2 triệu cổ phiếu NVL. Theo đó, chuỗi giảm sàn 13 phiên vừa qua đã cuốn trôi 7.559 tỷ đồng tài sản của vợ chồng Chủ tịch Nova Group.


Rate this post
Bài trướcLê Viết Hải từ một văn phòng xây dựng đến những công trình cao nhất Việt Nam
Bài tiếp theoNguyễn Tất Tùng – Chủ tịch HĐQT Natrumax đam mê thiện nguyện xây dựng văn hóa trao giá trị cho cộng đồng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây