Trang chủ Công nghiệp Thông tin Khu công nghiệp Thái Hà, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà...

Thông tin Khu công nghiệp Thái Hà, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam

337
0

Khu công nghiệp Thái Hà tại huyện Lý Nhân có quy mô khoảng 219,01 ha (giai đoạn 1), giai đoạn 2 là 100 ha. Do công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp và đô thị Thái Hà làm chủ đầu tư.

Khu công nghiệp Thái Hà có tiền thân là Khu công nghiệp Liêm Cần – Thanh Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào quy hoạch các khu công nghiệp tỉnh Hà Nam theo Công văn số 1350/TTg-KTN ngày 15/08/2008 với diện tích quy hoạch dự kiến là 200 ha. Ngày 03/04/2017, Khu công nghiệp Liêm Cần – Thanh Bình được Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh vị trí quy hoạch và đổi tên thành Khu công nghiệp Thái Hà.


Phối cảnh Khu công nghiệp Thái Hà
Phối cảnh Khu công nghiệp Thái Hà

Quy hoạch Khu công nghiệp Thái Hà (giai đoạn 1)

Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 KCN Thái Hà – giai đoạn 1 được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt ngày 19/4/2019 tại Quyết định số 649/QĐ-UBND. Diện tích nghiên cứu gián tiếp khu vực lập quy hoạch là toàn bộ quỹ đất phát triển công nghiệp đến năm 2030 có quy mô khoảng 219,01 ha. Diện tích nghiên cứu trực tiếp khu vực lập quy hoạch là 115,2 ha.

Thái Hà là Khu công nghiệp đa ngành, có công nghệ sạch và tác động an toàn đến môi trường; có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Quy hoạch sử dụng đất: Diện tích đất quy hoạch Khu công nghiệp Thái Hà là 1.000.000 m2, trong đó bao gồm đất công nghiệp, kho bãi có diện tích 724.653 m2, chiếm 72,5%; đất công cộng, dịch vụ (13.715 m2, 1,4%); đất cây xanh, mặt nước (105.599 m2, 10,6%); đất đầu mối hạ tầng kỹ thuật (13.352 m2, 1,3%); đất giao thông (142.681 m2, 14,3%). Ngoài ra còn có 151.519 m2 là đất ngoài khu công nghiệp (đất giao thông đối ngoại cấp đô thị).


Khu công nghiệp Thái Hà được quy hoạch nhằm mục tiêu cụ thể hóa đồ án Quy hoạch chung đô thị Thái Hà, huyện Lý Nhân đã được phê duyệt. Đáp Ứng kịp thời nhu cầu đầu tư và phát triển công nghiệp và phụ trợ, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư tại khu vực. Làm cơ sở pháp lý cho công tác chuẩn bị đầu tư và quản lý xây dựng theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt.

Mặt bằng sử dụng đất Khu công nghiệp Thái Hà, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam
Mặt bằng sử dụng đất Khu công nghiệp Thái Hà, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam

Đến nay, Khu công nghiệp Thái Hà giai đoạn 1 thu hút được 16 nhà đầu tư (trong đó có 7 doanh nghiệp FDI và 9 doanh nghiệp trong nước), đạt tỷ lệ lấp đầy khoảng 91%, tổng số vốn đăng ký đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng, dự kiến giải quyết việc làm cho khoảng 7.000 lao động.

Quy hoạch Khu công nghiệp Thái Hà (giai đoạn 2)

Ngày 6/3/2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Quyết định 179/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Thái Hà giai đoạn 2, tỉnh Hà Nam.


Quyết định nêu rõ: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Thái Hà giai đoạn 2 – tỉnh Hà Nam. Đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Công ty trách nhiệm hữu hạn Hợp Tiến.

Quy mô sử dụng đất của dự án là 100 ha. Địa điểm thực hiện dự án tại xã Bắc Lý, xã Trần Hưng Đạo và xã Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Dự án có tổng vốn đầu tư là 976,83 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 146,52 tỷ đồng, vốn huy động: 830,30 tỷ đồng.


Thời hạn hoạt động của dự án: Kể từ ngày 6/3/2023 đến ngày 15/11/2069..

Tiến độ thực hiện dự án: không quá 36 tháng kể từ ngày được Nhà nước bàn giao đất.

Trách nhiệm của các cơ quan liên quan

Quyết định nêu rõ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về những nội dung được giao thẩm định chủ trương đầu tư dự án và thực hiện quản lý nhà nước về khu công nghiệp theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 33, điểm i khoản 2 Điều 69 Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.

Các Bộ, ngành có liên quan chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định chủ trương đầu tư dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 69 Luật Đầu tư và pháp luật có liên quan.

Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam đảm bảo tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, các nội dung thẩm định theo quy định của pháp luật; sự phù hợp của dự án với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành; kiểm tra, xác định nhà đầu tư đáp ứng điều kiện được Nhà nước cho thuê đất tại thời điểm cho thuê đất; kiểm tra, giám sát đảm bảo dự án triển khai phù hợp với vị trí quy hoạch phát triển khu công nghiệp Thái Hà đã được phê duyệt.

Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và pháp luật về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và các loại đất nông nghiệp khác trong phạm vi thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng đất trồng lúa; giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện dự án, việc góp đủ vốn theo cam kết và việc đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản khi thực hiện hoạt động kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp của Nhà đầu tư…

Công ty trách nhiệm hữu hạn Hợp Tiến (Nhà đầu tư) Khu công nghiệp Thái Hà đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu để thực hiện dự án theo đúng tiến độ cam kết và tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai; đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản khi thực hiện hoạt động kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Hợp Tiến chỉ được thực hiện dự án Khu công nghiệp Thái Hà sau khi việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và có trách nhiệm nộp một khoản tiền để bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý, sử dụng đất trồng lúa.

Vị trí, tính chất của khu công nghiệp Thái Hà

Về tính chất, KCN Thái Hà được quy hoạch là khu công nghiệp đa ngành, có công nghệ sạch và tác động an toàn đến môi trường, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ

Về vị trí liên kết vùng, Khu công nghiệp Thái Hà nằm tiếp giáp với Đường tỉnh DT499 đang được mở rộng với chiều rộng 70 m, đồng thời nằm ở vị trí kết nối thuận tiện tới các tỉnh thành lân cận, cụ thể:

Vị trí Khu công nghiệp Thái Hà trên bản đồ
Vị trí KCN Thái Hà trên bản đồ

Những hạng mục công trình trên KCN Thái Hà

Hệ thống cấp điện: nguồn điện sản xuất trong KCN Thái Hà được cung cấp bởi trạm biến áp 110KV/22KV Lý Nhân có công suất 80 MVA. Trong đó, công suất cấp điện phục vụ cho KCN Thái Hà giai đoạn 1 là 22 MVA. Các đường dây 22 KV được đấu nối sẵn sàng tới từng lô đất trong khu công nghiệp. 

Hệ thống cấp nước: nguồn nước sạch phục vụ trong khu công nghiệp Thái Hà hiện tại được lấy từ nhà máy nước sạch Chân Lý. Trong tương lai, nguồn nước sạch sẽ được cung cấp thay thế từ nhà máy nước sạch Đạo Lý có công suất giai đoạn 1 là 4.000 m3/ngày đêm.

Hệ thống xử lý nước thải: toàn bộ nước thải tại KCN Thái Hà được xử lý bởi hệ thống xử lý nước thải tập trung được đầu tư xây dựng với công suất xử lý giai đoạn 1 là 2.050 m3/ngày đêm trước khi xả thải ra môi trường. Hệ thống xử lý nước thải có khả năng xử lý nước thải từ cột B ra tới cột A theo tiêu chuẩn kỹ thuật môi trường của Việt Nam

Hệ thống đường giao thông nội khu: Hệ thống đường giao thông nội KCN Thái Hà được bố trí theo dạng khép kín, rộng rãi. Trong đó, trục chính của khu công nghiệp có chiều rộng 36 m (chiều rộng lòng đường là 22,5 m), các đường nhánh trong khu công nghiệp có chiều rộng từ 18,25 m đến 21,25 m (trong đó chiều rộng mặt đường là 11,25 m). 

Hệ thống thông tin liên lạc: Hệ thống thông tin liên lạc tiêu chuẩn được bố trí sẵn sàng đấu nối theo nhu cầu của nhà đầu tư thông qua hệ thống cống, ống cáp kỹ thuật tới từng lô đất.

Hệ thống PCCC: hệ thống đường ống cấp nước cứu hỏa của KCN Thái Hà có đường kính D110 mm, bố trí dọc các tuyến đường trong khu công nghiệp, các trụ cứu hỏa được bố trí với khoảng cách 120m đến 150m/trụ, cho phép khả năng ứng cứu với mọi sự cố hỏa hoạn trong khu công nghiệp

Hệ thống thoát nước mưa: Khu công nghiệp Thái Hà được san lấp và bàn giao với cao độ tối thiểu từ +3.0 m, đồng thời được xây dựng hệ thống mương T4 với chiều rộng 17 m đảm bảo khả năng thoát nước tốt và tránh ngập úng cục bộ trong khu công nghiệp.

Chi phí thuê đất và các ưu đãi đầu tư tại KCN Thái Hà

Về chi phí thuê đất:

Phí sử dụng hạ tầng: 85 USD/m2/đến năm 2069. Phí sử dụng hạ tầng có thể thay đổi tùy vào vị trí và quy mô lô đất thuê

Phí quản lý và bảo trì hạ tầng: 11.600 VND/m2/năm (tương đương 0.5 USD/m2/năm)

Tiền thuê đất hàng năm: Hiện nay các dự án hoạt động trong Khu công nghiệp Thái Hà được miễn tiền thuê đất từ 3 đến 15 năm tùy vào lĩnh vực đầu tư vào khu công nghiệp. Sau đó đơn giá được áp dụng theo quyết định của tỉnh Hà Nam.

Giá cấp nước sạch: 11.500 VNĐ/m3, có thể thay đổi theo quyết định của UBND tỉnh Hà Nam

Giá cấp điện: Áp dụng theo biểu giá cấp điện của EVN ( từ 1.555 VND – 2.871 VND/KWh)

Phí xử lý nước thải: 11.000 VND/m3 (tương đương 0,478 USD/m3), lượng nước thải được tính bằng 80% khối lượng nước sạch sử dụng.

Lưu ý: Các đơn giá trên chưa bao gồm VAT và có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước

Ưu đãi đầu tư tại khu công nghiệp Thái Hà

Ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp: Miễn 100% thuế TNDN trong vòng 02 năm đầu tiên, giảm 50% tiền thuế trong 04 năm tiếp theo. 

Ưu đãi về thuế nhập khẩu: Miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa được nhập khẩu để tạo lập tài sản cố định cho doanh nghiệp

Hỗ trợ tuyển dụng lao động: các dự án hoạt động trong KCN Thái Hà được hưởng chính sách hỗ trợ đăng tin tuyển dụng và giới thiệu người lao động của tỉnh Hà Nam.


Rate this post
Bài trướcKhu công nghiệp Yên Phong II-C quy hoạch và tiến độ thực hiện thế nào?
Bài tiếp theoBắc Ninh thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Quảng Bố, huyện Lương Tài

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây