Trang chủ Tin tức Thành phố Thủ Đức sẽ trở thành đô thị sáng tạo, tương...

Thành phố Thủ Đức sẽ trở thành đô thị sáng tạo, tương tác cao

152
0

Quy hoạch chung thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM đến năm 2040 xác định Thành phố Thủ Đức trở thành đô thị sáng tạo, tương tác cao, trở thành một trong những trung tâm kinh tế tri thức, khoa học – công nghệ, tài chính quan trọng của TP.HCM và Quốc gia.

Cũng theo quy hoạch này Thành phố Thủ Đức đặt mục tiêu chuẩn đô thị loại I trực thuộc TP.HCM. Thủ Đức định hướng phát triển đô thị có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn; Phát triển hạ tầng đô thị thông minh, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu; Đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, đưa Thủ Đức trở thành hình mẫu đô thị hiện đại với những tính chất sau:


  • Là trung tâm phía Đông của TP.HCM về kinh tế, khoa học kỹ thuật và công nghệ, văn hóa, giáo dục đào tạo;
  • Là trung tâm đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng kinh tế tri thức, khoa học – công nghệ và hợp tác phát triển;
  • Là giáo dục đào tạo bậc cao, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao, tài chính và thương mại- dịch vụ;
  • Là hạt nhân trong đổi mới sáng tạo, phát triển hạ tầng số của thành phố và vùng TP.HCM;
  • Là đầu mối kết nối khu trung tâm hiện hữu TP.HCM với cảng hàng không quốc tế Long Thành và các đô thị, khu chức năng trọng điểm phía Đông của vùng TP.HCM.

Đi kèm với định hường phát triển, Thành phố Thủ Đức cũng đặt ra những tiêu chí cơ bản, thực hiện từng bước nâng cao chất lượng các khu vực chức năng hiện hữu là động lực phát triển của đô thị như:

  • Khu đô thị mới Thủ Thiêm
  • Đại học Quốc gia
  • Khu công nghệ cao TP.HCM
  • Cảng Cát Lái.

Bên cạnh đó, hình thành các trung tâm là động lực phát triển mới của đô thị để đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế tri thức, khoa học – công nghệ, tài chính và thương mại – dịch vụ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thành phố sẽ hoàn thiện hạ tầng giao thông và công nghiệp thông tin nhằm đảm bảo tính tính kết nối, tương tác giữa các khu vực chức năng hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo, có tính lan tỏa, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế – xã hội.


Hệ thống giao thông của Thành phố Thủ Đức sẽ kết hợp giữa giao thông công cộng (TOD), giao thông khác cao độ, kể cả giao thông ngầm công cộng và không gian đô thị ngầm xung quanh.

Theo ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính thì thành phố Thủ Đức cũng cần phát triển hạ tầng kinh tế tri thức, hình thành hệ sinh thái sáng tạo kết nối với các hoạt động sản xuất, dịch vụ và văn hóa tại TP.HCM, trên toàn quốc gia và quốc tế. Hình thành các khu Đại học trình độ quốc tế, công viên phần mềm và trí tuệ nhân tạo Quang Trung – Thủ Đức, các khu công nghệ cao và khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các Trung tâm nghiên cứu và thực nghiệm công nghệ mới – Sandbox.

Trên cơ sở đó cần, xác định hệ thống các chỉ tiêu phát triển đô thị: đề xuất lựa chọn các chỉ tiêu kinh tế – kỹ thuật; Dự báo về tác động của điều kiện tự nhiên, phát triển kinh tế – xã hội, quy mô dân số, quy mô đất xây dựng đô thị và hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo từng giai đoạn phát triển, đảm bảo phù hợp với thực tiễn phát triển, có tính khả thi và đồng bộ với các chỉ tiêu phát triển đô thị của toàn TP.HCM.


Theo dự báo đến năm 2030, dân số toàn thành phố Thủ Đức đạt khoảng 1.500.000 người, đất xây dựng đô thị khoảng 18.830 ha; năm 2040 đạt khoảng 2.200.000 người, đất xây dựng đô thị khoảng 19.994 ha.

Từ những định hướng, mục tiêu trên Thành phố Thủ Đức cần xác định các chương trình – dự án ưu tiên đầu tư cho từng giai đoạn nhằm cụ thể hoá các mục tiêu như:

  • Danh mục công trình trọng điểm nhà nước cần đầu tư và mời gọi đầu tư;
  • Đề xuất các cơ chế, chính sách và giải pháp tổ chức thực hiện quy hoạch
  • Xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn trong việc xác định nguồn lực
  • Đề xuất cơ chế chính sách huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội để thực hiện quy hoạch.



4.8/5 - (9 bình chọn)
Bài trướcBản đồ quy hoạch giao thông Thành phố Từ Sơn [Bắc Ninh]
Bài tiếp theoMạnh Vãn Chu cái tên được chào đón nồng nhiệt khi trở về Trung Quốc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây