Trang chủ Quy hoạch Tây Ninh sẽ có ba vùng đô thị đến 2030

Tây Ninh sẽ có ba vùng đô thị đến 2030

52
0

Tỉnh Tây Ninh đang lên kế hoạch quy hoạch ba vùng đô thị trong thời kỳ 2021-2030 với tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tỉnh sẽ có ba vùng đô thị, bốn trục hỗ trợ phát triển đô thị và ba cụm đô thị trọng điểm.

Một góc TX Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh hiện nay. (Ảnh: Tổng cục Du lịch).
Một góc TX Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh hiện nay. (Ảnh: Tổng cục Du lịch).

Ba vùng đô thị

Tây Ninh sẽ được chia thành ba vùng đô thị dựa trên cấu trúc kinh tế và động lực phát triển vùng:


Vùng đô thị công nghiệp

Vùng đô thị công nghiệp bao gồm TX Trảng Bàng, huyện Gò Dầu và một phần phía nam huyện Dương Minh Châu. Đây là vùng phát triển công nghiệp, đô thị dịch vụ công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao. Tâm phát triển của vùng này là tam giác Trảng Bàng – Phước Đông – Gò Dầu.

Vùng đô thị văn hóa, dịch vụ và du lịch

Vùng đô thị văn hóa, dịch vụ và du lịch bao gồm TP Tây Ninh, TX Hòa Thành, vùng phía tây huyện Dương Minh Châu và một phần phía đông huyện Châu Thành. Vùng này là trung tâm hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch, lấy dịch vụ làm chủ đạo, phát triển đô thị có tính lan tỏa kết nối với hồ Dầu Tiếng.

Phát huy tiềm năng du lịch tâm linh Núi Bà Đen
Phát huy tiềm năng du lịch tâm linh Núi Bà Đen

Vùng đô thị sinh thái và cảnh quan

Vùng đô thị sinh thái và cảnh quan bao gồm huyện Tân Biên, huyện Tân Châu, phía tây Châu Thành và phía bắc Bến Cầu. Đây là vùng phát triển nông nghiệp, từng bước phát triển dịch vụ hướng an sinh xã hội và du lịch sinh thái ở các khu vực Lò Gò – Xa Mát, rừng Hòa Hội, sông Vàm Cỏ.


Bốn trục hỗ trợ phát triển đô thị

Tây Ninh cũng sẽ có bốn trục hỗ trợ phát triển đô thị:

Trục số 1

Trục số 1 gắn với cao tốc Gò Dầu – Xa Mát và QL 22; 22B, là hành lang phát triển Bắc Nam chính của tỉnh Tây Ninh.

Trục số 2

Trục số 2 gắn với tuyến đường N2 và QL 22, hàng lang kết nối liên vùng với Bình Dương và Campuchia theo hướng Đông Tây cho vùng phía Nam, kết nối với QL 13, QL 14 tới sân bay Long Thành.


Trục số 3

Trục số 3 gắn với tuyến Đất Sét – Bến Củi – Bến Cầu là tuyến vành đai trung chuyển hàng hóa giữa KCN Bến Củi, Thạnh Đức, KKT cửa khẩu Mộc Bài đi 532 Campuchia, kết nối với TP HCM thông qua các nút giao với đường cao tốc CT31, CT32 và kết nối về phía Đông đi Bình Dương và Tây Nguyên.

Trục số 4

Trục số 4 gắn với ĐT 781, là hành lang kết nối liên vùng theo hướng Đông Tây cho vùng trung tâm.

Ba cụm đô thị trọng điểm

Tây Ninh cũng sẽ có ba cụm đô thị trọng điểm:


Trọng điểm 01

Trọng điểm 01 là cụm đô thị TP Tây Ninh – TX Hòa Thành lan tỏa kết nối với hồ Dầu Tiếng. Đây là cụm đô thị trung tâm của tỉnh, là trung tâm chính trị, kinh tế, thương mại dịch vụ, du lịch, giáo dục đào tạo, văn hóa, tôn giáo và trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh. Cụm đô thị này phát triển đô thị theo hướng tạo dựng các khu vực dịch vụ, hình thành các cụm thương mại dịch vụ hỗn hợp đa chức năng kết hợp không gian ở, có sự kết hợp đa dạng, hỗn hợp chức năng công trình gắn với hình thành đầu mối giao thông công cộng. Khuyến khích hoạt động thương mại dọc theo các tuyến phố. Chú trọng thiết kế đô thị và quản lý xây dựng nhằm đảm bảo hình ảnh đô thị đồng bộ, dấp dẫn, hiện đại. Chú trọng không gian dành cho người đi bộ, không gian công cộng, không gian xanh đô thị được đầu tư về thiết kế cảnh quan và đảm bảo tiện nghi. Định hướng phát triển đô thị mới tại một số khu vực có tiềm năng như khu vực rạch Tây Ninh, khu vực lân cận Núi Bà Đen lan tỏa kết nối với hồ Dầu Tiếng.

Trọng điểm 02

Trọng điểm 02 là cụm đô thị Trảng Bàng – Gò Dầu – Mộc Bài. Đây là cụm đô thị động lực của vùng phía nam của tỉnh, là đầu mối giao thương.

Trọng điểm 03

Trọng điểm 03 là cụm đô thị Tân Biên – Tân Châu. Đây là cụm đô thị phát triển nông nghiệp và dịch vụ hướng an sinh xã hội.


Rate this post
Bài trướcCuối năm 2023 Hà Nội sẽ có 10 dự án NOXH giá từ 1 tỷ đồng/căn được mở bán
Bài tiếp theo“Cường Quắt” Trùm xã hội đen Thái Bình sa lưới do cưỡng đoạt nhiều tỷ đồng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây