Trang chủ Kinh doanh “Sốt đất” trên khắp thế giới đầu phải chỉ mình Việt Nam

“Sốt đất” trên khắp thế giới đầu phải chỉ mình Việt Nam

167
0

Tình trạng “sốt đất” đang diễn ra trên khắp các châu lục trên thế giới, thị trường bất động sản Việt Nam cũng không nằm trong ngoại lệ.

Thị trường bất động sản Việt Nam

Những ngay qua, thị trường Bất động sản lại rục rịch “nổi sóng” ở một số khu vực, thuộc 3 miền Bắc, Trung và Nam. Nhiều câu hỏi đặt ra, kịch bản sốt đất liệu có lặp lại hồi đầu năm 2021, và phải chăng cơn sốt này chỉ mới âm ỉ, và sẽ bùng nổ vào đầu năm 2022?


Điểm qua thị trường bất động sản tại các tỉnh phía Bắc tại Việt Nam

Tại Quảng Trị: Sau một thời gian đìu hiu vì dịch bệnh Covid-19, cơn sốt đất ở Quảng Trị đã bất ngờ quay lại, đặc biệt “nóng” từ thời điểm giữa tháng 11 đến nay sau khi Tập đoàn Vingroup trúng đấu giá hơn 439,9 tỉ đồng đối với khu đất 132.415m2 thuộc dự án KĐT TM-DV nam Đông Hà ở P.Đông Lương (TP.Đông Hà).

Đơn cử, có mảnh đất diện tích 160 m2 trên đường Đại Cồ Việt được chào bán ở mức xấp xỉ 10 tỉ đồng, dù trước đó vài tuần chỉ được rao bán với giá phân nửa. Mảnh đất rộng 140 m2 trên đường Trương Công Kỉnh được rao “rẻ sập sàn” là… gần 7 tỉ đồng. Được biết, trước khi có cơn sốt đất xảy ra, giá đất ở một số KĐT mới ở Đông Hà chỉ dao động khoảng 13 – 15 triệu đồng/m2. Nay tăng lên 40 – 70 triệu đồng/m2 và trở thành cú sốc với rất nhiều người, kể cả người dân và giới đầu tư.


Môi giới chào bán đất tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
Môi giới chào bán đất tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Tại huyện Ba Vì – TP.Hà Nội: Hiện giá đất khu vực Ba Trại (xã Tản Lĩnh), Thụy An, Cẩm Lĩnh (Ba Vì) lên cơn sốt. Đất vị trí mặt tiền đường đắc địa, được môi giới quảng cáo là gần khu du lịch Suối Hai thuộc các xã này đang có giá 6-8 triệu đồng/m2 với diện tích 300-1.000m2. Đất sâu bên trong, gần khu du lịch Suối Hai có mức giá từ 1,2-2 triệu đồng/m2 với diện tích 1-3ha, với những lô đất diện tích hẹp hơn 1.000-2.000m2, mức giá bị đẩy lên 3-5 triệu đồng/m2.

Tại tỉnh Khánh Hòa: Những ngày qua, đất rẫy tại Ninh Hoà (Khánh Hoà) cũng lên cơn sốt. Những lô đất tù vài trăm triệu được cò đẩy lên giá 2 tỉ đồng.

Lý do đất lên cơn sốt là nghe thông tin từ các “ông lớn” đổ về đầu tư dự án. Chẳng hạn như, Tập đoàn Hòa Phát và KDI Holdings đề xuất thực hiện 3 dự án có tổng diện tích hơn 28.000 ha nằm trên địa bàn các xã Ninh Xuân, Ninh Sim và Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa). Tập đoàn FLC cũng đề xuất đầu tư Khu phức hợp nghỉ dưỡng đô thị sinh thái cao cấp tại vịnh Nha Phu, thị xã Ninh Hòa; Tập đoàn Sun Group đề xuất thực hiện dự án Khu đô thị Đông Bắc Ninh Hòa và suối nước nóng Trường Xuân.


Tại Hà Tĩnh: Hiện, giá đất các xã phường tại Khu kinh tế Vũng Áng tăng gấp đôi so với nhiều tháng trước, ôtô của người dân nườm nượp đổ về đây để thăm dò mua. Nguyên nhân sốt đất ở địa phương này được cho là gần đây địa bàn có nhiều dự án đầu tư lớn được phê duyệt. Gần nhất là chiều 12/12, khi nhà máy sản xuất pin 4.000 tỷ của Tập đoàn Vingroup làm lễ khởi công xây dựng tại xã Kỳ Lợi.

Tại Hòa Bình: Theo ghi nhận từ các đơn vị nghiên cứu, nhiều vùng tại Hòa Bình tăng giá đất tới 3 lần như Lương Sơn, Kim Bôi, Đà Bắc… đồng thời, giá đất đai các vùng lân cận cũng tăng đáng kể so với trước đó.

Tại Bắc Giang: Thị trường bất động sản (BĐS) cuối năm tại Bắc Giang “sốt” nóng khi các phiên đấu giá đất có mức trúng chênh lệch hàng trăm tỷ đồng so với giá khởi điểm. Theo khảo sát của phóng viên, trong tháng 11/2021, toàn tỉnh Bắc Giang đã tổ chức 10 phiên đấu giá ở nhiều huyện với tổng số tiền trúng đấu giá là gần 1.500 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm hơn 759 tỷ đồng.


Điển hình là phiên đấu giá 98 lô đất ở tại khu dân cư trung tâm xã Tân Hưng (huyện Lạng Giang) mới đây thu hút đến 1.788 hồ sơ đăng ký. Kết thúc phiên đấu giá, 98 lô đất đều có khách hàng trúng, tổng giá trúng là 338 tỷ đồng, chênh lệch so với mức khởi điểm hơn 201 tỷ đồng; đặc biệt 2 lô góc rộng 180m2 có giá trúng chênh lệch so với giá khởi điểm từ 3,35 – 2,4 tỷ đồng.

Hoạt động môi giới bất động sản diễn ra sôi động khắp nơi
Hoạt động môi giới bất động sản diễn ra sôi động khắp nơi

Theo thống kê của batdongsan.com.vn, so với năm 2020, mức độ quan tâm tới phân khúc đất nền tăng mạnh trên diện rộng như Hà Nội tăng 19%, Thái Nguyên tăng 123%, Lào Cai tăng 94%, Hòa Bình tăng 53%, Hưng Yên tăng 45%, Bắc Ninh tăng 41%, Quảng Ninh tăng 40%… Về giá cả, chỉ tính trong phạm vi cách Hà Nội 50km, giá rao bán đất nền miền Bắc đều ghi nhận tăng mạnh như Bắc Ninh tăng 61%, Hưng Yên tăng 22%. Trong phạm vi cách Hà Nội 100km, giá rao bán đất Hòa Bình tăng 106%, Thái Nguyên 57%.

Điểm qua thị trường bất động sản tại các tỉnh phía Nam tại Việt Nam

Bước sang thềm năm mới 2022, thị trường bất động sản vùng ven TP.HCM và các tỉnh lân cận có những dấu hiệu sôi động trở lại. Giá đất tại một số nơi đang được đẩy lên cao bất thường so với thời điểm trước dịch Covid-19.

Tại TP.Thủ Đức: Theo một nhà đầu tư đất lâu năm tại TP.Thủ Đức, TP.HCM cho biết, giá đất nền khu vực này đang có chiều hướng tăng mạnh. Như nền đất 62m2 ở P.Linh Chiểu, tháng 4/2021 ông mua giá 5,5 tỷ đồng thì nay có người trả 6,2 tỷ đồng. Một số nơi ở Q.2 và Q.9 cũ hiện cũng chứng kiến làn sóng tăng giá rõ rệt. Giá bán mới mỗi nền đất có mức chênh từ vài chục đến cả trăm triệu đồng so với trước đợt dịch Covid-19 thứ tư.

Theo báo cáo của một đơn vị nghiên cứu thị trường, nhu cầu mua nhà đất tại TP.HCM tăng nhanh từ hai tháng trở lại đây. Khu vực thu hút nhất là khu Đông và huyện vùng ven Bình Chánh, lượng người quan tâm tăng gần gấp đôi và mức giá ghi nhận tăng từ 7%-10%.

Tại Long An: Theo ông Trần Hiền Phương – TGĐ Sea Holdings, sau đợt dịch vừa qua, đất nền ở Long An đang thiết lập mặt bằng giá mới. So với thời điểm trước dịch, giá đất Long An tăng dao động từ 10% đến 15%. Không chỉ đất của cá nhân, hộ gia đình mà đất nền thuộc dự án cũng tăng” ông Phương nói.

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu: Hiện tại khu vực phía Nam thì Bà Rịa – Vũng Tàu, Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai) cũng đang rục rịch. Dù chưa bùng nổ như các địa phương khác nhưng giá biến động tăng sau giãn cách cùng với lượng NĐT đổ đi xem đất đai khu vực này tăng nhanh, dự báo cho một cơn sốt đất sắp sửa xảy ra.

Giá đất nền ở huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu đang có chiều hướng tăng.
Giá đất nền ở huyện Long Điền, Bà Rịa – Vũng Tàu đang có chiều hướng tăng.

Tại Lâm Đồng: Một nhà đầu tư có kinh nghiệm tại TP.Bảo Lộc cho hay, so với trước đợt dịch, giá đất ở Lâm Đồng nói chung tăng từ 15% đến 20%. Riêng TP.Bảo Lộc, sau tình trạng phân lô bán nền tràn lan và chính quyền đang vào cuộc xử lý, giá đất nơi đây đang chững lại.

Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản hỏa tốc gửi UBND tỉnh Lâm Đồng liên quan đến tình trạng dự án bất động sản phân lô bán nền ở các thành phố Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm. Theo đó, Thanh tra Bộ đề nghị thanh tra làm rõ các dự án bất động sản phân lô bán đền tại 2 địa bàn nói trên.

Thị trường bất động sản trên thế giới

Từ Mỹ, Canada, Úc, Anh quốc đến Trung Quốc, thị trường nhà ở đang thi nhau bùng nổ, giá nhà toàn cầu đang leo thang với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2006. Đâu đó manh nha bắt đầu xuất hiện dấu hiệu bong bóng chưa từng thấy từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Người dân Mỹ đi tìm mua nhà khi giá cả tăng cao
Người dân Mỹ đi tìm mua nhà khi giá cả tăng cao

Điểm qua một số thị trường bất động sản trên thế giới như sau:

Tại Mỹ: Giá nhà ở Mỹ tăng mạnh nhất trong 30 năm vào tháng 4/2021, đặc biệt nhiều khu vực ngoại ô và nông thôn.

Tại Canada: Căn nhà niêm yết giá 399.000 đôla Canada (328.665 USD), được bán với giá gần gấp đôi là 777.777 đôla Canada.

Tại Australia: Một căn nhà nát cách trung tâm Sydney 7km được bán với giá 4,7 triệu đôla Australia (3,5 triệu USD).

Tại Anh: Đôi vợ chồng trung niên muốn tìm mua ba căn nhà với giá ít nhất 2,5 triệu bảng Anh (3,5 triệu USD) nhưng vẫn không thể tìm thấy.

Tại Trung Quốc: giá một căn hộ gấp khoảng 43,5 lần mức trung bình lương năm của cư dân.Vậy là, cả thế giới từ Âu sang Á đang đảo điên trong cơn say nhà cửa mặc cho bóng ma Covid vẫn luôn hiển hiện.

Động lực tăng giá này đến từ nhiều lý do: lãi vay thế chấp rẻ hơn, mở rộng không gian sống, chuyển đổi nơi sống theo loại hình work from home. Và quan trọng hơn cả là nỗi sợ FOMO “nếu không mua ngay bây giờ thì chẳng thể nào mua nổi nữa. ”Khi giá nhà tăng lên, rủi ro cho cả cá nhân và xã hội cũng tăng theo. Các khoản thế chấp lớn có nghĩa là người đi vay dễ bị tổn thương nếu lãi suất tăng. Họ sẽ còn lại ít tiền hơn để chi tiêu và nhiều khả năng nghỉ hưu trong nợ.

Trong tình hình các nước đang in tiền chóng mặt để duy trì và phục hồi nền kinh tế, trong đó, có Việt Nam, việc đó cũng đồng nghĩa xuất khẩu lạm phát sang các nước khác và Việt Nam cũng bị ảnh hưởng.

Theo tổng hợp


4.7/5 - (8 bình chọn)
Bài trướcNhững dự án bất động sản nào bị điều tra tại Lâm Đồng?
Bài tiếp theoTây Ninh quy hoạch Khu du lịch Núi Bà Đen đến 2035, quy mô 2.903,79 ha

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây