Trang chủ Quy hoạch Quy hoạch vùng liên huyện Tỉnh Sóc Trăng đến 2030, tầm nhìn...

Quy hoạch vùng liên huyện Tỉnh Sóc Trăng đến 2030, tầm nhìn 2050

88
0

Quy hoạch vùng liên huyện tỉnh Sóc Trăng xác định các vùng liên huyện có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo sự liên kết nội vùng chặt chẽ, khả năng kết nối ngoại vùng thuận lợi trong tổng thể phát triển của tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Phương án quy hoạch phát triển vùng huyện và liên huyện sẽ được cụ thể hóa bằng các đồ án xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện theo quy định của pháp luật về xây dựng. Phân vùng liên huyện làm cơ sở, tiền đề để lập các quy hoạch vùng liên huyện và vùng huyện, đảm bảo tính thống nhất chung toàn tỉnh trong việc phát triển đồng bộ kinh tế, xã hội.


Định hướng phát triển vùng liên huyện tỉnh Sóc Trăng

Định hướng phát triển đến năm 2030: Phát triển các vùng liên huyện của tỉnh Sóc Trăng trên cơ sở khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của từng vùng, đảm bảo tính liên kết chặt chẽ giữa các vùng, tính thống nhất đặt trong tổng thể định hướng phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Sóc Trăng trong giai đoạn quy hoạch. Cụ thể:

  • Vùng kinh tế biển đóng vai trò là động lực trong phát triển của tỉnh, khai thác hiệu quả các điều kiện về kinh tế biển; tạo sự dẫn dắt và bổ trợ cho sự phát triển đối với các vùng còn lại.
  • Vùng kinh tế ven sông Hậu khai thác tối đa các lợi thế về điều kiện phát triển công nghiệp, nông nghiệp hiệu quả cao, là khu vực dự trữ nước ngọt của tỉnh; đóng vai trò bổ trợ chặt chẽ đối với vùng kinh tế ven biển và vùng Cù Lao Dung.
  • Vùng kinh tế nội địa phát huy các lợi thế về phát triển nông nghiệp, thương mại, dịch vụ gắn với trục quốc lộ 1A và trục Quản lộ Phụng Hiệp.
  • Vùng Cù Lao Dung phát huy được vai trò là khu vực dự trữ cho phát triển, tập trung phát triển các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dich vụ, hạn chế phát triển công nghiệp. 

Mục tiêu phát triển đến năm 2030: Các vùng liên huyện của tỉnh Sóc Trăng có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo sự liên kết nội vùng chặt chẽ, khả năng kết nối ngoại vùng thuận lợi trong tổng thể phát triển của tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể:

  • Vùng kinh tế ven biển là khu vực phát triển năng động, đa dạng, dẫn dắt các vùng còn lại, các động lực phát triển mới như cảng nước sâu Trần Đề, Khu kinh tế ven biển Trần Đề… được hình thành. Hệ thống kết nối hạ tầng giao thông giữa thành phố Sóc Trăng và khu vực ven biển được phát triển toàn diện, đồng bộ.
  • Vùng kinh tế ven sông Hậu hình thành được hệ thống các khu, cụm công nghiệp đi vào hoạt động hiệu quả; các khu đô thị, dịch vụ và du lịch được hình thành; các khu nông nghiệp hiệu quả cao đi vào hoạt động và khai thác tối đa các lợi thế về phát triển nông nghiệp của vùng.
  • Vùng kinh tế nội địa hình thành hệ thống giao thông kết nối toàn diện, hệ thống khu, cụm công nghiệp và các khu nông nghiệp hiệu quả cao. Các điểm du lịch, tour, tuyến du lịch được hình thành với quy mô cấp vùng.
  • Vùng Cù Lao Dung: Chất lượng, hạ tầng các loại hình du lịch được nâng cao và tạo sự đóng góp lớn đối với tỉnh thông qua loại hình này. Vùng Cù Lao Dung là điểm đến, điểm dừng chân, điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Vùng kinh tế biển

Phạm vi: Bao gồm diện tích đất liền và phần không gian biển của thành phố Sóc Trăng, Thị xã Vĩnh Châuhuyện Trần Đề. Vùng biển và thềm lục địa thuộc chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam do tỉnh Sóc Trăng quản lý có diện tích 61.000 km2. Năm 2020, diện tích vùng là: 928 km2, chiếm 28,14% diện tích toàn tỉnh. Dân số năm 2020 của vùng là: 414.526 người, chiếm 34,7% diện tích toàn tỉnh. Tỷ lệ đô thị hóa của vùng là: 57,6%.


Tính chất: Là vùng động lực chủ đạo tỉnh trong phát triển kinh tế – xã hội, dựa trên việc phát huy các lợi thế của thành phố Sóc Trăng và các điều kiện về phát triển kinh tế biển. Đây là khu vực cần được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn tới về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế – kỹ thuật ven biển và hướng biển. Phát triển khu vực dựa trên nền tảng kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm: Đô thị – công nghiệp – thương mại dịch vụ hậu cần logistic – du lịch – nông nghiệp gắn với kinh tế biển. 

Bản đồ phương án quy hoạch phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh Sóc Trăng
Bản đồ phương án quy hoạch phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh Sóc Trăng

Vùng kinh tế ven sông Hậu tỉnh Sóc Trăng

Phạm vi: Bao gồm diện tích của huyện Châu Thành, huyện Kế Sách, huyện Long Phú. Diện tích năm 2020 vùng là: 854 km2, chiếm 25,89% diện tích toàn tỉnh. Dân số năm 2020 của vùng là: 336.878 người, chiếm 28,17% diện tích toàn tỉnh. Tỷ lệ đô thị hóa của vùng là: 15,78%.

Tính chất: Là vùng có điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp hiệu quả cao, công nghiệp, đô thị và dịch vụ


Bản đồ phương án quy hoạch phát triển vùng liên huyện vùng sông Hâu, tỉnh Sóc Trăng
Bản đồ phương án quy hoạch phát triển vùng liên huyện vùng kinh tế ven sông Hậu, tỉnh Sóc Trăng

Theo đó, vùng kinh tế ven sông Hậu được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các tuyến Quốc lộ (Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Quốc lộ 1, Quốc lộ Nam Sông Hậu, Quốc lộ 60, Cầu Đại Ngãi và tuyến Quốc lộ mới nối kết về hướng thành phố Sóc Trăng) và các tuyến Đường tỉnh đóng vai trò liên kết vùng kinh tế ven sông Hậu với các vùng liên huyện còn lại của tỉnh; tập trung đầu tư xây dựng cảng Đại Ngãi.

Vùng kinh tế nội địa tỉnh Sóc Trăng

Phạm vi: Bao gồm diện tích của Thị xã Ngã Năm, huyện Thạnh Trị, huyện Mỹ Túhuyện Mỹ Xuyên. Diện tích năm 2020 của vùng là: 1.271 km2, chiếm 38,53% diện tích toàn tỉnh. Dân số năm 2020 là 386.329 người, chiếm 32,31% diện tích toàn tỉnh. Tỷ lệ đô thị hóa của vùng là 22,95%.

Tính chất: Là vùng có điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất nông nghiệp, gắn với hành lang kinh tế bám theo trục QL 1A đi sân bay Cà Mau và trục Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp; là trung tâm kinh tế, văn hóa công nghiệp thương mại – dịch vụ phía Tây Nam của tỉnh Sóc Trăng.


Định hướng phát triển trọng tâm: Khai thác điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, đô thị, lợi thế giao lưu kinh tế, thương mại, khoa học – công nghệ, đào tạo với TP Cần Thơ, Vùng KTTĐ phía Nam và các tỉnh, TP trong nội địa ĐBSCL, phát triển thương mại – dịch vụ mũi nhọn gắn với TP Sóc Trăng, thu hút đầu tư phát triển các KCN, cụm công nghiệp theo các hành lang kinh tế, trục Quốc lộ qua địa bàn đồng thời tiếp tục phát huy vai trò là vùng trọng điểm nông nghiệp đảm bảo an ninh lương thực và cung cấp nông thủy sản nguyên liệu cho chế biến, xuất khẩu của tỉnh.

Bản đồ phương án quy hoạch phát triển vùng kinh tế nội địa tỉnh Sóc Trăng
Bản đồ phương án quy hoạch phát triển vùng kinh tế nội địa tỉnh Sóc Trăng

Vùng kinh tế huyện đảo

Đây là vùng liên huyện đặc biệt chỉ có một huyện đảo Cù Lao Dung. Nội dung chi tiết về vùng này trình bày trong vùng huyện.

Phương án quy hoạch vùng kinh tế huyện đảo Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng
Phương án quy hoạch vùng kinh tế huyện đảo Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng

Tài liệu kèm theo:


Rate this post
Bài trướcQuy hoạch vùng huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng đến 2030, tầm nhìn 2050
Bài tiếp theoQuy hoạch xây dựng vùng huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước đến 2030, tầm nhìn đến 2050

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây