Trang chủ Quy hoạch Quy hoạch vùng huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đến 2035, tầm...

Quy hoạch vùng huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đến 2035, tầm nhìn 2050

16
0

Quy hoạch vùng huyện Lâm Hà đến 2035 với tổng diện tích 930,23 km2 Vùng huyện Lâm Hà được định hướng phát triển thành 03 tiểu vùng phát triển kinh tế.

Theo wikipedia, Huyện Lâm Hà có địa giới hành chính:


Diện tích tự nhiên Lâm Hà là 97.852,49 ha (978,52 km²). Dân số 133.679 người, vào thời điểm điều chỉnh địa giới hành chính tỉnh Lâm Đồng tháng 4 năm 2009, gồm 29 dân tộc thiểu số như: Kơ HoMạTàyNùng, và phần lớn Dân tộc Kinh là dân gốc Hà Nội vào xây dựng vùng kinh tế mới sau khi thống nhất đất nước.

Quy hoạch Huyện Lâm Hà, gồm 2 thị trấn: Đinh Văn (huyện lị), Nam Ban và 14 xã: Đạ ĐờnĐan PhượngĐông ThanhGia LâmHoài ĐứcLiên HàMê LinhNam HàPhi TôPhú SơnPhúc ThọTân HàTân ThanhTân Văn.

Thác Voi huyện Lâm Hà
Thác Voi huyện Lâm Hà

Quy hoạch vùng huyện Lâm Hà

Ngày 15/4/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định số 662/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện Lâm Hà đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050.


Theo quyết định, quy hoạch vùng huyện Lâm Hà bao gồm: Toàn bộ ranh giới huyện Lâm Hà, gồm: 02 thị trấn (Đinh Văn, Nam Ban) và 14 xã (Tân Hà, Mê Linh, Gia Lâm, Đông Thanh, Nam Hà, Đạ Đờn, Phú Sơn, Phi Tô, Tân Văn, Tân Thanh, Đan Phượng, Liên Hà, Phúc Thọ, Hoài Đức). Với tổng diện tích lập quy hoạch là 930,23 km;

Ranh giới cụ thể như sau:

  • Phía Bắc: giáp huyện Đam Rông;
  • Phía Nam: giáp huyện Di Linh và Đức Trọng,
  • Phía Đông: giáp huyện Lạc Dương, Đức Trọng và thành phố Đà Lạt;
  • Phía Tây: giáp huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Đắk Nông.

Tính chất lập quy hoạch vùng huyện Lâm Hà: 


  • Thuộc vùng phụ cận thành phố Đà Lạt, trong đó đô thị Nam Ban là đô thị động lực kinh tế phía Tây vùng phụ cận thành phố Đà Lạt, trung tâm du lịch sinh thái cảnh quan và văn hóa bản địa,
  • Là trung tâm nghiên cứu phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển vùng chuyên canh theo hướng nông nghiệp sạch; công nghiệp chế biến và sản xuất vật liệu xây dựng, phát triển thương mại dịch vụ – du lịch.

Định hướng phát triển không gian vùng

Theo đồ án quy hoạch vùng huyện Lâm Hà, phân vùng phát triển kinh tế Vùng huyện Lâm Hà được định hướng phát triển thành 03 tiểu vùng phát triển kinh tế, như sau:

Tiểu vùng I:

  • Tinh chất: là trung tâm hành chính – chính trị, kinh tế – văn hóa, khoa họckỹ thuật của huyện; vùng phát triển kinh tế, thương mại dịch vụ, nông lâm nghiệp và công nghiệp;
  • Phạm vi, diện tích: thị trấn Đinh Văn và các xã: Tân Văn, Đạ Đờn, Phú Sơn, Phi Tô; tổng diện tích khoảng 398 km.
  • Trung tâm tiểu vùng là thị trấn Đinh Văn.

Tiểu vùng II (vùng phụ cận của thành phố Đà Lạt):


  • Tính chất: vùng phát triển du lịch sinh thái cảnh quan và văn hóa bản địa; du lịch canh nông và nông nghiệp công nghệ cao; phát triển đô thị Nam Ban trở thành đô thị vệ tinh của thành phố Đà Lạt.
  • Phạm vi, diện tích: thị trấn Nam Ban và các xã: Động Thanh, Gia Lâm, Mê Linh, Nam Hà; tổng diện tích tiểu vùng II khoảng 140 km.
  • Trung tâm tiểu vùng là thị trấn Nam Ban.

Tiểu vùng III:

  • Tính chất: vùng phát triển nông – lâm nghiệp, công nghiệp chế biến, chợ đầu mối nông sản và dịch vụ du lịch; phát triển xã Tân Hà tiệm cận tiêu chí đô thị loại V;
  • Phạm vi, diện tích: các xã: Tân Hà, Đan Phượng, Liên Hà, Hoài Đức, Tân Thanh, Phúc Thọ; tổng diện tích khoảng 392 km.
  • Trung tâm tiểu vùng là xã Tân Hà.

Cấu trúc không gian vùng huyện Lâm Hà

Cấu trúc giao thông:

Giao thông đối ngoại: đường cao tốc Liên Khương – Buôn Mê Thuột, Quốc lộ 27, đường Trường Sơn Đông, các đường Tỉnh lộ: ĐT.724, ĐT.725, ĐT.726.

Hệ thống đường liên huyện, đường huyện, đường liên xã:

  • Đường ĐH1 (kết nối huyện Lâm Hà – huyện Đức Trọng), đường ĐH2 (kết nối thị trấn Đinh Văn với xã Đạ Đờn), đường ĐH3 (kết nối thị trấn Đinh Văn với xã Nam Hà), đường ĐH4 (kết nối xã Nam Hà với xã Phi Tô), đường ĐH5 (kết nối thị trấn Nam Ban với xã Gia Lâm), đường ĐH6 (kết nối đường ĐT.725 với ĐT.726), đường ĐH7 (kết nối xã Tân Văn với xã Phúc Thọ), đường ĐH8 (kết nối xã Tân Hà với xã Liên Hà), đường ĐH9 (kết nối xã Tân Hà với xã Đan Phượng);
  • Các đường liên xã: Đan Phượng – Ninh Gia (huyện Đức Trọng), Đạ Đờn – Phú Sơn, Tân Thanh – Phúc Thọ, Mê Linh – Phi Tô, Nam Ban – Mê Linh – Nam Hà – Phỉ Tô, Gia Lâm – Nam Hà, Tân Văn – Đạ Đờn, Đan Phượng – Tân Văn, Hoài Đức – Liên Hà, Tân Thanh – Phúc Thọ – Đạ K’Nàng, Phi Tô – Xã Lát (huyện Lạc Dương), Đan Phượng – Liên Hà – Tân Thanh, Đan Phương – Tân Thành (huyện Đức Trọng), Đại Phượng – Gia Lâm (huyện Di Linh).
  • Các đường vành đai ngoài: đường kết nối thị trấn Đinh Văn với xã Đạ Đờn đồng thời là tuyến tránh Quốc lộ 27; đường kết nối xã Liên Hà với xã Tân Thanh và xã Liên Hà với huyện Di Linh; đường tránh thị trấn Đinh Văn.

Các vùng phát triển đô thị, dân cư nông thôn, phát triển công nghiệp:

  • Vùng phát triển đô thị: thị trấn Đinh Văn định hướng phát triển đô thị loại IV và thị trấn Nam Ban định hướng phát triển đô thị loại V;
  • Vùng dân cư nông thôn: phát triển các khu dân cư nông thôn trên cơ sở chỉnh trang các điểm dân cư hiện hữu và xây dựng thêm các điểm dân cư nông thôn gắn với vùng sản xuất, phù hợp phong tục tập quán, đặc điểm tự nhiên của các xã trên địa bàn huyện;
  • Phát triển vùng chuyên canh trồng cây nông nghiệp; vùng chăn nuôi tập trung theo quy mô trang trại hiện đại, đảm bảo vệ sinh môi trường, ưu tiên xây dựng vùng chăn nuôi tại khu vực đất, khu vực xa khu dân cư, với các vật nuôi chính: bò thịt, heo gắn với các cơ sở giết mổ và chế biến;
  • Phát triển công nghiệp tại cụm công nghiệp Đinh Văn.

Quy hoạch hệ thống đô thị trên địa bàn huyện Lâm Hà

Quy hoạch Đô thị Định Văn: được công nhận là đô thị loại IV vào năm 2025, tiếp tục phát triển các tiêu chí đô thị loại IV sau năm 2025:

Quy mô đô thị:

  • Về dân số, dự kiến: đến năm 2025, khoảng 25.500 người; đến năm 2015, khoảng 37.800 người; đến năm 2050, khoảng 44.000 người;
  • Về đất xây dựng đô thị: đến năm 2025, đất xây dựng đô thị khoảng 382 ha (trong đó đất dân dụng khoảng 204 ha); đến năm 2035, đất xây dựng đô thị khoảng 566 ha (trong đó đất dân dụng khoảng 302 ha); đến năm 2050, đất xây dựng đô thị khoảng 662 ha (trong đó đất dân dụng khoảng 353 ha).

Tính chất và chức năng đô thị:

  • Thị trấn Đỉnh Văn đóng vai trò vừa là đô thị hạt nhân của vùng huyện, vừa là đô thị trong hệ thống đô thị vệ tinh của tiểu vùng II của tỉnh (theo quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Lâm Đồng);
  • Là đô thị có chức năng tổng hợp, trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, khoa học kỹ thuật, trung tâm dịch vụ, thương mại của huyện, có vai trò thúc đẩy sự phát triển của các xã tiểu vùng kinh tế trung tâm huyện Lâm Hà; có vị trí an ninh quốc phòng quan trọng của vùng.
  • Định hướng không gian: phát triển mở rộng không gian đô thị, phát triển đô thị theo trục giao thông đường Quốc lộ 27, Tỉnh lộ ĐT.726, đường Trường Sơn Đông.

Đô thị Nam Ban: tiếp tục phát triển các tiêu chí đô thị loại V trong giai đoạn đến 2025 và tầm nhìn đến năm 2035.

Quy mô đô thị:

  • Về dân số, dự kiến đến: năm 2025, khoảng 12.100 người; đến năm 2035, khoảng 16.200 người; đến năm 2050, khoảng 29.200 người;
  • Về đất xây dựng đô thị, dự kiến: đến năm 2025, đất xây dựng đô thị khoảng 225 ha (trong đó đất dân dụng khoảng 117 ha); đến năm 2035, đất xây dựng đô thị khoảng 308 ha (trong đó đất dân dụng khoảng 162 ha); đến năm 2030, đất xây dựng đô thị khoảng 554 ha (trong đó đất dân dụng khoảng 290ha).

Tính chất và chức năng đô thị:

  • Đô thị loại V; đô thị chuyên ngành kinh tế phía Tây vùng phụ cận thành phố Đà Lạt, trung tâm du lịch sinh thái cảnh quan và văn hóa bản địa;
  • Định hướng không gian: phát triển mở rộng không gian đô thị, đô thị phát triển theo trục ĐT.725, trục cảnh quan suối Cam Ly; đô thị kết nối với vùng cảnh quan làng nghề, du lịch Thác Voi về phía Nam và vùng du lịch Tà Nung về phía Bắc.

Quy hoạch giao thông vùng huyện Lâm Hà

Về định hướng phát triển giao thông:

  • Đường cao tốc Liên Khương – Buôn Mê Thuột (đi theo hướng tuyến Quốc lộ 27, quy mô 4 làn xe); Quốc lộ 27 (đường cấp IV miền núi); đường Trường Sơn Đông (đường cấp IV đến cấp III miền núi);
  • Hệ thống đường tỉnh trên địa bàn huyện tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, gồm: ĐT.724 (đoạn qua xã Tân Hà, Phúc Thọ), ĐT.725 (đoạn qua thị trấn Nam Ban, các xã: Gia Lâm, Tân Hà, Liên Hà, Tân Thanh), ĐT.726 (đoạn qua các xã: Phi Tô, Hoài Đức).
  • Nâng cấp hệ thống đường huyện, đường liên xã theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi.
  • Hệ thống đường vành đai: Đầu tư xây dựng mới tuyến đường tránh thị trấn Đinh Văn theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng; Đầu tư xây dựng đường vành đai ngoài Đinh Văn-Đạ Đờn tránh Quốc lộ 27; mở rộng đường vành đai Liên Hà-Tân Thanh; Liên Hà-Di Linh; Bến xe và điểm dừng chân: 03 bến xe loại III tại thị trấn Đinh Văn, bến xe loại IV tại xã Tân Hà và bến xe tại thị trấn Nam Ban; 01 trạm dừng chân trên Quốc lộ 27.

Quy hoạch vận tải:

  • Duy trì các tuyến: Đà Lạt – Lâm Hà, Tân Hà – Lạc Dương, Đạ Tẻh – Lâm Hà hiện hữu;
  • Phát triển mới các tuyến Đà Lạt – Tân Hà, Đức Trọng – Nam Ban, Đức Trọng – Tân Hà, Tân Hà – Đa Rosal (Đam Rông), Đạ Tẻh – Lâm Hà, Di Linh – Tân Hà, Đà Lạt – Nam Ban – Nam Hà – Phi Tô – Phú Sơn.

Tài liệu kèm theo:



BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây