Trang chủ Quy hoạch Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa đến 2030 trở thành trung tâm du...

Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa đến 2030 trở thành trung tâm du lịch biển quốc tế

139
0

Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn năm 2050: TP Nha Trang, TP Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa và 6 huyện : Vạn Ninh, Diên Khánh, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Cam Lâm, Trường Sa.

Tỉnh Khánh Hoà giáp với tỉnh Phú Yên ở phía Bắc, Ninh Thuận ở phía Nam, Đăk Lăk và Lâm Đồng ở phía Tây. Phía Đông của Khánh Hoà là Biển Đông với đường bờ biển dài 385 km.


Trên đường bờ biển này có các vịnh Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh nối tiếp nhau và đều có những giá trị đặc thù với rất nhiều tiềm năng có thể khai thác cho các mục đích kinh tế, du lịch, cảnh quan, nghiên cứu khoa học và quốc phòng – an ninh.

Quy hoạch tỉnh Khánh Hoà đến 2030

Ngày 29/03/2023 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050 tại Quyết định số 318/QĐ-TTg.

Mục tiêu của quy hoạch xác định đến năm 2030, tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao. GRDP bình quân đầu người đạt nhóm 15 tỉnh, thành phố cao nhất cả nước. Khu kinh tế Vân Phong, đô thị mới Cam Lâm trở thành địa bàn động lực phát triển mới của tỉnh và vùng Nam Trung Bộ.


Kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Hệ thống đô thị phát triển theo hướng hiện đại, thông minh, bền vững, giàu bản sắc với một số đô thị đạt đẳng cấp quốc tế. Nhân dân được hưởng thụ mức sống cao, có cuộc sống an toàn, hạnh phúc. Môi trường sinh thái và cảnh quan thiên nhiên được bảo vệ; có năng lực ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. Quốc phòng, an ninh được giữ vững; thực hiện tốt nhiệm vụ chiến lược bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Phạm vi, ranh giới thời kỳ quy hoạch

Phạm vi ranh giới lập quy hoạch: Phần lãnh thổ tỉnh Khánh Hòa với tổng diện tích tự nhiên 5.137,8 km2. Có tọa độ địa lý từ 11o41’53” đến 12o52’35” vĩ độ Bắc và từ 108o40’43” đến 109o23’24” kinh độ Đông (đối với huyện đảo Trường Sa trong quy hoạch tỉnh chỉ xác định một số định hướng chủ yếu mang tính bao trùm, các nội dung quy hoạch cụ thể hơn sẽ được lập và phê duyệt riêng).

Thời kỳ quy hoạch: Quy hoạch được lập cho thời kỳ 10 năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.


Bản đồ quy hoạch không gian tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050
Bản đồ quy hoạch không gian tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050

Tải về: Bản đồ quy hoạch không gian tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050

Quy hoạch phát triển các ngành quan trọng

Xác định những ngành quan trọng cần quy hoạch

(1) Phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao bao gồm du lịch, tài chính, thương mại, logistics, giáo dục và phát triển đô thị: Khánh Hòa trở thành trung tâm dịch vụ đa dạng, chuyên nghiệp với du lịch biển bền vững, các sản phẩm du lịch cao cấp (bao gồm cả khu mua sắm miễn thuế cho du khách), dịch vụ vận tải – logistics, trung tâm nghiên cứu, giáo dục tiên tiến và phát triển đô thị thông minh.

(2) Phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng, công nghệ thông tin: Thu hút các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, không thâm dụng lao động, số hóa quy trình. Kêu gọi đầu tư dự án kho chứa khí hóa lỏng (LNG) và các dự án điện gió, điện mặt trời. Chuẩn bị nguồn nhân lực và hạ tầng để thực hiện chuyển đổi số và tham gia hiệu quả vào
các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế số.


(3) Phát triển ngành thủy sản bền vững, giá trị cao: Phát huy vai trò trung tâm hậu cần nghề cá cho ngư trường Nam Trung Bộ và Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa phát triển trở thành địa bàn mũi nhọn trong đánh bắt xa bờ và hậu cần nghề cá của vùng. Bên cạnh đó, phát triển nuôi trồng thủy sản giá trị cao, đặc biệt là nuôi biển công nghệ cao, gắn với chế biến và xây dựng, quảng bá thương hiệu. Đồng thời, phát triển đồng bộ các ngành, lĩnh vực phụ trợ như cung cấp giống thủy sản, khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực.

Quy hoạch ngành dịch vụ

Quy hoạch đến năm 2030, tỉnh Khánh Hòa trở thành một trong những điểm đến du lịch biển hấp dẫn nhất của khu vực châu Á với các sản phẩm du lịch cao cấp, áp dụng phổ biến các tiêu chuẩn du lịch bền vững của thế giới; trung tâm về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học – công nghệ với các ngành nghề hàng hải, hải dương học, kinh tế biển và dược phẩm của Việt Nam; trung tâm đào tạo và y tế, chăm sóc sức khỏe cho vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Các ngành dịch vụ hiện đại, giá trị gia tăng cao phát triển đồng bộ, nhất là dịch vụ logistics bằng cả phương thức đường biển, đường hàng không, đường bộ.

Tầm nhìn đến năm 2050: Quy hoạch khu vực dịch vụ của tỉnh Khánh Hòa phát triển hiện đại, bền vững với các ngành kinh tế biển có sức cạnh tranh cao. Khánh Hòa trở thành một trung tâm du lịch, giải trí và thể thao biển hàng đầu của khu vực với đa dạng các loại hình sản phẩm, dịch vụ cao cấp; khu vực Nha Trang và Vân Phong là địa điểm tổ chức thường xuyên các sự kiện quan trọng của quốc gia, khu vực và quốc tế. Phát huy vai trò của cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, Khánh Hòa trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại, kết nối đồng bộ cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao, là cửa ngõ quan trọng của Việt Nam ra thế giới.

Khánh Hòa tiếp tục phát huy vai trò một trung tâm đào tạo, khoa học – công nghệ và dịch vụ y tế cho vùng miền Trung và Tây Nguyên. Trong đó các lĩnh vực nghiên cứu về biển và bảo tồn môi trường biển đạt vị thế hàng đầu trong khu vực, đóng góp hiệu quả vào phát triển các ngành kinh tế biển của vùng duyên hải miền Trung và cả nước.

Quy hoạch phát triển ngành du lịch

Quy hoạch đến năm 2030 tỉnh Khánh Hoà xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, có tính chuyên nghiệp cao, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hoá truyền thống; Khánh Hoà thực sự trở thành Trung tâm du lịch vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, là điểm đến du lịch đẳng cấp, hấp dẫn có tính cạnh tranh cao không chỉ trong nước mà còn trong khu vực và quốc tế.

Theo đồ án quy hoạch tỉnh Khánh Hoà, sẽ có 03 địa bàn trọng điểm du lịch được chú trọng đầu tư phát triển ngành du lịch bao gồm:

– Vân Phong – Đại Lãnh: đây là khu vực nằm ở phía Bắc tỉnh Khánh Hoà trên địa phận huyện Vạn Ninh giáp với tỉnh Phú Yên. Không gian này bao gồm toàn bộ bán đảo Hòn Gốm ở phía Đông Bắc, thị trấn Vạn Ninh ở phía Tây và khu vực Dốc Lết ở phía Nam.

– Vịnh Nha Trang: Đây là không gian bao gồm TP. Nha Trang (trung tâm chính trị, kinh tế và văn hoá – xã hội của tỉnh Khánh Hoà) và vịnh Nha Trang nằm ở trung điểm tỉnh Khánh Hoà nơi có QL 1A và đường sắt Bắc – Nam chạy qua.

– Vịnh Cam Ranh: Bao gồm bán đảo Cam Ranh, thành phố Cam Ranh và các đảo vùng cửa vịnh và một phần huyện Cam Lâm. Đây là vùng vịnh đẹp và cùng với vịnh Nha Trang, vịnh Vân Phong tạo thành lợi thế về du lịch của Khánh Hoà mà không địa
phương nào trong cả nước có được.

Bản đồ quy hoạch phát triển ngành du lịch tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050
Bản đồ quy hoạch phát triển ngành du lịch tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050

Tải về: Bản đồ quy hoạch phát triển ngành du lịch tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050

Quy hoạch phát triển thương mại

Quy hoạch đến năm 2030, ngành thương mại tỉnh Khánh Hòa trở thành một trong những ngành chủ chốt, chiếm tỷ trọng đáng kể trong nền kinh tế, với chất lượng và năng lực cạnh tranh ngày càng được cải thiện, phù hợp với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Ngành thương mại trên địa bàn tỉnh phát triển phấn đấu đạt vị trí nhóm các địa phương dẫn đầu trong vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Theo đồ án quy hoạch tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050 mới được Thủ tướng phê duyệt, tỉnh sẽ chú trọng phát triển các loại hình thương mại như: Trung tâm thương mại; Siêu thị; Các cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tổng hợp; Tổng đại lý hoặc nhượng quyền thương mại; Trung tâm phân phối bán buôn vật tư sản xuất. Phát triển các đường phố thương mại (hiện đại và mang bản sắc văn hoá kinh doanh truyền thống).

Phát triển các trung tâm logistics để cung cấp đồng bộ các dịch vụ hậu cần phân phối tại các địa điểm thuận lợi về giao thông, các đầu mối giao thông quan trọng, trung tâm thương mại, khu vực các cơ sở chế biến công nghiệp quy mô lớn.

Quy hoạch phát triển một số ngành dịch vụ khác

Ngành vận tải và logistics: Tỉnh Khánh Hoà sẽ thực hiện quy hoạch, phát triển các dịch vụ logistics chất lượng cao có khả năng kết nối với các trung tâm logistics trong và ngoài nước. Phát triển các ngành dịch vụ cung cấp đầu vào và sử dụng đầu ra của ngành dịch vụ vận tải và dịch vụ logistics (dịch vụ phân phối; dịch vụ du lịch; dịch vụ đào tạo nhân lực cho các phân ngành dịch
vụ vận tải, dịch vụ logistics); dịch vụ viễn thông, trong đó ưu tiên phát triển các dịch vụ phục vụ cho vận tải biển và các dịch vụ khác như e-logistics, thương mại điện tử,… dịch vụ tài chính – ngân hàng, ưu tiên phát triển dịch vụ gắn với thương mại hàng hoá, xuất – nhập khẩu và các dịch vụ đi kèm.

Hình thành và phát triển Nha Trang thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực logistics cho toàn khu vực miền Trung, hướng tới tính liên kết vùng trong đào tạo và chia sẻ nguồn lực trình độ cao.

Ngành tài chính – ngân hàng – bảo hiểm: 

Quy hoạch tỉnh Khánh Hoà xác định phát triển, nâng cao chất lượng của các dịch vụ tài chính – ngân hàng, bảo đảm mọi người dân và doanh nghiệp có cơ hội tiêp cận đầy đủ, thuận tiện, công bằng với các dịch vụ tài chính – ngân hàng. Phát triển dịch vụ tài chính – ngân hàng theo hướng tài chính toàn diện, phát triển sản phẩm dịch vụ tài chính hướng đến người có thu nhập thấp và các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, siêu nhỏ tại khu vực nông thôn và miền núi, hải đảo.

Ngành dịch vụ thông tin – truyền thông:

Ngành thông tin – truyền thông tỉnh Khánh Hoà được định hướng quy hoạch nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, quảng bá thương hiệu, tiếp thị, mở rộng thị trường, giám sát, tự động hóa các quy trình sản xuất, thiết kế, kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm trong các doanh nghiệp góp phần làm tăng năng suất lao động, tiến tới cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Ngành dịch vụ kinh doanh bất động sản:

Trong thời kỳ quy hoạch, tỉnh Khánh Hoà xác định tập trung nguồn lực xây dựng phát triển bất động sản cho thuê, thực hiện công khai minh bạch thông tin về thị trường BĐS như thông tin về sở hữu, mua bán, chuyển nhượng BĐS… để hạn chế đầu cơ, tăng giá thiếu cơ sở đối với bất động sản.

Công khai, minh bạch trong quản lý đất đai. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống đăng ký bất động sản thống nhất, công khai hóa hoạt động kinh doanh BĐS và thông tin minh bạch về thị trường Bất động sản của tỉnh.

Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp

Quy hoạch đến 2030 xác định đưa tỉnh Khánh Hòa trở thành một trong những tỉnh có công nghiệp thuộc nhóm phát triển mạnh
của vùng DHNTB và cả nước. Tiếp tục phát triển các ngành sản phẩm quan trọng là thế mạnh của tỉnh; từng bước hình thành các khu vực sản xuất ngành công nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường theo mô hình các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp sinh thái; đẩy mạnh phát triển nguồn lao động kỹ thuật chất lượng cao trong các lĩnh vực công nghiệp ưu tiên phát triển, đặc biệt trong các ngành công nghiệp chế biến sâu, công nghệ cao.

Đến năm 2050, công nghiệp sẽ là một trong những ngành chủ lực và chiếm tỷ trọng cao trong GRDP của tỉnh, Khánh Hòa trở thành trung tâm phát triển công nghiệp mới của vùng.

Trên cơ sở các yêu cầu cần có đối với quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Khánh Hoà và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, định hướng không gian phát triển các ngành công nghiệp theo 4 vùng như sau:

(1) Vùng phía Bắc gồm Khu kinh tế Vân Phong: Phát triển thành trung tâm công nghiệp 4.0 gắn với cảng biển, là trung tâm năng lượng của Tỉnh. Khu vực này thu hút các dự án công nghiệp trọng điểm như: Nhà máy điện khí LNG, kho chứa khí hóa lỏng và điện mặt trời; Cảng biển; Đóng tàu; Hóa dầu; Nuôi trồng và chế biến thủy hải sản thông minh; Công nghiệp công nghệ cao (tập trung tại Bắc Vân Phong); công nghiệp phụ trợ; công nghiệp sạch.

(2) Vùng trung tâm gồm Khu vực Tp. Nha Trang và Nam Ninh Hòa: Tập trung đầu tư hạ tầng khu công nghệ cao tại Tp. Nha Trang và vùng phụ cận tập trung phát triển các ngành công nghiệp kỹ thuật cao như điện tử, tin học, viễn thông; công nghệ vật liệu mới; di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Khu vực phía Nam Ninh Hòa tập trung các ngành công nghiệp chủ lực như chế biến thủy sản chất lượng cao; công nghiệp phụ trợ.

(3) Vùng phía Nam gồm TP. Cam Ranh và ven biển huyện Cam Lâm: Phát triển tổng hợp kinh tế biển nhằm phát huy lợi thế, tiềm năng phát triển của khu vực với công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Tập trung phát triển công nghiệp đóng tàu du lịch, hàng hải, vận tải biển, dịch vụ cảng biển; công nghiệp nông thôn, tiểu thủ công nghiệp phục vụ nhu cầu tại chỗ và xuất khẩu. Ngoài ra xem xét tiềm năng phát triển sản xuất điện mặt trời, điện gió cỡ nhỏ kết hợp với pin mặt trời (Cam Ranh) và chú trọng đầu tư chế biến sâu ngành VLXD.

(4) Vùng nội địa và vùng núi (một phần phía tây huyện Cam Lâm, huyện Khánh Sơn, Diên Khánh, Khánh Vĩnh và một phần phía tây thị xã Ninh Hòa): Đây là khu vực vùng núi có lợi thế là vùng chuyển tiếp giữa các tỉnh Tây Nguyên ra cảng Vân Phong, có điều kiện thuận lợi để phát triển các khu vực sản xuất công nghiệp chế biến nông lâm sản và thực phẩm chất lượng cao nhằm tận dụng vùng nguyên liệu rộng lớn từ các tỉnh Tây Nguyên, đặc biệt là Đắk Lắk và Lâm Đồng, trong khi diện tích đất công nghiệp của 02 tỉnh rất hạn chế.

Bản đồ quy hoạch phát triển Khu công nghiệp tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.
Bản đồ quy hoạch phát triển Khu công nghiệp tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Tải về: Bản đồ quy hoạch phát triển Khu công nghiệp tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Giai đoạn đến năm 2030: tập trung ưu tiên một số ngành như đóng tàu; công nghiệp chế biến chế tạo trong đó ưu tiên thu hút các dự án chế biến thủy sản thông minh, chất lượng cao; công nghiệp điện, điện tử; công nghiệp năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; công nghiệp chế biến sâu VLXD. Duy trì và nâng cấp ngành dệt may-da giày, tập trung nâng cao giá trị tăng thêm của ngành bằng cách nâng cấp quy trình sản xuất thông minh, tự động hóa.

Tầm nhìn đến năm 2050: tập trung ưu tiên các ngành công nghiệp công nghệ cao: công nghệ thông tin và viễn thông; công nghệ kỹ thuật số, tự động hóa; cơ khí chính công nghệ cao (sản xuất các chi tiết/linh kiện kim loại đòi hỏi kỹ thuật cao phục vụ sản xuất thiết bị y tế, đo lường, vận tải, hàng hải, viễn thông, sản xuất năng lượng tái tạo…); công nghệ sinh học áp dụng trong công nghiệp; sản xuất vật liệu mới, thiết bị xây dựng cao cấp…

Định hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp

Hình thành hệ thống các khu, cụm công nghiệp hợp lý về không gian lãnh thổ, tận dụng được thế mạnh của tỉnh và bảo đảm phát triển bền vững. Bổ sung thêm các KCN, CCN mới và điều chỉnh vị trí cho phù hợp với các định hướng lớn của Đảng và Nhà nước về phát triển Khánh Hòa trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bản đồ quy hoạch phát triển Cụm công nghiệp tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.
Bản đồ quy hoạch phát triển Cụm công nghiệp tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Tải về: Bản đồ quy hoạch phát triển Cụm công nghiệp tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Tầm nhìn đến năm 2050:

Tiếp tục thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp một cách đồng bộ, mở rộng và tăng tỷ lệ lấp đầy các KCN đã quy hoạch đến năm 2030. Tùy theo tình hình thực tế, mở mới từ 1 đến 2 KCN tại vùng nội địa và vùng núi, ưu tiên thu hút các ngành nghề chế biến nông lâm sản thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, cơ khí chế tạo, vật liệu mới phục vụ xây dựng, dệt may-da giầy…;

Nghiên cứu mở rộng tối đa lên 75ha các CCN đã lấp đầy từ 80-100% cho đến năm 2030, tùy vào tình hình thực tế, bổ sung thêm cho các huyện vùng núi từ 1-2 CCN với diện tích tối thiểu khoảng 20ha tập trung vào lĩnh vực sản xuất điện, điện tử, cơ khí chế tạo, VLXD, dệt may-da dày, chế biến nông lâm sản, công nghiệp sạch. Ưu tiên tại các tuyến giao thông có tính kết nối liên vùng
lớn như cao tốc Bắc Nam phía đông (CT.01), Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (CT.24), Cao tốc Nha Trang – Liên Khương (CT.25).

Quy hoạch ngành Nông, lâm nghiệp, thủy sản

Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản của tỉnh Khánh Hoà được quy hoạch phát triển theo hướng hiện đại, bền vững và hiệu quả cao gắn với xây dựng nông thôn mới. Chất lượng và sức cạnh tranh của các sản phẩm của tỉnh được cải thiện rõ rệt nhờ tổ chức sản xuất theo chuỗi, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ và tuân thủ các các tiêu chuẩn thực hành sản xuất bền vững. Trung tâm nghề cá lớn Khánh Hòa phát huy vai trò tích cực thúc đẩy ngành thủy sản của vùng nói chung và tỉnh nói riêng. Các sản phẩm chủ lực của tỉnh có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bản đồ quy hoạch phát triển ngành nông, lâm, thuỷ sản tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.
Bản đồ quy hoạch phát triển ngành nông, lâm, thuỷ sản tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Tải về: Bản đồ quy hoạch phát triển ngành nông, lâm, thuỷ sản tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Quy hoạch phát triển các lĩnh vực xã hội

Quy hoạch lĩnh vực dịch vụ y tế

Quy hoạch đến 2030 tỉnh Khánh Hoà sẽ thực hiện phát triển các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi chuyên biệt và các khu nghỉ dưỡng dành riêng cho người trên 60 tuổi có khả năng chi trả kinh phí cao. Phấn đấu tới năm 2050 Khánh Hòa sẽ trở thành điểm đến được lựa chọn sinh sống và nghỉ hưu của những người cao tuổi đến cư trú hoặc du lịch tại Việt Nam hay châu Á nói chung.

Xây dựng hệ thống y tế tỉnh Khánh Hòa công bằng, hiện đại, chất lượng, hiệu quả, bền vững, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Mọi người đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe; được đảm bảo bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tham gia bảo hiểm y tế và thụ hưởng các dịch vụ y tế.

Bản đồ quy hoạch phát triển lĩnh vực y tế tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.
Bản đồ quy hoạch phát triển lĩnh vực y tế tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Tải về: Bản đồ quy hoạch phát triển lĩnh vực y tế tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp

Quy hoạch phát triển lĩnh vực giáo dục và đào tạo tỉnh Khánh Hòa nhằm thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; bảo đảm quyền bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.

Nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gắn kết với nhu cầu của doanh nghiệp và phù hợp với các ngành, lĩnh vực ưu tiên phát triển của tỉnh.

Đến năm 2030, đưa đại học Khánh Hóa trở thành trung tâm đào tạo có uy tín và vào nhóm các trường đại học hạng khá của cả nước. Củng cố và nâng cao chất lượng đào tạo của các trường Đại học Khánh Hoà, Đại học Nha Trang, gắn kết chặt chẽ với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học khác trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, nâng cấp Trường đại học Nha Trang thành Đại
học vùng. Đến năm 2030 đưa đại học Khánh Hóa trở thành trung tâm đào tạo có uy tín và vào nhóm các trường đại học hạng khá của cả nước.

Bản đồ quy hoạch phát triển lĩnh vực giáo dục - đào tạo nghề tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.
Bản đồ quy hoạch phát triển lĩnh vực giáo dục – đào tạo nghề tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Tải về: Bản đồ quy hoạch phát triển lĩnh vực giáo dục – đào tạo nghề tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Lĩnh vực Văn hóa, Thể thao

Quy hoạch tỉnh Khánh Hoà đến 2030, trong đó lĩnh vực văn hoá – thể thao được xác định xây dựng và phát triển văn hóa hướng đến phát triển toàn diện con người Khánh Hòa. Phát triển đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm hội nhập quốc tế, khai thác hiệu quả và tận dụng tiềm năng du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Xây dựng môi trường văn hóa một cách toàn diện; từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn và các giai tầng xã hội. Thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. Phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện đại các ngành công nghiệp văn hóa trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng, có đóng góp tích cực, hiệu quả vào phát triển kinh tế – xã hội.

Phát triển thể dục, thể thao nhằm duy trì, nâng cao sức khỏe, thể chất và chất lượng cuộc sống của người dân; cải thiện thứ hạng của tỉnh Khánh Hòa trong một số môn thể thao thành tích cao.

Đến năm 2030, số người tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên đạt tỷ lệ trên 40% tổng dân số và xây dựng và thành lập khoảng 1000 câu lạc bộ thể dục, thể thao. Đến năm 2030, mỗi năm tham gia từ 80 giải thể thao thành tích cao cấp khu vực, quốc gia, quốc tế; bình quân mỗi năm đạt khoảng từ 280-300 huy chương.

Bản đồ quy hoạch phát triển lĩnh vực văn hoá, thể thao tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050
Bản đồ quy hoạch phát triển lĩnh vực văn hoá, thể thao tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050

Tải về: Bản đồ quy hoạch phát triển lĩnh vực văn hoá, thể thao tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050

Lĩnh vực Khoa học, công nghệ

Quy hoạch đến năm 2030 tỉnh Khánh Hoà trở thành một trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về KHCN và đổi mới sáng tạo, thuộc nhóm dẫn đầu trong các lĩnh vực: hải dương học, công nghệ đại dương, công nghệ sản xuất giống thủy sản, công nghệ nuôi trồng và chế biến thủy sản, vaccine và sinh phẩm y tế, ứng dụng công nghệ vào dịch vụ du lịch.

Bản đồ quy hoạch phát triển khoa học công nghệ tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.
Bản đồ quy hoạch phát triển khoa học công nghệ tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Tải về: Bản đồ quy hoạch phát triển khoa học công nghệ tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh Khánh Hoà

Quy hoạch hạ tầng giao thông

Đường bộ: Nâng cấp và hoàn thiện kết nối hệ thống đường tỉnh với hệ thống đường quốc lộ theo trục dọc và trục ngang, cùng mạng lưới đường huyện, xã tạo thành mạng lưới liên hoàn nối với mạng lưới quốc gia, nối liền các khu vực đô thị, các Khu kinh tế, Khu công nghiệp, khu du lịch, phục vụ cho các hoạt động kinh tế – xã hội toàn diện của tỉnh. Cụ thể:

– Kết nối với đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, bao gồm các đoạn:

  • Chí Thạnh (Phú Yên) – Vân Phong chiều dài dự kiến 68 km quy mô 6 làn xe dự kiến đầu tư trước năm 2030;
  • Hầm Đèo Cả (Phú Yên-Khánh Hòa) chiều dài dự kiến 14 km quy mô 6 làn xe dự kiến đầu tư trước năm 2030;
  • Vân Phong – Nha Trang (Khánh Hòa) chiều dài dự kiến 83 km quy mô 6 làn xe dự kiến đầu tư trước năm 2030;
  • Nha Trang – Cam Lâm (Khánh Hòa) chiều dài dự kiến 49 km quy mô 6 làn xe dự kiến đầu tư trước năm 2030;
  • Cam Lâm (Khánh Hòa) – Vĩnh Hảo (Bình Thuận) chiều dài dự kiến 79 km quy mô 6 làn xe dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Đề xuất nghiên cứu mạng lưới đường tỉnh, đường ven biển tại khu vực huyện Vạn Ninh, Bắc Vân Phong chưa kết nối đồng bộ với nút giao từ Quốc lộ 1:

  • Bổ sung quy hoạch tuyến đường kết nối nút giao cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột – Quốc lộ 26 với mạng lưới đường tỉnh để hình thành hệ thống giao thông tạo không gian phát triển cho khu vực Tây Ninh Hòa.
  • Nghiên cứu quy hoạch kết nối đồng bộ khu vực Cảng Nam Vân Phong đang quy hoạch phát triển mới với tuyến đường Quốc lộ 26B.
  • Tuyến đường trục theo hướng Đông – Tây đóng vai trò kết nối từ tuyến đường ven biển ĐT.657I Nguyễn Tất Thành, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh với vị trí kết nối vào tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam tại khu vực này (nút giao liên thông cao tốc Nha Trang – Cam Lâm tại khu vực trung tâm Cam Lâm)

– Kết nối với đường cao tốc khác:

  • Đường cao tốc Khánh Hòa- Buôn Ma Thuột (CT24) điểm đầu Cảng Nam Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa và điểm cuối là Đường cao tốc Bắc Nam phía Tây, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lak, dự kiến dài 130km 4 làn xe.
  • Đường cao tốc Nha Trang(Khánh Hòa)- Liên Khương (Lâm Đồng) điểm đầu đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, Khánh Hòa và điểm cuối là đường cao tốc Dầu Giây- Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng chiều dài 85km, quy mô 4 làn xe
Bản đồ quy hoạch giao thông vận tải tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050
Bản đồ quy hoạch giao thông vận tải tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050

Tải về: Bản đồ quy hoạch giao thông vận tải tỉnh Khánh Hoà đến 2030, tầm nhìn đến 2050

Đường sắt: Kết nối với các tuyến đường sắt qua hệ thống các nhà ga và cảng biển từ đó nối vào hệ thống đường tỉnh và các tuyến quốc lộ, giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông phục vụ cho vận chuyển hàng hóa và hành khách, đặc biệt là cho việc phát triển ngành dịch vụ logistics trong thời gian tới. Cụ thể:

– Về tuyến đường sắt:

  • Tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh: Nâng cấp, từng bước hiện đại hóa tuyến đường sắt Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh hiện hữu đạt tốc độ chạy tàu bình quân từ 80-90km/h đối với tàu khách và 50-60km/h đối với tàu hàng. Giai đoạn thực hiện: 2021-2030.
  • Tuyến đường sắt tốc độ cao: Xây dựng mới đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam, đoạn Nha Trang – Tp. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2030 và đoạn Nha Trang – Đà Nẵng trong giai đoạn sau năm 2030. Tuyến cơ bản đi trong hành lang giữa QL.1, đường sắt bắc Nam hiện hữu và đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông.
  • Đường sắt kết nối khu bến Ba Ngòi – Khánh Hòa: Xây dựng mới tuyến nhánh kết nối cảng Ba Ngòi – Khánh Hòa (khôi phục tuyến cũ Ngã Ba – Ba Ngòi), điểm đầu tại ga Ngã Ba, điểm cuối tại ga Ba Ngòi, dài 4,19km, khổ 1.000mm đường đơn, thực hiện trong giai đoạn sau năm 2030.
  • Đường sắt kết nối khu bến Vân Phong: Xây dựng mới nhánh đường sắt xuống cảng Vân Phong, nối ray tại ga Tu Bông: điểm đầu tại khu gian Đại Lãnh – Tu Bông, điểm cuối cảng Vân Phong, dài 21,17km, khổ 1.000mm đường đơn. Tuyến gồm 02 ga chính và bãi xếp dỡ hàng hóa, được xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.

– Về ga đường sắt: Ga đường sắt trên tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh: đề xuất di dời ga hành khách Nha Trang ra khỏi khu vực trung tâm sau năm 2030, khi đó xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga hỗn hợp hành khách – hàng hóa. Ga Nha Trang di dời định hướng ưu tiên quy hoạch không gian bảo tàng, công viên, đường đi bộ, công trình phục vụ mục đích công cộng kết hợp trung tâm thương mại dịch vụ.

Cảng biển: Theo Quy hoạch cảng biển Việt Nam thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng biển Khánh Hòa, gồm các khu bến:

* Khu bến Bắc Vân Phong: Gồm Vùng đất và vùng nước vũng Đầm Môn (phía Bắc vịnh Vân Phong). Chức năng: Phục vụ phát triển kinh tế, xã hội liên vùng. Tiềm năng phát triển thành cảng phục vụ hàng hóa trung chuyển quốc tế. Xem xét điều chuyển chức năng cảng trung chuyển quốc tế sang khu bến Nam Vân Phong hoặc khu vực khác giai đoạn sau 2030 trong trường hợp không
nhà đầu tư.

* Khu bến Nam Vân Phong: Gồm Vùng đất và vùng nước phía Nam vịnh Vân Phong. chức năng: Phục vụ trực tiếp khu kinh tế Vân Phong và tiếp chuyển hàng lỏng/khí, hàng rời. Quy mô gồm: Các bến cảng tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí.

* Khu bến Nha Trang: Gồn Vùng đất và vùng nước trong vịnh Nha Trang. Chức năng: Là đầu mối du lịch biển. Quy mô gồm: Các bến khách quốc tế và các bến du thuyền.

* Khu bến Cam Ranh: Gồm Vùng đất và vùng nước trong vịnh Cam Ranh, Bình Ba và khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh. Chức năng: Phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Nam Khánh Hòa và Tây Nguyên.

* Bến cảng quần đảo Trường Sa: Gồm Quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Chức năng: Là bến cảng kết nối giữa đất liền và các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, có vai trò phục vụ phát triển kinh tế, xã hội huyện đảo kết hợp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Đường thủy nội địa: Theo Quy hoạch tỉnh Khánh Hoà đến 2030, kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, quy hoạch cụm cảng Khánh Hòa đến năm 2030 với công suất 100.000 lượt khách/năm, cỡ tàu 50 ghế.

Theo tổng hợp


Rate this post
Bài trướcQuảng Trị quy hoạch Khu du lịch nghỉ đông Eden Charm xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh
Bài tiếp theoBắc Giang thành lập Cụm công nghiệp Ngọc Vân, huyện Tân Yên

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây