Trang chủ Quy hoạch Quy hoạch thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai...

Quy hoạch thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đến 2030

637
0

Quy hoạch thị trấn Phú Thiện, đến 2030 được định hướng phát triển không gian đô thị thị trấn Phú Thiện thành 5 khu chức năng chính.

Thị trấn Phú Thiện được quy hoạch theo quyết định số 82/QĐ-UBND của UBND tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đến năm 2030.


Phạm vi, tính chất và ranh giới quy hoạch thị trấn Phú Thiện

Quy hoạch được thực hiện trong ranh giới toàn thị trấn Phú Thiện (tổng diện tích tự nhiên là 1.340,62 ha và nghiên cứu kết nối với các xã lân cận).

Ranh giới quy hoạch:

  • Phía Bắc: Giáp xã Ia Ake, Ia Sol, Chư Athai.
  • Phía Nam: Giáp xã Ia Sol.
  • Phía Đông: Giáp xã Ia Sol.
  • Phía Tây: Giáp xã Ia Ake.

Quy hoạch thị trấn Phú Thiện được xác định với tính chất là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của huyện Phú Thiện. Là cửa ngõ giao lưu kinh tế của huyện với các địa phương khác, là vùng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thương mại dịch vụ và du lịch. Là đô thị trong chuỗi các đô thị dọc theo quốc lộ 25 nối thành phố Pleiku với tỉnh Phú Yên đồng thời kết nối với các đô thị phía Đông Gia Lai thông qua đường tỉnh 662B, đường Trường Sơn Đông, quốc lộ 19 đến thành phố Quy Nhơn trong hệ thống đô thị phát triển của tỉnh Gia Lai.


Mục tiêu xây dựng thị trấn Phú Thiện thành trung tâm kinh tế chính trị, xã hội của huyện Phú Thiện. Phát triển đô thị theo tiêu chí đạt đô thị loại IV, kết hợp nông nghiệp, dịch vụ phục vụ đô thị, phát triển đô thị bền vững, hiện đại, mang bản sắc địa phương phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, con người và điều kiện tự nhiên khác, nâng cao chất lượng sống của cộng đồng dân cư.

Trung tâm thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Trung tâm thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai

Quy mô quy hoạch dân số và đô thị thị trấn Phú Thiện

Về quy mô dân số:

  • Định hướng dân số đến năm 2025: 23.500 người.
  • Định hướng dân số đến năm 2030: 26.000 người.

Quy mô đất xây dựng đô thị:


  • Quy mô đất xây dựng đô thị định hướng đến năm 2025: 500 – 550 ha.
  • Quy mô đất xây dựng đô thị định hướng đến năm 2030: 550 – 600 ha.

Quy hoạch định hướng phát triển không gian đô thị đến 2030

Theo quy hoạch, hướng phát triển chính của thị trấn Phú Thiện là hướng Tây và hướng Bắc, khu vực có quỹ đất thuận lợi để phát triển đô thị, thuộc địa giới hành chính của thị trấn.

Định hướng quy hoạch phát triển không gian đô thị thị trấn Phú Thiện thành 5 khu chức năng chính như sau:

Khu trung tâm hiện hữu: Gồm khu vực trung tâm hành chính huyện và khu dân cư hiện hữu nằm phía Đông Nam thị trấn thuộc tổ dân phố 3,4,5,6,8,9,10 và một phần phía Đông Bắc. Với định hướng phát triển đô thị trong từ 5 đến 10 năm. Quy hoạch chỉnh trang hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp thoát nước. Xác định trục Nguyễn Tất Thành là trục cảnh quan chính làm điểm nhấn cho đô thị kết nối khu trung tâm hành chính với khu vực phía Bắc và hướng ra sông Ia Sol.


Khu cảnh quan dọc theo sông Ia Sol và các làng đồng bào: Dọc theo hai bên sông Ia Sol và khu dân cư các làng đồng bào, định hướng khai thác cảnh quan dọc theo sông, hình thành 2 tuyến đường 2 bên và dải cây xanh. Định hướng phát triển nhà biệt thự kết hợp thương mại dịch vụ dọc sông, hình thành một trục cảnh quan chính đi qua đô thị, đồng thời kết hợp khu dân cư làng đồng bào nằm về phía Bắc thuộc tổ dân phố 1 và tổ dân phố 2.

Khu vực dọc theo quốc lộ 25: Hiện trạng chủ yếu là khu dân cư kết hợp kinh doanh thương mại. Định hướng vẫn là trục chính của đô thị với các chức năng thương mại dịch vụ và khu dân cư với mật độ xây dựng cao từ 80%-100%.

Khu phát triển mới: Nằm về phía Tây và phía Đông dọc theo hai bên bờ sông Ia Sol thuộc khu phố 11, 12, 7. Định hướng phát triển cho khu vực này thành các khu ở hỗn hợp với mật độ thấp, bên cạnh đó khai thác một số quỹ đất thương mại – dịch vụ kêu gọi đầu tư cho khu trung tâm thị trấn.

Vùng nông nghiệp ven đô thị: Vành đai nông nghiệp thuộc vùng ven của thị trấn và diện tích trên 700 ha khuyến khích đầu tư loại hình nông nghiệp sử dụng công nghệ cao kết hợp du lịch, nông nghiệp sạch trong đô thị.

Quy hoạch sử dụng đất đến 2030

Quy hoạch sử dụng đất thị trấn Phú Thiện được định hướng đến năm 2030 quỹ đất thị trấn cần mở rộng và phát triển thêm về phía Tây và phía Bắc.

Cơ cấu sử dụng đất của thị trấn Phú Thiện được quy hoạch cụ thể ở bảng dưới đây.

Bảng cơ cấu sử dụng đất thị trấn Phú Thiện đến 2030
Bảng cơ cấu sử dụng đất thị trấn Phú Thiện đến 2030

Quy hoạch hệ thống giao thông

Giao thông đối ngoại: Trục đường tránh phía Nam quốc lộ 25, điểm đầu phía Đông và phía Tây đều đấu nối với quốc lộ 25, chỉ giới giao thông 30,0m.

Giao thông chính đô thị: Lấy trục quốc lộ 25, Nguyễn Tất Thành nối dài, Chu Văn An, Trần Hưng Đạo, Quang Trung là trục chính đô thị;

Công trình đầu mối: Bến xe huyện theo bến xe hiện nay đã đảm bảo về quy mô nhưng cần bổ sung các công trình chức năng cần thiết cho bến xe nhằm phục vụ nhu cầu vận tải hành khách liên huyện, liên tỉnh.

Quy hoạch các bãi đậu xe tỉnh trong đô thị tại các khu thương mại – dịch vụ, hoa viên cây xanh, các khu chức năng công cộng, các khu phát triển mới trong đô thị.

UBND tỉnh Gia Lai giao cho UBND huyện Phú Thiện phối hợp với các cơ quan liên quan công bố và tổ chức thực hiện quy hoạch được phê duyệt theo đúng quy định.

Xem chi tiết quyết định quy hoạch thị trấn Phú Thiện tại đây!


Rate this post
Bài trướcQuy hoạch thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai đến 2030
Bài tiếp theoQuy hoạch thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai đến 2035

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây