Trang chủ Quy hoạch Quy hoạch thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai...

Quy hoạch thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai đến 2035

435
0

Quy hoạch thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ đến 2035, phù hợp với quy hoạch phát triển Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh và xu thế phát triển chung của khu vực Tây Nguyên trong tam giác phát triển.

Thị trấn Chư Ty được quy hoạch theo quyết định số 83/QĐ-UBND ngày 09/2/2021 của UBND tỉnh Gia Lai Về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai đến năm 2035.


Phạm vi, tính chất và ranh giới quy hoạch

Quy hoạch thị trấn Chư Ty được thực hiện trong ranh giới toàn thị trấn Chư Ty với tổng diện tích tự nhiên là 1.544,50 ha.

Ranh giới quy hoạch:

  • Phía Bắc: Giáp xã Ia Kla, Ia Dơk.
  • Phía Nam: Giáp xã Ia Kriêng, Ia Phôn.
  • Phía Đông: Giáp xã Ia Kriêng, Ia Krêl.
  • Phía Tây: Giáp xã Ia Pnôn, Ia Kla.

Tính chất quy hoạch đô thị thị trấn Chư Ty được xác định là thị trấn huyện lỵ huyện Đức Cơ, trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Đức Cơ; có vị trí quan trọng về quốc phòng – an ninh của tỉnh Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói
chung. Là đô thị trung tâm kết nối với Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh; là đầu mối giao thương và điểm trung chuyển hàng hóa, khách du lịch quan trọng trên tuyến hành lang Đông – Tây giữa hai nước Việt Nam – Campuchia, đảm bảo cung ứng dịch vụ hậu cần cho hoạt động của khu vực cửa khẩu; là địa điểm gắn kết du lịch với các huyện biên giới của tỉnh và điểm dừng chân lưu trú cho khách du lịch quốc tế qua cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.


Theo đó, định hướng quy hoạch thị trấn Chư Ty giai đoạn từ năm 2020-2030 sẽ đầu tư xây dựng đạt các tiêu chí đô thị loại IV. Với quy mô  dân số và đô thị cụ thể như sau:

Về quy mô dân số:

  • Định hướng dân số đến năm 2025: 16.500 – 17.500 người.
  • Định hướng dân số đến năm 2035: 21.500 – 22.500 người

Về quy mô đô thị:


  • Quy mô đất xây dựng đô thị đến năm 2025 khoảng 350-400 ha.
  • Quy mô đất xây dựng đô thị đến năm 2035 khoảng 450-500 ha.

Quy hoạch phát triển đô thị và định hướng không gian thị trấn Chư Ty đến 2035

Theo quy hoạch, định hướng đến năm 2035 quỹ đất thị trấn Chư Ty cần mở rộng và phát triển thêm về phía Tây, Bắc và phía Đông Bắc.

Định hướng phát triển không gian: Theo địa giới hành chính của thị trấn Chư Ty thì việc định hướng phát triển đô thị theo 4 khu chức năng chính, bao gồm:

  • Khu vực 1: Khu trung tâm chính cấp huyện, hiện tại là vùng lõi của đô thị bắt đầu từ đầu thị trấn phía Đông đến ngã ba Sung Le, bao gồm trụ sở các cơ quan chính trị, hành chính, giáo dục, văn hóa, y tế, thể thao, công viên… và khu dân cư đã ổn định dọc các tuyến đường trục chính.
  • Khu vực 2: Khu vực mở rộng quy hoạch xây dựng thị trấn về phía Bắc (từ đường Quang Trung và vùng lõi trung tâm đến đường vành đai phía Bắc). Định hướng chính cho khu vực này bổ sung quỹ đất để phát triển các chức năng tương xứng là đô thị trung tâm của toàn Khu kinh tế cửa khẩu (theo Quyết định số139/2001/QĐ-TTg ngày 21/9/2001 của Thủ tướng Chính phủ không gian khu kinh tế cửa khẩu đường 19 gồm đô thị trung tâm là thị trấn Chư Ty và các xã Ia Kla, Ia Dom, Ia Nan, Ia Pnôn thuộc huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai với tổng tích tự nhiên 41.515 ha).
  • Khu vực 3: Khu vực mở rộng quy hoạch xây dựng thị trấn về phía Nam (từ đường Quang Trung và vùng lõi trung tâm đến hết ranh giới phía Nam thị trấn và khu dân cư làng Trol Đen). Đây là khu vực định hướng quy hoạch bố trí quỹ đất để
    phát triển thương mại- dịch vụ, khu dân cư, đất giãn dân cho đồng bào tại chỗ, bố trí đất công cộng đơn vị ở, sân vận động, hoa viên cây xanh và nhà trẻ mẫu giáo..
  • Khu vực 4: Khu vực vùng ven thị trấn, bao gồm các khu dân cư xen kẽ đất nông nghiệp dọc tuyến suối và đất nông nghiệp còn lại của thị trấn. Định hướng khu vực này là khu dân cư mật độ thấp, nhà vườn gắn với cảnh quan sinh thái nông nghiệp ven đô thị.

Quy hoạch các khu chức năng, hạ tầng kỹ thuật phục vụ đô thị, bao gồm:


  • Bến xe quy mô 1,62ha nằm tại phía Đông của trị trấn, đáp ứng được nhu cầu đậu đỗ xe, trung chuyển hành khách, hàng hóa, dịch vụ công cộng.
  • Quy hoạch mới bến xe tại khu vực điểm đầu đường tránh quốc lộ 19 phía Đông thị trấn (thuộc xã Ia Kriêng) phục vụ cho nhu cầu trung chuyển và dừng nghỉ cho các phương tiện lưu thông ngang qua thị trấn.
  • Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp: Hiện nay toàn huyện có khu sản xuất, kinh doanh tập trung đang phát triển và kinh doanh ổn định, chủ yếu cho các cơ sở nhỏ. Các nhà máy xí nghiệp có quy mô lớn định hướng đưa về khu công nghiệp thuộc khu kinh tế cửa khẩu nằm tại trung tâm khu kinh tế cách thị trấn Chư Ty khoảng 25km và định hướng quy hoạch cụm công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp tại xã Ia Kriêng có quy mô 30 – 50 ha.

Quy hoạch sử dụng đất theo các giai đoạn quy hoạch thị trấn Chư Ty

Quy hoạch sử dụng đất thị trấn Chư Ty được định hướng đến năm 2035 quỹ đất thị trấn cần mở rộng và phát triển thêm về phía Tây, Bắc và phía Đông Bắc.

Các chỉ tiêu sử dụng đất được thể hiện cụ thể theo bảng dưới đây!

Quy hoạch hệ thống giao thông thị trấn Chư Ty đến 2035

Quy hoạch giao thông thị trấn Chư Ty bao gồm hệ thống giao thông đối ngoại, đô thị và các công trình đầu mối, bao gồm:

Giao thông đối ngoại:

  • Quốc lộ 19 có chỉ giới xây dựng 40-50m, mặt đường bê tông nhựa rộng 15- 19m, dải phân cách rộng 2,0m.
  • Nâng cấp các trục đường liên xã có chỉ giới 25-30m, mặt đường bê tông nhựa rộng từ 7,5 – 16m.
  • Đầu tư nâng cấp đường Lê Đại Hành chỉ giới 30m.

Giao thông chính đô thị:

  • Chỉnh trang, nâng cấp đường Anh Hùng Núp có chỉ giới xây dựng 30m.
  • Quy hoạch mới tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng đi trạm xử lý nước thải ở phía Bắc và kết nối với trục đường tránh quốc lộ 19 đi xã Ia Kla có chỉ giới 20m.
  • Quy hoạch mới trục đường Nguyễn Du đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đi xã Ia Dơk có chỉ giới 30m.

Công trình đầu mối:

  • Bến xe huyện hiện nay đã đảm bảo về quy mô nhưng cần đầu tư chỉnh trang và nâng cấp về cơ sở hạ tầng, bổ sung các công trình chức năng cần thiết cho bến xe nhằm phục vụ nhu cầu vận tải hành khách liên huyện, liên tỉnh.
  • Quy hoạch mới bãi đậu xe tải tại khu vực phía Đông thị trấn giáp đường Nguyễn Thái Học (đi xã Ia Kriêng).
  • Quy hoạch các bãi đậu xe tĩnh trong đô thị trên đường Anh Hùng Núp(0,27ha), trên đường Tôn Đức Thắng (0,4ha), giáp Công an huyện (0,17ha) và tại các khu thương mại dịch vụ, hoa viên cây xanh, các khu có chức năng công cộng, các khu phát triển mới trong đô thị.

Xem chi tiết quyết định tại đây!


Rate this post
Bài trướcQuy hoạch thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đến 2030
Bài tiếp theoQuy hoạch huyện Tân Phú đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 tỉnh Đồng Nai

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây