Trang chủ Quy hoạch Quy hoạch thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

1366
0

Quy hoạch thành phố Gia Nghĩa và thông tin quy hoạch thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050.

Gia Nghĩa là thành phố tỉnh lỵ tỉnh Đắk Nông, thuộc vùng Tây Nguyên, Việt Nam. Thành phố nằm trên cao nguyên Mơ Nông và có độ cao trung bình là 600 m so với mực nước biển, cách Thành phố Hồ Chí Minh 225 km, cách thành phố Buôn Ma Thuột 120km, cách thành phố Đà Nẵng 667km và cách thủ đô Hà Nội 1.400 km.


Quy mô lập quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy mô lập quy hoạch tỉnh Đắk Nông bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của tỉnh, bào gồm 1 thành phố và 7 huyện với 71 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 6 phường, 5 thị trấn và 60 xã. Phạm vi lập quy hoạch tỉnh Đắk Nông được giới hạn bởi:

  • Phía bắc và đông bắc giáp tỉnh Đắk Lắk
  • Phía đông và đông Nam giáp tỉnh Lâm Đồng
  • Phía nam giáp tỉnh Bình Phước
  • Phía tây giáp tỉnh Mondulkiri của Campuchia với đường biên giới dài khoảng 141 km.

Trong đồ án quy hoạch tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021 – 2035, tầm nhìn đến năm 2050 phần lớn tập trung quy hoạch xây dựng chung thành phố Gia Nghĩa, với phạm vi lập quy hoạch:

Thông tin, bản đồ quy hoạch Gia Nghĩa, tỉnh Đắc Nông

1. Mục tiêu lập quy hoạch thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông)


  • Xây dựng thành phố Gia Nghĩa đạt chuẩn đô thị loại II, đáp ứng đủ các điều kiện của thành phố trực thuộc tỉnh
  • Phát triển kinh tế xã hội gắn liền với hiện đại hóa, tập trung chủ yếu vào nông nghiệp – công nghiệp – thương mại và dịch vụ, tăng thu nhập, tiến tới nếp sống đô thị hiện đại
  • Tiếp tục nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật
  • Xây dựng, cải tạo công trình, chỉnh trang cảnh quan làng xóm, đáp ứng các yêu cầu sản xuất và sinh hoạt.
  • Thúc đẩy thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực

2. Thông tin, bản đồ quy hoạch sử dụng đất thành phố Gia Nghĩa

Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế công nghiệp, dịch vụ và hạ tầng đô thị. UBND thị xã Gia Nghĩa đã và đang có những kế hoạch cụ thể về việc sử dụng đất trong năm 2021 và giai đoạn 05 năm tiếp theo từ 2021 – 2025.

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất thành phố Gia Nghĩa, Đắk Nông
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất thành phố Gia Nghĩa, Đắk Nông

3. Thông tin, bản đồ quy hoạch phát triển không gian tỉnh Đắk Nông


Định hướng phát triển chung

  • Điều chỉnh định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050.
  • Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2021-2025.
  • Quy hoạch xây dựng vùng Tây Nguyên đến năm 2030.
  • Quy hoạch xây dựng Vùng biên giới Việt Nam – Campuchia
  • Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội vùng Tây Nguyên đến năm 2025, đồng thời phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Đắk Nông đến năm 2025 và toàn vùng.

Định hướng phát triển không gian vùng:

Căn cứ các yếu tố đặc thù về điều kiện tự nhiên, về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các lĩnh vực phát triển chuyên ngành và định hướng chiến lược phát triển chính của quốc gia, vùng Tây Nguyên… vùng Đắk Nông được phân ra thành các tiểu vùng. Mỗi tiểu vùng không gian kinh tế được gắn với sự phát triển của các đô thị động lực trung tâm vùng và các đô thị nhỏ có chức năng dịch vụ tổng hợp, chuyên ngành.


Tiểu vùng phía Bắc:

Bao gồm thị xã Đắk Mil, Huyện Cư Jút, Huyện Krông Nô. Trung tâm tiểu vùng phía Bắc là thị xã Đắk Mil (dự kiến nâng cấp lên thị xã trước năm 2025).

Bản đồ quy hoạch phát triển không gian Gia Nghĩa, Đắk Nông

Bản đồ quy hoạch phát triển không gian Gia Nghĩa, Đắk NôngTiểu vùng trung tâm:

Bao gồm thành phố Gia Nghĩa, Huyện Đắk GLong và Huyện Đắk Song. Trung tâm tiểu vùng trung tâm là thành phố Gia Nghĩa – Tỉnh lỵ của Tỉnh (dự kiến nâng cấp lên thành phố trước năm 2025).

Định hướng phát triển kinh tế ưu tiên đầu tư phát triển mạnh công nghiệp chế biến nông, lâm sản, các khu nông nghiệp chất lượng cao.

Tiểu vùng Tây Nam:

Bao gồm thị xã Đắk R’Lấp, Huyện Tuy Đức. Đây là vùng cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh gần các tỉnh miền Đông Nam Bộ và TP. Hồ Chí Minh.

Trung tâm tiểu vùng phía Tây Nam là thị xã Đắk R’Lấp (dự kiến nâng cấp lên thị xã trước năm 2025).

Định hướng phát triển kinh tế trong thời gian tới trong tiểu vùng là ưu tiên đầu tư phát triển mạnh công nghiệp. Trung tâm phát triển công nghiệp khai thác, chế biến và các ngành công nghiệp khai thác bôxit, sản xuất Alumin và ngành luyện nhôm để trở thành vùng trung tâm công nghệ khai thác chế biến Bô-xít – Nhôm của Việt Nam.

Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa

Ngày 26/5/2022, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định 904/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cụ bộ quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đến 2030, tầm nhìn đến 2050.

Nội dung điều chỉnh như sau: Vị trí: Thuộc tổ dân phố Tân Thịnh, phường Quảng Thành, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Có tứ cận cụ thể như sau:

  • Phía Đông: Giáp đường Quốc lộ 14.
  • Phía Tây: Giáp khu vực suối, mặt nước.
  • Phía Bắc: Giáp đất rẫy.
  • Phía Nam: Giáp đất rẫy.

Diện tích khoảng: 2ha.

– Mục đích sử dụng đất đã được phê duyệt theo Quyết định số 1292/QĐ- UBND ngày 14/8/2013 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc phê duyệt quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050: Đất trồng cây lâu năm.

– Mục đích sử dụng đất, chỉ tiêu sử dụng đất, cơ cấu sử dụng đất sau khi điều chỉnh:

  • Mục đích sử dụng đất: Đất dịch vụ – công cộng.
  • Cơ cấu sử dụng đất:
  • Mật độ xây dựng: 40%
  • Chiều cao công trình: Tối đa 9 tầng.

Lý do điều chỉnh: Phục vụ mục đích kêu gọi xã hội hóa về lĩnh vực y tế, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Ngày 23/11/2022, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 1833/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cụ bộ quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đến 2030, tầm nhìn đến 2050 được phê duyệt tại quyết định số 1292/QĐ-UBND ngày 14/8/2013 của UBND tỉnh đối với đường Lê Duẩn nối với đường Võ Văn Kiệt.

Nội dung điều chỉnh như sau:

1- Điều chỉnh, bổ sung vào Quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đoạn tuyến dài 1.461m (ký hiệu từ điểm B đến điểm C): Trong đó:

  • Điểm (B): Từ nút giao đường Quy hoạch 76 và đường 77 (Tọa độ X = 410252,3267; Y = 1324752,1542).
  • Điểm (C): Nối vào đường Võ Văn Kiệt (tọa độ X = 411572,09; Y = 1324975,68).

2- Giữ nguyên quy hoạch với quy mô mặt cắt ngang là 28m trên toàn tuyến, nhằm dự trữ đất để đáp ứng với yêu cầu phát triển mở rộng trong tương lai. Điều 2.

3- Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày ký Quyết định này, giao UBND thành phố Gia Nghĩa cập nhật, công bố quy hoạch để tổ chức, cá nhân biết, giám sát thực hiện.

Các nội dung khác thực hiện theo Quyết định số 1292/QĐ-UBND ngày 14/8/2013 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc phê duyệt quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Sở Xây dựng có trách nhiệm theo dõi, cập nhật việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch này vào việc điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Gia Nghĩa theo chức năng, thẩm quyền được phân cấp tổ chức cập nhật nội dung tại Điều 1, Quyết định này vào Quy hoạch, Kế hoạch sử dụng đất của thành phố Gia Nghĩa theo đúng quy định.

Tài liệu kèm theo:


4.7/5 - (17 bình chọn)
Bài trướcNghiên cứu lập quy hoạch thị trấn Quán Lào – Thanh Hóa
Bài tiếp theoMức hỗ trợ vay mua nhà năm 2023 của các ngân hàng là 5%

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây