Trang chủ Bất động sản Quy hoạch thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh

Quy hoạch thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh

286
0

Thông tin quy hoạch thành phố Bắc Ninh, bản đồ quy hoạch giao thông, bản đồ sử dụng đất TP Bắc Ninh năm 2021 đến năm 2030.

Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, thuộc Đồng bằng sông Hồng và nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Việt Nam.


I. Phạm vi lập quy hoạch tỉnh Bắc Ninh

Bắc Ninh tiếp giáp với vùng trung du Bắc bộ tại tỉnh Bắc Giang. Thành phố Bắc Ninh nằm cách trung tâm Thành phố Hà Nội 30 km về phía đông bắc, có vị trí địa lý:

  • Phía tây và tây nam giáp thủ đô Hà Nội
  • Phía bắc giáp tỉnh Bắc Giang
  • Phía đông và đông nam giáp tỉnh Hải Dương
  • Phía nam giáp tỉnh Hưng Yên.

Tỉnh Bắc Ninh có diện tích 822,71 km², với 8 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 1 thành phố, 1 thị xã, 6 huyện với 126 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 26 phường, 6 thị trấn và 94 xã.

II. Thông tin, bản đồ quy hoạch thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh

Bản đồ hiện trạng thành phố Bắc Ninh
Bản đồ hiện trạng thành phố Bắc Ninh

1. Thông tin, bản đồ quy hoạch chung thành phố Bắc Ninh

Quy hoạch chung thành phố Bắc Ninh có sự hài hòa và nằm trong vị trí đẹp chung quy hoạch Vùng thủ đô.


Về tổng thể tỉnh Bắc Ninh được chia làm 2 trục thành phố chính theo 2 bờ sông đuống. Trong đó phần thành phố lõi Bắc Ninh sẽ bao gồm Tp.Bắc Ninh hiện tại, huyện Tiên Du và thị xã Từ Sơn.

Theo Quy hoạch chung tỉnh Bắc Ninh với định hướng phát triển thành không gian đến năm 2030, sẽ hình thành 06 tiểu vùng, trong đó:

  • Khu vực Bắc sông Đuống có 03 tiểu vùng là: Đô thị lõi Bắc Ninh (chủ yếu gồm thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, Tiên Du) với diện tích khoảng 25.940 ha, chức năng là trọng điểm tổng hợp; huyện Yên Phong với diện tích 9.686,2 ha, chức năng là vùng Công nghiệp – Dịch vụ – Nông nghiệp và huyện Quế Võ với diện tích 13.464,8 ha, chức năng là vùng Công nghiệp – Dịch vụ – Nông nghiệp.
  • Khu vực Nam sông Đuống có 03 tiểu vùng là: Huyện Thuận Thành với diện tích 11.791 ha, chức năng là vùng Công nghiệp – Dịch vụ – Nông nghiệp; huyện Gia Bình với diện tích 10.779,8 ha, chức năng là vùng Nông nghiệp – Công nghiệp – Dịch vụ và huyện Lương Tài với diện tích 10.566,6 ha, chức năng là vùng Nông nghiệp – Công nghiệp – Dịch vụ.
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất thành phố Bắc Ninh
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất thành phố Bắc Ninh

Theo quy hoạch chung tỉnh Bắc Ninh thì khách hàng tiềm năng đến năm 2030 là bắt đầu xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành vùng thành phố lớn, trong đó thành phố lõi Bắc Ninh chủ yếu được hình thành trên hạ tầng cơ sở thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, huyện Tiên Du giữ vai trò là “đầu tầu và hạt nhân” thúc đẩy sự phát triển thành Kinh tế – xã hội của Tỉnh, đạt tiêu chuẩn thành phố loại I, làm tiền đề bắt đầu xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.


Quy hoạch thành phố lõi Bắc Ninh dựa trên hạ tầng cơ sở về 3 hàng lang thúc đẩu tăng trưởng. Đó là Hành lang thành phố, Hành lang sinh thái và Hành lang sáng tạo. Và tam giác tăng trưởng…

Trục thành phố lõi Bắc Ninh sẽ tạo thành một tam giác tăng trưởng. Trong đó trong tâm là Tp.Bắc Ninh hiện tại. Thị xã Từ Sơn hiện tại và Đô thị Nam Sơn, thành phố Lim.
Bản đồ phân bố các thành phố trọng điểm và các khu vực quy hoạch làm khu thành phố, khu công nghiệp, nông nghiệp, hành lang xanh…

Những trọng điểm của quy hoạch vùng lõi thành phố Bắc Ninh được thể hiện trên bản đồ…


Xây dựng khu thành phố mới Nam Sơn chủ yếu trên hạ tầng cơ sở một số xã của thành phố Bắc Ninh, huyện Tiên Du và Quế Võ với chức năng là khu trọng điểm tổng hợp mới của thành phố Bắc Ninh, để phát triển thành: Giáo dục đào tạo, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ (Khu Đại học tập trung số 2); dịch vụ, tài chính, thương mại, văn phòng và du lịch; nhà ở trên hạ tầng cơ sở tổ chức không gian thiết kế – quy hoạch gắn với cây xanh mặt nước, trong đó có hồ nước lớn phía sông Đuống; kết hợp tổ chức không gian du lịch núi Nam Sơn nhằm kết nối trực tiếp với vành đai xanh sông Đuống.

Phát triển vành đai xanh “du lịch, văn hóa và sinh thái” sông Đuống, trong đó lấy sông Đuống làm trọng điểm; cụm di tích Thuận Thành, Phật Tích và cụm di tích Gia Bình làm hạt nhân với chức năng là vành đai xanh, cân bằng sinh thái, điều hòa sự phát triển thành của Thành phố Bắc Ninh tương lai; vùng cảnh quan, hành lang trung chuyển, kết nối hai khu vực: Bắc sông Đuống và Nam sông Đuống; “xương sống” của bộ khung bảo vệ tự nhiên của vùng thành phố Bắc Ninh; vùng bảo tồn các di tích văn hóa, lịch sử, làng cổ, làng nghề truyền thống; vùng du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng của Thành phố Bắc Ninh tương lai, có ý nghĩa quốc gia trên hạ tầng cơ sở bắt đầu xây dựng vành đai xanh du lịch văn hoá, sinh thái theo hướng hiện đại, dân tộc nhằm bảo tồn các hệ sinh thái tự nhiên, bản sắc văn hoá địa phương và tạo điều kiện tham gia của dân cư cộng đồng.

2. Thông tin, bản đồ quy hoạch giao thông thành phố Bắc Ninh

Cùng với sự phát triển kinh tế trong những năm vừa qua, Bắc Ninh có sự xuất hiện của nhiều dự án về giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế đa lĩnh vực nơi đây. Một số dự án tiêu biểu như: đường tỉnh 276, đường tỉnh 285, đường tỉnh 284, 277, các tuyến đường cao tốc nhiều làn xe chạy, các nút giao thông trọng điểm kết nối đa dạng khu vực…

Đường tỉnh 276 là dự án nối liền đoạn thị trấn Chờ huyện Yên Phong và thị trấn Lim của huyện Tiên Du. Tổng chiều dài của dự án đạt 9,5km, hướng đến tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Hiện tại, tổng mức đầu tư cho dự án lần này đạt 391,5 tỷ đồng đã được sở GTVT tỉnh và ban lãnh đạo địa phương tích cực chỉ đạo thi công cho kịp tiến độ đề ra. Khi dự án hoàn thành, đây sẽ là một trong những tuyến đường trọng điểm của khu vực. Đường 276 rút ngắn thời gian đi lại, người dân của 2 huyện Yên Phong và Tiên Du thuận tiện cho việc di chuyển, giao thương buôn bán. Đây còn là đoạn đường chạy qua nhiều khu công nghiệp lớn nhỏ trên địa bàn huyện: khu công nghiệp Yên Phong, khu công nghiệp Tiên Du, khu công nghiệp Đại Đồng – Hoàng Sơn….

Bản đồ quy hoạch giao thông thành phố Bắc Ninh
Bản đồ quy hoạch giao thông thành phố Bắc Ninh

Đường 285 của tỉnh kết nối trực tiếp từ phố Ngụ của huyện Nhân Thắng đến Đại Lai. Tổng chiều dài của dự án đạt 4,5 km, mức đầu tư ngân sách dự kiến là 180 tỷ đồng. Dự án được triển khai và xây dựng dựa trên tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng. Theo thiết kế, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 7m, lề đường rộng 2x1m. Hiện nay dự án cơ bản đã được hoàn thành và được người dân đưa và sử dụng, phục vụ nhu cầu đi lại trên địa bàn. Tuyến đường cũng được đánh giá cao trong vai trò kết nối kinh tế, thương mại, đáp ứng giao thương trên địa bàn một số khu vực.

Ngoài việc phát triển các tuyến đường tỉnh như đường 276, đường 284, đường 285, đường 277,… tỉnh cũng đã tích cực triển khai mở rộng thêm nhiều đoạn đường nữa trong khu vực. Các đoạn đường này giúp người dân dễ dàng di chuyển cũng như cải thiện chất lượng hệ thống giao thông trên địa bàn. Một số dự án tiêu biểu như: đoạn tránh khu dân cư xã Ngũ Thái, Song Liễu, nâng cấp đường tỉnh 283, dực án đường tỉnh 284,… Với việc phát triển đa dạng các đoạn đường cũng như cải tạo hệ thống cơ sở vật chất trên địa bàn, tin rằng trong thời gian tới, Bắc Ninh sẽ sớm đạt được mục tiêu của mình cũng như tạo nên vị thế nổi bật tại khu vực phía Bắc.

V.P


Rate this post
Bài trướcQuy hoạch thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang
Bài tiếp theoQuy hoạch thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây