Trang chủ Quy hoạch Quy hoạch Khu đô thị Nghĩa Đức trở thành Khu đô thị...

Quy hoạch Khu đô thị Nghĩa Đức trở thành Khu đô thị du lịch – sinh thái 2.000 ha

81
0

Khu đô thị Nghĩa Đức được quy hoạch trở thành trung tâm hành chính của tỉnh Đắk Nông, là khu đô thị du lịch – sinh thái, quy mô gần 2.000 ha.

Ngày 13/4/2023, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 478/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2000, phường Nghĩa Đức mở rộng.


Mục tiêu chung:

– Cụ thể hóa định hướng Quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng thời gian, nhu cầu đầu tư và yêu cầu về quản lý nhà nước.

– Xây dựng khu vực phường Nghĩa Đức phát triển bền vững, có hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, phát triển hài hòa giữa văn hóa với kinh tế – xã hội.


– Lựa chọn các chi tiêu kinh tế kỹ thuật phù hợp với đô thị, đồng thời khớp nối đồng bộ các dự án đã và đang triển khai cũng như cơ sở hạ tầng hiện có trong khu vực quy hoạch.

– Khai thác và phát huy tiềm năng về đất đai, cơ sở hạ tầng, cảnh quan để phát triển khu đô thị mới; phát triển sinh thái, hiện đại có bản sắc và phát triển đô thị đáp ứng yêu cầu về thích ứng biến đổi khí hậu.

– Làm cơ sở pháp lý cho việc quản lý đất đai, xây dựng đô thị; triển khai các quy hoạch chi tiết, các dự án đầu tư theo trình tự đầu tư xây dựng hiện hành.


Mục tiêu cụ thể:

– Phát triển toàn diện phường Nghĩa Đức đạt tiêu chí đô thị sinh thái. Trong đó, bảo tồn và tận dụng tốt các yếu tố môi trường sinh thái tự nhiên đa dạng phong phú như: đồi núi, sông hồ, đất rừng, không gian xanh,…trong khu vực phát triển.

– Thiết lập kế hoạch phát triển hiệu quả và cân bằng cho đô thị sinh thái-thân thiện môi trường.


– Xây dựng hình ảnh phường Nghĩa Đức là một khu đô thị với điểm trọng tâm là lợi thế tài nguyên thiên nhiên kết hợp với lịch sử, văn hóa truyền thống, kiến trúc đặc trưng gắn với bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống có tầm nhìn dài hạn, tạo sự hấp dẫn khả thi, khai thác được lợi thế địa phương, để phát triển tiềm năng du lịch và phát triển bền vững cân bằng trong tương lai.

– Đưa ra định hướng phát triển và thu hút khách du lịch bằng cách tạo ra các sản phẩm du lịch và các dịch vụ du lịch đặc trưng và hấp dẫn.

– Cải thiện môi trường và cuộc sống cho người dân với mục tiêu tạo lập lối sống khỏe mạnh và bền vững.

– Hình thành khu ven hồ năng động, đóng vai trò là không gian vui chơi giải trí và thư giãn cho người dân. Góp phần kiến tạo một không gian sống thân thiện.

Quy mô diện tích lập quy hoạch phân khu: Nghiên cứu trên toàn bộ diện tích địa giới hành chính phường Nghĩa Đức (1.697,7ha) và mở rộng thêm 243,9 ha về phía Bắc thuộc địa phận phường Quảng Thành. Tổng diện tích nghiên cứu là 1.941,6 ha. Theo Đồ án quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, dự báo: Quy mô dân số khoảng: 45.000 – 50.000 người.

Tỉnh Đắk Nông phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2000 phường Nghĩa Đức mở rộng, với quy mô gần 2.000 ha.
Tỉnh Đắk Nông phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2000 phường Nghĩa Đức mở rộng, với quy mô gần 2.000 ha.

Quy hoạch phân khu chức năng

Về quy hoạch phân khu chức năng, tại khu vực này sẽ có 9 phân khu chức năng. Trong đó:

– Phân khu A: Khu thể dục thể thao, quy mô: 172,44 ha

– Phân khu B: Khu phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái nông nghiệp,  quy mô: 583,91 ha.

– Phân khu C: Khu phát triển du lịch văn hóa và du lịch theo mô hình Homestay, quy mô: 201,25 ha.

– Phân khu D: Khu đô thị kiểu mẫu, quy mô: 159.56 ha.

– Phân khu E: Khu trung tâm văn hóa dịch vụ thương mại và tái định cư quy mô: 158,4 ha.

– Phân khu F: Khu vui chơi giải trí và cảnh quan ven hồ, quy mô: 88,47 ha.

– Phân khu G: Khu đô thị trung tâm phường và ở sinh thái, quy mô: 359,14 ha.

– Phân khu H: Khu trung tâm hành chính và cải tạo chỉnh trang, quy mô: 101,95 ha.

– Phân khu I: Khu đô thị cải tạo và chỉnh trang, quy mô: 116,48 ha.

Định hướng phát triển không gian kiến trúc cảnh quan

Quan điểm tổ chức không gian khu đô thị và du lịch phải khai thác tối đa giá trị cảnh quan, gắn kết với các không gian văn hóa của khu vực nhằm tạo dựng hình ảnh một khu đô thị du lịch hấp dẫn có các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc và hấp dẫn với các khu nghỉ dưỡng cao cấp, hàng đầu thế giới.

Tổ hợp và hợp khối các công trình chức năng tương đồng thành từng cụm để tạo không gian cảnh quan kiến trúc có nhịp điệu phong phú, hài hòa trong toàn khu đồng thời tạo ra tính tương hỗ trong các hoạt động dịch vụ thương mại và du lịch. Tôn trọng địa hình, địa mạo tự nhiên, bảo vệ các vùng sinh thái cảnh quan đặc thù cũng như cảnh quan rừng bảo tồn.

Cải tạo, di chuyển các công trình hiện trạng cũ trong khu vực thiết kế làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển đồng bộ không gian, mỹ quan kiến trúc trọng toàn khu vực, hướng tới hình ảnh một khu đô thị, du lịch hoàn mỹ, độc đáo và hấp dẫn. 6.2. Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan

Khu đô thị được quy hoạch thành 3 vùng phát triển chính. Về cơ bản, các phân vùng được xác định rõ về tính chất và chức năng trên cơ sở khai thác về các yếu tố địa hình cảnh quan tự nhiên và khả năng khai thác quỹ đất của từng khu vực

– Vùng trung tâm được xác định là khu vực trung tâm hành chính của Tỉnh gắn kết với không gian quảng trường hồ trung tâm, trung tâm văn hóa tạo thành vùng động lực chính. Đây là khu vực năng động hình thành các hoạt động chính của đô thị như: trung tâm hành chính của Tỉnh, trung tâm văn hóa của Tỉnh, trung tâm vui chơi giải trí và thương mại. Các hoạt động mua sắm và phố đi bộ sẽ là đặc trưng chính cho khu vực sầm uất này. Đây cũng chính là khu vực trung tâm của đô thị với các công trình kiến trúc hiện đại

– Vùng phát triển đô thị được hình thành phát triển là các điểm nhấn về tổ chức không gian với mật độ cao và được xây dựng một cách tập trung ( cấu trúc lòng bàn tay) Các đô thị có cấu trúc hướng tâm và nhìn ra phía hồ trung tâm .Đây cũng chính là không gian kết nối khu vực năng động vùng trung tâm với các khu Nghỉ dưỡng trên cao được xây dựng ở khu vực phía Đông Bắc với địa hình có cao độ cos>700m là các hệ thống khách sạn, resort, và biệt thự nghỉ dưỡng

– Vùng cảnh quan sinh thái và phát triển du lịch bao gồm vùng cảnh quan ven hồ và vùng cảnh quan sinh thái, vùng phát triển du lịch văn hóa 7. Quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật

Theo quyết định của tỉnh Đắk Nông, tính chất quy hoạch xác định đây là trung tâm hành chính của tỉnh Đắk Nông với các công trình hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ. Đây cũng là khu đô thị du lịch, trong đó tận dụng và phát triển các khu vực cảnh quan thiên nhiên như khu bờ hồ, đầm trũng, rừng núi,… thành các khu nghỉ ngơi giải trí chất lượng cao phục vụ du lịch. Đây cũng là đô thị sinh thái – phát triển đô thị kết hợp với việc sử dụng hợp lý và hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên…

Quy hoạch này nhằm cụ thể hoá định hướng Quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phát triển toàn diện phường Nghĩa Đức đạt tiêu chí đô thị sinh thái.


Rate this post
Bài trướcKhu công nghiệp SHI IP Tam Dương, huyện Tam Dương 162,33 ha
Bài tiếp theoQuy hoạch phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang đến 2030

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây