Trang chủ QH giao thông Quy hoạch giao thông tỉnh Kiên Giang đến 2030

Quy hoạch giao thông tỉnh Kiên Giang đến 2030

461
0

Quy hoạch giao thông tỉnh Kiên Giang đến 2030 được thực hiện theo Quyết định số 542/QĐ-UBND với tổng vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025 khoảng 26.839 tỷ đồng.

Ngày 28/2/2022, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Quyết định số 542/QĐ-UBND phê duyệt đề án “Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội, nhất là giao thông trên địa bàn tỉnh Kiên Giang” tạo điều kiện cho kết nối và phát triển, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025; Chương trình số 09-Ctr/TU ngày 15/4/2021 của Tỉnh ủy Kiên Giang; Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 04/10/2021 của UBND tỉnh Kiên Giang về triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 05 năm 2021-2025 tỉnh Kiên Giang; Kế hoạch số 237/KH-UBND ngày 23/12/2021 của UBND tỉnh Kiên Giang về đầu tư phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.


Mục tiêu của quy hoạch nhằm xây dựng phương án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, hợp lý, giữa đường bộ, đường thủy, đường biển và đường hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá và hành khách ngày một gia tăng, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, hạn chế ô nhiễm môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Sơ đồ quy hoạch hệ thống giao thông tỉnh Kiên Giang
Sơ đồ quy hoạch hệ thống giao thông tỉnh Kiên Giang

Danh mục công trình, dự án giao thông trọng điểm được xác định trong Đề án.

Về đường bộ: Quy hoạch giao thông đường bộ được thực hiện với những công trình dự án cụ thể như sau:

  • Triển khai xây dựng tuyến Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đoạn qua địa bàn tỉnh Kiên Giang 17km;
  • Nâng cấp, cải tạo tuyến cao tốc Lộ Tẻ – Rạch Sỏi dài 26,3km.
  • Hoàn thành đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh Kiên Giang khoảng 143km;
  • Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.963 (đoạn QL80 – Vị Thanh) khoảng 41km và các dự án chuyển tiếp hoàn thành như: ĐT.966 (Thứ Hai – Công Sự); ĐT.975B (Dương Đông – Cửa Cạn – Gành Dầu và nhánh nối với đường trục Nam – Bắc); đường ven sông Cái Lớn (đoạn An Biên – U Minh Thượng);
  • Nâng cấp đường vào Khu căn cứ Tỉnh Ủy ở U Minh Thượng; xây dựng mới 07 cầu trên tuyến ĐT.964; cầu Mỹ Thái (vượt sông Rạch Giá – Hà Tiên; đường tỉnh ĐT.963B; cầu U Minh Thượng trên đường tỉnh 965.
  • Xây dựng 2.300km đường GTNT (trong đó: xây dựng mới 1.200km; nâng cấp, cải tạo 1.100km đường hiện hữu).

Đường thủy nội địa: Cảng Hà Tiên; cảng Nam Du, huyện Kiên Hải; cảng Thổ Châu, Phú Quốc; Cảng Xẻo Nhàu, huyện An Minh.


Cảng biển: Quy hoạch hệ thống cảng biển: Được cập nhật theo Quyết định 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bao gồm: Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc; cảng Bãi Vòng; cảng Hòn Chông; cảng Rạch Giá.

Cảng biển Kiên Giang là cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế – xã hội của địa phương (loại III). Bao gồm khu bến Rạch Giá, Hòn Chông, Bình Trị – Kiên Lương, Bãi Nò – Hà Tiên, Phú Quốc, quần đảo Nam Du, Thổ Châu. Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2030 khoảng 8,3 đến 15,0 triệu tấn/năm (không kể đến hàng hóa qua cảng chuyên dùng Mũi Đất Đỏ).

Hàng không: Hiện có 02 cảng hàng không đang hoạt động khai thác, trong đó: Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc đáp ứng khai thác loại máy bay A321; Cảng hàng không Rạch Giá đáp ứng khai thác loại máy bay ATR72, F70.


Tiếp tục kêu gọi đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá; đầu tư đường hạ cất cánh số 2 và nhà ga hành khách T2.

Về trung tâm Logistics: Nghiên cứu kêu gọi đầu tư xã hội hóa Trung tâm Logistics tại tỉnh Kiên Giang theo quy hoạch.

Dự kiến nguồn lực đầu tư:

Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025 khoảng 26.839tỷ đồng, trong đó: Nguồn vốn ngân sách Trung ương 11.446 tỷ đồng; ngân sách địa phương 7.572 tỷ đồng; Huy động nhà đầu tư (đầu tư trực tiếp) 7.821 tỷ đồng.


Tài liệu kèm theo:


Rate this post
Bài trướcVì sao ông Nguyễn Bá Hùng nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hóa bị bắt?
Bài tiếp theoThủ tướng đồng ý chủ trương nâng cấp sân bay Vinh và cảng nước sâu Cửa Lò

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây