Trang chủ QH giao thông Quy hoạch giao thông tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn...

Quy hoạch giao thông tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050

465
0

Quy hoạch giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang nằm trong quy hoạch chung tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050.

Dự báo về nhu cầu vận tải của tỉnh Bắc Giang đến 2030 tầm nhìn đến 2050.

Nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách bằng đường bộ

  • Dự báo về nhu cầu vận tải hàng hóa tăng trưởng bình quân hàng năm giai đoạn 2021-2030 tăng từ 4%- 6%/năm, giai đoạn 2031-2050 từ 7%-9%/năm.
  • Dự báo về nhu cầu vận tải hành khách tăng trưởng bình quân hàng năm giai đoạn 2021-2030 tăng từ 9%-11%/năm, giai đoạn 2031-2050 từ 7%-9%/năm.

Nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách bằng đường sắt

  • Dự báo khối lượng vận chuyển hàng hóa giai đoạn 2021-2030 tăng từ 6%-8%/năm, giai đoạn 2031-2050 từ 8%-10%/năm.
  • Dự báo khối lượng vận chuyển hành khách giai đoạn 2021-2030 tăng từ 3%-4%/năm, giai đoạn 2031-2050 từ 5% – 6%/năm.
Một góc thành phố Bắc Giang
Một góc thành phố Bắc Giang

Nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách đường thủy nội địa

  • Dự báo khối lượng vận chuyển hàng hóa giai đoạn 2021-2030 tăng từ 9%-10%/năm, giai đoạn 2031-2050 từ 10% – 12%/năm.
  • Dự báo khối lượng vận chuyển hành khách đoạn 2021-2030 tăng từ 3%-4%/năm, giai đoạn 2031-2050 từ 5% – 6%/năm.

Dự báo tăng trưởng số lượng phương tiện

Dự báo đến năm 2030 đạt khoảng trên 162 nghìn phương tiện, tốc độ tăng phương tiện khá cao, giai đoạn 2021-2030 khoảng 10,5%/năm, giai đoạn sau 2030 tăng khoảng 8%/năm.


Mục tiêu quy hoạch giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang

Giai đoạn 2021 – 2030: Phát triển đột phá mạng lưới đường bộ, tăng mật độ và cầu lớn, tăng chiều dài đường cấp cao, từng bước nâng cấp hạ tầng đường sắt, đường thủy, nâng cao mật độ, chất lượng mạng lưới giao thông đường bộ.

Tập trung nâng cấp các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, một số tuyến đường huyện, đầu tư mở mới một số tuyến phục vụ khai phá tiềm năng của tỉnh và kết nối phục vụ phát triển công nghiệp, khu vực dân cư, đô thị, du lịch.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển đường thủy nội địa và đường sắt đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, chia sẻ thị phần hợp lý với vận tải đường bộ.


Phát triển dịch vụ logistics và tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng cạn trên địa bàn tỉnh.

Quy hoạch giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030

Phương án quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

– Duy trì khai thác tuyến toàn tuyến Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn với quy mô đường cao tốc từ 4 – 6 làn xe trên từng đoạn.

– Đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, Như Nguyệt, xây dựng cải tạo, nâng cấp hệ thống đường gom đạt cấp III, bố trí các nút giao phù hợp.


– Thực hiện đầu tư tuyến Cao tốc Nội Bài (Hà Nội) – Bắc Ninh – Hạ Long qua địa phận tỉnh Bắc Giang theo quy hoạch cao tốc 06 làn xe.

– Triển khai đầu tư xây dựng tuyến Đường vành đai V – Vùng thủ đô với quy mô quy hoạch trên từng đoạn đạt cấp II, 04 làn xe và cao tốc, 6 làn xe.

– Tập trung đầu tư các dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ quan trọng trên địa bàn tỉnh gồm: QL31, QL37, QL17, QL279 đạt tối thiểu cấp IV (với địa hình miền núi) và tối thiểu cấp III (với địa hình đồng bằng); tổng chiều dài 440,1 km.


Hệ thống đường cao tốc, quốc lộ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
Hệ thống đường cao tốc, quốc lộ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Đường sắt quốc gia

– Tập trung đầu tư nâng cao năng lực, chất lượng vận tải và cải tạo nâng cấp tuyến Hà Nội – Lạng Sơn, Kép – Chí Linh.

– Nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến Hà Nội – Đồng Đăng.

Đường sắt chuyên dùng:

– Duy trì, nâng cấp đoạn tuyến đường sắt nối đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn

– Nâng cấp các ga Bắc Giang, Kép, Sen Hồ và Phố Tráng.

– Nghiên cứu phương án khôi phục tuyến Kép – Lưu Xá để kéo dài tới Tuyên Quang- Yên Bái hoặc dỡ bỏ để chuyển đổi hạ tầng sử dụng cho đường bộ.

– Nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến Hà Nội – Lạng Sơn khổ 1,435m, điện khí hóa.

– Nghiên cứu, xây dựng 1 ga đường sắt tổng hợp mới thay thế ga Bắc Giang, quy mô 20 ha nằm trong khu vực giao giữa đường vành đai V – vùng Thủ đô Hà Nội và đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn. Ga Bắc Giang chuyển đổi chức năng chủ yếu phục vụ hành khách.

– Mở rộng ga Sen Hồ vừa phục vụ hàng hóa, hành khách (đặc biệt vai trò ga đầu mối của các khu công nghiệp), quy mô khoảng 20ha, tại khu vực xã Hoàng Ninh, Hồng Thái huyện Việt Yên.

– Mở rộng ga Cẩm Lý phục vụ hàng hóa, hành khách (đặc biệt vai trò ga đầu mối của các khu, cụm công nghiệp), quy mô khoảng 15ha, tại khu vực xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam.

– Nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến Hà nội-Lạng Sơn khổ 1,435 m, điện khí hóa.

Hệ thống đường sắt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang
Hệ thống đường sắt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Đường thủy nội địa quốc gia

Duy trì 03 tuyến trên địa bàn tỉnh, tổng chiều dài 222 km, gồm tuyến sông Cầu (Phả Lại – Đa Phúc) 104 km cấp III; tuyến sông Thương (Phả Lại – Á Lữ) 62 km cấp III; tuyến sông Lục Nam (ngã 3 Nhãn – Chũ) 56 km cấp III.

Hệ thống đường thủy nội địa và cảng cạn, trung tâm logistic
Hệ thống đường thủy nội địa và cảng cạn, trung tâm logistic

Đường hàng không

Đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan chấp thuận và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng, sử dụng cho cả mục đích dân sự.

Sân bay Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang
Sân bay Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang

Phương án quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tỉnh Bắc Giang

Đường giao thông tỉnh

  •  ĐT298 kéo dài đoạn Đình Nẻo – Liên Sơn – Trấn Sơn – Tân Trung – ĐT294.
  • ĐT293, bổ sung tuyến nhánh 1 từ ĐT293 – chùa Vĩnh Nghiêm – đi Đan Hội.
  • ĐT288 Đường tỉnh 288 điểm đầu tại Bến Gầm, huyện Việt Yên, điểm cuối tại Xã Hoàng An, huyện Hiệp Hòa giao với QL37.
  • ĐT299, bổ sung đoạn từ thị trấn Nham Biền (thị trấn Neo cũ)- Đồng Việt (ĐT 398 cũ).
  • ĐT299B, tại xã Quang Thịnh huyện Lạng Giang, tuyến giao cắt với QL1, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, QL37, ĐT 295, QL 31 và nhập với ĐT 299.
  • ĐT289, bổ sung đoạn kéo dài Chũ – Bình Sơn và đoạn kéo dài sang Lạng Sơn dài 10km.
  • ĐT398 C (tên mới): Đường gom bên phải tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang
  • ĐT398 D (tên mới): Đường gom bên trái tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang
  • ĐT297 B (tên mới): Tuyến Hương Mai – Song Vân – Phúc Sơn
  • ĐT294 C (tên mới): Tuyến Cao Thượng – Phúc Hòa huyện Tân Yên đi Tân Sỏi – Đồng Hưu huyện Yên Thế.
  • ĐT292 D (tên mới):Tuyến Bến Lường – Bố Hạ – Mỏ Trạng – Thiện Kỵ, dài 36,5km.
  • ĐT295 C (tên mới):Tuyến nối QL37 – ĐT295 – ĐT 296 (Tràng, Việt Yên – Phố Hoa – ĐT 295 – Bách Nhẫn, huyện Hiệp Hòa).


5/5 - (5 bình chọn)
Bài trướcQuy hoạch xây dựng đô thị và các khu công nghiệp tại TP Cần Thơ
Bài tiếp theoMuốn kinh doanh bất động sản phải lập doanh nghiệp?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây