Trang chủ QH giao thông Quy hoạch giao thông tại Ninh Thuận

Quy hoạch giao thông tại Ninh Thuận

327
0

Quy hoạch giao thông tại Ninh Thuận được xác định phát triển đường bộ, đường cao tốc, và các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua  địa bàn.

Ngày 10/11/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1319/QĐ-TTg về Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. (Phụ lục kèm theo)


Ninh Thuận là một tỉnh ven biển thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam, có tỉnh lỵ là thành phố Phan Rang – Tháp Chàm nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh 340 km về phía Bắc, cách thủ đô Hà Nội 1.380 km về phía Nam và cách Nha Trang 100 km theo đường Quốc lộ 1A và cách Đà Lạt 110 km theo đường Quốc lộ 27, đồng thời nằm cách sân bay Cam Ranh khoảng 60 km, thuận tiện cho việc giao lưu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tỉnh Ninh Thuận rất phát triển về văn hoa và du lịch, nổi tiếng với các bãi biển Bình Tiên, Bãi biển Ninh Chử, Bãi biển Bình Sơn, Bãi biển Cà Ná hay các công trình văn hóa kiến trúc cổ Chămpa gắn với các lễ hội văn hóa dân tộc Chăm.

Trọng tâm phát triển giao thông tỉnh Ninh Thuận

Theo quy hoạch của tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 10/11/2023, phương án phát triển mạng lưới giao thông của tỉnh trong thời gian tới đó là tập trung phát triển một số tuyến đường mới nhằm tăng cường kết nối giữa các khu vực, khu chức năng với các tuyến đường tỉnh, khu đô thị tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp III; đồng thời nâng cấp hệ thống giao thông đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và du lịch (DL).


Quy hoạch giao thông đường bộ

Ngoài đẩy mạnh đầu tư các tuyến như: Cao tốc Bắc – Nam phía Đông (đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo) với quy mô quy hoạch 6 làn xe qua địa bàn tỉnh; 3 tuyến: Quốc lộ 1, Quốc lộ 27, Quốc lộ 27B (đường bộ quốc gia) đã được phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ; tỉnh ta sẽ tập trung nâng cấp, cải tạo 10 tuyến đường tỉnh hiện có đạt quy mô tối thiểu đường cấp III, IV (trong đó điều chỉnh kéo dài 8 tuyến đường tỉnh là: 703, 704 (2 nhánh), 705, 707, 707B, 708, 709 và 709B). Phát triển mới 2 tuyến đường kết nối từ cảng Cà Ná đến khu vực Nam Tây Nguyên và kết nối huyện Ninh Sơn với huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng nhằm tăng cường kết nối các khu vực trong tỉnh và kết nối liên vùng với quy mô tối thiểu đường cấp III, IV.

Cùng với đó, tỉnh còn phát triển 7 tuyến đường tỉnh mới, gồm:

  • Đường tỉnh 701B (đường vành đai phía Đông Nam), điểm đầu từ Quốc lộ 27 huyện Ninh Sơn, điểm cuối giao đường ven biển huyện Ninh Phước;
  • Đường tỉnh 702B (đường vành đai phía Bắc), điểm đầu từ đường ven biển huyện Ninh Hải, điểm cuối giao Quốc lộ 27 huyện Ninh Sơn;
  • Đường tỉnh 705B (đường nối cao tốc về Tp. Phan Rang – Tháp Chàm), điểm đầu từ Quốc lộ 27 huyện Ninh Sơn, điểm cuối giao đường Trường Chinh (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm);
  • Đường tỉnh 709C (đường nối cao tốc với Quốc lộ 1 và cảng Cà Ná), điểm đầu từ ĐT.709 huyện Thuận Nam, điểm cuối giao đường ven biển huyện Thuận Nam;
  • Tuyến kết nối Tỉnh lộ 9, điểm đầu từ Quốc lộ 27 huyện Bác Ái, điểm cuối giao ranh giới tỉnh Khánh Hòa – tỉnh Ninh Thuận;
  • Đường tỉnh 707C (tuyến đường tránh Quốc lộ 27B), điểm đầu từ Quốc lộ 27 huyện Ninh Sơn, điểm cuối giao Quốc lộ 27B huyện Bác Ái;
  • Đường tỉnh 707D (tuyến đường tránh Quốc lộ 27), điểm đầu từ Quốc lộ 27 và ĐT.709 huyện Ninh Sơn, điểm cuối giao Quốc lộ 27 huyện Ninh Sơn.

Đối với các đoạn tuyến đi qua đô thị, đảm bảo tuân thủ theo quy hoạch đô thị; đối với các đoạn tuyến đi qua các khu dân cư tập trung, nghiên cứu quy mô, hướng tuyến theo điều kiện đặc thù khu vực. Đường bộ ven biển gồm 1 tuyến được nâng cấp từ ĐT.701, ĐT.702 với quy mô tối thiểu đường cấp III.


Quy hoạch giao thông đường sắt

Tỉnh Ninh Thuận, dự kiến giai đoạn đến năm 2050 tỉnh khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt. Trong trường hợp địa phương hoặc nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai sớm hơn. Đối với đường sắt chuyên dụng sẽ phát triển tuyến đường sắt nối từ cảng tổng hợp Cà Ná đến ga Cà Ná nhằm phát triển vận tải đa phương thức trên địa bàn tỉnh, khổ 1.000mm.

Bên cạnh đó, tỉnh ưu tiên đầu tư phát triển sân bay Thành Sơn thành cảng hàng không quốc nội để khai thác lưỡng dụng, quy mô sân bay cấp 4C, theo định hướng phát triển sân bay đảm bảo tuân thủ theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023.

Quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

Giai đoạn đến năm 2030 gồm 08 tuyến nội tỉnh, cụ thể:


– 6 tuyến hiện hữu:

  • Tuyến số 01: Phan Rang – Ninh Sơn;
  • Tuyến số 02: Phan Rang – Thuận Bắc;
  • Tuyến số 03: Phan Rang – Vĩnh Hy;
  • Tuyến số 04: Phan Rang – Cà Ná;
  • Tuyến số 05: Nội thành Phan Rang;
  • Tuyến số 06: Phan Rang – Phước Dinh.

– 2 tuyến mở mới:

  • Tuyến số 07: Phan Rang – Phước Dân;
  • Tuyến số 08: Phan Rang – Phước Vinh.
Bản đồ quy hoạch giao thông tại Ninh Thuận
Bản đồ quy hoạch giao thông tại Ninh Thuận

Quy hoạch kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ xe buýt

a. Bến xe, điểm đầu, điểm cuối:

Các điểm đầu, điểm cuối tuyến trùng với các bến xe khách nội tỉnh, liên tỉnh. Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh giai đoạn 2021-2030, các bến xe nội tỉnh đã quy hoạch có thể sử dụng điểm đỗ xe buýt đầu cuối như sau:

  • Bến xe thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước;
  • Bến xe xã Vĩnh Hải và bến xe Vĩnh Hy, huyện Ninh Hải;
  • Bến xe tại vị trí phía Nam dọc quốc lộ 1A khu Trung tâm hành chính huyện Thuận Bắc (đổi tên từ bến xe gần Khu công nghiệp Du Long);
  • Bến xe xã Cà Ná, huyện Thuận Nam;
  • Bến xe xã Phước Đại, huyện Bác Ái.

Bổ sung quy hoạch các bến xe, điểm đỗ xe buýt đầu cuối như sau:

  • Bến xe xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam;
  • Bến xe xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước.

b. Điểm dừng:

Tổng số điểm dừng theo tính toán đến năm 2020 là 452 điểm dừng (tạm tính trung bình 01 km chiều dài sẽ có ít nhất 02 điểm dừng tính cho 2 chiều đi và về). Trong quá trình tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt, Sở Giao thông vận tải sẽ tổ chức khảo sát, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt vị trí điểm dừng theo hành trình phù hợp với thực tế trên từng tuyến.

Quy hoạch tổng thể phát triển bến thủy nội địa

Về hạ tầng hàng hải, tỉnh tập trung phát triển khu bến Cà Ná tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời, hàng container, hàng lỏng, khí trọng tải lên đến 100.000 DWT và lớn hơn khi đủ điều kiện. Phát triển khu bến Ninh Chữ gồm các bến tổng hợp, bến khách tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 10.000 tấn. Đồng thời thúc đẩy phát triển cảng cạn Cà Ná, Lợi Hải, trong đó: Cảng cạn Cà Ná cung cấp các dịch vụ cảng cạn phục vụ cho hàng hóa xuất nhập khẩu tại các khu công nghiệp của tỉnh ở phía Nam, phân phối hàng hóa nhập khẩu cho khu vực và vùng lân cận; năng lực thông qua 150.000-200.000 Teu/năm; cảng cạn Lợi Hải cung cấp các dịch vụ cảng cạn phục vụ cho hàng hóa xuất nhập khẩu tại các khu công nghiệp của tỉnh ở phía Bắc, phân phối hàng hóa nhập khẩu cho khu vực và vùng lân cận; năng lực thông qua 50.000-70.000 Teu/năm.

Đặc biệt, để phục vụ phát triển DL, tỉnh ta sẽ phát triển mới 3 tuyến đường thủy nội địa, gồm: Luồng Ninh Chữ – Mũi Dinh – Cà Ná; luồng Bình Sơn – Hòn Đỏ – Thái An – Vĩnh Hy; luồng Bình Tiên – Bãi Kinh – Vĩnh Hy kết nối các bến, cụm bến DL được quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tỉnh phát triển mới 10 bến thủy gắn với các điểm DL ven biển trên địa bàn tỉnh, gồm 5 bến thủy tại huyện Ninh Hải là các bến: Bãi Kinh, Vĩnh Hy, Thái An, Bình Tiên, Hòn Đỏ; 2 bến thủy tại Tp. Phan Rang – Tháp Chàm là bến: Bình Sơn – Ninh Chữ, bến Đông Hải; 2 bến tại huyện Thuận Nam là bến Mũi Dinh, bến Cà Ná; 1 bến du thuyền Ninh Chữ tại huyện Ninh Hải.

Mục đích của tỉnh nhằm khai thác, phát triển các khu vực dọc theo dải ven biển làm động lực với các lợi thế tiềm năng hiện có như vịnh, bãi tắm. Ưu tiên chú trọng các khu vực đặc thù khác như: Các cồn cát, khu vực sản xuất muối theo định hướng sản phẩm DL mới lạ, độc đáo, khác biệt. Trong đó, chú trọng phát triển Khu DL quốc gia Ninh Chữ với trọng tâm là các hoạt động kinh tế DL khai thác các giá trị kinh tế biển, các giá trị sinh thái cảnh quan đa dạng, có tính đặc thù cao, góp phần tạo dựng môi trường biển độc đáo. Đồng thời, quy hoạch phát triển vùng liên huyện Thuận Bắc – Ninh Hải. Bên ngoài là vùng cửa ngõ kết nối với tỉnh Khánh Hòa để phát triển dịch vụ, công nghiệp, DL, đây là vùng DL trọng điểm phía Bắc của tỉnh, đặc biệt là khu vực Bình Tiên, Vĩnh Hy gắn với bảo tồn phát huy giá trị khu dự trữ sinh quyển thế giới vườn quốc gia Núi Chúa…


5/5 - (5 bình chọn)
Bài trướcBản đồ quy hoạch – Kế hoạch sử dụng đất huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) đến 04/2024
Bài tiếp theoKhu công nghiệp Xuân Cẩm – Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây