Trang chủ QH giao thông Quy hoạch đường cao tốc khu vực phía Nam giai đoạn 2021-2030...

Quy hoạch đường cao tốc khu vực phía Nam giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050

1755
0

Theo Quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định 326/QĐ-TTg, hệ thống tuyến đường cao tốc khu vực phía Nam giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến 2050.

Điều chỉnh quy hoạch và tiến độ thực hiện đường cao tốc khu vực phía Nam

1- Bổ sung tuyến cao tốc từ Gò Dầu (Tây Ninh) tới cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh):

Theo quy hoạch mạng cao tốc, tới Tây Ninh có tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài đi qua Gò Dầu. Để đảm bảo tính kết nối thuận lợi các khu vực phát triển kinh tế của tỉnh Tây NinhCampuchia qua cửa khẩu Xa Mát với thành phố Hồ Chí Minh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đáp ứng lưu lượng đến năm 2030 dự báo khoảng 19.562 xe/ngày đêm nên cần thiết bổ sung vào quy hoạch tuyến đường cao tốc nối từ Gò Dầu (Tây Ninh) tới cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh).


Về tiến độ, đầu tư đoạn Gò Dầu – thành phố Tây Ninh trước năm 2030, đoạn thành phố Tây Ninh – cửa khẩu Xa Mát sau năm 2030.

2- Bổ sung tuyến cao tốc Chơn Thành – Cửa khẩu Hoa Lư:

Cửa khẩu Hoa Lư nằm trên trục giao thông xuyên Á nối Việt Nam với các nước trong khu vực, khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư là nơi phát triển giao lưu kinh tế, văn hóa, quan hệ chính trị, ngoại giao giữa Việt Nam và Campuchia.

Trong tương lai nhu cầu vận tải hàng hóa, dịch vụ tăng để đảm bảo đáp ứng được lưu lượng lớn nên cần thiết bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Chơn Thành – Cửa khẩu Hoa Lư kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đã có trong quy hoạch trước đây.


Dự kiến thời gian thực hiện tuyến cao tốc Chơn Thành – Cửa khẩu Hoa Lư có quy mô 4 làn xe, tiến độ đầu tư sau năm 2030.

3- Bổ sung tuyến Nhà Bè (Tp. HCM) – Mỹ Tho (Tiền Giang) – Bến Tre – Trà Vinh

Tỏng chiều dài tuyến cao tốc (Nhà Bè-Mỹ Tho-Bến Tre-Trà Vinh) khoảng 104km, tạo thành 01 trục kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh phía Đông đồng bằng sông Cửu Long như Bến Tre, Trà Vinh. Giảm tải lưu lượng xe cho tuyến Sài Gòn – Trung Lương nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, phù hợp với phân bố mạng đường cao tốc phải bổ sung.

Thời gian thực hiện tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe, dự kiến đầu tư sau năm 2030.


4- Bổ sung tuyến cao tốc Trà Vinh – Hồng Ngự

Cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (Đồng Tháp) là cửa khẩu thông thương quốc tế giữa Việt Nam và Campuchia. Hiện nay, cửa khẩu được kết nối với Quốc lộ 30, trong tương lai để đảm bảo kết nối thuận lợi giữa các vùng kinh tế trọng điểm cửa khẩu miền Tây Nam Bộ với các Cảng biển và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng nên cần bổ sung tuyến cao tốc Trà Vinh – Cửa khẩu Dinh Bà (Hồng Ngự).

Thời gian thực hiện tuyến cao tốc có quy mô 4 làn xe, dự kiến đầu tư sau năm 2030.


Các tuyến đề xuất quy hoạch trong mạng lưới cao tốc

1- Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt (CT.22)

– Điểm đầu: Giao với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

– Điểm cuối: Chân đèo Pren, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

– Hướng tuyến: đi theo hướng QL.20 (19 km đoạn Liên Khương – Pren đã được xây dựng đi theo đường hiện tại) .

– Chiều dài tuyến: Khoảng 220,5km. – Quy mô: 04 làn xe.

2- Tuyến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (CT.23).

– Điểm đầu: Tại giao với QL1 đoạn tránh thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

– Điểm cuối: Giao với QL51 tại khu vực eo Ông Từ, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

– Hướng tuyến: Đi song song và cách QL51 khoảng 1-2km. – Chiều dài tuyến: Khoảng 76Km. – Quy mô: 6-8 làn xe 3. Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành (CT.24)

– Điểm đầu: Giao cắt với VĐ3 thành phố HCM tại Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.

– Điểm cuối: giao cắt với Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Hướng tuyến: Từ VĐ: TP. HCM tuyến qua cầu Long Thành, con đường tiếp tục chạy về hướng Đông Nam và giao cắt với Quốc lộ 51 (AH17) và đi tiếp giao với Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

– Chiều dài tuyến khoảng 16km.

4- Tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Chơn Thành – Hoa Lư (CT.25)

– Điểm đầu: Giao Vành đai 3, thành phố Hồ Chí Minh.

– Điểm cuối: Cửa khẩu Hoa Lư, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

– Chiều dài tuyến: Khoảng 115km. • Hướng tuyến: Đi theo hướng QL.13.

Quy mô: 4-6 làn xe

5- Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài (CT.26)

– Điểm đầu: Vành đai 3, huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh.

– Điểm cuối: Cửa khẩu Mộc Bài, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

– Hướng tuyến: đi song song đường sắt Tân Chánh Hiệp

– Trảng Bàng (Tây khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẻ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía quốc lộ 22 kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.

– Chiều dài tuyến: Khoảng 65Km. – Quy mô: 06 làn xe.

6- Tuyến cao tốc Gò Dầu – Xa Mát (CT.27)

– Điểm đầu; Giao với đường cao tốc Hồ Chí Minh – Mộc Bài, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.

– Điểm cuối: cửa khẩu Xa Mát, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

– Hướng tuyến: Tuyến đi song song với QL22B

– Chiều dài tuyến: Khoảng 65Km – Quy mô: 04 làn xe.

7- Tuyến cao tốc Hồ Chí Minh – Tiền Giang – Bến Tre – Trà Vinh (CT.28)

– Điểm đầu: Huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh

– Điểm cuối: giao đường cao tốc Trà Vinh – Hồng Ngự, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh

– Hướng tuyến: Tuyến đi theo hướng Đông Nam qua các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh.

– Chiều dài tuyến: Khoảng 10Km

– Quy mô: 04 làn xe.

8. Tuyến cao tốc Châu Đốc (An Giang) – Cần Thơ – Sóc Trăng (CT.29)

– Điểm đầu: Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

– Điểm cuối: Cảng Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

– Hướng tuyến: Từ cửa khẩu Tịnh Biên tuyến đi quan khu vực thành phố Châu Đốc, đi theo hướng Đông theo hướng QL.91, đường Nam Sông Hậu qua Cần Thơ, thành phố Sóc Trăng, kết nối với cảng Trần Đề.

– Chiều dài tuyến: Khoảng 215Km.

– Quy mô: 04 làn xe.

9- Tuyến cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu (CT.30)

– Điểm đầu: tại cửa khẩu Hà Tiên, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

– Điểm cuối: tại thành phố Bạc Liêu, Bạc Liêu.

– Hướng tuyến: Từ cửa khẩu Hà Tiên, tuyến đi song song với QL80 về Rạch Giá; tiếp tục đi theo hướng QL61 về Gò Quao rồi đi về thị xã Bạc Liêu.

– Chiều dài tuyến: Khoảng 205Km.

10- Trà Vinh – Hồng Ngự (CT.31):

– Điểm đầu: thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

– Điểm cuối: Cửa khẩu Dinh Bà, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp.

– Hướng tuyến: Từ thành phố Trà Vinh đi theo hướng QL.53 đi qua sông Tiền, đi song song với QL.30 đến huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, đi qua thành phố Hồng Ngự đến cửa khẩu Dinh Bà tỉnh Đồng Tháp. 

– Chiều dài tuyến khoảng 190Km.

 


5/5 - (6 bình chọn)
Bài trướcThông tin, Bản đồ quy hoạch sử dụng đất TP Vũng Tàu đến 2030
Bài tiếp theoThông tin hệ thống đường vành đai đô thị Hà Nội, TP.HCM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây