Trang chủ Pháp lý Quy hoạch chi tiết 1/500 là gì? Trình tự lập quy hoạch

Quy hoạch chi tiết 1/500 là gì? Trình tự lập quy hoạch

119
0

Quy hoạch chi tiết 1/500 là từ ngữ chuyên môn quan trọng thường được sử dụng rộng rãi trong quy hoạch đô thị, xây dựng và bất động sản. Vậy quy hoạch 1/500 là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500
Bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500

Khái niệm quy hoạch 1/500 là gì?

Quy hoạch 1/500 là gì?


Quy hoạch 1/500 là tên gọi của bản đồ khu quy hoạch. Loại bản đồ này là cơ sở để xác định mốc lộ giới khu vực được quy hoạch và cũng là căn cứ để kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, giải tỏa đền bù…. Có thể nói, quy hoạch 1/500 là tiền đề để lập các dự án đầu tư xây dựng.

Bản đồ quy hoạch này thể hiện rõ cách phân bổ của các cơ sở hạ tầng và vai trò, tính chất  của khu đô thị.

Bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 nhằm giúp các nhà đầu tư xác định được định hướng giao thông, hạ tầng khu đô thị. Bản đồ có thể xác định được các mốc lộ giới trong việc phân chia từng khu vực, để phát triển cơ sở hạ tầng một cách rõ ràng và chính xác nhất. Ngoài ra, bản đồ còn là cơ sở để xác định mục tiêu và hướng phát triển dự án của chủ đầu tư với khu quy hoạch.


Loại bản đồ quy hoạch này bắt buộc phải có đối với những dự án có diện tích mặt bằng từ 5ha trở lên (2ha trở lên với nhà chung cư). Mặc dù bản đồ là căn cứ để xác định khu quy hoạch nhưng đây không phải là cơ sở để thực hiện thủ tục giao, nhận đất.

Ý nghĩa của bản đồ quy hoạch 1/500

Quy hoạch tỷ lệ 1/500 cụ thể hóa nội dung quy hoạch phân khu và quy hoạch chung. Loại bản đồ quy hoạch này giúp người dân dễ dàng nhìn rõ chi tiết bố trí cụ thể tất cả các công trình trên đất dự án. Về hạ tầng kỹ thuật, bản đồ sẽ thể hiện chi tiết đến từng ranh giới lô đất.


Mặt khác, quy hoạch chi tiết 1/500 chính là quy hoạch tổng mặt bằng của các dự án xây dựng, là cơ sở để định vị công trình, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật xây dụng công trình và thực hiện xây dựng.

Trình tự lập khu quy hoạch 1/500 là gì?

Bản quy hoạch 1/500 được lập dựa trên bản quy hoạch 1/2000, nhằm phù hợp với định hướng phát phát triển của xã hội. Trình tự lập cụ thể như sau:

  • Đầu tiên, Quốc hội sẽ định hướng khu quy hoạch để phát triển kinh tế. Thủ tướng lập đồ án khu quy hoạch để trình quốc hội để phê duyệt.
  • Đồng thời, Quốc hội phê duyệt đồ án của thủ tướng chính phủ thì Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh sẽ lập bản quy hoạch 1/5000 để trình chính phủ.
  • Khi quốc hội đã duyệt quy hoạch 1/5000, Uỷ ban nhân dân cấp quận/huyện có trách nhiệm lập bản quy hoạch 1/2000 để trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt
  • Sau cùng khi phê duyệt dự án 1/2000, chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công dự án sẽ lập bản quy hoạch tỷ lệ 1/500 để trình ủy ban cấp quận/huyện duyệt.

Dự án nào cần lập quy hoạch 1/500?

Đối với công trình xây dựng tập trung


Công trình xây dựng tập trung bao gồm các khu chức năng trong và ngoài đô thị như: Khu đô thị, khu dân cư, khu du lịch, khu bảo tồn di sản, khu cụm công nghiệp, khu du lịch thương mại, giáo dục đào tạo, y tế…

Trước khi lập dự án đầu tư xây dựng, chủ đầu tư phải lập quy hoạch chi tiết 1/500 trên cơ sở quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được phê duyệt.

Trường hợp dự án có quy mô nhỏ hơn 5ha thì không bắt buộc phải lập quy hoạch chi tiết 1/500. Nhưng phải đảm bảo bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, giải pháp về hạ tầng kỹ thuật trong nội dung thiết kế cơ sở phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2000 đã được phê duyệt.

Đối với các dự án trên 5ha (trên 2ha đối với nhà chung cư) phải tiến hành lập quy hoạch chi tiết 1/500 trên cơ sở quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được phê duyệt.

Đối với các công trình đơn lẻ

Các công trình đơn lẻ không cần lập và trình duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng phải đảm bảo bản vẽ tổng mặt

Thẩm quyền phê duyệt quy hoạch 1/500

Theo Điều 31 Nghị định 37/2010 NĐ-CP, các cơ quan sau đây có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch 1/500.

– Bộ xây dựng: phê duyệt đồ án quy hoạch theo tỷ lệ 1/500 đối với các dự án thuộc thẩm quyền cấp phép của thủ tướng chính phủ.

– UBND cấp tỉnh: phê duyệt đồ án quy hoạch 1/500 đối với các dự án thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp tỉnh.

– UBND cấp huyện: phê duyệt đồ án quy hoạch theo tỷ lệ 1/500 thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp huyện, các đồ án thuộc quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch xây dựng nông thôn.

Lưu ý: quy định về thẩm quyền phê duyệt nêu trên mang tính chất chung trong quản lý hành chính nhà nước, có một số UBND cấp tỉnh ủy quyền lại việc có ý kiến hay phê duyệt hoặc cơ quan chuyên môn, ví như: ủy quyền cho sở quy hoạch kiến trúc.

Trong tất cả mọi trường hợp phê duyệt đồ án quy hoạch chi thiết 1/500 thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện thì nhất thiết phải có ý kiến thống nhất của sở quy hoạch kiến trúc hay của UBND cấp tỉnh trước khi UBND cấp huyện phê duyệt.

Do đó, khi các dự án được xây dựng theo quyết định này sẽ đảm bảo được tính pháp lý, tính minh bạch cao.


Rate this post
Bài trướcQuy hoạch phân khu là gì? Quy định về điều kiện lập Đồ án quy hoạch phân khu
Bài tiếp theoQuy hoạch đô thị là gì? Quy định các loại quy hoạch đô thị?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây