Trang chủ QH giao thông Phương án xây dựng cầu Mã Đà nối Bình Phước với Đồng...

Phương án xây dựng cầu Mã Đà nối Bình Phước với Đồng Nai

260
0

Cầu Mã Đà là cây cầu huyết mạch, kết nối giao thông giữa tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai thông qua tuyến ĐT 753.

Ngày 22/04/2022, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai, Bình Phước… về phương án đầu tư tuyến đường ĐT 753 (nâng cấp thành quốc lộ 13C) và xây dựng cầu Mã Đà nối tỉnh Bình Phước với Đồng Nai.


Tại cuộc họp, Viện Chiến lược và phát triển GTVT (đơn vị nghiên cứu) cho biết hiện tại để kết nối từ TP Đồng Xoài (Bình Phước) đến khu vực sân bay Long Thành (Đồng Nai) và cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) thông qua tuyến tỉnh lộ và quốc lộ 13, 14. Hướng tuyến đường kết nối Bình Phước thẳng qua Đồng Nai, đến nay Bình Phước đã đầu tư xây dựng ĐT 753 từ TP Đồng Xoài đến sông ngang Mã Đà giáp tỉnh Đồng Nai.

Hướng tuyến quốc lộ 13C qua sông Mã Đà cần xây dựng cầu Mã Đà và mở rộng đường Bà Hào – sân bay Rang Rang, kết nối quốc lộ 1. Tuy nhiên, hướng tuyến này đi qua Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai bao gồm ba vùng lõi là Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai và Khu bảo tồn vùng đất ngập nước nội địa Trị An.

Vị trí cầu Mã Đà trên tuyến ĐT 753
Vị trí cầu Mã Đà trên tuyến ĐT 753

Như vậy cần có đánh giá, lựa chọn hướng tuyến cụ thể, đảm bảo các yêu cầu quy hoạch, đặc biệt là về môi trường và bảo vệ cảnh quan, di tích lịch sử, di sản văn hóa. Do đó, đơn vị tư vấn đã đưa ra các phương án sau:


Phương án 1 về xây dựng cầu Mã Đà, tuyến qua cầu Mã Đà và đi qua vùng lõi khu bảo tồn thuận tiện kết nối từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuy nhiên, phương án này có 31 km đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, ảnh hưởng đến môi trường theo các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Lâm nghiệp, Luật Đa dạng sinh học, Luật Di sản văn hóa; các công ước quốc tế mà Việt Nam ký kết. Nếu xây dựng theo phương án này, UNESCO không đồng thuận, khu bảo tồn có thể bị thu hồi chứng nhận khu di tích sinh quyển.

Trường hợp xây dựng tuyến đường này phải xây dựng các công trình cầu cạn, hầm chui cho động vật qua lại, hàng rào, tường chống ồn… nên chi phí xây dựng lớn nhất trong các phương án. Thủ tục rất phức tạp, quy mô không thể mở quá lớn do ảnh hưởng đến khu di tích sinh quyển nên có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải.

Phương án 2 về xây dựng cầu Mã Đà, tuyến qua vùng đệm, vào đường vành đai 4 sẽ kết nối từ Bình Phước đến quốc lộ 1A thuận tiện. Về lâu dài, thời gian di chuyển nhanh do tận dụng đường vành đai 4, giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu.


Chiều dài đoạn xây dựng mới khoảng 37 km, tận dụng được 30 km đường ĐT 753 đã được đầu tư xây dựng, ít ảnh hưởng đến khu di tích sinh quyển, chi phí xây dựng thấp. Tuy nhiên, tuyến này chỉ đi qua Bình Dương, không kết nối trực tiếp tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước.

Phương án 3 về xây dựng cầu Mã Đà, đầu tư tuyến qua vùng đệm, kết nối vào quốc lộ 1 nhưng sẽ phải xây dựng mới 22 km, vẫn tận dụng được 30 km ĐT 753 đã đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải. Tuy nhiên, đường kết nối với quốc lộ 1 hiện nay hai bên đường dân cư đông, hoạt động như đường đô thị nên khó mở rộng hoặc kinh phí mở rộng lớn. Tuyến này ảnh hưởng đến môi trường thấp hơn, có thể đáp ứng được các yêu cầu về môi trường.

Phương án 4 về xây dựng cầu Mã Đà, xây dựng tuyến qua vùng đệm quốc lộ 56B và kết nối quốc lộ 20 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu vận tải. Tuyến này vẫn tận dụng được 30 km ĐT 753 đã đầu tư, không ảnh hưởng nhiều đến môi trường và kết nối đến sân bay Long Thành, cảng Bà Rịa-Vũng Tàu.


Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá lại để Bộ GTVT tổng hợp ý kiến báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi khảo sát vị trí xây dựng cầu Mã Đà
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi khảo sát vị trí xây dựng cầu Mã Đà

Ngày 20/3/2022, Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Phước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng thuận các kiến nghị của tỉnh liên quan đến dự án đường cao tốc, quy hoạch khu nông nghiệp công nghệ cao….

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý với 5 kiến nghị của tỉnh Bình Phước. Trong đó, Thủ tướng chấp thuận đề xuất nghiên cứu xây dựng cầu Mã Đà nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai thông qua tuyến giao thông ĐT753.


ĐÁT NỀN SỔ HỒNG TẠI BÌNH DƯƠNG
LỰA CHỌN SẢN PHẨM (5X20;5X30;10X20,10X30)

Rate this post
Bài trướcThanh Hóa đầu tư xây dựng mới cầu Ngọc Lẫm 2 và đường hai đầu cầu có tổng chiều dài 2.554m
Bài tiếp theoNguyễn Trường Duy chàng trai không bằng cấp với dự án vẽ lại bản đồ nước Nhật giá trị 47,5 triệu đô

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây