Trang chủ Đời sống Phú Yên định hướng phát triển thương mại đến 2030 tầm nhìn...

Phú Yên định hướng phát triển thương mại đến 2030 tầm nhìn 2045

15
0

Mới đây, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thương mại đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch phát triển thương mại của tỉnh Phú Yên
Kế hoạch phát triển thương mại của tỉnh Phú Yên

Theo đó chiến lược phát triển thương mại của tỉnh Phú Yên được chia thành các giai đoạn phát triển cụ thể như sau:

Kế hoạch phát triển thương mại giai đoạn 2021-2030

  • Trong giai đoạn 2021-2030 đạt giá trị thương mại tăng thêm của tỉnh  tăng bình quân 9% – 10%/năm. Đến 2030 đóng góp khoảng 10%-11% vào GDP của tỉnh.
  • Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 13%-14%/năm. Đến năm 2030, doanh thu trao đổi qua thương mại điện tử chiếm khoảng 10%-11%, đạt tốc độ tăng bình quân 17% – 18%/năm.
  • Đến 2030 có 30%-35% số doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại, tham gia các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước…

Kế hoạch phát triển thương mại giai đoạn 2031-2045

  • Trong giai đoạn 2031-2045 phấn đấu giá trị tăng thêm thương mại trong tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 8,5% – 9,0%/năm. Đến năm 2045 đóng góp khoảng 11% – 12% vào GDP của tỉnh.
  • Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt bình quân 12% – 13%/năm. Đến năm 2045, doanh thu trao đổi qua thương mại điện tử chiếm khoảng 15%, đạt tốc độ tăng bình quân 12%/năm.
  • Đến 2045 phấn đấu đạt trên 70% số doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại tham gia các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước…

Nhiệm vụ và giải pháp

Các nhiệm vụ và giải pháp cần triển khai thực hiện bao gồm:

  • Thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và quản lý hoạt động thương mại theo cam kết quốc gia và quốc tế.
  • Tạo thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển thương mại trên địa bàn.
  • Kích cầu tiêu dùng, phát triển doanh nghiệp phân phối, gắn kết lưu thông với sản xuất.
  • Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại, thương mại điện tử, các loại hình thương mại dựa trên nền tảng số hóa.
  • Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
  • Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin dự báo xu hướng thị trường nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.
  • Thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ phát triển thương mại trong nước.
  • Đổi mới, tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về hoạt động thương mại thị trường trong nước.

Triển khai thực hiện

UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 1163/QĐ-TTg về phê duyệt Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” phải thực chất, không chiếu lệ, hình thức và thụ động.

Chủ động, sáng tạo, linh hoạt của cơ quan tham mưu, sự chung tay vào cuộc tích cực của các ngành, các địa phương.

Phát triển thương mại phù hợp với quy luật khách quan và cam kết hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng đi vào chiều sâu.

Đồng bộ và từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ hoạt động thương mại, nhất là cần phải phát triển được các hình thức thương mại dựa trên nền tảng công nghệ mới, nền tảng số hóa.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch; xây dựng các chương trình, đề án ưu tiên trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các chính sách thu hút đầu tư vào phát triển thương mại trong nước, cơ chế chính sách nhằm tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị hàng hóa và dịch vụ trên thị trường nội địa.


Bài trướcQuy hoạch phát triển Công nghiệp – Logistic tại Đà Nẵng
Bài tiếp theoDu lịch Việt Nam sẽ đón khách vào thời gian nào?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây