Trang chủ Bất động sản Nhà ở xã hội Hà Nội – Cơ hội sở hữu của...

Nhà ở xã hội Hà Nội – Cơ hội sở hữu của người mua với nhiều dự án đang triển khai

94
0

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội đang được xúc tiến khởi công xây dựng trong năm 2023 qua đó giúp cho người có thu nhập thấp có cơ hội sở hữu căn hộ cho gia đình.

Nhà ở xã hội là phân khúc bất động sản được Ngân hàng Nhà nước ưu ái về nguồn vốn với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Trong các động thái “giải cứu” thị trường bất động sản, nhà ở xã hội cũng là phân khúc được ưu tiên phát triển. Đây là những yếu tố nền tảng để nhà ở xã hội Hà Nội trở thành phân khúc “nóng” nhất trên thị trường với sự bùng nổ nguồn cung mạnh mẽ tại nhiều tỉnh thành trên cả nước trong các tháng đầu năm 2023.


Nhà ở xã hội là gì?

Theo quy định tại khoản 7 Điều 3 Luật Nhà ở 2014, nhà ở xã hội được định nghĩa là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật này.

Khác với nhà ở thông thường, nhà ở xã hội được xây dựng nhằm cung cấp cho một số đối tượng đặc biệt, được ưu tiên trong xã hội.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 100/2015/NĐ-CP, nhà ở xã hội được phân thành hai loại:


– Nhà ở xã hội là nhà chung cư

Đối với nhà ở xã hội là nhà chung cư thì căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn diện tích mỗi căn hộ tối thiểu là 25m2 sàn, tối đa là 70m2 sàn

– Nhà ở xã hội là nhà ở liền kề thấp tầng


Đối với nhà ở xã hội là nhà ở liền kề thấp tầng thì tiêu chuẩn diện tích đất xây dựng của mỗi căn nhà không vượt quá 70m2

Số lượng dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, riêng tại Hà Nội, hiện đã có hơn 4.000 căn hộ nhà ở xã hội được đưa ra thị trường và khoảng 40 dự án đang triển khai.

Mới đây nhất, ngày 24.5, Công ty TNHH thương mại và xây dựng Thân Hà tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà ở xã hội thuộc dự án khu nhà ở xã hội đô thị Kim Hoa (xã Kim Hoa, H.Mê Linh).


Dự án nhà ở xã hội Kim Hoa được xây dựng trên diện tích đất hơn 93.000 m2, trong đó đất để xây dựng khu nhà ở xã hội khoảng hơn 34.000 m2. Dự án được xây dựng trên 4 lô đất, gồm 9 tòa, quy mô 720 căn hộ với diện tích 62 – 69 m2/căn.

Danh sách dự án chung cư nhà ở xã hội tại Hà Nội

Sắp tới đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ có một loạt dự án nhà ở xã hội được bán ra thị trường, giúp người mua nhà ở xã hội có cơ hội sở hữu căn hộ. Cụ thể như sau:

Danh sách nhà ở xã hội sắp mở bán tại Hà Nội
Danh sách nhà ở xã hội sắp mở bán tại Hà Nội

Không có hộ khẩu Hà Nội có mua được nhà ở xã hội?

Việc mua nhà ở xã hội tại Hà Nội đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, thông tin cho rằng chỉ có người có hộ khẩu Hà Nội mới được mua nhà ở xã hội đã gây ra tranh cãi và lo lắng cho các gia đình không sở hữu giấy tờ này.

Nếu người mua không có hộ khẩu (đăng ký thường trú) tại TP Hà Nội thì phải có đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên, trừ trường hợp quy định tại khoản 9 Điều 49 của Luật Nhà ở 2014.

Tuy nhiên, thực tế là việc mua nhà ở xã hội không yêu cầu bắt buộc phải có hoạch khảo Hà Nội. Theo quy định của Chính phủ về chính sách nhà ở, ai cũng có thể mua căn nhà ở xa hội miễn là thu nhập hàng năm của gia đình không vượt quá mức qui định và chưa từng sở hữu nhà và đất ở trước đó.

Để sở hữu căn nhà ở xa hội tại Hà Nội, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

– Giấy chứng minh thư (hoặc Thẻ căn cước công dân)

– Sổ tạm trú (đối với người không có HKTT)

– Giấy khai sinh

– Hợp đồng lao động

– Bảo hiểm y tế

Nếu bạn không có giấy tờ chứng minh tạm trú hay HKTT, bạn vẫn có thể sử dụng các giấy tờ khác để đăng ký mua nhà ở xã hội Hà Nội.

Chị Nguyễn Bích Lan (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn mơ ước mua được căn nhà ở xã hội phù hợp
Chị Nguyễn Bích Lan (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn mơ ước mua được căn nhà ở xã hội phù hợp

Ví dụ, bạn có thể sử dụng giấy chứng minh thư của người thân hoặc bằng lái xe. Tuy nhiên, việc sử dụng các giấy tờ này cần phải được xác nhận và chấp thuận bởi Ban quản lý nhà nước về đất đai. Nếu không có sự chấp thuận này, bạn không thể mua căn nhà ở xã hội tại Hà Nội. Vì vậy, việc mua căn nhà ở xã hội là rất khả thi cho tất cả mọi người. Bạn chỉ cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và tuân theo quy trình đăng ký của Chính phủ.

Điều kiện để mua nhà ở xã hội Hà Nôi

Điều kiện về nhà ở: Về nhà ở, đối tượng được mua nhà xã hội phải là những người chưa sở hữu được nhà ở riêng; phải là cá nhân chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở tại khu vực sinh sống; trường hợp có nhà ở thuộc sở hữu của mình, diện tích ngôi nhà chỉ ở mức bình quân đầu người so với toàn hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu

Điều kiện về cư trú: Đối tượng được mua nhà ở xã hội phải đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở xã hội; trường hợp không đăng ký thường trú, thì phải đăng ký tạm trú từ một năm trở lên.

Điều kiện về thu nhập: Các đối tượng như người có công với cách mạng, cán bộ – công chức nhà nước, hộ gia đình – cá nhân bị thu hồi đất và giải tỏa chưa qua bồi thường không có yêu cầu về thu nhập; Đối tượng là hộ nghèo hoặc cận nghèo cần có sổ xác thực; Các đối tượng khác thuộc nhóm được mua nhà ở xã hội phải thuộc diện không phải nộp thuế cá nhân.

Mức thu nhập bình quân mỗi tháng của hộ gia đình mua không vượt quá 5 lần tổng số tiền trả góp mỗi tháng với căn hộ có diện tích tối đa là 70m2 và không thấp hơn 4 lần số tiền trả 1 tháng với căn nhà có diện tích tối thiểu là 30m2.

Bên cạnh đó, để nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội, người mua cần chuẩn bị các giấy tờ như: Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội (được cấp theo mẫu có sẵn); Chứng minh thư nhân dân của người mua (3 bản đã được công chứng); Đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (3 bản đã được công chứng); Ảnh (3×4) các thành viên trong gia đình, 3 ảnh/thành viên; Các minh chứng khác như thực trạng nhà ở, thu nhập.

Mua nhà ở xã hội trả góp tại Hà Nội

Hiện nay, hầu hết các vướng mắc về quy trình, thủ tục thực hiện dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, điều kiện để được mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được sửa đổi, bổ sung trong Luật Nhà ở, Luật Đất đai và cơ bản được tháo gỡ toàn bộ sau khi các luật này có hiệu lực.

Tuy nhiên, người mua nhà ở xã hội tại Hà Nội sẽ được vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Đây là gói hỗ trợ thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030”.


Rate this post
Bài trướcBản đồ quy hoạch – Kế hoạch sử dụng đất thành phố Pleiku (Gia Lai) đến 04/2024
Bài tiếp theoWho is Miranda Manasiadis? Jemaine Clement’s Personal Life: Meet His Wife Miranda Manasiadis and Son Sophocles Iraia Clement, Family And Net Worth

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây