Trang chủ Doanh nghiệp Nguyễn Trường Duy chàng trai không bằng cấp với dự án vẽ...

Nguyễn Trường Duy chàng trai không bằng cấp với dự án vẽ lại bản đồ nước Nhật giá trị 47,5 triệu đô

270
0

Nguyễn Trường Duy năm nay 32 tuổi, sinh ra và lớn lên tại huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Anh được biết đến là người không có bằng cấp, bước vào hàng ngũ lãnh đạo Văn phòng FPT Nhật Bản với chuỗi thành tích nằm mơ cũng không nghĩ tới.

Chân dung Nguyễn Trường Duy
Chân dung Nguyễn Trường Duy

Tuổi thơ nghèo khó và cơ cực

Nguyễn Trường Duy sinh ra trong gia đình 4 anh em ở vùng trung du huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, trong một gia định nông dân nghèo khó. Hàng ngày, ba mẹ phải đi đào củ sắn đắng để làm thức ăn cho cả gia đình.


Mới lớp 4, lớp 5 các anh em Duy đã đi chăn bò, lớn lên chút nữa tới lớp 6, lớp 7 biết đi cày ruộng, bán củi phụ giúp gia đình. Duy nhớ mãi có lần nhà hàng xóm xây chuồng heo, nằm ngủ trưa trên cái nền bằng bê tông mát quá, anh ước nhà mình cũng có cái nền bê tông thay cho đất sét.

Đến năm lớp 9, Nguyễn Trường Duy ra TP. Đà Nẵng làm công việc phụ hồ tại các công trình xây dựng. Ban anh ngày phụ làm hồ, tối thức nhổ đinh gom bán phế liệu. Tiền kiếm được đem về phụ giúp gia đình, mua xe đạp và quần áo đi học cho 4 anh em.

Điều kiện gia đình nghèo khó, trong nhà cũng không có trang thiết bị nội thất gì cả. Những ngày cơ cực đó làm cho Nguyễn Trường Duy có khao khát vươn lên mãnh liệt. Duy kể, trong ngôi nhà đất trống huơ trống hoác, anh làm bài tập dưới ngọn đèn duy nhất trong nhà. Mùa hè, Duy đi chân trần trên những con đường nắng gắt và mùa đông chỉ có một bộ quần áo ấm. Những năm cấp 2, cậu đi kiếm củi, chăn bò. Lớn chút nữa thì phụ hồ, cậu bé mới lớn bắt đầu biết đến cái nặng rát da thịt của những bao xi măng…


Tốt nghiệp cấp 3, giống như nhiều bạn cùng lớp, Nguyễn Trường Duy cũng “có đủ loại ước mơ trong đầu”. “Tôi luôn muốn vượt lên phía trước, làm điều gì đó để thoát nghèo”, anh hồi tưởng. Nhưng, ở vùng quê ai cũng khó khăn, cách duy nhất thoát khỏi cuộc sống xám xịt là lên thành phố kiếm nghề mưu sinh hoặc xuất khẩu lao động. Duy chọn cách thứ hai là đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.

Nguyễn Trường Duy làm việc tại Nhật, năm 2011. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Nguyễn Trường Duy làm việc tại Nhật, năm 2011. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trở về và phát triển bản thân

Sau 3 năm lao động tại Nhật Bản, vừa làm vừa chăm chỉ học ngoại ngữ, Nguyễn Trường Duy trở về Việt Nam với số vốn đủ mua đất dựng nhà tại Đà Nẵng và đầu quân cho một công ty phần mềm Nhật. Dù có hạn chế ban đầu về trình độ tin học nhưng nhờ chăm chỉ và kinh nghiệm làm việc thực tế, anh nhanh chóng vượt qua các đồng nghiệp để giữ vị trí giám đốc sản xuất.

Nguyễn Trường Duy phỏng vấn vào công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam dù không hề có bằng cấp chuyên môn nhưng anh không nao núng nhờ vốn tiếng Nhật và kinh nghiệm làm việc phong phú với người Nhật. May mắn là doanh nghiệp đã nhìn thấy năng lực của Duy và tuyển dụng anh mà không đòi hỏi bằng cấp.


Nhờ chăm chỉ và tiếng Nhật tốt, Nguyễn Trường Duy dần gây chú ý với lãnh đạo công ty. Năm 2010, anh sang Nhật làm trợ lý cho chủ tịch hội đồng quản trị kiêm quản lý bán hàng. Sau hai năm trở về Việt Nam, Duy tiếp tục được đề bạt lên chức giám đốc sản xuất, quản lý 300 nhân viên.

Sau 5 năm, cảm thấy đã hết khả năng thăng tiến và chán cảnh làm thuê cho các ông chủ nước ngoài, Duy quyết định ra đi và đầu quân cho FPT Software Đà Nẵng.

Dự án vẽ lại bản đồ Nhật Bản có giá trị 47,5 triệu đô

Tháng 3/2021, FPT Software nơi Nguyễn Trường Duy đang làm việc, đã vượt qua nhiều ông lớn công nghệ, giành được hợp đồng thực hiện dự án lập bản đồ chi tiết toàn bộ nước Nhật, phục vụ xe tự hành và giao hàng tự động bằng thiết bị bay không người lái, trị giá 47,5 triệu USD.


Đối tác Nhật chỉ cho phép độ lệch bản đồ so với thực tế không quá 0,5 m. Một nhiệm vụ khác là phải hiển thị đúng cao độ, số tầng của các tòa nhà chung cư để thiết bị giao hàng không người lái tìm đến đúng địa chỉ. Để thực hiện, công ty huy động 600 nhân sự tại cả Nhật và Việt Nam.

Người trực tiếp quản lý và vận hành dự án này là Nguyễn Trường Duy, 32 tuổi, người duy nhất trong nhóm dự án không có bằng đại học.

“Dự án này cần sử dụng máy bay ở độ cao thấp, chụp ảnh toàn bộ nước Nhật rồi gửi hình ảnh về Đà Nẵng cho các kỹ sư dựng bản đồ chi tiết”, Duy nói về dự án lớn nhất đời mình, tính đến thời điểm hiện tại.

Ngoài dự án lập bản đồ chi tiết toàn bộ nước Nhật, Duy đã tham gia đàm phán và lấy được hợp đồng cả triệu USD từ một tập đoàn ô tô hàng đầu Nhật Bản để xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo, nhận biết chướng ngại vật cho camera ô tô tự hành.

“Duy tận tậm và nhiệt tình trong công việc nên được tham gia rất nhiều dự án trọng điểm của công ty”, anh Công Thuần, giám đốc quản lý trực tiếp của Duy chia sẻ.

Phần thưởng xứng đáng

Ở tuổi 32, Nguyễn Trường Duy có một gia đình nhỏ hạnh phúc tại Nhật Bản và công việc nhiều người trọng vọng. Anh đang có tham vọng của mình là kiếm thêm thật nhiều dự án lớn để lấy việc làm, thu nhập về cho người Việt Nam thay vì đi làm thuê cho xứ người như anh đã từng làm.

Nguyễn Trường Duy và gia đình nhỏ hạnh phúc tại Nhật Bản
Nguyễn Trường Duy và gia đình nhỏ hạnh phúc tại Nhật Bản

Giải thưởng dành cho nhân viên xuất sắc nhất

Với những thành tích đặc biệt, Nguyễn Trường Duy được ban lãnh đạo và 1.700 cán bộ nhân viên FPT Nhật Bản bình chọn là nhân viên xuất sắc nhất FPT Nhật Bản của năm.

Đồng thời cũng là sự ghi nhận những cố gắng của Nguyễn Trường Duy trong sự phát triển doanh nghiệp.

Câu nói nổi tiếng của Nguyễn Trường Duy

Nghèo khó, cơ cực đôi khi là cái tốt bởi nó cho mình động lực để vượt lên thoát nghèo. Ngoài ra nhờ một phần vào may mắn nên mình được gặp và làm việc với những người tốt, trong một môi trường tốt.

nguyễn Trường Duy


Rate this post
Bài trướcPhương án xây dựng cầu Mã Đà nối Bình Phước với Đồng Nai
Bài tiếp theoThái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư Bách Quang gần 13,5 ha

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây