Trang chủ Pháp luật Nguyễn Minh Khải giám đốc Bệnh viện mắt và bao nhiêu Bác...

Nguyễn Minh Khải giám đốc Bệnh viện mắt và bao nhiêu Bác sỹ dính án tù?

160
0

Đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM Nguyễn Minh Khải từ 8 – 9 năm tù; 7 bị cáo còn lại được đề nghị mức án nhẹ hơn so với khung hình phạt bị truy tố.

Sáng 30.11 – ngày thứ 3 xét xử – đại diện Viện KSND TP.HCM đã đưa ra quan điểm và đề nghị mức án đối với 8 bị cáo tại Bệnh viện Mắt TP.HCM “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.


Bị cáo Nguyễn Minh Khải nguyên Giám đốc bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh
Bị cáo Nguyễn Minh Khải nguyên Giám đốc bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh

Đại diện Viện KSND TP.HCM đánh giá bị cáo Nguyễn Minh Khải (50 tuổi, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt) là chủ mưu, chỉ đạo; các bị cáo còn lại giúp sức cho bị cáo khải. Từ đó, Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo, cụ thể như sau:

  • Nguyễn Minh Khải từ 8 – 9 năm tù;
  • Võ Thị Chinh Nga (56 tuổi, cựu phó giám đốc, tổ trưởng tổ chuyên gia) từ 3 – 4 năm tù;
  • Phí Duy Tiến (63 tuổi, cựu phó giám đốc, tổ trưởng tổ thẩm định) từ 3 – 4 năm tù;
  • Nguyễn Quốc Toản (62 tuổi, cựu Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, Chủ tịch Hội đồng đánh giá hàng mẫu) từ 3 – 4 năm tù;
  • Phan Thị Bích Hạnh (51 tuổi, cựu Trưởng phòng tài chính – kế toán, thành viên bên mời thầu) từ 24 – 30 tháng tù;
  • Nguyễn Đỗ Nguyên (60 tuổi, cựu Trưởng khoa Tổng hợp Bệnh viện Mắt TP.HCM, tổ phó tổ chuyên gia phụ trách chấm kỹ thuật, đồng thời là thành viên Hội đồng đánh giá hàng mẫu) từ 15 – 18 tháng tù;
  • Lương Ngọc Tuấn (57 tuổi, cựu Phó trưởng khoa khám mắt, nguyên Phó trưởng phòng vật tư thiết bị y tế) từ 15 – 18 tháng tù;
  • Nguyễn Trí Dũng (57 tuổi, cựu Phó giám đốc, trưởng khoa Glaucoma, thành viên bên mời thầu, đồng thời là thành viên Hội đồng đánh giá hàng mẫu) 12 tháng 8 ngày tù (là ngày kết thúc phiên tòa nếu bị cáo không phạm tội khác).
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Các bị cáo đều thừa nhận sai phạm

Đại diện Viện KSND TP.HCM phân tích, tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận sai phạm. Trong đó, bị cáo Khải đưa ra lý do có sai phạm với mong muốn lựa chọn sản phẩm thủy tinh thể tốt nhất cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, theo Viện KSND TP.HCM, bị cáo Khải có nhiều thành tích trong công tác, song hành vi của bị cáo đã kéo các bác sĩ giỏi khác vướng vào vòng lao lý, nên cần có mức án nghiêm khắc.

Ngoài ra, Viện KSND TP.HCM cũng đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ đối với 8 bị cáo như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả; có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác… để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.


Theo cáo trạng, để loại nhà thầu Codupha trong gói thầu “mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018”, bị cáo Khải đã thêm tiêu chí “ý kiến đánh giá của hội đồng đánh giá hàng mẫu trên mẫu dự thầu” trong 7 tiêu chí đánh giá kỹ thuật trên hồ sơ dự thầu; bị cáo tự thành lập hội đồng đánh giá hàng mẫu, từ đó chỉ đạo hội đồng đánh giá “không đạt” yếu tố kỹ thuật đối với thủy tinh thể nhà thầu Codupha, chấm trúng thầu với 2 nhà thầu còn lại tham gia dự thầu là Công ty Tâm Hợp và Công ty Hào Tín.

Trên cơ sở trúng thầu, bị cáo Nguyễn Minh Khải ký các hợp đồng mua 14.800 thủy tinh thể của Công ty Tâm Hợp, Công ty Hào Tín gần 50 tỉ đồng, buộc bệnh viện và người bệnh phải chi trả chênh lệch hơn 14,2 tỉ đồng.

Trong đó, Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chênh lệch tăng hơn 5,2 tỉ đồng, người bệnh đã thanh toán chênh lệch tăng gần 9 tỉ đồng. Quá trình điều tra, một số bị cáo và người nhà của bị cáo đã tự nguyện nộp khắc phục 6,12 tỉ đồng.


Bị cáo Nguyễn Minh Khải xin khắc phục một phần hậu quả

Trước khi Viện KSND TP.HCM luận tội, theo thông báo của HĐXX, bị cáo Nguyễn Minh Khải đã xin khắc phục một phần hậu quả là 1 tỉ đồng.

Đồng thời, bị cáo Khải cũng trình bày gửi lời xin lỗi đến các bác sĩ là bị cáo trong vụ án. Theo bị cáo, đây là những bác sĩ có kinh nghiệm, chuyên môn cao, là những bác sĩ nhiệt huyết với nghề. Dù các bác sĩ có tha lỗi cho bị cáo thì lương tâm bị cáo cũng day dứt. Vì vậy, bị cáo Khải xin nhận một phần trách nhiệm và mong HĐXX, đại diện Viện KSND TP.HCM đánh giá mức độ của từng bị cáo, để có mức án nhẹ nhất cho các bị cáo là bác sĩ Bệnh viện Mắt TP.HCM liên quan.

Theo link gốc



Rate this post
Bài trướcSoi kèo, tỷ lệ cược trận Ả rập Xê Út vs Mexico 02h bảng C ngày 01/12 – World Cup 2022
Bài tiếp theoÔng Đoàn Anh Dũng được phê chuẩn giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2021-2026

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây