Trang chủ Kinh doanh Nguy cơ người thu nhập thấp không được vay mua nhà ở...

Nguy cơ người thu nhập thấp không được vay mua nhà ở xã hội?

63
0

Ngân hàng nhà nước đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 25 về hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Trong dự thảo sẽ loại trừ đối tượng vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Dự án nhà ở xã hội
Dự án nhà ở xã hội

Nguyên nhân dẫn đến việc người thu nhập thấp có nguy cơ không được vay để mua nhà ở xã hội theo Thông tư 25 là, các chính sách hỗ trợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Tại các tổ chức tín dụng được chỉ định chỉ có chính sách hỗ trợ để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, không có chính sách hỗ trợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội.


Theo quan điểm của hiệp hội bất động sản HoREA thì cho rằng quan điểm này của Ngân hàng nhà nước không phù hợp với chính sách về nhà ở xã hội của Luật Nhà ở 2014. “Hiệp hội đã nghiên cứu rất kỹ các chính sách về nhà ở xã hội của Luật Nhà ở 2014, nhận thấy rất rõ là luật không hề cấm cho vay ưu đãi đối với các đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội”, HoREA nêu.

Cũng theo HoREA, trong tổng thể các chính sách về nhà ở xã hội của Nhà nước ta, chính sách cho vay tín dụng dài hạn với lãi suất ưu đãi là quan trọng bậc nhất. Bởi, chính sách mà người thu nhập thấp cần nhất khi mua, thuê mua nhà ở xã hội là được vay tín dụng với lãi suất ưu đãi trong dài hạn.

Trong thời gian gần đây người thu nhập thấp ít được vay mua nhà ở xã hội có những nguyên nhân như: Các dự án nhà ở xã hội rất ít, thiếu dự án nhà ở xã hội. Một nguyên nhân nữa là do nguồn vốn tín dụng hoặc cấp bù lãi suất quá ít. Mức lãi suất hiện nay bằng 50% mức lãi suất cho vay thương mại bình quân của các ngân hàng thương mại lớn nhất.


Theo quan điểm của  HoREA, việc sửa đổi Thông tư 25 của Ngân hàng nhà nước đã “tước bỏ” chính sách cốt lõi của Nhà nước là hỗ trợ cho vay vốn tín dụng ưu đãi dài hạn với lãi suất thấp để mua, thuê mua nhà ở xã hội. Dẫn đến người thu nhập thấp mất đi cơ hội được hưởng lãi suất thấp khi mua nhà.

HoREA cho rằng NHNN đã không chính xác khi loại trừ đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội. Không phù hợp với Khoản 4 Điều 16 Nghị định 100 và Khoản 4 Điều 16 Nghị định 100 (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 10 Điều 1 Nghị định 49).

Hiệp hội bất động sản TP HCM HoREA đã đưa ra những kiến nghị sau:

  • Giữ nguyên quy định cho khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội với mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà.
  • Bổ sung quy định hạn mức vay tối đa không quá 500 triệu đồng đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.
  • Đề nghị Bộ Xây dựng xem xét trình Chính phủ đề xuất sửa đổi Khoản 4 Điều 50 Luật Nhà ở 2014 theo hướng bổ sung thêm cụm từ “mua, thuê mua nhà ở xã hội” để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của các quy định pháp luật.

Hy vọng với những đề xuất của HoREA người thu nhập thấp vẫn có cơ hội vay mua nhà với lãi suất theo đúng quy định của nhà nước dành cho đối tượng mua nhà ở xã hội.


Trước đó, Ngân hàng nhà nước cho biết đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 25/2015/TT-NHNN hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Dự thảo lần này đã loại trừ đối tượng vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định tại Luật Nhà ở.


Rate this post
Bài trướcThanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung Khu đô thị Tiên Trang hơn 1.000 ha
Bài tiếp theoNền tảng Blockchain có là cơ hội đầu tư bất động sản thời 4.0?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây