Trang chủ Pháp luật Người lao động sẽ nhận được 03 khoản tiền Tết năm 2022

Người lao động sẽ nhận được 03 khoản tiền Tết năm 2022

139
0

Đón Tết dương lịch 2022 và sau đó là Tết Nguyên đán Nhâm dần, người lao động sẽ nhận được 03 khoản tiền thưởng từ doanh nghiệp sử dụng lao động.

Chuẩn bị thưởng Tết năm 2022 cho người lao động
Chuẩn bị thưởng Tết năm 2022 cho người lao động

Vào 2 dịp Tết này thì tùy trường hợp mà người lao động sẽ được nhận các khoản tiền sau đây:


1- Người lao động sẽ nhận là Thưởng tết

Hiện tại không có quy định nào bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng Tết cho người lao động trong mọi trường hợp, dù là tết Dương lịch hay Tết âm lịch.

Theo quy định thì doanh nghiệp chỉ phải thưởng tết khi Doanh nghiệp và Người lao động có thỏa thuận trong hợp đồng lao động hay theo quy chế nội bộ doanh nghiệp về thưởng Tết, thỏa ước lao động tập thể. Việc thưởng tết sẽ phụ thuộc phần lớn vào doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp và năng suất, hiệu quả công việc của người lao động.

Nếu người lao động đạt hiệu quả công việc theo thỏa thuận trước, doanh nghiệp có doanh thu theo kế hoạch trong quy chế nội bộ thì sẽ được thưởng tết.


Ngoài ra trường hợp doanh nghiệp công khai hứa sẽ thưởng tết cho người lao động thì cũng buộc phải thưởng theo quy định tại Điều 570 BLDS 2015.

2- Lương tháng 13

Hiện tại, pháp luật hiện hành không quy định về khái niệm “lương tháng 13”, tuy nhiên ở một số văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước cũng đã đề cập đến.

Ví du: Công văn 560/LĐTBXH-BHXH ngày 06/02/2018 của Bộ LĐ-TB&XH. Tại Công văn này, Bộ LĐ-TB&XH xác định “lương tháng 13” là tiền thưởng. Còn Trên thực tế thì tại các đơn vị người sử dụng lao động khác nhau thì sẽ xảy ra các trường hợp khác nhau:


  • Có đơn vị người lao động nhận được đồng thời các khoản mang tên: “lương tháng 13” và một khoản khác mang tên “thưởng Tết”.
  • Có đơn vị người lao động cuối năm chỉ được nhận lương tháng 13 hoặc thưởng tết.
  • Có đơn vị người lao động cuối năm không được nhận khoản nào hết.

Như vậy, vì luật không quy định khái niệm cụ thể, nên “lương tháng 13” hay “thưởng tết” cũng chỉ là tên gọi do mọi người tự đặt, bản chất nó đều là khoản “Thưởng” theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019. Trong trường hợp đơn vị đồng thời có các khoản mang tên: “lương tháng 13” và một khoản khác mang tên “thưởng Tết” thì người lao động sẽ được nhận cả 2 khoản này.

3- Quà từ tổ chức Công đoàn

Người lao động được nhận quà từ công đoàn với mức 300.000 đồng/người, nhằm chăm lo cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết Nguyên Đán 2022. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành kế hoạch chăm lo thăm hỏi người lao động.

Theo đó, với 2 nhóm đối tượng sau sẽ nhận được mức chăm lo thăm hỏi là 300.000 đồng/người:


  • Người lao động có đóng BHXH tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn.
  • Cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn.

Tổng số nguồn kinh phí dự kiến là 2.400 tỷ (Hai nghìn bốn trăm tỷ đồng) cho 8 triệu người lao động, cán bộ công chức, viên chức.

Trên đây là 3 khoản tiền thưởng người lao động có thể nhận được dịp tết 2022, hi vọng video này sẽ giúp quý vị và các bạn nắm rõ để đảm bảo quyền lợi cho mình.


Rate this post
Bài trướcBình Định phê duyệt quy hoạch Khu đô thị phía Nam Quốc lộ 19, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn.
Bài tiếp theoBình Phước thực hiện mở rộng 2 Khu công nghiệp Nam và Bắc Đồng Phú hơn 800ha

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây