Trang chủ Kinh doanh Ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế...

Ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ.

21
0

Ngành ngân hàng đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ. Để thúc đẩy sự phát triển kinh tế tại khu vực này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị “Ngành ngân hàng góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vùng Đông Nam bộ”. Qua đó, đưa ra những con số kỷ lục về huy động vốn, tín dụng tại khu vực này, cùng những giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Lãi suất ngân hàng giảm mạnh thời gian qua. Ảnh: TRÀ MY
Lãi suất ngân hàng giảm mạnh thời gian qua. Ảnh: TRÀ MY

Huy động vốn khu vực Đông Nam Bộ đạt trên 4,1 triệu tỉ đồng


Cụ thể, NHNN thông báo cho biết đến hết quý 1/2023, huy động vốn khu vực tại khu vực Đông Nam bộ đạt trên 4,1 triệu tỉ đồng, chiếm khoảng 1/3 huy động toàn quốc. Tuy nhiên, con số này giảm 0,75% so với cuối năm 2022 (thấp hơn mức tăng chung của cả nước quý 1 là 1,24%).

Tín dụng đạt gần 4,3 triệu tỉ đồng

Về tín dụng, đến cuối quý 1/2023, tín dụng đạt gần 4,3 triệu tỉ đồng, chiếm gần 35% dư nợ toàn quốc. Điều này giúp đưa tín dụng của khu vực Đông Nam Bộ tăng 1,72% so với cuối năm 2022 (thấp hơn mức tăng chung của cả nước quý 1 là 2,61%).


Về khó khăn trong tiếp cận vốn

T Tình trạng khó khăn trong tiếp cận vốn tại khu vực Đông Nam Bộ vẫn là một vấn đề lớn. Từ đó, hiện nay UBND TP.HCM đã đưa ra một số kiến nghị để giải quyết vấn đề này.

Những giải pháp nhằm giải quyết vấn đề tiếp cận vốn


Trong đó, đề nghị NH thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành về lãi suất để tiếp tục ổn định mặt bằng lãi suất, hướng tới giảm lãi vay hỗ trợ doanh nghiệp. Dù mặt bằng lãi suất đã giảm nhưng đang ở mức bình quân 10%/năm. Đề nghị giảm xuống mức 7-8% để có thể hỗ trợ DN trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời NH cần có giải pháp về vốn, tín dụng để giải quyết vốn lưu động, thanh toán ngắn hạn cho các DN cũng như đẩy tín dụng tiêu dùng.

Hỗ trợ đối tượng yếu thế

Việc đẩy tín dụng tiêu dùng, đặc biệt tiêu dùng đối với sinh viên, công nhân, các đối tượng yếu thế cũng là một giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo an sinh xã hội và giảm thiểu tín dụng đen.


Như vậy, ngành ngân hàng đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ. Việc huy động vốn, tín dụng là giải pháp quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển này. Ngoài ra, những giải pháp nhằm hỗ trợ tiếp cận vốn, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn cũng là cần thiết. Các đối tượng yếu thế cũng cần được hỗ trợ để đảm bảo an sinh xã hội và giảm thiểu tín dụng đen.


Rate this post
Bài trướcTop cool virtual coffee shops in District 1
Bài tiếp theoTập đoàn TH tìm cơ hội đầu tư phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và du lịch tại Thanh Hoá

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây