Trang chủ Đời sống Nên chọn lĩnh vực đầu tư nào trong năm 2022

Nên chọn lĩnh vực đầu tư nào trong năm 2022

127
0

Theo các chuyên gia phân tích, năm 2022 thị trường chúng khoán và bất động sản sẽ là những kênh hút dòng tiền lớn nhất từ các nhà đầu tư.

Năm 2021 là quãng thời gian thị trường đầu tư toàn cầu phục hồi, sau khi bị đại dịch Covid-19 hoành hoành. Nhiều thị trường chứng khoán thế giới đã lập kỷ lục mới khi kinh tế toàn cầu phục hồi và thu nhập bùng nổ do các nước tung ra loạt gói kích thích tài khóa quy mô lớn.


Theo đó, các chuyên gia cũng đưa ra những nhận định, dòng tiền năm 2022 sẽ tiếp tục cuộn chảy vào chứng khoán và bất động sản. Mức độ sôi động của hai lĩnh vực nên trên sẽ có nhiều nhà đầu tư lựa chọn để tìm kiếm lợi nhuận đầu tư hơn.

Thị trường chứng khoán

Trong năm 2021, chứng khoán Âu – Mỹ đã có một năm thăng hoa, liên tục lập đỉnh mới. Tuy nhiên chứng khoán châu Á lại giao dịch khá lình xình, thậm chí giảm điểm tại thị trường Hong Kong, Trung Quốc.

Tại Việt Nam với chính sách tài khóa và tiền tệ khác biệt so với những quốc gia phát triển như Mỹ hay khu vực châu Âu, cổ phiếu vẫn tiếp tục là 1 kênh đầu tư hấp dẫn.


VN-Index tăng 35% trong năm 2021, vốn hóa toàn thị trường đạt gần 7,7 triệu tỷ đồng.
VN-Index tăng 35% trong năm 2021, vốn hóa toàn thị trường đạt gần 7,7 triệu tỷ đồng.

Theo PGS. TS. Quách Mạnh Hào, Giảng viên Đại học Lincoln – Vương quốc Anh, nhận định. “Khi Chính phủ tiếp tục thực hiện nới lỏng tiền tệ, đồng thời tung các gói tài khóa hỗ trợ nền kinh tế, tiền trên thị trường và thanh khoản dồi dào thì thị trường cổ phiếu, bất động sản sẽ hấp dẫn. Thời gian qua, thị trường bất động sản ở Việt Nam hơi khó vì liên quan đến giãn cách, không mở cửa kinh tế. Nhưng khi hoạt động kinh tế mở cửa trở lại thì lĩnh vực bất động sản trở nên nóng cùng thị trường chứng khoán”.

Tính đến ngày 31/12/2021, VN-Index đạt 1.498,28 điểm, tăng trên 35% so với cuối năm 2020. Chỉ số HNX-Index đạt mức 473,99 điểm, tăng trên 125% so với cuối năm 2020. Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ về chỉ số, mức vốn hóa thị trường cổ phiếu cũng tăng mạnh. Tính đến ngày 28/12, mức vốn hóa thị trường đạt 7.729 nghìn tỷ đồng, tăng 46% so với cuối năm 2020, tương đương 122,8% GDP năm 2020. Quy mô niêm yết, đăng ký giao dịch (ĐKGD) của thị trường đạt 1.727 nghìn tỷ đồng, tăng 14,1% so với cuối năm 2020 với 761 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết trên 2 sở giao dịch chứng khoán và 890 cổ phiếu ĐKGD trên UPCoM.

Có rất nhiều ý kiến đều đồng thuận cho rằng, năm 2022, kinh tế vĩ mô và sức khỏe doanh nghiệp sẽ tiếp tục phục hồi, nên TTCK Việt Nam năm 2022 vẫn được dự báo rất tích cực. Dưới đây là một số ý kiến của các chuyên gia kinh tế.


Theo ông Lê Ngọc Nam – Giám đốc Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Tân Việt đưa ra nhận định: “Năm 2022, dòng tiền có thể sẽ quay trở lại đối với các nhóm cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt như ngân hàng, logictics, cảng biển,… Dòng tiền cũng sẽ tìm đến các nhóm ngành có kết quả kinh doanh khá tốt nhưng dòng tiền vào chưa mạnh trong suốt 6 tháng trở lại đây”.

Theo ông Đinh Quang Hinh – Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty Chứng khoán: “TTCK 2022 sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ nhiều yếu tố thuận lợi hơn. Theo dự báo của chúng tôi, VN-Index năm 2022 có thể đạt khoảng 1.700 – 1.750 điểm; tương đương với mức định giá P/E khoảng 16 – 16,5 lần”.

Theo ông Nguyễn Việt Đức – Phó Trưởng phòng Kinh doanh số, Công ty Chứng khoán MB: “Có một thống kê rất thú vị là năm 2021 có tới 86% cổ phiếu đã tăng giá và mức tăng giá trung bình lên tới 92%. Nhìn lại lịch sử của TTCK Việt Nam, hiếm có năm nào có mức tăng trưởng như vậy.Theo nhận định của tôi, sau một năm tăng trưởng mạnh như 2021, thị trường sẽ có một năm 2022 tăng trưởng ở mức vừa phải, từ 10% – 15%”.


Thị trường bất động sản năm 2022

Bất động sản được dự báo tiếp tục “hút” mạnh dòng tiền nhiều nhất. Nhiều ý kiến cho rằng, năm 2022, thị trường sẽ tiếp tục “nóng” nhờ tín hiệu lạc quan của kinh tế vĩ mô, đầu tư công và nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn còn rất lớn.

Nhận định thị trường Bất động sản năm 2022
Nhận định thị trường Bất động sản năm 2022

Theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, phân tích, năm 2022-2023, việc kiểm soát dịch bệnh của các nước trên thế giới và Việt Nam cũng như tốc độ tăng trưởng kinh tế còn khó khăn, nguồn tiền trong nền kinh tế vẫn còn.

Do đó, đầu tư vào bất động sản đặc biệt là nhà ở sẽ là chiều hướng của sóng đi lên trong thời gian này. Thị trường nhà ở khó có thể giảm bởi nguồn cung trên thị trường thời gian qua rất thiếu ở nhiều phân khúc; đặc biệt là phân khúc giá trị vừa phải và trung cấp. Bên cạnh đó, thị trường đất nền tại các tỉnh vùng ven trung tâm của Hà Nội, TP.HCM cũng sẽ có những đà tăng mạnh.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho biết, sau khi giãn cách được nới lỏng, nhu cầu tìm kiếm bất động sản tăng trở lại. Loại hình chung cư sẽ có sự ổn định, phục hồi tốt trong năm 2022. Đặc biệt, loại hình chung cư cho thuê có sự quan tâm tăng trở lại, sẽ giúp mặt bằng giá tăng.

Thị trường bất động sản năm 2022 tho nhận định của ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Phú Vinh Group, đây sẽ là một năm bản lề của thị trường bất động sản, là năm mà thị trường sẽ chuyển trạng thái từ yếu ớt sau dịch bệnh sang phục hồi mạnh mẽ do có sự hỗ trợ của các chính sách vĩ mô bao gồm đầu tư công và các gói kích thích kinh tế.

Dự báo thị trường bất động sản năm 2022, PGS. TS. Trần Kim Chung cho rằng, đại dịch COVID-19 vẫn là một rủi ro phải tính đến như là một biến cố không chắc chắn và nó có thể có tác động mạnh đến thị trường bất động sản. Ông nói “Nếu COVID-19 được kiềm chế; mũi tiêm thứ ba (và thậm chí thứ tư…) được triển khai chủ động; bên cạnh đó, kinh tế mở cửa trở lại; một số cơ chế chính sách cần thiết đang được chờ đợi (condotel-officetel), thị trường bất động sản năm 2022 và giai đoạn 2022-2025 sẽ bước vào chu kì phát triển mới”.

Đối với người tiêu dùng, nhà đầu tư thứ cấp, ông Chung cho rằng, năm 2022 về cơ bản không có biến động lớn nhưng các nhà đầu tư thứ cấp, người tiêu dùng cần sáng suốt lựa chọn các nhà đầu tư phát triển có uy tín, có tiềm năng và có dự án tốt. Đầu tư vào các dự án rủi ro lớn có thể không đem lại những kết quả mong muốn.

Theo tổng hợp


4.9/5 - (8 bình chọn)
Bài trướcĐịa chỉ bán pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất tại các tỉnh ở Việt Nam
Bài tiếp theoTử vi tháng 2/2022 của 12 con giáp, Tị gặp khó khăn, Tuất khởi đầu thuận lợi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây