Trang chủ Công nghiệp Nam Định Quy hoạch chi tiết xây dựng khu công nghiệp Hồng...

Nam Định Quy hoạch chi tiết xây dựng khu công nghiệp Hồng Tiến, huyện Ý Yên

353
0

Khu công nghiệp Hồng Tiến, huyện Ý Yên có quy mô diện tích là 113,89ha. Dự kiến lao động trong Khu công nghiệp Hồng Tiến sẽ khoảng 10.000 người.

Ngày 26/12/2022 UBND tỉnh Nam Định ban hành Quyết định số 2423/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng khu công nghiệp Hồng Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (tỷ lệ 1/500).


Khu vực lập quy hoạch thuộc địa phận xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, ranh giới nghiên cứu lập quy hoạch được xác định như sau:

  • Phía Đông giáp mương nước và ruộng lúa;
  • Phía Tây giáp đường TL490;
  • Phía Nam giáp mương nước, khu dân cư hiện hữu các xóm Cộng Hòa, xóm Trung Thứ và xóm Bắc Sơn thuộc thôn Thượng Đồng;
  • Phía Bắc giáp đường huyện nối đê Tả đáy với đường 57B (đang triển khai thi công), đường sắt Bắc – Nam và đường QL10.

Diện tích quy hoạch Khu công nghiệp Hồng Tiến, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên là 113,89ha. Dự kiến lao động trong Khu công nghiệp Hồng Tiến sẽ khoảng 10.000 người.

Tính chất: Là khu công nghiệp chuyên ngành, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật xây dựng mới đồng bộ, hiện đại, thân thiện môi trường, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp hàng điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học (chiếm trên 60% tỷ trọng ngành nghề trong khu công nghiệp). Ngoài ra còn có công nghiệp phụ trợ (dành khoảng 5ha cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư,…). Không thu hút các ngành nghề dệt may, dệt nhuộm, da giầy, các dự án sản xuất đồ chơi sử dụng nhiều lao động, dự án gây ô nhiễm môi trường. Có các kết nối giao thông thuận tiện với đường TL490 cũng như các khu vực xung quanh.


Mặt bằng sử dụng đất Khu công nghiệp Hồng Tiến
Mặt bằng sử dụng đất Khu công nghiệp Hồng Tiến

Quy hoạch sử dụng đất

Khu công nghiệp bao gồm 5 thành phần đất chính: (1) đất chia lô công nghiệp; (2) đất hành chính dịch vụ; (3) công trình hạ tầng kỹ thuật; (4) đất cây xanh, mặt nước; (5) đất giao thông, cụ thể:

Đất chia lô công nghiệp Dựa vào tình hình sản xuất và nhu cầu sản xuất của địa phương, đất chia lô công nghiệp được định hướng các ngành nghề sản xuất cụ thể.

Đất hành chính, dịch vụ công cộng


a) Đất công trình nhà điều hành: Gồm 2 vị trí:

  • Bố trí tại góc phía Tây Bắc nút giao đường D3 với đường D1 diện tích khoảng 5.650m².
  • Bố trí tại góc phía Tây Nam nút giao đường D3 với đường nối đê Tả Đáy diện tích khoảng 4.373m².

b) Đất công trình dịch vụ công cộng: Gồm 2 vị trí gần 2 khu điều hành khu công nghiệp.

  • Khu 1 diện tích khoảng 5.541m²,
  • khu 2 diện tích khoảng 6.251m² với chức năng thương mại, dịch vụ và cơ sở lưu trú cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp.

c) Đất công trình phòng cháy chữa cháy: Công trình PCCC đặt tại phía Bắc của khu đất, giáp đường N1, diện tích khoảng 6.454m², nhằm thiết kế sân tập huấn, tập luyện và thực hành cho các chiến sĩ công an PCCC.


Đất công trình hạ tầng kỹ thuật

Bố trí 2 khu vực tại vị trí phía cuối đường N1, phía Bắc khu công nghiệp và giáp khu dịch vụ, cách xa các khu dân cư hiện hữu và thuận tiện đấu nối với các hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu vực.

  • Diện tích khu kỹ thuật 1 là 14.410m², tại đây bố trí các hạng mục như nhà máy xử lý nước thải, hồ sự cố, hồ cảnh quan, bãi xe,… đảm bảo nhu cầu cho toàn khu công nghiệp.
  • Diện tích khu kỹ thuật 2 là bãi xe tĩnh (BX-1) có diện tích 4.461m².

Đất cây xanh, mặt nước

Bố trí cây xanh diện tích khoảng 114.077 m² xung quanh khu công nghiệp (KCN) (chiếm 10,02%) nhằm cách ly KCN với các khu vực ngoài KCN, điều hòa không khí, đảm bảo môi trường trong lành trong khu vực sản xuất công nghiệp và các khu dân cư xung quanh (từ CX-01 đến CX-06). Dải cây xanh cách ly KCN với các khu vực xung quanh đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu 10m.

Đất giao thông

Toàn bộ khu công nghiệp có 4 đường trục dọc và 2 đường trục ngang tạo thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh. Diện tích đất giao thông khoảng 168.849m²

Quy hoạch tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan

Quan điểm quy hoạch dựa trên các yếu tố xanh – sạch – hiện đại – hài hòa – bền vững. Giải pháp bố trí không gian cảnh quan ưu tiên các mảng cây xanh, mặt nước nhằm điều hòa khí hậu, cách ly môi trường và tái tạo không khí sạch cho khu vực.

Khu đất xây dựng các nhà máy công nghiệp Kiến trúc đơn giản hòa chung với môi trường cây xanh cách ly cảnh quan. Bố trí trên cơ sở định hướng tổ chức mạng lưới giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên trong khu đất tổ chức các khu chức năng rõ ràng: Khu hành chính, dịch vụ bao gồm: nhà điều hành, nhà ăn, nhà nghỉ công vụ, bãi đỗ xe …; Khu nhà xưởng sản xuất công nghiệp; Khu cây xanh đảm bảo tỷ lệ để góp phần cân bằng môi trường, khí hậu cho khu vực.

Khu trung tâm điều hành, dịch vụ

Khu điều hành: Tổ chức không gian theo kiến trúc hiện đại, hình khối đơn giản, màu sắc trang nhã kết hợp cây xanh cảnh quan tạo ấn tượng thân thiện khi tiếp cận. Là nơi xây dựng trụ sở làm việc của chủ đầu tư hạ tầng để xúc tiến kêu gọi đầu tư, điều hành và quản lý việc xây dựng, vận hành của các nhà máy trong khu công nghiệp đảm bảo đúng quy hoạch và hiệu quả.

Khu dịch vụ: Chia làm 2 vị trí tại cổng 1 và cổng 2, nằm trên đường trục chính, cung cấp tiện ích công cộng cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp.

Khu công trình phòng cháy chữa cháy: Đặt tại phía Bắc của khu đất, là khu công trình, sân tập huấn, tập luyện và thực hành cho các chiến sĩ công an PCCC.

Khu cây xanh cảnh quan và cây xanh cách ly Hệ thống cây xanh cảnh quan thiết kế thành khuôn viên đường dạo, tăng tính thẩm mỹ cho không gian KCN, đồng thời tạo môi trường làm việc thoáng mát, trong lành, bền vững, phục vụ nhu cầu thư giãn, giải trí ngoài giờ của cán bộ, công nhân viên.

Hệ thống cây xanh cách ly được bố trí quanh KCN với chiều rộng 10m, đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường trong và ngoài KCN.

Xem quyết định tại đây!

Tải bản đồ QHSDĐ kcn Hồng Tiến tại đây!


Rate this post
Bài trướcDanh sách Khu, Cụm công nghiệp tại tỉnh Nam Định đang hoạt động và thành lập mới
Bài tiếp theoThông tin quy hoạch huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định đến 2030 tầm nhìn 2050

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây