Trang chủ Giao thông Loạt dự án giao thông thuộc cao tốc Bắc – Nam được...

Loạt dự án giao thông thuộc cao tốc Bắc – Nam được khởi công xây dựng là những dự án nào?

13
0

Đây là lần đầu tiên Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công đồng loạt, kết nối trực tuyến 12 dự án thành phần có quy mô lớn thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam.

Sáng nay (1/1/2023), Bộ GTVT đồng loạt khởi công 12 dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025. Đây là lần đầu tiên Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công đồng loạt, kết nối trực tuyến 12 dự án thành phần có quy mô lớn thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam.


Có 3 điểm đầu cầu chính tại các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Ngãi và Hậu Giang đại diện cho 3 khu vực (Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ). Điểm cầu trung tâm tại Quảng Ngãi (dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn).

9 điểm cầu (9 gói thầu/9 dự án thành phần) còn lại tại địa bàn các tỉnh: Hà Tĩnh (2 điểm), Quảng Bình (1 điểm), Quảng Trị (1 điểm) Bình Định (1 điểm), Phú Yên (2 điểm), Khánh Hòa (1 điểm), Cà Mau (1 điểm).

12 gói thầu đầu tiên thuộc 12 dự án thành phần công trình cao tốc Bắc – Nam được khởi công, gồm:


  • Gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi (35,2 km);
  • Gói thầu 11-XL đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng (30 km);
  • Gói thầu XL02 đoạn Vũng Áng – Bùng (23,54 km);
  • Gói thầu XL01 đoạn Bùng – Vạn Ninh (30,29 km);
  • Gói thầu XL2 đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ (32,54 km);
  • Gói thầu XL1 đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (30 km).
  • Gói thầu 11-XL đoạn Hoài Nhơn – Quy Nhơn (23,5 km);
  • Gói thầu 12-XL đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh (22,1 km);
  • Gói thầu XL02 đoạn Chí Thạnh – Vân Phong (24,05 km);
  • Gói thầu XL02 đoạn Vân Phong – Nha Trang (30,85 km);
  • Dự án đoạn Cần Thơ – Hậu Giang (1 gói thầu, chiều dài 37,65 km)
  • Gói thầu XL02 đoạn Hậu Giang – Cà Mau (22,4 km).

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 được Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư tại phiên họp bất thường lần thứ nhất (Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022) với tổng chiều 729 km được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, gồm các đoạn Hà Tĩnh – Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi – Nha Trang (353 km) và Cần Thơ – Cà Mau (109 km), đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau).

Sơ bộ tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Dự án được đầu tư quy mô phân kỳ với mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tốc độ thiết kế 100 – 120 km/h trên tất cả 12 đoạn tuyến. Phạm vi GPMB dự án theo quy mô 6 làn xe, đoạn Cần Thơ – Cà Mau theo quy mô 4 làn xe như quy hoạch đã được duyệt.

Mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000 km đường bộ cao tốc


Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ Đại hội XIII của Đảng tiếp tục xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược, trong đó ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu…

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã dành nguồn lực lớn nhất phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm tại các vùng, miền trọng yếu nhằm tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội. Nhiều công trình giao thông hiện đại như đường bộ cao tốc, cảng biển, cảng hàng không đã và đang được đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước, giúp tận dụng được lợi thế so sánh của các vùng, miền, khai thác hiệu quả hơn nguồn lực đất đai, mở ra không gian phát triển mới.

Thủ tướng phát biểu tại lễ khởi công - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng phát biểu tại lễ khởi công – Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nghị quyết Đại hội XIII đặt mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000 km đường bộ cao tốc. Như vậy, trong 10 năm tới, chúng ta phải đầu tư, xây dựng gần gấp 4 lần số km đường bộ cao tốc đã xây dựng trong giai đoạn 2000 – 2020, khoảng 1.000 km. Đây là nhiệm vụ khó khăn, song Thủ tướng tin tưởng chúng ta sẽ làm được với kinh nghiệm đã có, cùng quyết tâm, nỗ lực, sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân.


“Để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi chúng ta phải có cách làm, tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận mới, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, tổ chức thực hiện khoa học, hợp lý, hiệu quả”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tổng quan 12 gói thầu thuộc cao tốc Bắc – Nam phía đông như sau:



BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây