Trang chủ Pháp luật Lộ diện đường dây công chứng sổ đỏ giả ở Kon Tum

Lộ diện đường dây công chứng sổ đỏ giả ở Kon Tum

181
0

Nữ thợ may đặt mua 4 sổ đỏ giả đất thổ cư và đất nông nghiệp rồi “nhờ” công chứng với giá 20 triệu đồng mỗi lần và mang đi lừa…

Khi mất khả năng trả gốc và lãi, chủ nợ dọa dẫm, siết nợ và ép phải tìm mọi cách “xoay” tiền. Bị dồn đến đường cùng, vì không muốn tiếp tục bị người khác đứng sau giật giây, Phạm Thị Luyên (sinh năm 1989, trú tại số 186 đường Trường Chinh, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) buộc phải… viết đơn tự thú, tố giác các đồng phạm và chấp nhận ngồi tù.


Câu chuyện về hành trình lừa đảo của Phạm Thị Luyên đang xôn xao dư luận, bởi có sự liên quan và tiếp tay của cán bộ Sở Tư pháp nhận tiền 20 triệu đồng “cảm ơn” sau mỗi lần công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả.

Hơn 2 tháng kể từ khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum thụ lý đơn tự thú và tố giác tội phạm của Phạm Thị Luyên để kiểm tra, xác minh, dù đã có kết quả giám định cả 4 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến vụ việc đều là giả; người bị hại cũng đã làm đơn tố cáo, nhưng vụ án vẫn chưa được khởi tố để điều tra.


Chi hàng chục triệu mua 4 sổ đỏ giả rồi thế chấp vay tín dụng đen

Trong đơn xin tự thú và tố giác đồng phạm và tố giác tội phạm gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kon Tum ngày 9/1/2023, Phạm Thị Luyên cho biết, khi lâm vào hoàn cảnh túng thiếu quẫn bách vì nghèo khổ của một người mẹ đơn thân một mình phải chăm nuôi 2 con nhỏ, chị lên mạng tìm và đặt mua được 4 bìa đỏ giả nhằm mục đích đem thế chấp cho người khác để vay tiền.

Từ tháng 6 đến tháng 11/2022, Luyên đã vay 4 lần được tổng số tiền 1.050.000.000 đồng của 2 người hùn chung vốn là bà Trương Thị Tình (số 222 đường Hùng Vương, thị trấn Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) và người phụ nữ tên Hoà ở thành phố Kon Tum.

Các tài liệu và sao kê tài khoản chị Luyên cung cấp cho chúng tôi thể hiện, có khoản vay 300 triệu đồng, tiền lãi phải trả trong 40 ngày là 30 triệu đồng (khoảng 7,5%/tháng tương đương 90%/năm).


Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, Luyên cho biết: “Mỗi lần vay tiền của bà Tình, tôi đều thế chấp 1 bìa đỏ giả. Đến tháng 12/2022, bà Tình phát hiện được cả 4 bìa đỏ tôi đã thế chấp cho bà đều là giả nhưng không khiếu nại hoặc tố cáo tôi ra trước pháp luật. Trái lại, bà Tình còn dùng thủ đoạn đe dọa, ép buộc tôi làm các thủ tục công chứng các sổ đỏ trước đó đã đưa cho Tình để vay tiền từ người khác đưa cho vợ chồng bà để trừ nợ”.

Khi Luyên nói không quen biết ai có tiền cho vay, Tình đã gửi cho Luyên số điện thoại để liên hệ vay tiền. “Trong tình thế đó tôi đành miễn cưỡng đồng ý”, Luyên nói.

Khi phóng viên hỏi bà Tình biết những bìa đỏ Luyên cầm cố để vay tiền là giả từ thời điểm nào? Luyên trả lời: Khoảng 10h ngày 1/12/2022, tôi và chị Tình đến Phòng Công chứng số 1 tỉnh Kon tum để công chứng thì họ phát hiện ra bìa đỏ giả, tôi bỏ về nhà; còn chị Tình ở lại Phòng Công chứng làm việc. Kết quả, Phòng Công chứng không lập biên bản sự việc.


Về nội dung này, bà Tình cho biết: Thời điểm công chứng sổ đỏ ngày 1/12, công chứng viên Phòng Công chứng số 1 phát hiện những dấu đỏ (của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Kon Tum) ở trang “bổ sung giấy chứng nhận” với nội dung đăng ký thế chấp và xoá thế chấp đều mới như nhau dù được đóng ở các thời điểm khác nhau. Trước đó, Luyên cũng công chứng sổ đỏ này để thế chấp vay vốn Sacombank. Họ nghi ngờ đó là bìa đỏ giả và từ chối công chứng.

Chủ nợ giúp con nợ công chứng Hợp đồng ủy quyền sổ đỏ giả?

Sổ đỏ có làm giả được không?

Về mặt lý thuyết tất cả những vật trên cuộc sống này do con người tạo ra điều có thể được làm giả cho nên sổ đỏ hoàn toàn có thể làm giả được.

Tuy nhiên bạn biết đó hành vi làm giả sổ đỏ là hành vi vi phạm pháp luật; nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cách nhận biết sổ đỏ giả


Rate this post
Bài trướcBắc Giang thành lập Cụm công nghiệp Phương Sơn – Đại Lâm có tổng mức đầu tư 576,235 tỷ đồng
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch – Kế hoạch sử dụng đất huyện Yên Minh (Hà Giang) đến 03/2024

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây