Trang chủ Tổng hợp Kỷ lục Việt Nam: 122 món ăn từ tôm và muối Bạc...

Kỷ lục Việt Nam: 122 món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu

65
0

122 món ăn chế biến từ tôm và muối Bạc Liêu đã được xác lập kỷ lục Việt Nam trong sự kiện thu hút 60 đầu bếp chuyên nghiệp từ TP.HCM và Bạc Liêu.

Chiều 28-11, tại khu du lịch sinh thái Hồ Nam (TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao bằng chứng nhận xác lập kỷ lục Việt Nam nội dung sự kiện chế biến và công diễn các món ăn từ tôm và muối nhiều nhất Việt Nam.


Theo đó, đã có 122 món ăn được 60 đầu bếp (chia thành 12 đội) đến từ TP.HCM và các cơ sở chế biến ở Bạc Liêu chế biến từ hai sản phẩm chính là tôm và muối Bạc Liêu.

Ông Phan Thanh Duy – phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu – cho biết đây là một trong chuỗi 14 sự kiện thuộc khuôn khổ Ngày hội văn hóa du lịch và lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022, nhằm tôn vinh giá trị con tôm, hạt muối trong ẩm thực, tạo cơ hội phát triển ngành du lịch Bạc Liêu gắn với tôm và muối, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Theo ông Duy, Bạc Liêu là một trong sáu tỉnh trọng điểm về nuôi tôm và đứng thứ hai về sản lượng của cả nước với nhiều mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao hàng đầu quốc gia.


Về muối, cách nay cả thế kỷ, Bạc Liêu đã hình thành những ruộng muối trải dài từ nơi giáp thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) tới thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải, Bạc Liêu) với gần 1.500ha, đưa tỉnh trở thành một trong những địa phương có diện tích làm muối lớn nhất cả nước (sản lượng 15.000 tấn).

Kỷ lục Việt Nam: 122 món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu - Ảnh 2.
Sự kiện chế biến 122 món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu quy tụ 60 đầu bếp chuyên nghiệp từ TP.HCM và Bạc Liêu, chia thành 12 đội – Ảnh: CHÍ QUỐC

Hạt muối Bạc Liêu cũng được nâng lên tầm cao mới, nghề muối được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia.

Bà Bùi Thị Sương – phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và bảo tồn ẩm thực Việt Nam – cho biết đã tham gia xác lập kỷ lục 200 món từ sen ở Đồng Tháp, 222 món ăn từ dừa ở Bến Tre và hôm nay là sự kiện tôn vinh hai đặc sản Bạc Liêu.


“Đến đây tôi thấy tiềm năng của Bạc Liêu rất lớn, giàu đặc sản, con người hào sảng, hào phóng. Chúng tôi đã thưởng thức món ăn đặc sản của Bạc Liêu và thấy trong thời gian tới có nhiều đặc sản có thể khai thác để góp phần thúc đẩy ẩm thực Bạc Liêu cùng phát triển”, bà Sương nói.

Đại diện thành viên ban giám sát, bà Sương cho biết ban kiểm sát đã kiểm tra chặt chẽ quá trình đầu bếp thực hiện từ vệ sinh, chế biến, trình bày.

Kỷ lục Việt Nam: 122 món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu - Ảnh 3.
Tôm sú, tôm hùm và tôm càng là 3 sản phẩm tôm chính được chọn xác lập kỷ lục Việt Nam chế biến 122 món ăn – Ảnh: CHÍ QUỐC

Về hương vị, không chỉ là của miền Nam, của Việt Nam mà còn có sự giao thoa quốc tế khi có tới 10 món của Thái Lan, 10 món Âu và 2 món của Nhật Bản.


Về hình thức chế biến cho thấy sự đa dạng như món trộn, gỏi có 15 món; nướng và canh cùng 10 món; hấp 5 món… Về nguyên liệu tôm có 3 loại tôm gồm tôm sú, tôm càng và tôm hùm.

“Đa số các tỉnh chọn nấu món ăn truyền thống Việt Nam, còn Bạc Liêu chọn hiện đại, có giao lưu Đông Tây, kim cổ nên món ăn có đặc sắc riêng”, bà Sương nhận định.

Kỷ lục Việt Nam: 122 món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu - Ảnh 4.
Tôm xào củ hủ dừa là món ăn mang đậm truyền thống của các tỉnh miền Tây, trong đó có Bạc Liêu – Ảnh: CHÍ QUỐC
Kỷ lục Việt Nam: 122 món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu - Ảnh 5.
Muối Bạc Liêu là một trong hai nguyên liệu chính chế biến ra 12 món ăn cùng với tôm – Ảnh: CHÍ QUỐC
Kỷ lục Việt Nam: 122 món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu - Ảnh 6.
Theo các đầu bếp, được tham gia sự kiện này là một vinh dự – Ảnh: CHÍ QUỐC
Kỷ lục Việt Nam: 122 món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu - Ảnh 7.
Rất nhiều món ăn bắt mắt được các đầu bếp chuyên nghiệp chế biến ngay tại chỗ – Ảnh: CHÍ QUỐC
Kỷ lục Việt Nam: 122 món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu - Ảnh 8.
Thông tin về các món ăn trình diễn được gắn với biểu tượng con tôm rất dễ thương – Ảnh: CHÍ QUỐC
Kỷ lục Việt Nam: 122 món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu - Ảnh 9.
Các món ăn được kiểm tra chặt chẽ từ khâu vệ sinh tới chế biến, trình bày – Ảnh: CHÍ QUỐC
Kỷ lục Việt Nam: 122 món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu - Ảnh 10.
Ban giám khảo là các chuyên gia ẩm thực hàng đầu Việt Nam – Ảnh: CHÍ QUỐC
Kỷ lục Việt Nam: 122 món ăn từ tôm và muối Bạc Liêu - Ảnh 11.
Theo bà Bùi Thị Sương, sau xác lập kỷ lục các món ăn từ sen của Đồng Tháp, dừa của Bến Tre, hôm nay là tôm và muối của Bạc Liêu – Ảnh: CHÍ QUỐC

Theo link gốc


Rate this post
Bài trướcThương hiệu “Phở Thìn” với gần 70 năm phát triển qua 3 thế hệ
Bài tiếp theoBiểu tình chống chính sách Covid -19 lan rộng – Vì sao Trung Quốc vẫn tiếp tục ‘3 kiên định’ trong chống dịch?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây