Trang chủ Công nghiệp Khu công nghiệp Yên Phong II-C quy hoạch và tiến độ thực...

Khu công nghiệp Yên Phong II-C quy hoạch và tiến độ thực hiện thế nào?

164
0

Khu công nghiệp Yên Phong II-C tại huyện Yên Phong có quy mô 219,22 ha được đầu tư hơn 2.234 tỷ đồng, do Tổng Công ty Viglacera – CTCP làm chủ đầu tư. Thời gian hoạt động KCN là 50 năm.

Ngày 28/12/2021 | Thành lập Khu công nghiệp Yên Phong II-A 1.830 tỷ đồng do Western Pacific đầu tư


Khu công nghiệp Yên Phong - tỉnh Bắc Ninh
Khu công nghiệp Yên Phong – tỉnh Bắc Ninh

Thông tin quy hoạch Khu công nghiệp Yên Phong II-C

Ngày 11/9/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1139/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN Yên Phong II-C. Giao UBND tỉnh Bắc Ninh chịu trách nhiệm về năng lực nhà đầu tư được lựa chọn đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật. Chỉ đạo chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện Dự án theo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành liên quan.

Ngày 30/7/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 413/QĐ-UBND phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Yên Phong II – Phân khu C, tỷ lệ 1/2.000. KCN nằm trên địa bàn các xã Đông Tiến, xã Tam Giang, xã Trung Nghĩa và thị trấn Chờ, có ranh giới như sau: Phía Bắc lấy đến tim ĐT.285B; phía Đông giáp Dân cư cũ và ĐT 295; phía Tây giáp ĐT. 277; phía Nam giáp thôn Trác Bút – thị trấn Chờ.

Bản vẽ định hướng hát triển không gian khu công nghiệp Yên Phong II-C
Bản vẽ định hướng hát triển không gian khu công nghiệp Yên Phong II-C

Các khu chức năng trong KCN bao gồm: Khu đất xây dựng nhà máy, khu điều hành, dịch vụ, cây xanh, giao thông, bãi đỗ xe và các công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối… Vị trí và quy mô các khu chức năng phù hợp với đồ án Quy hoạch chung KCN Yên Phong II được phê duyệt và được kết nối với nhau qua các trục giao thông trong KCN.


Các công trình trong KCN theo kiến trúc hiện đại, hợp khối với chức năng công nghiệp. Các công trình điều hành, dịch vụ có chiều cao từ 2-9 tầng; công trình nhà máy có chiều cao từ 1-7 tầng.

Mặt bằng sử dụng đất Khu công nghiệp Yên Phong II - C
Mặt bằng sử dụng đất Khu công nghiệp Yên Phong II – C

Ngày 20/09/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số 545/QĐ-UBND về việc thành lập Khu công nghiệp (KCN) Yên Phong II-C.

Theo Quyết định, Khu công nghiệp Yên Phong II-C thuộc địa phận thị trấn Chờ, xã Đông Tiến và xã Tam Giang, huyện Yên Phong. KCN có diện tích quy hoạch khoảng 219,22 ha, với tổng mức đầu tư hơn 2.234 tỷ đồng, do Tổng Công ty Viglacera – CTCP làm chủ đầu tư. Thời gian hoạt động KCN là 50 năm, kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư.


Ngày 23/01/2022, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản số 21/QĐ-UBND phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Yên Phong II – phân khu C, tỷ lệ 1/2.000.

Theo đó, đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 KCN Yên Phong II-C đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 413/QĐ-UBND ngày 30/7/2019. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, dự án gặp vướng mắc về đền bù giải phóng mặt bằng, gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện dự án.

Thông tin về Tổng Công ty Viglacera chủ đầu tư 

Tiền thân của Tổng Công ty là Công ty Gạch Ngói Sành Sứ được thành lập từ năm 1974. Trong quá trình hoạt động, Công ty đã nhiều lần đổi tên và thay đổi mô hình hoạt động. Năm 1993, Tổng Công ty Thủy Tinh và Gốm Xây Dựng được thành lập. Đến năm 2006, Tổng Công ty được đổi tên thành Tổng Công ty Viglacera, hoạt động theo mô hình công ty mẹ-công ty con. Tổng công ty chính thức hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần theo Giấy CNĐKDNCP số 0100108173 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cấp ngày 22/07/2014.


Tổng Công ty Viglacera – CTCP là doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng tại Việt Nam, đồng thời cũng được biết đến là thương hiệu có uy tín trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản với các sản phẩm gồm khu công nghiệp cho thuê, khu đô thị, nhà ở để bán và khu thương mại – văn phòng cho thuê.

Hiện nay, Viglacera đã triển khai thành công 11 KCN trong nước và nước ngoài. Các KCN nêu trên đã thu hút gần 350 nhà đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 15 tỷ USD, đặc biệt KCN Yên Phong thu hút khoảng 11 tỷ USD (với các nhà đầu tư lớn như Samsung, Orion, Intop, Mobase… giải quyết việc làm cho gần 100.000 lao động). Đây là KCN có thu hút đầu tư cao nhất cả nước và tạo ra giá trị xuất khẩu lớn đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu quốc gia.

Tiến độ thực hiện xây dựng dự án Khu công nghiệp Yên Phong II-C

Tiến độ thực hiện pháp lý:

Sáng 30/1/2020, Tổng Công ty Viglacera tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Yên Phong II-C và khánh thành Khu nhà ở xã hội cho công nhân tại KCN Yên Phong (huyện Yên Phong).

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh động thổ Khởi công KCN Yên Phong II-C
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh động thổ Khởi công KCN Yên Phong II-C

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh bà Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: Tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Dự án Khu công nghiệp Yên Phong II-C hoàn thành đúng kế hoạch, đưa 50% diện tích Khu công nghiệp vào sử dụng trong năm 2020. Đề nghị Viglacera tập trung mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật bảo đảm chất lượng, tiến độ, đồng bộ, tiện nghi, hiện đại, sẵn sàng đón các làn sóng đầu tư, tạo động lực mới trong phát triển công nghiệp của tỉnh.

Tháng 5/2020, UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao hơn 27 ha đất (đợt 3) tại xã Tam Giang và thị trấn Chờ, huyện Yên Phong (đã thực hiện xong bồi thường, giải phóng mặt bằng) cho Tổng công ty Viglacera – CTCP (Mã: VGC) thuê để thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Yên Phong II-C.

Ngày 03/09/2021, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định số 292/QĐ-UBND về việc giao đất đợt 4 cho Tổng công ty Viglacera – CTCP (HoSE: VGC) thuê để thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Yên Phong II-C.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định giao 91,5ha đất tại huyện Yên Phong đã thực hiện xong bồi thường, giải phóng mặt bằng cho Tổng công ty Viglacera – CTCP thuê, trong đó xã Tam Giang là 77,6ha; tại xã Đông Tiến là 10,1ha và thị trấn Chờ 36.588,8m2 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Yên Phong II-C (đợt 4).

Ngày 22/12/2022, UBND tỉnh Bắc Ninh có quyết định 543/QĐ-UBND giao 32,46 ha đất cho Tổng công ty Viglacera – CTCP thuê để thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Yên Phong II-C, tại xã Tam Giang, xã Đông Tiến và thị trấn Chờ, huyện Yên Phong (đợt 5).

Cụ thể tại xã Tam Giang 2,24 ha, xã Đông Tiến 25,7 ha và thị trấn Chờ 4,48 ha. Phần diện tích này huyện Yên Phong đã thực hiện xong bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Vị trí và các hạng mục được xây dựng tại Khu công nghiệp Yên Phong II-C

Hiện nay, Khu công nghiệp Yên Phong 2C đã hoàn thành cơ sở hạ tầng công nghiệp, đi vào hoạt động và lấp đầy trên 60% diện tích đất khu công nghiệp với các dự án tiêu biểu như: Dự án sản xuất chíp điện tử của Công ty TNHH Amkor Technology Việt Nam (Mỹ) trên quy mô 23 ha với số vốn đầu tư hơn 1,6 tỷ USD; Dự án xây dựng nhà xưởng cho thuê của KTG Industries (Việt Nam); Dự án sản xuất máy rút tiền tự động (ATM) của Công ty TNHH Hyosung Financial System Vina (Hàn Quốc)…

Về vị trí liên kết vùng, khu công nghiệp Yên Phong II-C nói riêng và KCN Yên Phong II nói chung có vị trí kết nối giao thông vô cùng thuận lợi, kết nối giao thông dễ dàng với các tuyến giao thông quan trọng, giúp cho KCN Yên Phong II-C có lợi thế lớn trong việc thu hút đầu tư , cụ thể:

  • Cách Cao tốc Nội Bài – Hạ Long khoảng 1 km
  • Cách Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên 5 km
  • Cách Sân bay quốc tế Nội Bài 25 km
  • Cách trung tâm thành phố Bắc Ninh 16 km
  • Cách trung tâm thành phố Hà Nội 40 km
  • Cách nhà máy Samsung Bắc Ninh 6 km
  • Tiếp giáp với Đường tỉnh DT.285B và DT.277 có chiều rộng từ 83,5 m – 85 m

Về tính chất, KCN Yên Phong 2C là khu công nghiệp đa ngành, tập trung thu hút chủ yếu các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; ngành công nghệ cao, công nghệ không gây ô nhiễm; lắp ráp điện tử, cơ khí chính xác; công nghiệp ô tô.

Hạng mục cơ sở hạ tầng gồm:

Hệ thống cấp điện: nguồn điện sản xuất trong KCN Yên Phong II-C được đảm bảo qua trạm biến áp 110/35/22KV Yên Phong 2 có công suất hiện trạng là 63 MVA và được định hướng nâng công suất lên 3*63 MVA. Hệ thống cấp điện của KCN được bố trí theo dạng phân nhánh, đấu nối sẵn sàng tới từng lô đất trong khu công nghiệp. 

Hệ thống cấp nước: KCN được đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước nội khu có công suất thiết kế đạt 10.000 m3/ngày đêm và có kế hoạch mở rộng lên 20.000 m3/ngày đêm, nguồn nước được lấy từ nguồn nước mặt của Sông Cầu. Các đường ống cấp nước có đường kính từ D110-D500mm được kết nối sẵn sàng dọc theo các trục giao thông trong khu công nghiệp. 

Hệ thống xử lý nước thải: toàn bộ nước thải sản xuất tại khu công nghiệp Yên Phong 2C được xử lý bởi hệ thống xử lý nước thải tập trung có tổng công suất xử lý 17.000 m3/ngày đêm. Trong đó, công suất xử lý giai đoạn 1 là 7.000 m3/ngày đêm

Hệ thống đường giao thông nội khu: các tuyến giao thông nội khu của Khu công nghiệp Yên Phong IIC được thiết kế theo dạng ô bàn cờ với các tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với lưu lượng và trọng tải của phương tiện tham gia giao thông trong khu công nghiệp. Đường trục chính của KCN có chiều rộng mặt cắt 75 m, trong đó, chiều rộng lòng đường mỗi bên là 10,5 m; các đường nhánh trong khu công nghiệp có chiều rộng từ 25 m – 36 m. Đồng thời khu công nghiệp còn xây dựng bãi đỗ xe tĩnh với quy mô hơn 2,6 ha để tránh xảy ra tình trạng ùn tắc do các phương tiện dừng nghỉ trong khu công nghiệp. 

Hệ thống thông tin liên lạc: tổng đài với quy mô dự kiến trên 10.000 đầu số liên lạc được bố trí sẵn tại các hào kỹ thuật, đường ống kỹ thuật nằm dọc các tuyến đường trong khu công nghiệp

Hệ thống PCCC: các họng nước cứu hỏa được bố trí trong bán kính 150 m từ các các đường ống cấp nước chính trong khu công nghiệp Yên Phong II-C nhằm đảm bảo áp lực và công suất cấp nước, kịp thời ứng cứu đối với các sự cố hỏa hoạn trong khu công nghiệp. 

Ngoài ra, Khu công nghiệp Yên Phong 2C còn được xây dựng hệ thống thoát nước mưa độc lập với hệ thống xử lý nước thải, cùng với cao độ xây dựng hoàn thiện từ +5m đến +6m, đảm bảo không xảy ra tình trạng ngập úng trong khu công nghiệp. Các hệ thống cảnh quan, cây xanh được bố trí với tỷ lệ trên 10% tổng diện tích quy hoạch của khu công nghiệp, tạo không gian thoáng đãng và trong lành

Tiện ích ngoại khu: Bên cạnh các tiện ích nội khu, để phục vụ đời sống cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp, chủ đầu tư khu công nghiệp Yên Phong còn xây dựng khu nhà ở công nhân với quy mô trên 20 ha cùng với khu đô thị và các phân khu chức năng khác như trạm y tế, khu thể dụng thể thao, trường học nhằm tạo môi trường làm việc lành mạnh và tăng tính gắn bó của người lao động. 

Giá thuê đất và các ưu đãi đầu tư tại Khu công nghiệp Yên Phong II-C

Về giá thuế đất: 

  • Phí sử dụng hạ tầng: 165 USD/m2/toàn bộ thời hạn thuê. Có thể thay đổi tùy vào vị trí lô đất thuê
  • Phí quản lý: 0.9 USD/m2/năm
  • Tiền thuê đất hàng năm: được áp dụng theo bảng giá đất của UBND tỉnh Bắc Ninh
  • Giá cấp điện: được áp dụng theo biểu giá cấp điện sản xuất của EVN (từ 1.007 VND-2.871 VND/KWh)
  • Giá cấp nước: 9.600 VND/m3. Có thể được thay đổi theo quyết định của UBND tỉnh
  • Phí xử lý nước thải: 0,309 USD/m3, khối lượng nước thải được tính bằng 80 % lượng nước sạch sử dụng

Lưu ý: Các đơn giá trên chưa bao gồm VAT và có thể được thay đổi mà không cần thông báo trước

Ưu đãi đầu tư tại KCN Yên Phong II-C

Về thuế thu nhập doanh nghiệp: Áp dụng mức thuế suất thuế TNDN là 20%. Trong đó miễn 100% tiền thuế trong 02 năm đầu và giảm 50% tiền thuế TNDN trong 04 năm tiếp theo

Về thuế nhập khẩu: Miễn thuế nhập khẩu đối với các tài sản được nhập khẩu để tạo lập tài sản cố định đối với dự án đầu tư mới.

Hình ảnh một số dự án đã đầu tư tại Khu công nghiệp Yên Phong II – C

Dự án của công ty Amkor đang xây dựng sắp đi vào hoạt động.

Dự án của công ty Amkor đang xây dựng sắp đi vào hoạt động.
Dự án của công ty Amkor đang xây dựng sắp đi vào hoạt động.

Dự án Công ty Yamagata – KCN Yên Phong 2C, Bắc Ninh

Công ty Yamagata - KCN Yên Phong 2C, Bắc Ninh đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh
Công ty Yamagata – KCN Yên Phong 2C, Bắc Ninh đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh


Rate this post
Bài trướcBắc Ninh duyệt quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp Yên Phong II-A gần 160ha
Bài tiếp theoThông tin Khu công nghiệp Thái Hà, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây