Trang chủ Công nghiệp Khu công nghiệp An Nhựt Tân – Long An quy hoạch từ...

Khu công nghiệp An Nhựt Tân – Long An quy hoạch từ 2006 đến nay vẫn chưa hoàn thiện

205
0

Khu công nghiệp An Nhựt Tân – Long An có quy mô diện tích 119,2ha. Do Công ty TNHH An Nhựt Tân làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 1.360 tỉ đồng.

Dự án Khu công nghiệp An Nhựt Tân được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1107/QĐ-TTg ngày 21/8/2006 với diện tích 119,2ha. Dự án do Công ty TNHH An Nhựt Tân làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 1.360 tỉ đồng. Đây là một trong những dự án trọng điểm mà UBND tỉnh Long An, UBND huyện Tân Trụ đặc biệt quan tâm.


Dự án Khu công nghiệp An Nhựt Tân được phê duyệt từ năm 2006, do Công ty Thép Long An làm chủ đầu tư. Tuy nhiên qua thời gian dài, dự án vẫn chỉ là một bãi đất hoang.

Điều đáng nói, đây là dự án bị các hộ dân có đất nằm trong diện thu hồi khiếu nại rất nhiều, thậm chí còn khiếu kiện ra tòa các quyết định hành chính của UBND huyện Tân Trụ.

Phá dỡ công trình nằm trong vùng giải tỏa mặt bằng. Ảnh: Nhựt Nam
Phá dỡ công trình nằm trong vùng giải tỏa mặt bằng. Ảnh: Nhựt Nam

Tiến độ thực hiện

Ngày 29/12/2016, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần cùng lãnh đạo các ngành chức năng, UBND huyện Tân Trụ đối thoại với 82 hộ dân có đất bị thu hồi nằm trong dự án KCN An Nhựt Tân tại ấp 4 và ấp 5. Hầu hết các kiến nghị đều tương tự với kiến nghị tại cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với các hộ dân vào ngày 23/9/2016


Vào tháng 7/2017 Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ, tỉnh Long An – Trịnh Phước Trung vừa công bố phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với 82 hộ dân liên quan đến Dự án Khu công nghiệp An Nhựt Tân, xã An Nhựt Tân.

Đơn giá bồi thường được tính lại theo Quyết định số 56/2014/QĐ-UBND ngày 13/11/2014 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn; Quyết định số 57/2016/QĐ-UBND ngày 18/10/2016 về bồi thường thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi và thủy sản khi Nhà nước thu hồi đất; Quyết định số 58/2016/QĐ-UBND ngày 19/10/2016 quy định về đơn giá xây dựng mới loại nhà ở, công trình xây dựng, vật kiến trúc và đơn giá mồ mả để bảo đảm phù hợp với giá thị trường.

Ngày 21/02/2017, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ, tỉnh Long An – Trịnh Phước Trung cho biết, hiện chỉ còn 2 hộ dân có đất nằm trong dự án Khu công nghiệp (KCN) An Nhựt Tân (xã An Nhựt Tân) chưa đồng ý phương án bồi thường của UBND huyện.


Chiều ngày 14/4/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Trần Văn Cần và đại diện một số sở, ngành, UBND huyện Tân Trụ đối thoại với 309 hộ dân liên quan đến dự án Khu công nghiệp An Nhựt Tân (xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An).

Trong số 309 hộ dân có 279 hộ có đất nằm trong diện giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu công nghiệp An Nhựt Tân (hơn 78ha) và 30 hộ có đất nằm trong dự án tái định cư (hơn 5 ha).

Triển khai công tác tái định cư

Sau khi hoàn thiện các thủ tục hồ sơ, pháp lý, dự án khu Tái định cư (TĐC) An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đã sẵn sàng triển khai thi công để sớm bàn giao nền TĐC cho các hộ dân.


Năm 2020, UBND tỉnh Long An đã đưa 2 dự án này vào danh sách những dự án trọng điểm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và TĐC.

Theo đó, ngày 14/01/2020, UBND tỉnh Long An ban hành quyết định số 140-QĐ/UBND về điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong đó quyết định điều chỉnh tên nhà đầu tư từ Công ty TNHH Thép Long An sang Công ty TNHH An Nhựt Tân.

Dự kiến, dự án Khu TĐC An Nhựt Tân sẽ hoàn thành vào tháng 6/2020,  Công ty TNHH An Nhựt Tân sẽ tiến hành bàn giao nền và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân thuộc diện TĐC.

Việc khởi công dự án Khu TĐC An Nhựt Tân để bố trí TĐC cho người dân sẽ là cơ sở để Khu công nghiệp An Nhựt Tân đi vào hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Tân Trụ nói riêng và của tỉnh Long An nói chung.

Khu tái định cư đã hoàn thành
Khu tái định cư đã hoàn thành

Tái khởi công Khu công nghiệp An Nhựt Tân

DA Khu công nghiệp An Nhựt Tân là một trong những DA được UBND tỉnh đưa vào danh sách các DA trọng điểm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và TĐC năm 2020.

UBND huyện đã phối hợp các sở, ngành tỉnh, rà soát thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết cũng như ban hành kế hoạch, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan cấp huyện phối hợp chặt chẽ chủ đầu tư nhằm triển khai tái khởi công san lấp mặt bằng KCN An Nhựt Tân.

UBND huyện và Công ty TNHH An Nhựt Tân Long An đã thống nhất phương án chia DA ra làm 4 khu và ưu tiên san lấp ở những khu có vị trí thuận lợi trước. Đối với 15 căn nhà chưa di dời do hiện tại khu TĐC đang triển khai thi công.

Máy móc đưa vào để khởi công khu công nghiệp An Nhựt Tân

Ngay sau khi công bố tái khởi công, chủ đầu tư là công ty TNHH An Nhựt Tân Long An đã huy động phương tiện, trang thiết bị và công nhân  tiến hành thi công san lấp mặt bằng với quyết tâm cao nhất sớm hoàn thiện hạ tầng đưa KCN vào hoạt động.

Sau khi khởi công Dự án Khu công nghiệp An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An được chủ đầu tư thực hiện san lấp mặt bằng được hơn 50ha.

Tuy nhiên, theo báo cáo, hiện tại dự án vẫn còn 18 hộ dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư năm 2017 nhưng chưa đồng ý di dời (các hộ này đã bốc thăm lô nền và đã nhận nền tái định cư ngoài thực địa). Song song đó, còn 35 ngôi mộ có chủ (đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ di dời) nhưng chưa di dời để bàn giao mặt bằng.

Sáng ngày 24/3/2023, UBND huyện Tân Trụ, tỉnh Long An phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức vận động và cưỡng chế thu hồi đất đối với 4/8 hộ dân chưa chịu di dời (trong đó, có 1 hộ đã đồng ý tự nguyện di dời trước ngày cưỡng chế), để thực hiện dự án Hạ tầng KCN An Nhựt Tân tại xã Tân Bình, huyện Tân Trụ.

Trước đó, chính quyền địa phương các cấp cũng đã có nhiều cuộc vận động, đối thoại với các hộ dân có đất trong vùng dự án, nhưng vẫn còn nhiều hộ dân nhất quyết không chịu di dời và bàn giao đất vì không đồng thuận với mức giá hỗ trợ bồi thường.

Sự chậm trễ trong di dời của các hộ dân trên đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến đến tiến độ triển khai, thực hiện dự án Hạ tầng KCN An Nhựt Tân, gây bức xúc đối với đa số người dân ở địa phương. Nhất là đối với những hộ đã chấp hành tốt chủ trương thu hồi đất, sớm giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Tại buổi cưỡng chế, sau khi đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Trụ đọc Quyết định cưỡng chế thu hồi đất, lãnh đạo địa phương tiếp tục tuyên truyền, giải thích các vấn đề liên quan, nhưng 3 hộ dân trong đợt cưỡng chế lần này, vẫn không đồng ý di dời nên lực lượng chức năng đã tiến hành thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo kế hoạch.

Khu công nghiệp An Nhựt Tân đi vào hoạt động sẽ là đòn bẩy để phát triển kinh tế – xã hội và thu hút đầu tư trên địa bàn huyện Tân Trụ. Dự án sẽ mang đến cơ hội việc làm cho người dân địa phương; đời sống, vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao; diện mạo của huyện Tân Trụ ngày càng phát triển theo hướng hiện đại; đồng thời tạo mối liên kết, phát triển với các Khu, cụm công nghiệp lân cận và các vùng kinh tế trọng điểm khác.


Rate this post
Bài trướcThông tin Khu công nghiệp Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Bài tiếp theoQuy hoạch giao thông tỉnh Nghệ An đến năm 2030

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây