Trang chủ Chứng khoán Khối lượng giao dịch (Volume) trong chứng khoán là gì? 

Khối lượng giao dịch (Volume) trong chứng khoán là gì? 

54
0

Theo tiếng Anh, Volume có nghĩa là âm lượng, độ cao thấp của âm thanh. Tuy nhiên, trong chứng khoán đây là một thuật ngữ, có nghĩa là khối lượng giao dịch của các sản phẩm chứng khoán như chỉ số, cổ phiếu, trái phiếu,… Hay còn được hiểu là tổng số cổ phiếu thực sự được mua và bán trong ngày giao dịch hay trong khoảng thời gian đã định.

Các nhà đầu tư cần phân biệt rõ khối lượng giao dịch và khối lượng cổ phiếu đang lưu hành, đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Khối lượng đang lưu hành tức là số cổ phiếu được sàn chứng khoán niêm yết giao dịch trên thị trường. Khối lượng giao dịch là số lượng về nhu cầu bán và mua của các nhà đầu tư. Volume có thể nhỏ hoặc lớn hơn so với khối lượng niêm yết.


Ví dụ: Một cổ phiếu có thể giao dịch (mua, bán) qua lại nhiều lần, nhưng Volume sẽ được tính trên mỗi lần giao dịch. Khi 400 cổ phiếu A được mua, sau đó bán, mua và sau đó bán lại lần nữa thì được tính là 4 lượt. Khối lượng giao dịch sẽ là 1.600 cổ phiếu, mặc dù 400 cổ phiếu giống nhau nhưng được giao dịch nhiều lần.

Volume trong chứng khoán được hiểu là khối lượng giao dịch của các cổ phiếu, trái phiếu,… (Nguồn: Internet)
Volume trong chứng khoán được hiểu là khối lượng giao dịch của các cổ phiếu, trái phiếu,… (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa của Volume trong chứng khoán

Khi nhìn vào số liệu mà Volume cung cấp, nhà đầu tư có thể hiểu được nhiều vấn đề khác nhau. Từ số lượng đó có thể hình dung được thị trường và giá của một cổ phiếu là như thế nào. Một số ý nghĩa cụ thể mà Volume mang đến cho các nhà đầu tư trong chứng khoán như sau:

  • Thể hiện nhu cầu giao dịch chứng khoán của các nhà đầu tư

Qua khối lượng Volume, bạn có thể thống kế được nhu cầu của nhà đầu tư hiện nay như thế nào trong khoảng thời gian hay sau 1 phiên giao dịch bất kỳ. Ví dụ, một mã cổ phiếu có khối lượng giao dịch mua nhiều chứng tỏ thị trường đang rất quan tâm và kỳ vọng vào sự tăng giá của cổ phiếu đó.


Tuy vậy, nếu cổ phiếu nào đó có khối lượng giao dịch bán tăng nhanh chóng mà không có mua thì có khả năng nhà đầu tư đang bán tháo cổ phiếu vì nguyên nào nào đó tác động. Chẳng hạn như cổ phiếu rớt giá, một số thông tin tiêu cực về công ty phát hành cổ phiếu,…

  • Hỗ trợ xác định được xu hướng giá cổ phiếu

Volume có thể giúp nhà đầu tư xác định được xu hướng giá, theo quy luật cung cầu nếu cung thấp hơn cầu thì giá sẽ tăng và ngược lại. Với chứng khoán cũng thế, nếu cổ phiếu có khối lượng giao dịch mua tăng thì giá cổ phiếu sẽ được đẩy lên.

Trường hợp nhu cầu bán tăng thì khối lượng giao dịch bán tăng. Trong khi nhu cầu mua không có thì giá cổ phiếu sẽ giảm để thanh khoản nhanh chóng hơn. Vì vậy có thể nói, qua khối lượng giao dịch ta có thể hình dung được xu hướng của giá mà cần phân tích nhiều.


  • Định giá tiềm năng của một cổ phiếu nào đó

Thông qua khối lượng giao dịch Volume trong khoảng thời gian nhất định thì các nhà đầu tư có thể dựa vào yếu tố này để định giá cổ phiếu một cách nhanh chóng.

  • Khối lượng mua tăng lên: Khi cổ phiếu được định giá cao vì các nhà đầu tư đang kỳ vọng vào sự tăng giá của nó, việc đánh giá dựa vào các thông tin họ có được từ tin tức hoặc doanh nghiệp cung cấp.
  • Khối lượng bán tăng lên: Khi cổ phiếu đang bị định giá thấp vì các nhà đầu tư lo ngại về việc cổ phiếu này có thể bị mất giá.

Cách đọc Volume trong chứng khoán

Để nắm rõ Volume chứng khoán thì bạn có thể đọc trên các biểu đồ hoặc các bảng giá, thông qua các kết quả chốt khối lượng giao dịch (mua và bán) ở cuối phiên. Thông qua khớp lệnh, dư bán, dư mua bạn đã có thể hình dung cơ bản về khối lượng giao dịch Volume của cổ phiếu bất kỳ trong ngày. Bạn có thể dễ dàng đọc Volume trên biểu đồ bằng các cách sau:

Kết hợp Volume với giá cổ phiếu, vì nó là 2 yếu tố có sự liên quan chặt chẽ với nhau:


  • Trên biểu đồ sẽ xuất hiện giá di chuyển trong phạm vi mở rộng và khối lượng giao dịch (mua và bán) lớn.
  • Giá cổ phiếu đang di chuyển trong phạm vi thì bất ngờ chuyển sang giá mới, thì lúc này khối lượng giao dịch sẽ tăng theo. Các nhà đầu tư hãy tập trung bán hoặc mua ở mức giá này vì nó sẽ có nhiều kỳ vọng.

Khối lượng giao dịch cao và phạm vi giá di chuyển hẹp:

Khi phạm vi di chuyển của giá hẹp nhưng khối lượng giao dịch tăng cao thì đây có thể là thời điểm các nhà đầu tư đang mua tích lũy. Các nhà đầu tư sẽ không hoàn toàn đi theo giá để tăng hoặc giảm khối lượng giao dịch.

Như vậy thông qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu rõ Volume trong chứng khoán là gì và những ý nghĩa cơ bản của nó. Vì đây là một trong những yếu tố có sự tác động mạnh đến giá cả cổ phiếu nên việc tìm hiểu rõ là điều cần thiết. Tuy nhiên đối với các nhà đầu tư mới thì đây là việc không dễ dàng. Khi chưa có nhiều kinh nghiệm trên thị trường sẽ mang đến những khó khăn nhất định cho bạn.


Rate this post
Bài trướcNhà đầu tư là gì? Quy định và phân biệt giữa nhà đầu tư và chủ đầu tư là gì?
Bài tiếp theoKý quỹ là gì? Tại sao phải ký quỹ? Quyền và nghĩa vụ của các bên như thế nào?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây