Trang chủ Điểm du lịch Khám phá khu sinh thái độc đáo tại Cồn Chim – Đầm...

Khám phá khu sinh thái độc đáo tại Cồn Chim – Đầm Thị Nại, Bình Định

186
0

Cồn chim nằm giữa đầm Thị Nại (Bình Định) có hệ sinh thái rừng ngập mặn rộng hàng trăm ha trở thành nơi trú ngụ lý tưởng cho nhiều loài chim.


Khu sinh thái Cồn Chim

Nằm cách Tp. Quy Nhơn khoảng 15km, thuộc xã Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thuận – huyện Tuy Phước. Khu sinh thái Cồn Chim – Đầm Thị Nại như một “ốc đảo” lọt thỏm giữa bốn bề xanh ngắt – xanh nước, xanh trời và xanh rừng ngập mặn.

Xuôi thuyền trên Cồn Chim - Đầm Thị Nại
Xuôi thuyền trên Cồn Chim – Đầm Thị Nại

Những ngày gió lặng biển êm, có dịp xuôi thuyền trên Đầm Thị Nại, du khách sẽ được hòa mình vào bầu không khí trong lành cùng với cảnh sắc thiên nhiên đẹp hữu tình và quyến rũ, “lá phổi xanh” của thành phố Quy Nhơn, cái tên khá quen thuộc và hấp dẫn du khách khi đến Bình Định.

Toà cảnh Khu sinh thái Cồn Chim - Đầm Thị Nại
Toà cảnh Khu sinh thái Cồn Chim – Đầm Thị Nại

Khu sinh thái Cồn Chim – Đầm Thị Nại rộng 480 ha, nằm giữa một vùng đầm phá mênh mông giữa rừng ngập mặn. Bên dưới mặt nước là nguồn lợi thủy sản đa dạng, phong phú, với các loài thủy sản có giá trị cao như: tôm, cua, cá mu, cá hồng, cá dìa, cá đối, các loài nhuyễn thể..


Hệ sinh thái rừng ngập nặng cùng với thiên nhiên phong phú
Hệ sinh thái rừng ngập nặng cùng với thiên nhiên phong phú

Cùng hệ sinh thái thảm cỏ biển ngày càng được phục hồi và phát triển. Bên trên tán rừng ngập mặn là nơi trú ngụ của quần thể các loài chim, cò đặc hữu và các loài chim di trú theo mùa…

Vào những buổi chiều tà, từng đàn cò bay về rợp trời, những tối trăng tròn chìm ngập trong rừng ngập mặn xanh tươi, Cồn Chim huyền ảo như chốn thần tiên.


Đảo Hòn Khô
Đảo Hòn Khô

Từ khu sinh thái Cồn Chim – Đầm Thị Nại du khách có thể dễ dàng di chuyển đến các điểm đến du lịch khác ở khu vực lân cận, như Tiểu chủng viện Làng Sông, chùa Linh Phong, đảo Hòn Khô…

Từ thành phố Quy Nhơn, chưa đến một giờ đi thuyền, hoặc chỉ khoảng 30 phút đi xe và qua một chuyến đò ngang là du khách đã đến Khu sinh thái Cồn Chim – đầm Thị Nại. Nơi đây sẽ mang lại cho du khách những khoảnh khắc sống cùng thiên nhiên hay những trải nghiệm thú vị về các nghề truyền thống của ngư dân vùng đầm phá.


Đầm Thị Nại

Nằm cách thành phố Quy Nhơn 8km về phía đông bắc, đầm Thị Nại là đầm lớn nhất Bình Định có hệ sinh thái phong phú với nhiều loại động thực vật quý và nhiều thắng cảnh đẹp rất hấp dẫn du khách. Đầm Thị Nại có diện tích trên 5.000 ha mặt nước, chạy dài hơn 10 cây số, bề rộng tới gần bốn cây số.

Đầm Thị Nại
Đầm Thị Nại

Nơi đây có nguồn tài nguyên quý giá do thiên nhiên ban tặng, và là nơi ẩn chứa đa dạng về sinh học với hệ sinh thái rừng ngập mặn phong phú: trong đó thảm cỏ biển có tới 25 loài; hệ động vật có 64 loài phù du, 76 loài cá; có hàng trăm loài chim, trong đó 23 loài thuộc nhóm chim nước và chim di cư, 10 loại chim rừng….

Trong đầm, ở gần bờ phía tây có một núi nhỏ – trên đó có ngôi miếu nhỏ do dân chài lập ra để thờ thủy thần – hình dáng núi tựa như một ngôi tháp cổ, gọi là Tháp Thầy Bói, làm cho cảnh quan đầm thêm sinh động và hấp dẫn. Mỗi buổi ban mai, những tối trăng tròn chìm ngập trong rừng ngập mặn xanh tươi, mặt đấm mờ mờ, huyền ảo như chốn thần tiên.

Trong lịch sử, đầm Thị Nại là căn cứ thuỷ quân của nhà Tây Sơn, nơi diễn ra những trận thuỷ chiến ác liệt giữa nghĩa quân Tây Sơn với quân Nguyễn Ánh vào đầu thế kỷ XIX (năm 1801).

Nằm về phía đông đầm Thị Nại, như một tấm bình phong khổng lồ án ngữ phía biển cho thành phố Quy Nhơn là bán đảo Phương Mai, với hệ thống núi đá trùng điệp và những đồi cát khổng lồ, ăn ra biển chạy dài khoảng 15km. Phía bắc bán đảo và chếch về phía tây bắc là những bãi biển tuyệt đẹp chạy dài hàng chục km. Nhìn từ xa, bán đảo Phương Mai như đầu một con rồng, thân nằm dài về phía bắc đến tận cửa Đề Gi. Tận cùng phía nam của bán đảo là một lưỡi nhọn hình mũi mác với nhiều hóc đá kỳ thú, hiểm trở, chim yến thường kéo về làm tổ, dâng tặng cho loài người đặc sản “yến sào” vô cùng bổ dưỡng, quý hiếm.

Hòa trong vẻ đẹp thiên nhiên của đầm Thị Nại – ban đảo Phương Mai là công trình cầu đường Quy Nhơn – Nhơn Hội với tổng chiều dài toàn tuyến hơn 7km gồm 5 cầu ngắn và cầu Thị Nại. Trong đó, nổi bật là cầu Thị Nại có chiểu dài 2.477,3m đây là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với 54 nhịp nối liền thành phố Quy Nhơn và khu kinh tế Nhơn Hội. Cầu Thị Nại không chỉ là niềm tự hào của người dân Đất võ, mà còn là điểm nhấn hấp dẫn biết bao du khách khi đến TP. Quy Nhơn.

Hiện nay, TP. Quy Nhơn đang CHUẨN BỊ BÙNG NỔ VỚI CHUỖI LỄ HỘI, SỰ KIỆN SÔI ĐỘNG, HẤP DẪN

  • Lễ hội khinh khí cầu ( 30.4 đến 9.5)
  • Triển lãm ảnh nghệ thuật “Du lịch Bình Định rực rỡ sắc màu” (Tháng 4)
  • Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhon (tháng 6)
  • Lễ hội đường phố Quy Nhơn – Bình Định (tháng 6)
  • Hội chợ Triển lãm sản phẩm OCOP và Làng nghề truyền thống Bình Định 2023 (tháng 6)
  • Giải Võ cổ truyền các Võ đường Cúp Hoàng đế Quang Trung (tháng 7)
  • Giải đua xe địa hình Quốc tế Challenge Quy Nhơn
  • Ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc miền Trung (tháng 7)
  • Liên hoan Diều Quy Nhơn – Bình Định (tháng 7)
  • Liên hoan Lân Sư Rồng Đất Võ Quy Nhơn – Bình Định lần thứ II (tháng
  • Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII (tháng
  • Liên hoan ẩm thực Bình Định (tháng 12)…

Bên mình Chuyên cung cấp Vé máy bay trong nước và quốc tế. Các bạn ủng hộ mình nhé, liên hệ: 0916.034.246 Ms Huế. Cam kết hỗ trợ đổi vé, hoàn vé theo đúng quy định của hãng.


Rate this post
Bài trướcAstraZeneca với những cam kết mạnh mẽ vào Việt Nam khoản đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng
Bài tiếp theoDanh sách Khu, Cụm công nghiệp tại Tiền Giang đang hoạt động và thành lập mới

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây