Trang chủ Tin tức Hợp tác Tây Ninh và Bình Dương Kết nối phát triển công...

Hợp tác Tây Ninh và Bình Dương Kết nối phát triển công nghiệp và logistics

32
0

Ngày 12/5, tại Tây Ninh, UBND tỉnh Tây Ninh và UBND tỉnh Bình Dương đã ký kết hợp tác phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2023 – 2025. Hai tỉnh sẽ cùng hợp tác nhiều nội dung, từ việc quy hoạch hai tuyến đường kết nối, phát triển giao thông dọc sông Sài Gòn, nghiên cứu đầu tư khu công nghiệp đô thị dịch vụ tại Tây Ninh… Đặc biệt, Tổng công ty Becamex IDC (vốn Nhà nước chi phối thuộc UBND tỉnh Bình Dương) phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Công ty liên doanh khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) đề xuất nhiều ý tưởng về phát triển giao thông kết nối giữa hai tỉnh và mở khu liên hợp công nghiệp đô thị dịch vụ tại Tây Ninh…

Dự kiến sẽ có 6 cây cầu và nhiều đường kết nối Tây Ninh và Bình Dương. Trong ảnh là cây cầu thứ ba nối huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh) và huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) mới được thông xe ngày 26-12-2022 - Ảnh: B.S.
Dự kiến sẽ có 6 cây cầu và nhiều đường kết nối Tây Ninh và Bình Dương. Trong ảnh là cây cầu thứ ba nối huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh) và huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) mới được thông xe ngày 26-12-2022 – Ảnh: B.S.

1. Quy hoạch đường kết nối và giao thông

Tây Ninh và Bình Dương sẽ cùng quy hoạch hai tuyến đường kết nối, từ đường DT789 tỉnh Tây Ninh đến đường DT744 tỉnh Bình Dương. Tuyến đường này sẽ kết nối với cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương kinh tế vùng Đông Nam Bộ với Campuchia.


Ngoài ra, Tổng công ty Becamex IDC đề xuất phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Công ty liên doanh khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) đề xuất mở một tuyến đường 10 làn xe để kết nối công nghiệp giữa Tây Ninh và Bình Dương. Dự kiến sẽ có 6 cây cầu và nhiều đường kết nối Tây Ninh và Bình Dương.

Lãnh đạo hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương ký kết hợp tác ngày 12-5 - Ảnh: BÁ SƠN
Lãnh đạo hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương ký kết hợp tác ngày 12-5 – Ảnh: BÁ SƠN

2. Phát triển khu công nghiệp và logistics

Binh Duong là tỉnh có kinh nghiệm phát triển công nghiệp hơn 20 năm, mỗi năm tỉnh này có tới 7 triệu container xuất khẩu hàng hóa đi thế giới. “Tính trung bình, mỗi phút có khoảng 15 container xuất khẩu ra khỏi Bình Dương. Bình Dương phát triển hạ tầng không chỉ cho tỉnh mà còn để hàng hóa các tỉnh bạn như Tây Ninh, Bình Phước đi qua”, ông Thuận cho biết.

Hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương cũng đã có những khảo sát, nghiên cứu để hợp tác phát triển khu công nghiệp và logistics. Tổng công ty Becamex IDC đề xuất ý tưởng mở khu liên hợp công nghiệp đô thị dịch vụ tại Tây Ninh. Tuyến đường 10 làn xe nêu trên sẽ kết nối các khu công nghiệp, qua đó sẽ kết hợp phát triển các khu công nghiệp đô thị dịch vụ tại Tây Ninh.


3. Tính ổn định và công bằng trong phát triển

Trong quá trình hợp tác phát triển, hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương cần tăng cường tính ổn định và công bằng giữa các đơn vị và doanh nghiệp trong khu vực phát triển, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển bền vững, đồng thời tăng cường hợp tác giữa các địa phương phòng chống dịch bệnh và giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 lên nền kinh tế và xã hội.

4. Khả năng thực hiện và cung cấp vốn

Khi quy hoạch đường và phát triển khu công nghiệp, một trong các câu hỏi đầu tiên là tiền đâu, vốn đâu? Tổng công ty Becamex IDC đã có khảo sát và cam kết nếu được lãnh đạo hai địa phương ủng hộ thì sẽ cùng với Tập đoàn Cao su, Liên doanh khu công nghiệp Việt Nam – Singapore đề xuất giải pháp để có vốn thực hiện.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng cần mạnh dạn tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp và tìm ra các nguồn vốn để hiện thực hóa các ý tưởng phát triển hợp tác giữa hai tỉnh. Lãnh đạo hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương sẽ thường xuyên trao đổi, đồng hành với nhà đầu tư để hiện thực hóa các ý tưởng hợp tác, góp phần phát triển cho hai địa phương.


5. Tầm quan trọng của hợp tác phát triển giữa các địa phương

Hợp tác giữa các địa phương, đặc biệt là trong phát triển khu công nghiệp và logistics, sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển và tăng tính cạnh tranh của các doanh nghiệp trong vùng. Điều này sẽ tạo ra lợi ích lớn cho không chỉ hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương mà còn cho cả vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt là vào giai đoạn hiện nay nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19.

Hợp tác phát triển kinh tế, xã hội giữa Tây Ninh và Bình Dương là một bước tiến lớn trong việc kết nối và phát triển khu công nghiệp, logistics giữa các địa phương. Với việc hợp tác trong việc quy hoạch đường và phát triển các khu công nghiệp, cả hai tỉnh đang tạo ra những tiềm năng phát triển lớn cho khu vực Đông Nam Bộ.



Rate this post
Bài trướcTái khởi động các dự án của Novaland tại Phan Thiết và Hồ Tràm
Bài tiếp theoApple Mở Cửa Hàng Trực Tuyến Đầu Tiên Tại Việt Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây