Trang chủ Doanh nghiệp Hơn 10.000 doanh nghiệp sản xuất chip của Trung Quốc phá sản

Hơn 10.000 doanh nghiệp sản xuất chip của Trung Quốc phá sản

60
0

Trung Quốc là một trong những quốc gia có nền công nghiệp bán dẫn phát triển nhanh nhất thế giới. Các chính sách ưu đãi từ chính phủ Trung Quốc nhằm hỗ trợ cho ngành công nghiệp bán dẫn với chương trình chiến lược quốc gia “Made in China 2025” đã giúp cho sản xuất chip của Trung Quốc bứt phá. Tuy nhiên, với việc thiếu vắng sự hiện diện của nhân tài và nhà quản lý lão luyện, nhiều công ty sản xuất chip đã đối mặt với khó khăn và phá sản. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các vấn đề đang diễn ra trong ngành công nghiệp sản xuất chip tại Trung Quốc.

Bên ngoài một công ty chip tại Trung Quốc. (Ảnh: Tom's Hardware).
Bên ngoài một công ty chip tại Trung Quốc. (Ảnh: Tom’s Hardware).

Chương trình “Made in China 2025” là một kế hoạch chiến lược quốc gia nhằm xoá đói giảm nghèo và phát triển kinh tế của Trung Quốc. Mục tiêu của chương trình này là nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm thông qua việc ổn định giá thành, áp dụng các công nghệ mới và phát triển các thị trường mới. Việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn là một phần quan trọng của chương trình này, nhằm giúp cho Trung Quốc trở thành một quốc gia có nền công nghiệp bán dẫn thịnh vượng và định hình lại sự cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

2. Số lượng công ty sản xuất chip tại Trung Quốc

Với chương trình “Made in China 2025” và các chính sách hỗ trợ từ chính phủ, số lượng nhà phát triển chip tại Trung Quốc đã tăng lên đáng kể trong vài năm qua. Theo DigiTimes, từ năm 2015 đến năm 2021, số lượng nhà phát triển chip đã tăng từ 736 lên 1.780. Trong năm 2021, có tới 70.000 công ty chip đã được đăng ký tại Trung Quốc. Tuy nhiên, với cuộc cạnh tranh gay gắt với những tay chơi toàn cầu, không phải tất cả các công ty này đều có thể tồn tại trong thị trường.


Mặc dù các chính sách hỗ trợ từ chính phủ nhằm thu hút các nhà sản xuất chip, song việc hiện diện của nhân tài và nhà quản lý lão luyện vẫn còn là một vấn đề. Việc sản xuất chip yêu cầu có nhiều kỹ sư có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, cũng như đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Thêm vào đó, các công ty sản xuất chip cần đảm bảo đủ năng lực sản xuất từ các xưởng đúc để phát triển bền vững lâu dài. Nếu không đáp ứng được các yêu cầu này, cơ hội thành công của những công ty sản xuất chip sẽ giảm đi đáng kể.

2. Bong bóng đầu tư và sự suy thoái của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu


Các nhà đầu tư đang đổ vốn ồ ạt vào các công ty sản xuất chip. Tuy nhiên, chúng ta đã thấy rõ dấu hiệu của một bong bóng đầu tư và những bong bóng đầu tư này có xu hướng sụp đổ. Đồng thời, suy thoái của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đang diễn ra, khiến nhiều nhà thiết kế chip Trung Quốc không thể cạnh tranh được với các đối thủ nước ngoài. Do đó, nhiều công ty sản xuất chip đã đóng cửa trong vòng hai năm qua.

3. Sự điều chỉnh hàng tồn kho và sự mất cân đối cấu trúc cung cầu

Từ quý III/2021, thị trường tiêu dùng đã chuyển sang trạng thái mất cân đối cấu trúc cung cầu. Ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu phải đối mặt với sự điều chỉnh hàng tồn kho trong nửa cuối năm 2022 và bước vào thời kỳ suy thoái. Do đó, nhu cầu về chip nói chung giảm xuống và các nhà phát triển tại Trung Quốc không thể cung cấp bất kỳ sản phẩm gì đặc biệt.



Rate this post
Bài trướcNhận định kế hoạch IPO thông qua SPAC và định giá 23 tỷ USD của VinFast?
Bài tiếp theoGiao thông đô thị Hải Phòng sẽ được nâng cấp mở rộng trên nhiều quận

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây