Trang chủ Tin tức Hai nhà tư vấn hàng đầu thế giới tham gia lập quy...

Hai nhà tư vấn hàng đầu thế giới tham gia lập quy hoạch tỉnh Quảng Ninh

137
0

Mục tiêu cao nhất, bao trùm trong Chương trình phát triển của Quảng Ninh đến năm 2030 là phát triển thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030, là trung tâm phát triển của miền Bắc, trụ cột quan trọng trong tam giác phát triển Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh…

Nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh là mục tiêu then chốt

Xác định nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là rất quan trọng, nhằm sớm hiện thực hóa mục tiêu của tỉnh. Quảng Ninh đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các quy hoạch chiến lược quan trọng, tạo nền tảng cho phát triển KT-XH nhanh, bền vững.


Mới đây, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 479 ngày 7/4/2020 về nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Ngay sau khi được phê duyệt tỉnh đã thành lập hội đồng quy hoạch, tổ chuyên trách giúp việc triển khai công tác lập quy hoạch tỉnh.

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định mời đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới là Mckinsey tham gia triển khai lập Quy hoạch chung tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050; đồng thời tư vấn Mckinsey cũng đã ký hợp đồng với tư vấn Nikken Sekkei để triển khai các nội dung về quy hoạch xây dựng, sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh.

Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng dựa trên những tiềm năng, thế mạnh sẵn có của tỉnh và nghiên cứu, cập nhật đảm bảo tính kế thừa, liên tục ổn định, đổi mới, phát triển, tích hợp đồng bộ với những nội dung còn nguyên giá trị trong 7 quy hoạch chiến lược của tỉnh.


Để đảm bảo Quy hoạch hoàn thành đúng tiến độ, tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo, đôn đốc, yêu cầu Công ty TNHH McKinsey Việt Nam bổ sung đầy đủ các chuyên gia có chuyên môn sâu về từng lĩnh vực quy hoạch tập trung hoàn thiện để hoàn thành việc lập, trình Thủ tướng phê duyệt trong quý III/2021.

Hiện Tư vấn Mckinsey đã tiếp thu chỉnh sửa hoàn thiện lại sản phẩm giai đoạn 1 và bàn giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản đề nghị tất cả các sở, ban, ngành, địa phương và các cố vấn cao cấp tiếp tục nghiên cứu có ý kiến tham gia để làm cơ sở xem xét, nghiệm thu theo hợp đồng đã ký.

Qua đánh giá sơ bộ, đến nay sản phẩm đã hoàn thiện đồng bộ các nội dung trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội, hạ tầng, xây dựng, sử dụng đất theo hướng điều chỉnh tinh gọn, mạch lạc, trọng tâm hơn so với dự thảo lần 1. Tuy nhiên vẫn còn một số nội dung đánh giá chưa có sự thống nhất, đồng bộ giữa các nội dung về phát triển kinh tế – xã hội (do Mckinsey và Viện chiến lược phát triển thực hiện) với phần nội dung đánh giá về xây dựng và hạ tầng (do Nikken Sekkei thực hiện), điều này một phần do Tư vấn Nikken Sekkei tham gia lập quy hoạch muộn so với dự kiến.


Để đẩy nhanh tiến độ, hiện tại Tư vấn Mckinsey đã cùng với Nikken Sekkei, Viện chiến lược phát triển… triển khai đồng thời các nội dung thuộc giai đoạn 2 của dự án. Đến nay tư vấn đã triển khai các buổi họp, làm việc trực tiếp lần lượt với các sở, ngành liên quan và 13/13 địa phương để thảo luận, thống nhất định hướng chung về ý tưởng, quan điểm, mục tiêu phát triển của các ngành, lĩnh vực quan trọng để làm cơ sở hoàn thiện nội dung trong báo cáo quy hoạch..

Một góc đô thị TP Hạ Long. Ảnh: Đỗ Phương
Một góc đô thị TP Hạ Long. Ảnh: Đỗ Phương

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ quy hoạch chung KKT và các địa phương tại Quảng Ninh

Cùng với Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các quy hoạch chung xây dựng KKT và các địa phương cũng đã được đẩy nhanh tiến độ. Theo đó, đến nay, đã hoàn thành các quy hoạch: Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng KKT ven biển Quảng Yên; Quy hoạch chung KKT cửa khẩu Móng Cái; Quy hoạch vùng Đông Triều – Uông Bí – Quảng Yên (Khu vực Tây Nam quốc lộ 18A) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 thị trấn Bình Liêu đến năm 2030, tầm nhìn ngoài năm 2050; Nhiệm vụ Quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050; Nhiệm vụ Quy hoạch chung mở rộng thị trấn Đầm Hà.

Song song với đó, tỉnh cũng đang tích cực hoàn thiện 7 quy hoạch phân khu, gồm: Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà (Khu B thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái); điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Hải Hà thuộc Khu công nghiệp – Cảng biển Hải Hà, huyện Hải Hà; Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu vực C1.1 thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái; Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu trung tâm đô thị hiện hữu thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái; Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu vực đảo Cái Chiên thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái; Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu vực Hải Hà 1 thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái; Nhiệm vụ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hải Hà 2 thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.


Các quy hoạch sớm hoàn thiện sẽ tạo cho Quảng Ninh nền tảng để phát triển một cách đồng bộ, vững chắc, thúc đẩy phát triển KT-XH; đồng thời, chắc chắn sẽ tạo thêm sự hấp dẫn, tin tưởng đối với nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư lớn trong khi triển khai các dự án tại tỉnh thời gian tới.


4.9/5 - (8 bình chọn)
Bài trướcThanh Hóa sắp có Cụm công nghiệp Cầu Quan, huyện Nông Cống hơn 55ha
Bài tiếp theoQuy định điều kiện tách thửa đất tại Kiên Giang mới nhất

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây