Trang chủ Du lịch Giới thiệu Kinh nghiệm đi Tour Du Lịch Vườn Quốc Gia Xuân...

Giới thiệu Kinh nghiệm đi Tour Du Lịch Vườn Quốc Gia Xuân Sơn 2022

153
0

Nằm ở vùng “tam giác” ranh giới của 3 tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình và Sơn La, Vườn Quốc gia Xuân Sơn có tổng diện tích gần 33.700ha, trong đó vùng lõi hơn 15.000ha, đứng thứ 12 trong số 15 vườn Quốc gia lớn nhất Việt Nam. Cùng với đó là thảm thực vật phong phú: chò chỉ, chò vảy, táu muối, sao mặt quỷ… Với sự đa dạng về động thực vật của mình, Xuân Sơn không những là miền đất hứa với muôn loài động thực vật mà con trở thành điểm đến tham quan nghỉ dưỡng sinh thái lý tưởng dành cho khách du lịch gần xa đến để trải nghiệm….

Vườn quốc gia Xuân Sơn được ví như “lá phổi xanh”, là điểm du lịch hấp dẫn không chỉ của riêng tỉnh Phú Thọ mà còn của cả vùng Tây Bắc. Những năm gần đây, mô hình du lịch cộng đồng tại Xuân Sơn đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.


Du khách đến tham  quan Vườn quốc gia Xuân Sơn
Du khách đến tham quan Vườn quốc gia Xuân Sơn

Những năm gần đây, cơ sở vật chất phục vụ cho du lịch của Vườn Quốc gia Xuân Sơn ngày càng được quan tâm đầu tư, sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng đang hình thành rõ nét đã thu hút ngày càng đông du khách đến tham quan trải nghiệm. Đến với Xuân Sơn, du khách có dịp được tham quan, trải nghiệm nhiều mô hình độc đáo như: “Cọn nước Xuân Sơn”, “Đường hoa du lịch Xuân Sơn”; “Bãi tắm Xuân Sơn”; “Đôi tượng gà nhiều cựa”…. đã trở thành điểm “check-in” không thể thiếu mỗi khi du khách dừng chân tại đây.

Bên cạnh đó, du khách còn được trải nghiệm hoạt động sản xuất của người dân địa phương như đan lát, dệt thổ cẩm, ủ men nấu rượu, bắt cá suối, hái lá thuốc tắm, chế biến các món ăn miền sơn cước, tham gia sinh hoạt văn hóa như đâm đuống, múa xòe, nhảy sạp… mang lại những trải nghiệm thú vị nhất cho du khách.

Giới thiệu về Vườn Quốc Gia Xuân Sơn ở đâu ?

Nằm cách thành phố Hà Nội khoảng 128km về hướng Tây theo chỉ dẫn của Google Maps, vườn quốc gia Xuân Sơn là địa danh nghỉ dưỡng, tham quan lý tưởng dành cho du khách thập phương đến hưởng không khí trong lành, dịu êm của nơi thanh bình, vắng vẻ của miền đất Tổ.


Đường đi đến Vườn quốc gia Xuân Sơn nếu bạn ở Hà Nội
Đường đi đến Vườn quốc gia Xuân Sơn nếu bạn ở Hà Nội

Đến Vườn Quốc Gia Xuân Sơn bằng phương tiện ô tô, xe máy

* Hiện nay tuyến đường từ thủ đô Hà Nội đi Vườn quốc gia Xuân Sơn có hai đường chính. Quý khách có thể đi như sau:

– Từ Hà Nội, Xuất phát từ Siêu thị Big C Thăng Long du khách đi theo đại lộ Thăng Long đi thẳng đến đường DT87a (Gần VQG Ba Vì) rẽ tay trái rồi chạy thẳng qua cầu Đồng Quang tiếp tục chạy thẳng ra đường DT316 rẽ phải chạy về bến xe Thanh Sơn rẽ tay trái chạy 14km có biển rẽ vào Vườn Quốc gia Xuân Sơn rồi rẽ trái là chạy thẳng lên VQG Xuân Sơn.


– Từ Hà Nội, Xuất phát từ đại học Quốc gia Hà Nội quý khách đi thẳng theo đường 32 qua bến xe Thanh Sơn 14km có biển chỉ dẫn vào Vườn quốc gia Xuân Sơn rẽ trái và chạy thẳng lên VQG Xuân Sơn.

– Từ TP. Việt Trì , du khách theo đường DT324 qua cầu Phong Châu rẽ tay phải chạy về theo đường 32 đến Bến xe Thanh Sơn đi thêm 14km có biển chỉ dẫn vào Vườn quốc gia Xuân Sơn rẽ trái và chạy thẳng lên VQG Xuân Sơn.

– Từ TP Hòa Bình, du khách theo đường DT 317 đến Đến xã Yến Mao huyện Thanh Thủy rẽ trái đi ra đường DT316 rẽ phải, chạy thẳng về bến xe Thanh Sơn đi thêm 14km có biển chỉ dẫn vào Vườn quốc gia Xuân Sơn rẽ trái và chạy thẳng lên VQG Xuân Sơn.


– Từ thị xã Nghĩa Lộ, Du khách đi theo đường 32 xuôi về hà Nội đến xã Kiệt Sơn huyện Tân Sơn rẽ phải và đi vào Vườn quốc gia Xuân Sơn.

* Các Chuyến xe khách chạy tuyến Xuân Sơn – Hà Nội và ngược lại

STT

Tên xe

SDT

Giờ xuất phát từ Hà Nội

Giờ xuất phát từ Xuân Sơn

Số chỗ ngồi

1

Sơn Vi

0944680666

08h30p

13h00p

45

2

Duy Thuận

0976299355

14h00p

08h00p

30

3

Hải Quân

0989049633

13h00p

06h30p

30

4

Tiến Linh

0978164585

11h45p

05h30p

30

5

Hoàng My

0989622141

16h30p

11h00p

38

Vườn quốc gia Xuân Sơn số điện thoại, địa chỉ, giờ mở cửa

Số điện thoại lễ tân trực ban vườn quốc gia Xuân Sơn: 0210 3609 116 – Hotline dịch vụ đặt phòng, tour online giá rẻ nhanh 24/7: 0981.851.651.

Địa chỉ cổng chính vườn Quốc Gia Xuân Sơn: Xã Xuân Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, Việt Nam.

Vườn quốc gia Xuân Sơn luôn mở cửa đón du khách tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến Chủ Nhật, giờ mở cửa đón khách từ 07:30 – 16:30.

Thời tiết của Xuân Sơn thế nào?

Một ngày ở Xuân Sơn, thời tiết có nét đặc trưng của 4 mùa: Buổi sáng mát mẻ của mùa Xuân, buổi trưa ấm áp của mùa Hè, buổi chiều hiu hiu như mùa Thu, buổi tối trời se lạnh đặc trưng của mùa Đông. Đây là lợi thế để loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng ngày càng phát triển.

Theo ông Hà Đức Minh – Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn cho biết: Phát triển du lịch sinh thái gắn với du lịch văn hóa cộng đồng các dân tộc Mường, Dao tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn đã góp phần nâng cao đời sống kinh tế cho người dân, bảo vệ rừng theo hướng bền vững, đồng thời khai thác được tiềm năng và thế mạnh của miền đất này.

​Du khách thưởng thức nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường, Dao
​Du khách thưởng thức nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường, Dao

Lịch trình tour du lịch vườn quốc gia Xuân Sơn được du khách yêu thích

Đối với các tour du lịch đi vườn Quốc Gia Xuân Sơn hiện nay, du khách có thể lựa chọn lịch trình tour vườn Quốc Gia Xuân Sơn 2 ngày 1 đêm hay tour 1 ngày đều được. Vậy nên tùy thuộc vào quỹ thời gian của mình mà du khách xây dựng kế hoạch chuyến đi sao cho phù hợp.

NGÀY 1: HÀ NỘI – ĐỒI CHÈ THANH SƠN – VƯỜN QUỐC GIA XUÂN SƠN

06h30: Xe đón quý khách tại điểm hẹn khởi hành đi đồi chè Thanh Sơn – Phú Thọ. Trên hành trình, quý khách tự do dừng chân nghỉ ngơi và dùng bữa sáng.

09h00: Xe đến đồi chè Thanh Sơn – Phú Thọ, nơi đây sở hữu không gian rộng rãi, mát mẻ, những cánh đồng chè xanh bao la dưới ánh nắng vàng hắt hiu cùng từng cơn gió nhẹ thoáng qua mang đến một bức tranh thiên nhiên đẹp tuyệt diệu, cùng bầu không khí tĩnh mịch, trầm lắng mà đầy bình yên.

11h00: Xe đến Homestay tại Vườn Quốc Gia Xuân Sơn, quý khách làm thủ tục check in nhận phòng sau đó dùng bữa trưa với hương vị đậm đà của địa phương.

Chiều: Quý khách đi trên con đường hoa trạng nguyên, tham gia khám phá Bản Cỏi – bản của đồng bào người Dao, được ví như viên ngọc thô nằm ẩn mình dưới chân núi hùng vĩ bởi vẻ đẹp mộc mạc, nên thơ được tô điểm bởi những thửa ruộng bậc thang tựa như nấc thang lên thiên đường vậy. Trải nghiệm hang Bản Cỏi với những câu chuyện thần thoại thú vị, dọc theo con đường đi xuống từ cửa hang Bản Cỏi quý khách được chiêm ngưỡng dòng suối bản Cỏi mát lạnh trong xanh tựa chốn thần tiên.

19h00: Quý khách dùng bữa tối tại homestay, tham gia chương trình giao lưu nghệ thuật đặc sắc với bà con địa phương: múa chuông, nhảy sạp, uống rượu cần… cùng những câu hát ngân vang mang đậm đà truyền thống văn hóa địa phương, ấm tình quân dân. Quý khách nghỉ đêm tại homestay.

NGÀY 2: BẢO TÀNG THIÊN NHIÊN – THÁC NGỌC – VQG XUÂN SƠN – HÀ NỘI

Sáng: Quý khách thức giấc đón ánh nắng bình minh, hít thở bầu không khí trong lành tại vườn quốc gia Xuân Sơn, dùng bữa sáng với món ăn truyền thống quen thuộc của người dân địa phương.

08h00: Quý khách bắt đầu hành trình khám phá bảo tàng thiên nhiên, nơi lưu trữ và gìn giữ những mẫu tiêu bản của động thực vật quý hiếm tại vườn quốc gia Xuân Sơn: cùng với đó mô phỏng lại dụng cụ sinh hoạt, nhà sàn Triệt của bà con dân tộc Dao… Sau đó, quý khách được chiêm ngưỡng Thác Ngọc, dòng suối trong xanh mát lành đẹp diệu kỳ của thiên nhiên.

11h00: Quý khách dùng bữa tại homestay với những món ăn được chế biến khéo léo bởi những người đầu bếp chuyên nghiệp của địa phương. Sau bữa ăn, quý khách làm thủ tục trả phòng homestay.

13h00: Xe đón quý khách quay trở về điểm hẹn ban đầu, trên hành trình quý khách tự do nghỉ ngơi và mua sắm đặc sản địa phương về làm quà: thịt chua Phú Thọ, bánh tẻ mật, cọ ỏm..

17h00: Xe về đến điểm hẹn tại Hà Nội, kết thúc chương trình.

Giá vé vườn quốc gia Xuân Sơn tham quan, vào cửa bao nhiêu tiền ?

Hiện tại vườn quốc gia Xuân Sơn chưa có tổ chức nào khai thác du lịch để thu vé tham quan, nên vé vào cửa là hoàn toàn miễn phí. Nhưng ở một số điểm hang động đã có người cơ quan quản lý và thu vé cụ thể như sau:

BẢNG GIÁ VÉ THAM QUAN VƯỜN QUỐC GIA BA VÌ

Áp dụng từ ngày 25/04/2019

I – BẢNG GIÁ VÉ THAM QUAN DANH LAM THẮNG CẢNH

LOẠI VÉ ĐỐI TƯỢNG GIÁ VÉ GHI CHÚ
NGƯỜI LỚN NGƯỜI LỚN 60.000
ƯU TIÊN NGƯỜI GIÀ, KHUYẾT TẬT 30.000 Thẻ CMND/CCCD, Thẻ xác nhận đối tượng khuyết tật
SINH VIÊN SINH VIÊN 20.000 Thẻ sinh viên
HỌC SINH HỌC SINH 10.000 Học sinh từ cấp 3 xuất trình thẻ học sinh hoặc CMND/CCCD

II – BẢNG GIÁ VÉ TRÔNG GIỮ PHƯƠNG TIỆN

BẢNG GIÁ DỊCH VỤ TRÔNG GIỮ PHƯƠNG TIỆN
(Căn cứ theo quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP Hà Nội về việc ban hành giá dịch vụ trông giữ phương tiện xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn Hà Nội)

  • Vé dịch vụ trông giữ xe máy ban ngày khu vực cốt 400m:       5.000đ/xe/lượt
  • Vé dịch vụ trông giữ xe máy ban ngày khu vực cốt 1.100m:    5.000đ/xe/lượt
  • Vé dịch vụ trông giữ xe máy ban đêm khu vực cốt 400m:        8.000đ/xe/lượt
  • Vé dịch vụ trông giữ xe đạp ban ngày:                                      3.000đ/xe/lượt
THỜI GIAN LOẠI XE Ô TÔ GIÁ DỊCH VỤ GHI CHÚ
01 GIỜ ĐẦU TIÊN MIỄN PHÍ 01 GIỜ ĐẦU TIÊN LƯU THÔNG TRÊN ĐƯỜNG
TỪ 02 – 03 GIỜ TIẾP THEO XE ĐẾN 09 CHỖ NGỒI VÀ DƯỚI 2 TẤN 25.000
XE TỪ 10 CHỖ NGỒI VÀ TRÊN 2 TẤN 35.000
TỪ 03 – 04 GIỜ TIẾP THEO XE ĐẾN 09 CHỖ NGỒI VÀ DƯỚI 2 TẤN 35.000
XE TỪ 10 CHỖ NGỒI VÀ TRÊN 2 TẤN 45.000
TỪ 05 GIỜ TRỞ ĐI XE ĐẾN 09 CHỖ NGỒI VÀ DƯỚI 2 TẤN 45.000
XE TỪ 10 CHỖ NGỒI VÀ TRÊN 2 TẤN 55.000

II – BẢNG GIÁ DỊCH VỤ KHÁC

GIÁ DỊCH VỤ QUAY PHIM, CHỤP ẢNH
(Theo đề xuất số 30/ĐX-TT ngày 30/11/2018 của Trung tâm Giáo dục môi trường & dịch vụ Vườn Quốc gia Ba Vì)

  • Dịch vụ quay phim, chụp ảnh trong Vườn: 800.000 đồng/đoàn/ngày (áp dụng đối với các đoàn khách dưới 10 người). Đối với các đoàn có từ 10 – 50 người thì áp dụng phụ thu thêm 50.000đ/người/ngày;
    có trên 50 người thì áp dụng phụ thu thêm 30.000 đồng/người/ngày.
  • Dịch vụ thuyết minh viên: 300.000 đồng/đoàn/điểm/tuyến/ngày (áp dụng đối với những đoàn có dưới 30 người); Phụ thu thêm: 200.000 đồng/điểm/tuyến tham quan khác trong Vườn;
    Thu 5.000 đồng/người/tuyến/điểm tham quan (áp dụng đối với những đoàn có trên 30 người trở lên).

GIÁ DỊCH VỤ CẮM TRẠI

  • Phí thu cắm trại ban ngày: 20.000đ/người
  • Phí thu cắm trại ban đêm: 30.000đ/người

Các dịch vụ cắm trại khác: Thuê lều trại, bạt ngồi, chiếu ngồi, dụng cụ nướng đồ và các dịch vụ khác vui lòng liên hệ Fanpage: Vườn quốc gia Ba Vì để được tư vấn, hỗ trợ và đặt dịch vụ

Lựa chọn homestay tại Vườn quốc gia Xuân Sơn tốt nhất

Hiện trên địa bàn xã Xuân Sơn có hơn 10 hộ tham gia kinh doanh homestay với khả năng phục vụ 300 khách/ngày. Các hộ tham gia làm du lịch cộng đồng đều được tập huấn cách phục vụ, nấu ăn, tiếp đón du khách. Các hộ kinh doanh đều chú trọng xây dựng hình ảnh như đầu tư bồn hoa cây cảnh, hệ thống tường rào, cổng hoa dây leo đồng nhất tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng địa phương chung tay phát triển sinh thái cộng động…

Trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng Vườn Quốc gia Xuân Sơn vẫn đón trên 25.000 lượt khách tới tham quan, doanh thu du lịch đạt khoảng 15 tỷ đồng.

Theo chủ homestay Quỳnh Nga (bản Dù, xã Xuân Sơn) – ông Hà Văn Quỳnh cho biết: Để tạo sự gần gũi với thiên nhiên, tôi đã thiết kế homestay của mình theo kiểu nhà sàn của dân tộc Mường ở Tân Sơn, với các chất liệu như gỗ, tranh, tre, nứa tạo sự thoáng mát, cùng khuôn viên rộng rãi và vườn hoa đẹp mắt. Ngoài ra bổ sung thực đơn các món ăn đặc sản của đồng bào Mường, Dao; xây dựng lịch trình để du khách được trải nghiệm nhiều hoạt động như giao lưu văn nghệ lửa trại với các tiết mục đặc sắc của đồng bào Mường, Dao.

homestay Quỳnh Nga (bản Dù, xã Xuân Sơn)
homestay Quỳnh Nga (bản Dù, xã Xuân Sơn)

Những điểm tham quan du lịch Vườn Quốc Gia Xuân Sơn có gì thú vị ?

Du lịch trải nghiệm tại vườn quốc gia Xuân Sơn đem đến cho bạn như đi vào một thế giới an yên, kỳ thú nơi có muông thú sinh sống dưới những tán cây khổng lồ nhưng những chiếc ô phủ lấy vùng đất rộng lớn như che chở, bảo vệ nơi rừng nguyên sinh quý giá này. Không những vậy, đến đây bạn còn được trải nghiệm những địa danh nổi tiếng với những vẻ đẹp huyền bí, thơ mộng đầy hấp dẫn:

+ Đi bộ thăm quan rừng thiên nhiên: Đến thăm VQG Xuân Sơn bạn sẽ có cảm giác thư giãn khi được khám phá khu rừng thiên nhiên huyền ảo chìm đắm trong sương mờ. Những dãy núi đá được ví như “ Thạch lâm xanh “ của Trung Quốc hay “ Phong nha – Kẻ Bàng “ của Việt Nam. Với nhiều hệ thống hang động ( có trên 30 hang động và) các thác nước tung bọt trắng xóa giữa những cánh rừng nguyên sinh

Du khách có thẻ tản bộ trên những tuyến đường trong rừng, với nội dung và thời gian khác nhau, du khách có thể lựa chọn cho mình những tuyến phù hợp, một số tuyến đi bộ du khách có thể tự khám phá, tuy nhiên với sự hướng dẫn, giới thiệu của hướng dẫn viên, chắc chắn chuyến đi của du khách sẽ trở nên thú vị và ý nghĩa hơn. Tuyến cắm trại và ngủ đêm trong rừng, tuyến đi bộ dài ngày lên các bản giáp ranh, các đỉnh cao nhất của Vườn là những tuyến hấp dẫn được nhiều du khách quan tâm.

Các bản du lịch cộng đồng:

Sức lôi cuốn của Vườn quốc gia Xuân Sơn ngoài cảnh quan thiên nhiên, hệ sinh thái đa dạng phong phú… Còn là những giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào Dao và Mường đang sống tại các bản ngay trong vườn.

+ Bản Dù: Trên đường vào Xuân Sơn, chỉ cần qua dốc Cổng Trời là tới bản Dù. Bản trung tâm của Vườn Quốc gia Xuân Sơn và xã Xuân Sơn. Bản Dù cũng là nơi có loài chuối cô đơn (hay còn gọi là chuối Bạc Hà) một loại đặc sản rất đặc biệt.

+ Thác Lưng Trời: Đầu tiên có lẽ phải kể đến ngọn thác Lưng Trời nhỏ xinh nơi rừng xa này. Ngọn thác xa xa như một sợi chỉ nhỏ buông xuống từ trên dãy núi cao, mang theo dòng nước mát lạnh của mẹ thiên nhiên ban tặng. Vào mùa nước đổ, ngọn thác trở nên mạnh mẽ với cột nước trắng xóa tạo nên thanh âm văng vẳng gần xa như tiếng đàn hát của một cô gái miền cao đầy quyến rũ, ngọt  ngào mà ngất ngây.

+ Động Tiên: động được hình thành qua sự bào mòn của dòng nước ao trên non cao, động Tiên hiện nay luôn có 1 dòng nước mát lành chảy qua mang theo hơi mát của tạo hóa và dường như không gian động trở nên lung linh, huyền ảo hơn khi có dòng chảy của con nước êm đềm, nhẹ nhàng.

Bên trong Động Tiên tại Vườn quốc gia Xuân Sơn
Bên trong Động Tiên tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

+ Hang Lạng: điểm tham quan tham quan với những nhũ đá và măng đá đẹp lấp lánh bên ánh đèn  làm ngất ngây lòng người. Đến hang Lạng bạn được nghe truyền thuyết nơi đây, các bô lão kể lại cho con cháu đây là nơi thủy cung của thần bảo hộ xóm Lạng, ấy vậy nên cứ mỗi lần vào rừng săn bắn người dân hay làm lễ đi rừng hay lễ cầu mùa tại nơi đây mong cho công việc thuận buồm, xuôi gió, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

+ Bản Cỏi: được coi là “viên ngọc thô” giữa núi rừng thanh vắng, bản Cói là nơi sinh sống của bà con người Dao. Ở nơi đây, bạn được chiêm ngưỡng những ngôi nhà truyền thống có từ bao đời của bà con nơi đây, những cô gái trong trang phục thổ cẩm sặc sỡ mà yêu kiều. Cùng với bản sắc văn hóa được gìn giữ đến tận ngày nay, bản Cỏi còn sở hữu một bức tranh thiên nhiên đẹp thơ mộng, bình lặng mà đậm chất thơ.

Du khách được hòa mình với thiên nhiên tại Vườn quốc gia Xuân Sơn
Du khách được hòa mình với thiên nhiên tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

+ Bản Lấp: Từ bản Dù đi vào khoảng hơn chục km nữa sẽ đến bản Lấp. Bản khá nhỏ với vẻn vẹn chỉ khoảng gần 30 nóc nhà. Người dân bản Lấp chủ yếu sống phụ thuộc vào rừng bằng các nghề kiếm củi hay đánh bắt nhỏ từ suối.

+ Tham quan Bảo tàng Thiên nhiên Vườn quốc gia Xuân Sơn: Nằm trong khuôn viên văn phòng Vườn quốc gia Xuân Sơn, bảo tàng thiên nhiên là nơi lưu giữ và trưng bày những mẫu tiêu bản động thực vật VQG Xuân Sơn, ngoài ra còn có mô hình mô phỏng các hoạt động sản xuất của đồng bào dân tộc Dao và Mường thông qua trưng bày các công cụ sản xuất, mẫu nhà Sàn của người Mường và nhà Trệt của người Dao. Bảo tàng còn là nơi giáo dục môi trường cho các em học sinh và du khách. Du khách có thể dễ dàng đặt lịch tham quan Bảo tàng Thiên nhiên Vườn quốc gia Xuân Sơn để nghe cán bộ trung tâm giới thiệu, tìm hiểu về lịch sử hình thành VQG, hướng dẫn du khách những điều cần thiết trước khi thăm quan VQG.

+ Khám phá và chinh phục những con thác hùng vĩ

Vườn quốc gia Xuân Sơn được thiên nhiên ban tặng cho những con thác nước cao, hùng vĩ và đẹp vào bậc nhất của Việt Nam như thác 9 tầng mây, thác Ngọc, thác Mơ… Sau dòng thác là những dòng suối nước trong xanh. Bờ suối với cảnh quan đẹp nên thơ, trong lành với thảm cỏ, rừng núi xanh ngắt, mây trắng bồng bềnh. Vào những ngày hè nắng nóng, không khí ở đây vẫn mát lạnh, mỗi buổi sáng khi ánh mặt trời chiếu qua làn hơi nước tạo thành dải cầu vồng lung linh huyền ảo. Cùng với núi, rừng, những con thác từ lâu đã trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn với du khách.

Thác nước tại vườn quốc gia Xuân Sơn
Thác nước tại vườn quốc gia Xuân Sơn

Thăm quan du lịch cộng đồng.

Xen giữa những cánh rừng già Xuân Sơn là các làng bản của đồng bào dân tộc Dao và Mường, đa số đồng bào nơi đây còn lưu giữ được các nét văn hóa dân tộc truyền thống như tục cấp Sắc của người Dao, lễ hội đâm đuống của người Mường… các thôn bản đã dần dần đã có các dịch vụ Stayhome, du khách có thể chọn gói ăn ngủ và xem biểu diễn văn nghệ và đốt lửa trại.

Một số hoạt động sinh hoạt cùng cộng đồng địa phương của du khách tại VQG Xuân Sơn
Một số hoạt động sinh hoạt cùng cộng đồng địa phương của du khách tại VQG Xuân Sơn

Đến Vườn Quốc Gia Xuân Sơn có đặc sản, món ăn gì ngon?

Vườn Quốc Gia Xuân Sơn không chỉ mang đến cho bạn sự bình yên, không khí thanh mát cùng khung cảnh nên thơ hữu tình, xao xuyến con tim. Mà nơi này còn đem đến cho bạn không gian ẩm thực đậm đà bản sắc địa phương, đến nơi đây bạn sẽ được thưởng thức những món ăn ngon, mang màu sắc của núi rừng Phú Thọ nhé:

+ Gà chín cựa: tưởng chừng như chỉ có trong câu truyện dân gian “Sơn Tinh – Thủy Tinh”, ấy vậy mà ở nơi đây sở hữu loài gà chín cựa quý hiếm này. Đây là loại gà quý mà chỉ xuất hiện trong những dịp lễ lớn của bà con người Mường, gà có tướng khỏe, uy nghi, nên trở thành biểu tượng cũng như là đặc sản giàu bản sắc vùng đất này.

+ Rau sắng rừng: vừa là một loại rau phổ biến nơi rừng già Xuân Sơn, đồng thời cũng loại thảo dược có ích cho sức khỏe con người. Rau sắng có thể được chế biến thành nhiều món:xào,luộc,… mang lại vị ngọt, bùi bùi đầy hấp dẫn.

+ Thịt chua: đến với miền đất Tổ, thịt chua có lẽ là món ăn không thể nào bỏ qua, thịt được rắc thính ủ lên men bằng lá tự nhiên, khi ăn kèm với tương ớt cảm nhận vị chua và dai cùng hương thơm nhè nhẹ chắc chắn sẽ chinh phục được những thực khách khó tính nhất.

+ Lợn mán nướng: thịt lợn mán được nuôi bằng ngô và sắn,không có cám tăng trọng nên thịt ăn rất chắc và ngọt, khi nướng lên cùng lá móc mật vị thơm ngậy lan tỏa khắp chốn đánh thức vị giác của những vị khách phương xa,khi ăn kèm với tương ớt cảm nhận từng vị ngon không thể nào chê của đặc sản này.

Những món ăn mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc bản địa tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn
Những món ăn mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc bản địa tại Vườn Quốc gia Xuân Sơn

Thời điểm lựa chọn đi du lịch Vườn Quốc Gia Xuân Sơn

Vườn quốc gia Xuân Sơn đẹp nhất có lẽ vào khoảng tháng 10 đến tháng 12, đây là thời điểm hoa trạng nguyên – biểu trưng cho may mắn, thành đạt và vinh hiển, nở rộ dọc bên đường của vườn quốc gia tạo nên một khung cảnh tràn đầy năng lượng, đẹp rực rỡ của thiên nhiên. Đồng thời, Xuân Sơn vào lúc này là mùa nước đổ, những ngọn thác nơi đây tuôn trào mạnh mẽ như những cột trụ trắng xóa giữa trời xanh.

Rừng Quốc Gia Xuân Sơn như một mối tổng hòa nhịp nhàng của cây cối – loài vật – con người, một sự gắn kết mật thiết tạo nên cảnh quan đẹp yên bình nhưng tràn đầy sức sống của núi rừng nơi đây. Con người tại đây chung sống với thiên nhiên, hòa mình với nơi này như người bạn tri kỷ chẳng rời xa, thiên nhiên dường như hiểu được tấm chân tình của con người mà ban tặng, đem đến những gì tốt nhất lan tỏa đến nơi này, một không gian thoáng mát, đa dạng mà phong phú. Từng hàng cây, dòng nước trong veo hòa quyện cùng tạo nên một Xuân Sơn dịu êm, nhẹ nhàng như một bản tình ca dịu êm đu đưa những trái tim phiêu du khi đi ngang qua nơi này.

Trên đây là những kinh nghiệm hữu ích được cập nhật cho du khách đang có dự định đến vườn quốc gia Xuân Sơn du lịch. Chúc các bạn có chuyến đi vui vẻ, hạnh phúc.


Rate this post
Bài trướcHướng dẫn chi tiết Tour đi khu du lịch khoáng nóng Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ
Bài tiếp theoQuy hoạch Khu du lịch quốc gia Sa Pa gồm 3 hành lang, 1 trung tâm và 4 vệ tinh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây