Trang chủ Bất động sản Giao dịch bất động sản nhà ở trung, cao cấp ‘nóng’ trở...

Giao dịch bất động sản nhà ở trung, cao cấp ‘nóng’ trở lại

45
0

Lượng giao dịch thị trường bất động sản tại Hà Nội đang tăng trở lại, đặc biệt là ở phân khúc trung, cao cấp. Do nguồn cầu gia tăng, trong khi nguồn cung khan hiếm khiến phân khúc này đang “nóng” trở lại.

Theo các chuyên gia, với những dự án chung cư thì dù giá cao hơn nữa vẫn có thanh khoản tốt. Ảnh: Thùy Chi
Theo các chuyên gia, với những dự án chung cư thì dù giá cao hơn nữa vẫn có thanh khoản tốt. Ảnh: Thùy Chi

Bất động sản “nóng” lại nhờ những tín hiệu tích cực từ chính sách

Trên thực tế, từ quý IV/2022, nguồn cung căn hộ trung, cao cấp đã giảm mạnh, đặc biệt là tại Hà Nội. Bộ phận Nghiên cứu thị trường & am hiểu khách hàng OneHousing cho biết, nguồn cung căn hộ chung cư trung và cao cấp mở mới tại Hà Nội trong quý IV/2022 lần lượt giảm 72% và 40% so với quý trước.


Các dự án có vị trí gần các tuyến Vành đai 3 và Vành đai 3.5, với gần 44% đến từ các quận phía Tây và gần 42% đến từ các quận phía Đông. Trong đó, các dự án tại các đại đô thị như Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City đóng góp đến gần 60% nguồn cung cả thị trường.

Những khó khăn về pháp lý và nguồn vốn là hai nguyên nhân chính dẫn tới nguồn cung căn hộ trong những tháng cuối năm 2022 khan hiếm. Tuy nhiên, một loạt tín hiệu tích cực từ chính sách đang góp phần “cởi trói” tâm lý cho nhà đầu tư và người mua ở thực.

Từ cuối năm 2022 đến những tháng đầu năm 2023, Chính phủ đã liên tiếp có những động thái chính sách tích cực để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Trong đó, Nghị định số 08/2023/NĐ-CP được xem là “nút mở” để tháo gỡ những khó khăn tạm thời và giảm áp lực nợ cho các doanh nghiệp bất động sản, giúp các doanh nghiệp có cơ hội để tái khởi động lại các hoạt động đầu tư. Tiếp đó, Nghị quyết số 33/NQ-CP là giải pháp tổng thể để tháo gỡ những khó khăn lớn nhất của thị trường là pháp lý và nguồn tín dụng.


Theo các chuyên gia kinh tế, những tín hiệu tích cực từ chính sách đã giúp cho niềm tin của các nhà đầu tư trên thị trường bất động sản dần khôi phục trở lại và đang trong thế sẵn sàng hơn để xuống tiền.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, trên thực tế, từ tháng đầu năm 2023, tại Hà Nội, giao dịch đã quay trở lại ở một số dự án chất lượng tốt, bảo đảm pháp lý bởi tâm lý nhà đầu tư đã sẵn sàng hơn. Dự báo hết quý I, lượng giao dịch trên thị trường có thể duy trì ngang bằng cùng kỳ năm 2022.

Hiện nay, tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang thuộc hàng cao nhất Đông Nam Á với 1,4 triệu người tăng thêm mỗi năm. Dự báo trong 25 năm tới, một nửa dân số (tương đương hơn 50 triệu người Việt Nam) sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu. Do đó, nhóm cư dân này có các tiêu chí ngày càng khắt khe hơn về chất lượng nhà ở, các dịch vụ tiện ích và chất lượng không gian sống.


TS. Nguyễn Văn Đính cho biết thêm, chính vì vậy, trong giai đoạn vừa qua, khá nhiều chủ đầu tư dự án tập trung vào phân khúc bất động sản trung, cao cấp, vì đây là phân khúc có tiềm năng và lợi nhuận tốt, có nhu cầu thực sự trong xã hội ở cả phương diện đầu tư và mua để ở.

Phân tích thêm về yếu tố nhu cầu của phân khúc nhà ở trung, cao cấp, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam nhìn nhận, những cư dân hiện tại có thu nhập cao đang dần hình thành những tiêu chuẩn và xu hướng sống mới. Đặc biệt, từ sau đại dịch COVID-19, xu hướng lựa chọn không gian sống gần gũi với thiên nhiên, có không gian xanh rộng rãi và chú trọng hạ tầng, tiện ích chất lượng… bảo đảm các tiêu chuẩn về chăm sóc, nâng cao sức khỏe gia tăng đã khiến nội đô chật chội không còn hấp dẫn. Những người có tiền đang dần dịch chuyển vào các căn hộ chung cư, những đại đô thị mới đáp ứng được các tiêu chuẩn sống trong dài hạn.

Bất động sản Hà Nội chờ đợi sự bứt phá mạnh mẽ

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam phân tích, một dự án căn hộ cao cấp hội tụ đủ các yếu tố không chỉ bảo đảm cho cuộc sống của chính cư dân mà còn bảo toàn giá trị cho chính phân khúc cao cấp này. Các yếu tố cốt lõi phải kể đến như: Sở hữu vị trí kim cương trong các khu đô thị hiện đại, đồng bộ về giao thông, cơ sở vật chất, hạ tầng, sở hữu tầm view đẹp, hệ tiện ích được thiết kế và phát triển bài bản, đối tác quốc tế uy tín…


Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, chung cư là loại hình bất động sản bán duy nhất có mức độ quan tâm tăng trong 2 tháng đầu năm nay. Trong khi đất nền, nhà riêng, nhà mặt phố, biệt thự đều giảm từ 17 – 54%. Tín hiệu này phần nào thể hiện xu hướng khách hàng đã tìm kiếm, nghe ngóng nhiều hơn về các cơ hội mua căn hộ chung cư.

Mặt khác, lãi suất ngân hàng có dấu hiệu giảm, cùng với các chính sách, chủ trương hỗ trợ thị trường bất động sản gần đây, đã có tác động khá tích cực đến tâm lý người mua nhà.

TS. Nguyễn Văn Đính nhìn nhận, lực cầu sản phẩm trung – cao cấp đang gia tăng ở những khu vực được đầu tư phát triển mạnh về hạ tầng, giao thông, đô thị. Theo ông Đính, tại thời điểm này, khi thị trường đang tái lập thế cân bằng trở lại, mức giá bất động sản trung, cao cấp cũng dần tiệm cận với giá trị thực. Đây là cơ hội để những người có nhu cầu thực mua để ở, kinh doanh hoặc đầu tư dài hạn có thể lựa chọn phân khúc này đầu tư, tăng sức mua cho thị trường.

Ông Hoàng Anh Minh, Giám đốc một sàn giao dịch tại khu vực Long Biên cho biết, từ đầu tháng 2, đã có rất nhiều nhà đầu tư và người có nhu cầu mua căn hộ trung, cao cấp đến văn phòng để hỏi thông tin mua sản phẩm dự án ở Long Biên, Gia Lâm, thậm chí ở Hưng Yên, đoạn tiếp giáp với Hà Nội. Theo anh Minh, đây là nhóm khách hàng có tài chính và sẵn sàng chi trả, tuy nhiên, tiêu chí của họ là chủ đầu tư uy tín, dự án bảo đảm pháp lý và có sự khác biệt trong mô hình, tiện ích, dịch vụ chất lượng cao, ưu tiên không gian sống xanh và thiết kế các căn hộ thoáng, tầm nhìn đẹp…

Trong khi đó, giới chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản nhận định, trong thời gian tới, tại các dự án bất động sản trung, cao cấp đã và đang triển khai hoàn thiện, mức giá sẽ không có sự đảo chiều giảm xuống, thay vào đó là tăng trưởng bền vững. Sự tăng giá này không theo chiều hướng nóng sốt có sự đẩy giá ảo mà tỉ lệ thuận với các hoạt động đầu tư vào hệ thống hạ tầng, chất lượng đô thị và sự dịch chuyển xu hướng sống của tầng lớp cư dân hiện đại.

Trong đó, các dự án đang phát triển tại khu vực phía Đông Hà Nội là một lựa chọn để nhà đầu tư và người mua thực có thể cân nhắc bởi tiềm năng tăng giá trong tương lai nhờ hạ tầng ngày càng được đầu tư hoàn chỉnh và khả năng đáp ứng các nhu cầu về không gian sống.

TS. Nguyễn Văn Đính cho biết, hiện nay nhiều “ông lớn” bất động sản đang triển khai dự án tại khu vực phía Đông ngày càng chú trọng đầu tư vào hạ tầng giao thông để khách hàng thấy thuận tiện hơn trong việc đi lại.

Bên cạnh đó, quỹ đất rộng là một lợi thế để các nhà phát triển dự án có thể triển khai các mô hình đô thị kiểu mới, xây chung cư cao tầng để ưu tiên quỹ đất nhiều hơn cho các hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và không gian xanh…

Theo các chuyên gia, với những dự án chung cư thì dù giá cao hơn nữa vẫn có thanh khoản tốt, bởi tầng lớp trung lưu hiện đang tăng nhanh, ứng theo nhu cầu. Theo đó, dự báo phân khúc chung cư trung, cao cấp tại Hà Nội đang có những tín hiệu tích cực với sự bứt phá mạnh mẽ, là động lực để thị trường bất động sản phục hồi trở lại trong thời gian không xa.

Nguồn: Chinhphu.vn


4.7/5 - (8 bình chọn)
Bài trướcQuy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng 03/2024
Bài tiếp theoQuy hoạch giao thông tỉnh Quảng Bình đến năm 2030

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây