Trang chủ Dự án Giải quyết thế nào với 1.000 trường hợp mua bán giấy tay,...

Giải quyết thế nào với 1.000 trường hợp mua bán giấy tay, thuộc Sân bay Long Thành

89
0

Sở TNMT tỉnh Đồng Nai vừa đề xuất cho UBND huyện Long Thành thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp đất giấy tay có hợp đồng chuyển nhượng trước thời điểm ngày 1/7/2014.

Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có buổi làm việc để xử lý khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.


Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Long Thành cho biết, hiện nay, địa phương đã công khai phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 3.466/5.541 hộ dân trong khu vực dự án sân bay Long Thành. 

Trong đó, huyện đã thực hiện chi trả 2.389 hộ với tổng số tiền gần 5.400 tỷ đồng và sẽ tiếp tục thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với các hồ sơ đã phê duyệt trong tháng 5 tới.

Đối với 1.575 trường hợp còn tồn đọng liên quan đến mua bán giấy tay.

UBND xã Bình Sơn và các phòng ban chuyên môn của huyện đang tập trung nguồn nhân lực thực hiện công tác xác nhận, thẩm tra nguồn gốc đất, sẽ tiến hành đền bù vào quý II/2021 và đã xác định được như sau:


  • Có 575 trường hợp có hồ sơ hợp lệ. 
  • Có 1.000 trường hợp chuyển nhượng, mua bán, cho tặng, thừa kế bằng giấy tay.

Trước mắt, Sở Tài nguyên Môi trường đã đề xuất UBND tỉnh chấp thuận cho UBND huyện Long Thành thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp chuyển nhượng, mua bán, cho tặng, thừa kế bằng giấy tay trọn thửa, có hợp đồng chuyển nhượng trước thời điểm ngày 1/7/2014, thời điểm Luật Đất đai 2013 chính thức có hiệu lực. 

Đối với các trường hợp còn lại, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND huyện Long Thành đề xuất phương án xử lý.

Tiến độ xét tái định cư cho người dân

Hội đồng xét tái định cư cấp xã đã tổ chức xét duyệt được 860 hộ, trong đó có 611 hộ đã đủ điều kiện cấp đất tái định cư.


Theo quy hoạch, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được đầu tư xây dựng trên diện tích 1.810 ha trong tổng số hơn 5.000 ha toàn dự án

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chỉ đạo như sau:

  • Các cơ quan nhanh chóng xác định nguồn gốc đất, áp giá, trình, phê duyệt phương án bồi thường đối với các hồ sơ hợp lệ còn lại hoàn tất trong tháng 5/2021, thúc đẩy giải quyết dứt điểm những trường hợp tồn đọng
  • Đẩy nhanh tiến độ công tác xét tái định cư, cắm mốc đất, đấu nối hệ thống điện tại Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn để sớm bàn giao đất cho người dân.

Cuối tháng 12/2020, Đồng Nai đã ban hành quyết định giao đất và ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đợt 1 gần 1.300 ha đất trong khu vực hơn 1.800 ha để triển khai dự án giai đoạn 1.


Về phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị này đề nghị tỉnh sớm thực hiện bàn giao đối với diện tích hơn 520 ha còn lại để triển khai các hạng mục xây dựng hàng rào và san nền trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu UBND huyện Long Thành sớm xây dựng phương án tạm cư để di dời các hộ dân trong khu vực này, sớm thực hiện bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư.

Vuongphat.com.vn


Rate this post
Bài trướcVốn FDI đổ vào KCN Đồng Nai 451 triệu USD chỉ 4 tháng đầu năm.
Bài tiếp theo3 Dự án thu hồi đất để mở đường tại Phúc Diễm, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây