Trang chủ Kinh doanh Giá VLXD tăng kéo theo giá nhà và căn hộ tăng mạnh

Giá VLXD tăng kéo theo giá nhà và căn hộ tăng mạnh

35
0

Không chỉ có sắt thép vọt tăng giá 40%, nhiều vật liệu xây dựng khác như cát, xi măng, gạch xây, gạch ốp… kéo theo giá nhà ở và căn hộ tăng mạnh, người thu nhập thấp không biết bao giờ mua được nhà.

Cát, xi măng, gạch đồng loạt tăng

Theo thông báo tăng giá xi măng các công ty và đại lý bán vật liệu xây dựng cung cấp, trong tháng 4 và 5, nhiều thương hiệu xi măng trong nước tăng giá từ 30.000 – 40.000 đồng/tấn. “Giá thép thì tăng từ 14.000 đồng/kg lên 19.000 đồng/kg, giá cát thô tăng từ 20.000 – 30.000 đồng/khối. Còn gạch ốp các loại tăng 5.000 đồng/m2, gạch xây dựng tăng từ 2.600 đồng/viên lên 3.700 đồng/viên…


Chủ cửa hàng vật liệu xây dựng H.H trên đường Tạ Quang Bửu (Q.8, TP.HCM) cho biết giá cát, xi măng tăng theo giá sắt thép không phải là tình trạng “tát nước theo mưa, mà thực tế mỗi mặt hàng có lý do riêng để tăng”. Cụ thể, tại các tỉnh vùng ĐBSCL, cát xây dựng khai thác ngày càng khó khăn, khan hiếm. Nhiều công trình xây dựng đặt mua lượng cát lớn phải chờ cả tháng sau mới có hàng, giá lúc giao hàng luôn cao hơn giá bán, nhưng đành chịu vì có những lý do “bất khả kháng” xảy ra. Tương tự, giá nguyên liệu làm xi măng như than, thạch cao, bao bì… đều tăng nên các nhà sản xuất đều đồng loạt tăng giá bán, không tăng họ bảo bị lỗ.

Nhiều nhà thầu, CĐT có nguy cơ sụp đổ

Vừa nhận được thông tin tăng giá lần thứ 10 của một doanh nghiệp thép tại phía Nam, ông Vũ Huy Hoàng – tổng giám đốc Công ty cổ phần kỹ thuật xây dựng Hải Âu (HACO) – than thở với việc tăng giá liên tục như thời gian qua, các nhà thầu xây dựng không dám ký hợp đồng mới.

Trong khi đó, những hợp đồng đã ký trước đó thì đang rơi vào tình cảnh thua lỗ nặng vì giá thép và vật liệu xây dựng tăng đột biến tới 40 – 50% so với cuối năm 2020. Chỉ một dự án hơn 10 căn nhà tại Long An cho một chủ đầu tư, thế mà chỉ riêng tiền thép, HACO phải bù vào 2 tỉ đồng.


Với giá tăng như thời gian qua thì rất nhiều công ty xây dựng rơi vào khủng hoảng, thậm chí sụp đổ. Điều này dẫn đến giá nhà ở và căn hộ sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Giá VLXD tăng cao, giá nhà và căn hộ tăng mạnh

Tại TP.HCM khi Hội đồng nhân dân TP.HCM, đã thông qua nghị quyết về việc không tăng hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) năm 2021 mà sẽ giữ nguyên hệ số giá đất như năm 2020 để ổn định tình hình kinh tế và thị trường bất động sản do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhiều người dân có thu nhập thấp và trung bình có hy vọng trong thời gian tới có cơ hội mua được nhà, thì đợt tăng giá VLXD này đã làm cho giấc mơ sở hữu căn nhà, căn hộ đang dần xa tầm tay họ.

Theo Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), bên cạnh tình trạng giá VLXD tăng, còn có tình trạng đẩy giá nhà và căn hộ tăng vọt. Nguyên nhân chủ yếu là do sụt giảm mạnh nguồn cung dự án nhà ở, thiếu sản phẩm nhà ở, nhất là căn hộ có giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội.


Trên cơ sở đó, Hiệp hội đề xuất đánh thuế thu nhập với thuế suất rất cao đối với hành vi bán, chuyển nhượng lại nhà, đất ngay sau khi tạo lập, để triệt tiêu ý chí “đầu cơ” của nhà đầu tư “lướt sóng”.

Người sở hữu nhà đất dùng để ở thì chịu mức thuế thấp nhất. Người sở hữu nhiều nhà đất mà không dùng để ở, hoặc không sử dụng để sản xuất, kinh doanh, thì chịu mức thuế suất lũy tiến, tùy theo số lượng nhà đất sở hữu. Ngoài ra, cũng cần có sắc thuế đánh trên hành vi của người sử dụng đất nhưng chậm đưa đất vào sử dụng, với thuế suất cao nhằm triệt tiêu ý chí “găm giữ” đất, và để chống đầu cơ đất đai.

V.P



Rate this post
Bài trướcĐà Nẵng mở rộng Khu đô thị ven sông Hòa Quý – Đồng Nò
Bài tiếp theoQuy hoạch mở rộng Khu công nghiệp Phố Nối A – Hưng Yên

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây