Trang chủ Du lịch Du lịch mạo hiểm là gì? Những địa điểm du lịch mạo...

Du lịch mạo hiểm là gì? Những địa điểm du lịch mạo hiểm tại Việt Nam 03/2024

95
0

Du lịch mạo hiểm là gì? Tại Việt Nam xu hướng khách hàng tham gia trải nghiệm du lịch mạo hiểm tăng cao với nhiều khu du lịch hấp dẫn.

Du lịch mạo hiểm là gì?

Du lịch mạo hiểm là loại du lịch băng qua các vùng hiểm trở bằng sự thông minh, ý chí, thể lực và thủ pháp như leo núi, vượt thác, thám hiểm hang động. Du lịch mạo hiểm là một hình thức du lịch mang nhiều yếu tố khám phá, và trải nghiệm những cảm xúc khác lạ từ những chuyến du lịch đến những địa hình hiểm trở, độ nguy hiểm vì vậy cũng tăng cao. Và kèm theo du lịch mạo hiểm, là những môn thể thao mạo hiểm thích ứng và phù hợp với từng loại hình du lịch riêng biệt.


Bước vào mùa du lịch 03/2024, du lịch mạo hiểm đang thu hút nhiều sự quan tâm và trải nghiệm của giới trẻ. Nhiều du khách Quốc tế chọn Việt Nam là điểm đến du lịch trải nghiệm mạo hiểm. Quảng Bình Việt Nam được đánh giá là trung tâm du lịch mạo hiểm của châu Á.

Các loại hình du lịch mạo hiểm tại Việt Nam năm 03/2024

Các loại Du lịch mạo hiểm bao gồm nhiều loại hình hoạt động khác nhau. Các hoạt động trong nhóm dễ và khó đều có khả năng sinh lời cao. Ví dụ một chuyến du lịch mạo hiểm loại dễ trong thời gian trung bình 8 ngày được các công ty kinh doanh du lịch đưa ra từ mức giá 2,700 đô, chưa bao gồm tiền vé máy bay. Còn một chuyến leo núi Everest có giá khoảng 48,000 đô. Khám phá Hang Sơn Đoòng tại Quảng Bình 4 ngày 2 đêm giá 3.000 đô là tour mạo hiểm đắt nhất Việt Nam.

Ngoài ra còn có các trải nghiệp du lịch mạo hiểm như:


  • Thám hiểm khảo cổ
  • Tham gia vào lễ hội/hội chợ địa phương
  • Backpacking
  • Quan sát chim muông trong rừng
  • Cắm trại nơi hoang dã
  • Chèo thuyền ca nô địa hình hiểm trở
  • Thám hiểm hang động núi đá vôi
  • Leo núi (đá/băng)
  • Đi thuyền (cruise)
  • Du lịch sinh thái – Dã ngoại
  • Đi bộ leo núi
  • Săn bắn – lặn biển
  • ……

Đặc điểm khách du lịch mạo hiểm

Khách du lịch mạo hiểm cũng được phân ra thành nhiều nhóm. Ví dụ những người đam mê phiêu lưu (adventure enthusiasts) – những người chèo thuyền, đạp xe, hay quan sát chim muông. Mặc dù mức chi tiêu nhóm khách này ngang với các khách du lịch mạo hiểm khác, các chuyến đi ra nước ngoài của họ trung bình dài hơn thêm một ngày. Họ chi tiêu nhiều tiền hơn vào trang thiết bị và dụng cụ và thường thực hiện lại nhiều lần một chuyến đi, đến những điểm đến khó tiếp cận hoặc chưa nổi tiếng.

Những người đam mê du lịch nguy hiểm (extreme adventures) như nhảy vách đá, chạy 100 km, hay bơi vượt băng ở Greenland lại giống như những người du hành độc lập để tìm kiếm cảm giác hồi hộp. Họ chi tiêu ít hơn vì có trang thiết bị riêng và có thể không qua các công ty du lịch thương mại để sắp xếp cho chuyến đi. Họ thường mang theo phương tiện di chuyển và cắm trại. Những người đam mê du lịch nguy hiểm chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường nên mặc dù họ có giá trị marketing và quan hệ công chúng cho một điểm đến hoặc một công ty, nhưng họ thường không thu hút sự chú ý của các nhà xây dựng chính sách.

56% khách du lịch mạo hiểm được điều tra cho biết họ tự sắp xếp cho chuyến đi của mình. Tuy nhiên khách du lịch mạo hiểm vẫn sử dụng các dịch vụ như người hướng dẫn, người điều hành tour nhiều hơn so với khách du lịch không mạo hiểm.


Khám phá hang động Chà Lòi Quảng Bình
Khám phá hang động Chà Lòi Quảng Bình

Lợi ích của du lịch Mạo hiểm

Du lịch mạo hiểm lại mang đến cho bạn nhiều lợi ích mà những hoạt động du lịch khác không có. Những giây phút tuyệt vời sau khi chiến thắng được bản thân, vượt qua được thử thách, khẳng định bản lĩnh của con người trước thiên nhiên, là luôn luôn vươn lên đỉnh cao, không ngừng phát triển. Du lịch mạo hiểm sẽ là dịch vụ du lịch thú vị nếu như các bạn có đam mê cảm giác mạnh và muốn chiến thắng được bản thân, và luôn giành cho những người năng động và mạnh mẽ,…

Ngoài ra Du lịch mạo hiểm cũng là dịp để bạn kiểm tra sức khỏe của mình, thông thường các tour du lịch mạo hiểm có độ khó cao. Bạn phải có kỹ năng và bền bĩ trong các hoạt động để tham gia tour.

Các tour Du lịch mạo hiểm thường gắn liền với thiên nhiên, ít tác động vào môi trường. Đi du lịch mạo hiểm được hòa mình vào thiên nhiên.


Những người không nên tham gia du lịch mạo hiểm

Du lịch mạo hiểm là hoạt động đòi hỏi người tham gia phải đối mặt với những rủi ro, thử thách, và có thể là những tình huống nguy hiểm. Vì vậy, không phải ai cũng phù hợp hoặc nên tham gia vào các chuyến du lịch mạo hiểm. Dưới đây là một số những người không nên tham gia du lịch mạo hiểm:

  1. Người có sức khỏe yếu: Du lịch mạo hiểm đòi hỏi người tham gia có sức khỏe tốt, sức bền và khả năng thích nghi với điều kiện khắc nghiệt. Những người có sức khỏe yếu, bệnh tật hay các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim mạch… không nên tham gia vào các hoạt động mạo hiểm.
  2. Trẻ em: Trẻ em thường chưa có khả năng tự bảo vệ và thích nghi với môi trường mạo hiểm, do đó không nên tham gia các chuyến du lịch mạo hiểm. Nếu có trẻ em muốn tham gia, họ nên được đi cùng với người lớn và giám sát chặt chẽ.
  3. Người già: Những người già thường có sức khỏe kém, khả năng thích nghi giảm đi, do đó không phù hợp để tham gia các chuyến du lịch mạo hiểm.
  4. Người bị chứng lo âu, sợ hãi: Du lịch mạo hiểm đòi hỏi người tham gia phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm, thử thách, do đó không phù hợp cho những người có chứng lo âu, sợ hãi.
  5. Người không có kinh nghiệm hoặc không có đủ kỹ năng: Nếu không có đủ kinh nghiệm hoặc kỹ năng, việc tham gia vào các hoạt động mạo hiểm có thể dẫn đến nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.
  6. Người không tuân thủ các quy tắc an toàn: Du lịch mạo hiểm đòi hỏi người tham gia phải tuân thủ các quy tắc an toàn và chỉ tham gia vào những hoạt động được tổ chức bởi các đơn vị uy tín. Những người không chấp hành các quy tắc an toàn có thể gây nguy hiểm cho chính bản thân.

Các tour Mạo hiểm phố biển ở Việt Nam

Hiện nay thể loại du lịch mạo hiểm đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ Việt Nam. Nhiều nơi đã xây dựng nhiều tour mạo hiểm đặc trưng tại các địa phương. Tại Việt nam du lịch mạo hiểm Quảng Bình và Du lịch mạo hiểm ở Đà Lạt là phổ biến nhất

Nếu như ở Quảng Bình các tour thường gắn liền với hang động như Sơn Đoòng, hang Én, hay Chà Lòi thì ở Đà lạt các tour mạo hiểm gắn liền với suối và thác. Ngoài ra các tour mạo hiểm còn có Dù lượn, leo núi, lặn biển và các trò chơi zipline.

Những địa điểm du lịch mạo hiểm tại Việt Nam. Cập nhật 03/2024:

1- Đỉnh Fansipan:

Fansipan là đỉnh núi cao nhất Việt Nam, là “nóc nhà” của Đông Dương, là một đỉnh núi nổi tiếng của vùng núi xinh đẹp Sapa và còn là một nơi lý tưởng để săn mây. Nếu bạn là một “phượt thủ” chính hiệu đang muốn thách thức bản thân mình thì đây là nơi lý tưởng dành cho bạn.

Địa chỉ: huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu

Ưu điểm: Từ đỉnh núi có thể nhìn thấy được cảnh thiên nhiên hùng vĩ, có thể săn mây, check-in những tấm ảnh thật nghệ thuật.

Nhược điểm: Phải mất 2-4 ngày để di chuyển lên núi theo kiểu truyền thống.

2- Đỉnh Tây Côn Lĩnh:

Nếu là người yêu thích mạo hiểm, độ cao, thích khám phá thì không thể không mê mẩn dãy Tây Côn Lĩnh với đường dốc chênh vênh, quanh năm sương giăng, gió buốt. Đỉnh núi này vô cùng thích hợp để khám phá bằng xe máy để bạn có thể trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng nơi đây.

Địa chỉ: Tỉnh Hà Giang

Ưu điểm: Khi đến đây, bạn có thể khám phá nhiều nền văn hóa dân tộc, thưởng thức nhiều món ăn và tận hưởng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ

Nhược điểm: Địa hình ngoằn ngoèo, một bên là vực sâu một bên là vách núi cao khá nguy hiểm.

3- Đỉnh Lùng Cúng:

Đỉnh Lùng Cúng có khí hậu trong lành với thảm thực vật phong phú, nơi đây giữ được vẻ đẹp nguyên sơ như chưa từng có sự tác động của con người. Tuy nhiên trước khi chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ tuyệt vời bạn phải trải qua đoạn đường di chuyển khá khó khăn, hiểm trở.

Địa chỉ: Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái

Ưu điểm: Mây trắng bao phủ quanh năm tạo nên khung cảnh hùng vĩ, hữu tình

Nhược điểm: Đường khó đi, hiểm trở với rừng nguyên sinh, các núi đá vách dựng đứng.

4- Nam Kang Ho Tao:

Nam Kang Ho Tao là một trong những cung đường trekking siêu đẹp nằm ở vùng núi cao Tây Bắc với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ. Tuy nhiên, tại nơi này có vách đá cao, dựng đứng và trơn trượt nên bạn cần cẩn thận khi khám phá điểm đến này nhé!

Địa chỉ: huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai

Ưu điểm: Là một trong những cung đường trekking siêu đẹp, mang vẻ đẹp hoang sơ.

Nhược điểm: Vách đá cao, trơn, không có gờ bám khá nguy hiểm.

5- Đèo Cả:

Khi đi qua đèo Cả, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ với một bên là biển xanh, một bên là núi rừng bát ngát tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Thiên nhiên và khí hậu đèo Cả chắc chắn sẽ khiến bạn mê đắm.

Địa chỉ: Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên

Ưu điểm: Khung cảnh hùng vĩ, một bên là núi rừng bát ngát một bên là biển xanh bao la vô cùng đẹp mắt.

Nhược điểm: Địa hình uốn lượn khá nguy hiểm.

6- Núi Bà Đen:

Nếu bạn đang muốn tìm một địa điểm du lịch thú vị và mạo hiểm thì chắc chắn không nên bỏ qua Núi Bà Đen. Khi đến đây, bạn có thể leo núi đến chỗ cắm trại với bạn bè, chắc hẳn trong hành trình này bạn sẽ có rất nhiều trải nghiệm thú vị. Ngoài ra, bạn còn có thể đi thăm các ngôi chùa linh thiêng nơi đây, khám phá các hang động tự nhiên hay săn mây khi cắm trại ở Núi Bà Đen.

Địa chỉ: Xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh

Ưu điểm: Giá vé rẻ, có hỗ trợ cắm trại qua đêm

Nhược điểm: Đường từ chân núi đến địa điểm cắm trại khá khó đi, hiểm trở.

7- Núi Lảo Thẩn:

Núi Lảo Thẩn là một địa điểm du lịch được các phượt thủ ưa chuộng. Tuy nhiên, nơi đây có nhiều cung đường gấp khúc, dốc cao nên bạn cần cẩn thận khi duy chuyển và du khách cần thuê những người dân bản địa dẫn đường để tránh bị lạc trong rừng.

Địa chỉ: Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai

Ưu điểm: Là địa điểm săn mây tuyệt vời

Nhược điểm: Đường gấp khúc, nhiều dốc cao.

8- Thác Bản Giốc:

Thác Bản Giốc là thác nước lớn thứ tư trên Thế Giới với nét đẹp hoang sơ, hùng vĩ. Các dòng thác như dải lụa mềm mại bao phủ trắng xóa tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp, làm say lòng du khách.

Địa chỉ: Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng

Ưu điểm: Khung cảnh hùng vĩ với nét đẹp hoang sơ, thác nước tự nhiên lớn nhất khu vực Đông Nam Á tuyệt đẹp.

Nhược điểm: Dễ bị đi lạc trong rừng nên cần thuê người dẫn đường

9- Thác Datanla:

Khi đến đây không chỉ bạn được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn được tham gia dịch vụ đu dây vượt thác khá thú vị. Độ khó sẽ được tăng dần theo sự thích ứng và nhu cầu của người chơi, không chỉ hải vượt qua cảm giác chênh vênh, sợ hãi khi đứng giữa dòng vách đá dựng đứng, du khách còn phải đối diện với những dòng nước xiết cực mạnh xối thẳng vào người, cảm giác vô cùng thú vị.

Địa chỉ: QL20 Đèo Prenn, Phường 3, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng

Ưu điểm: Có khu vực nước suối trong vắt, khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp

Nhược điểm: Có vực sâu nguy hiểm, nhiều dải núi dựng đứng khá nguy hiểm

10- Phong Nha – Kẻ Bàng

Nơi đây thuộc vùng núi đá vôi Kẻ Bàng, được mệnh danh là “thiên Nam đệ nhất động” với khung cảnh tuyệt đẹp, động nước chảy ngầm trong lòng núi và nhiều thạch nhũ đặc trưng khiến du khách thích thú.

Địa chỉ: Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Ưu điểm: Khung cảnh tuyệt đẹp, có nhiều cánh rừng nhiệt đới, nhiều thạch nhũ đẹp mắt.

Nhược điểm: Địa hình khó di chuyển

Thông tin được tổng hợp bởi Vuongphat.com.vn.


Rate this post
Bài trướcĐất ở nông thôn (ONT) là gì? Quy định về quản lý – sử dụng 03/2024
Bài tiếp theoCEO Nguyễn Ngọc Mỹ hứa hẹn thành công cùng Alphanam Group

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây