Trang chủ Đời sống Dự án Sài Gòn Safari tồn tại nhiều bất cập cử tri...

Dự án Sài Gòn Safari tồn tại nhiều bất cập cử tri đề nghị điều chỉnh quy hoạch

571
0

Dự án Sài Gòn Safari được phê duyệt quy hoạch từ 2004, từ đó đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động. Mới đây cử tri huyện Củ Chi đề nghị điều chỉnh quy hoạch dự án này.

Thông tin Dự án Sài Gòn Safari

Tên dự án Khu du lịch sinh thái Công viên Sài Gòn Safari
Quy mô sử dụng đất 457 ha
Tống vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD
Chủ đầu tư Công ty Thảo cầm viên Sài Gòn
Năm giao đất 2004

Dự án Công viên Sài Gòn Safari được kỳ vọng là khu du lịch sinh thái lớn nhất Việt Nam, tầm cỡ khu vực Đông Nam Á với chức năng bảo tồn, trưng bày, nhân giống các loài thú quý hiếm trên thế giới.


Phối cảnh dự án Công viên Sài Gòn Safari
Phối cảnh dự án Công viên Sài Gòn Safari

Dự án nằm trên địa giới của hai xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng, thuộc cụm du lịch văn hóa lịch sử Củ Chi với các khu chức năng.

Vị trí ranh giới:

  • Phía Đông giáp Nông trường bò sữa An Phú
  • Phía Tây giáp đường Đỗ Đăng Tuyển
  • Phía Nam giáp đường An Nhơn Tây và khu tái định cư Safari
  • Phía Bắc giáp đường Phú Thuận và Nông trường An Phú.

Sau 17 năm triển khai, dự án công viên Sài Gòn Safari đến nay mới chỉ dừng lại ở việc giải phóng mặt bằng và một số hạng mục xây dựng cơ bản với quy mô nhỏ.


Những mốc thời gian triển khai dự án

  • Từ 2004 – 2007 công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã đạt 96%, còn lại 4% do vướng mắc nên không giải quyết được. Từ đó dẫn đến tình trạng tái lấn chiếm diễn ra phức tạp khiến người dân rất bức xúc.
  • Đến 2013 UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư giai đoạn I, quy mô 18 ha với tổng mức đầu tư gần 178 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2013 – 2016. Thế nhưng, đến nay, dự án xây dựng khu tái định cư không triển khai được.
  • Đến năm 2015, Công ty cổ phần Vinpearl đề xuất được đầu tư dự án Công viên Sài Gòn Safari với vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD và đã được UBND TP HCM chấp thuận cho phép thuê đơn vị tư vấn nước ngoài nghiên cứu lập điều chỉnh nhiệm vụ quy hoạch và lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Công viên Sài Gòn Safari.
  • Đến 2017 UBND TP.HCM có văn bản chấp thuận chủ trương tuyển chọn đơn vị tư vấn để lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Công viên Sài Gòn Safari.
Dự án Sài Gòn Safari bị bỏ hoang
Dự án Sài Gòn Safari bị bỏ hoang

Tại phiên họp về kinh tế – xã hội 4 tháng đầu năm 2019, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đã bày tỏ sự lo lắng vì nhiều dự án đầu tư lớn, nhưng vẫn nằm trên giấy, hoặc đang đình trệ, trong đó có Dự án Công viên Sài Gòn Safari.

Cử tri bức xúc với Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc

Ngày 21/5/2021 Phát biểu chương trình hành động, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết trước hội nghị hôm nay, ông đã có buổi tiếp xúc với người dân có khiếu kiện kéo dài tại dự án công viên Sài Gòn Safari Củ Chi.

Tại hội nghị, Chủ tịch nước đã yêu cầu huyện Củ Chi và TP.HCM trong vòng 2 tháng phải giải quyết dứt điểm những kiến nghị của người dân, nhanh chóng giải quyết 3% mặt bằng chưa được giải phóng để dự án sớm đưa vào khởi công.


“Dự án mất chục năm không giải quyết thì làm sao người dân an tâm”, ông Nguyễn Xuân Phúc nói.

Đề xuất điều chỉnh dự án Sài Gòn Safari

Tại buổi tiếp xúc cử tri H.Củ Chi sáng 11.10 của Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị số 10 với sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, cử tri xã An Nhơn Tây tiếp tục bày tỏ sự bức xúc trước việc dự án Thảo Cầm Viên Sài Gòn – Sài Gòn Safari khá chậm, đồng thời đề xuất điều chỉnh quy hoạch thành khu công nghiệp công nghệ cao.

Ghi nhận ý kiến cử tri, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết trong quá trình xem xét điều chỉnh quy hoạch chung thành phố sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND TP.HCM xem xét điều chuyển có phù hợp hay không.


Ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM trả lời ý kiến cử tri ngày 11/10/2021
Ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM trả lời ý kiến cử tri ngày 11/10/2021

“Với ý kiến cá nhân của tôi thì thấy phù hợp bởi với một địa bàn rộng như Củ Chi thì có một khu công nghiệp công nghệ cao là điều chính đáng. Đây là ý kiến rất hay và sẽ trình cấp thẩm quyền xem xét”, ông Bình nói.

Về dự án Sài Gòn Safari, ông Bình nhìn nhận quá trình triển khai còn chậm, TP.HCM sẽ cố gắng thực hiện một số kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng để hoàn tất trong năm 2021.

Theo tổng hợp


4.8/5 - (9 bình chọn)
Bài trướcHướng giải quyết và cách tính giá đền bù khi thu hồi đất nông nghiệp
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch giao thông, sử dụng đất thành phố Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp đến 2030

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây