Ba tuyến đường tỉnh 764, 765, 767 thuộc địa bàn các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Trảng Bom và Vĩnh Cửu sẽ được đẩy lên đầu tư trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, thay vì giai đoạn 2025 – 2030 như quy hoạch trước đây.
Hiện trạng 3 tuyến đường 764, 765, 767
Theo quy hoạch giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, định hướng đến 2030 các tuyến đường tỉnh 764, 765, 767 sẽ được thực hiện đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2026 – 2030. Tuy nhiên, hiện nay các tuyến đường trên đã xuống cấp nghiêm trọng nên UBND huyện Vĩnh Cửu và huyện Cẩm Mỹ đã có kiến nghị sớm thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường này để đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời gian tới.
Hiện tại, ĐT 764 có quy mô mặt cắt ngang tuyến đường rất nhỏ, khoảng 6 m, khó đáp ứng hết nhu cầu lưu thông, gây ra tình trạng quá tải. Còn 20 km tại ĐT 765 chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng nên đã bắt đầu xuất hiện tình trạng hư hỏng, xuống cấp cục bộ.
Tương tự, tuyến ĐT 767 nối huyện Trảng Bom và huyện Vĩnh Cửu, là tuyến đường trục chính từ trung tâm hành chính huyện Vĩnh Cửu kết nối QL1 và các vùng kinh tế phát triển lân cận như huyện Trảng Bom, TP Biên Hòa.
Đây cũng là tuyến đường đi qua Khu công nghiệp Sông Mây nên lưu lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng. Do đó, dù đã được nâng cấp nhưng với quy mô hiện nay, tuyến đường này cũng đang quá tải.
Thống nhất giai đoạn đầu tư 2021-2025
Tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X diễn ra vào cuối tháng 7 vừa qua, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về việc nâng cấp, mở rộng các tuyến ĐT 764, 765 và 767.
Ba tuyến đường đã được điều chỉnh từ giai đoạn 2026 – 2030 lên triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025.
Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh cho biết trong thời gian tới huyện Vĩnh Cửu sẽ triển khai đầu tư các dự án giao thông mới như: Đường vành đai 4, Đường vành đai TP Biên Hòa.
Do đó, việc thực hiện đầu tư sớm dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh trên địa bàn huyện, trong đó có đường tỉnh 767 sẽ đảm bảo kết nối giao thông đồng bộ, phục vụ nhu cầu phát triển.
Trong khi đó, đối với ĐT 764 và 765, hiện nay UBND tỉnh cũng đã giao Sở KH-ĐT nghiên cứu phương án đầu tư.
Đại diện tỉnh cho biết, nếu sử dụng toàn bộ ngân sách thì không đủ đầu tư, sẽ nghiên cứu khai thác quỹ đất hai bên các tuyến đường để thực hiện tạo vốn, tái đầu tư.
Theo quy hoạch, ĐT 764 có chiều dài 18,7 km (điểm đầu giao với quốc lộ 56 và điểm cuối đến giáp ranh với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu); ĐT 765 có chiều dài hơn 28 km (điểm đầu giao với quốc lộ 1 và điểm cuối đến giáp ranh với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu); ĐT 767 có chiều dài hơn 24 km (điểm đầu giao với quốc lộ 1 và điểm cuối giao với ĐT 761 tại xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu).
Các tuyến đường này được quy hoạch xây dựng hoàn chỉnh với quy mô 4 – 6 làn xe, lộ giới rộng 45 m. Để thực hiện nâng cấp, mở rộng ba tuyến đường này trong giai đoạn 2021 – 2025 cần nguồn vốn dự kiến hơn 1.300 tỷ đồng.