Trang chủ Giao thông Đề xuất đầu tư hơn 17 nghìn tỷ làm cao tốc Tân...

Đề xuất đầu tư hơn 17 nghìn tỷ làm cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc nối Đồng Nai và Lâm Đồng

123
0

Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc được đề xuất đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 17.200 tỷ đồng theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.

Bộ Kế hoạch – Đầu tư đang xin ý kiến của Hội đồng thẩm định liên ngành về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo phương thức đối tác công – tư (PPP).


Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được đề xuất đầu tư phân kỳ quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh bề rộng nền đường là 22m - Ảnh minh họa
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc được đề xuất đầu tư phân kỳ quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh bề rộng nền đường là 22m – Ảnh minh họa

Dự thảo báo cáo về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cho biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cập nhật lại, dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có điểm đầu tại Km60+100 (trùng với điểm cuối dự án đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú tại cầu vượt trực thông nút giao QL20) thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, Đồng Nai.

Điểm cuối dự án tại Km126+360 (lý trình đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương) giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Chiều dài toàn tuyến giảm từ 67 km (đi qua Đồng Nai 11 km, tỉnh Lâm Đồng 56 km) xuống còn 66 km (đi qua tỉnh Đồng Nai 11 km, qua tỉnh Lâm Đồng 55 km).


Quy mô nền đường giai đoạn phân kỳ được điều chỉnh từ bề rộng nền đường 13,5m (2 làn xe) thành 17m (4 làn xe ô tô). Đoạn dừng xe khẩn cách bố trí không liên tục với khoảng cách 4 – 5 km/vị trí để đảm bảo trong khoảng thời gian từ 3 – 5 phút, nếu có sự cố, xe có thể di chuyển đúng tốc độ 80 km/h đến điểm dừng khẩn cấp.

Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư hoàn thiện với quy mô theo quy hoạch với bền rộng nền đường 22m gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục.

Với quy mô nền đường giai đoạn phân kỳ được cập nhật lại theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc – thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng cùng sự tham khảo suất đầu tư xây dựng các dự án đường cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong, Trung Lương – Mỹ Thuận, suất vốn đầu tư xây dựng theo quy định hiện hành, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án được đề xuất khoảng 17.200 tỷ đồng.


Tổng mức đầu tư dự kiến này cao hơn so với tờ trình gửi Hội đồng thẩm định liên ngành của UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 4/3/2021 (16.406 tỷ đồng) và so với tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 22/6/2022 (16.220 tỷ đồng).

Dự án Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc được đề xuất thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOT. Trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án được xác định khoảng 6.500 tỷ đồng (vốn ngân sách trung ương khoảng 2.000 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh Lâm Đồng khoảng 4.500 tỷ đồng); Vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư tại dự án ước khoảng 1.605 tỷ đồng và vốn huy động khác khoảng 9.095 tỷ đồng.

Đối với nguồn vốn nhà nước tham gia dự án, khoảng 5.278 tỷ đồng dự kiến được sử dụng hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng; Khoảng 1.222 tỷ đồng bồi thường GPMB, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm.


Dự án Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc sẽ thực hiện GPMB theo quy mô hoàn chỉnh. Tổng nhu cầu sử dụng đất dự án dự kiến khoảng 455 ha (tỉnh Đồng Nai khoảng 81 ha, tỉnh Lâm Đồng khoảng 374 ha). Trong đó, diện tích xin chuyển đổi mục đích sử dụng rừng là hơn 186 ha; không có đất rừng đặc dụng, còn lại là diện tích đất chiếm dụng (đất thổ cư, đất nông nghiệp, đất xây dựng đô thị dự kiến…).

Tiến độ thời gian thi công Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dự kiến được thực hiện từ năm 2022 – 2026.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có buổi làm việc với Công ty CP tập đoàn Đèo Cả (chủ đầu tư dự án) về xác định phương án hướng tuyến cao tốc. Bàn phương án giảm diện tích rừng bị ảnh hưởng khi làm cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

Theo phương án hướng tuyến do chủ đầu tư đang đề xuất, hiện có 49,8 ha rừng bị ảnh hưởng, trong đó cần chuyển đổi hơn 41,4 ha đất rừng sang mục đích sử dụng khác.

Phương án đầu tư được lựa chọn có đi cắt ngang phần diện tích đất rừng phòng hộ cũng như đất rừng sản xuất. Phương án này theo chủ đầu tư là sẽ tối ưu vì giảm được chi phí đầu tư, giải phóng mặt bằng (GPMB).

UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị phía chủ đầu tư nghiên cứu rõ hơn phương án tối ưu về hướng tuyến của đường. Rà soát các phương án để tìm giải pháp tối ưu nhất giữa việc giảm diện đất rừng làm đường và chi phí GPMB.

T.H


Rate this post
Bài trướcThanh Hóa Phê duyệt Đề án Phát triển du lịch huyện Thọ Xuân đến năm 2030
Bài tiếp theoNằm mơ thấy mảnh vỡ thủy tinh có ý nghĩa gì?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây